VGI เข้าซื้อ Plan B สู่ผู้นำตลาด Out Of Door Media


 

ประเทศไทย ถ้ามองกันในด้านสื่อ

จะมีกลุ่มใหญ่ๆ อยู่ 3 ประเภท
สื่อหลัก คือ ทีวี หนังสือพิมพ์-นิตยสาร และวิทยุ
สื่อรอง เรามักเรียกว่า Out of Door
กลุ่มนี้ผู้ที่ครองตลาดคือ Plan B
ก็จะมีทั้ง สื่อโฆษณาบนระบบขนส่งมวลชน(Transit Media)
สื่อโฆษณาภาพนิ่งกลางแจ้ง (Classic Media)
สื่อโฆษณาดิจิตอลกลางแจ้ง (Digital Media)
สื่อโฆษณาภายในห้างสรรพสินค้า (Mall Media)
สื่อโฆษณาภายในซุปเปอร์มาร์เก็ต (In-Store Media)
สื่อโฆษณาภายในสนามบิน (Airport Media)
สื่อโฆษณาออนไลน์ (Online Media)
สื่อที่ 3 เพิ่งเกิดหลังสุด คือสื่อบนรถไฟฟ้า
ภายใต้การดำเนินการของ วีจีไอ โกลบอล มีเดีย
ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของธนายง (เจ้าของสัมปทานรถไฟฟ้า)
.
ล่าสุด เรื่องที่ไม่น่าเกิด ก็เกิดขึ้น
เมื่อ VGI ต้องการเป็นผู้นำ
“ออฟไลน์ทูออนไลน์ โซลูชั่น” (O2O Solutions)
บนแพลตฟอร์ม 3 ธุรกิจหลัก คือ
สื่อโฆษณา เพย์เมนต์ และโลจิสติกส์
"วีจีไอ โกลบอล มีเดีย" จึงเดินหน้า
เข้าซื้อกิจการ (M&A) และร่วมทุน (JV)
ล่าสุดเข้าซื้อหุ้น “แพลนบี” มูลค่า 4,600 ล้านบาท
มีสัดส่วนการถือหุ้น 18.6%
.
สิ่งที่เกิดขึ้นครั้งนี้
ทำให้ VGI ครองส่วนแบ่งการตลาด
สื่อโฆษณานอกบ้าน กว่า 70%
เป็นผู้นำในตลาดสื่อนอกบ้านของไทย
ด้วยกำลังการผลิตสื่อมูลค่ากว่า 12,000 ล้านบาท
ครอบคลุม 77 จังหวัดทั่วประเทศ และอาเซียน
.
การร่วมมือและเข้าซื้อหุ้นในครั้งนี้
จะช่วยเสริมศักยภาพการแข่งขันของสื่อโฆษณานอกบ้าน
ให้มีศักยภาพชิงส่วนแบ่งทางการตลาด
จากสื่อโฆษณาดั้งเดิมและสื่อโฆษณาออนไลน์
ซึ่งจะเห็นได้ว่าส่วนแบ่งทางการตลาดของยังเล็กมาก
เพราะภาพรวมอุตสหกรรมสื่อโฆษณาทั้งปี
มีมูลค่ากว่า 120,000 ล้านบาท
.
ปัจจุบัน Plan B มีรายได้ 4,039 ล้านบาท
ย้อนหลัง 5 ปี เติบโตเฉลี่ย 24%
และ VGI ปีล่าสุด มีรายได้ ราวๆ 4,000 ล้านบาท เช่นกัน
.
VGI ต้องเรียกว่าเป็น “ขาช้อป” ตัวจริง
เพราะนอกจาก Plan B ที่ซื้อมาล่าสุดนั้น
ก่อนหน้านั้น ยังซื้อมาสเตอร์แอด (MACO)
มูลค่า 1,000 ล้านบาท ถือหุ้น 31.65%,
มัลติไซน์ 640 ล้านบาท ถือหุ้น 100%,
โคแมส 335 ล้านบาท ถือหุ้น 70%,
แอโร มีเดีย 200 ล้านบาท ถือหุ้น 30%,
เดโม เพาว์เวอร์ 400 ล้านบาท ถือหุ้น 40%
และโกลด์สตาร์ 240 ล้านบาท ถือหุ้น 60%
.
นอกจากนั้นแล้ว
ยังลงทุนในกลุ่มเพย์เม้นต์
ใน "แรบบิท" 2,000 ล้านบาท ถือหุ้น 90%
ใน "เคอรี่ เอ็กซ์เพรส" 6,000 ล้านบาท ถือหุ้น 23%
.
นี่คือการปรับตัวของกลุ่มธนายง
ภายใต้การนำของ คุณคีรี กาญจนพาสน์
ที่เมื่อต้นปี เคยให้สัมภาษณ์ว่า
เค้าคิดผิด ที่ลงทุนธุรกิจรถไฟฟ้า
แต่วันนี้ เค้าปรับตัว เพื่อสร้างกำไร
จากธุรกิจสื่อนอกบ้าน
ที่เขาเข้าซื้อมาครองในครั้งนี้
เฮ่ย! มันเป็นแบบนี้ได้ไงฟ่ะ
.
ChatTalks…คุยธุรกิจ คิดให้เป็น http://www.facebook.com/chatchaitalk http://www.chattalks.biz Tel.092-387-1241 , Line ID : ChatTalks Email : kittisak1241@yahoo.com

ความคิดเห็น

บทความที่มีคนอ่านมากที่สุด

นิรมน คนหน้าเย็น โฆษณาใหม่จาก แอร์ เอเชีย ใช้แอร์โฮสเตสจริง มาร้องเพลงโฆษณา

คะแนน ฟีฟ่า แร้งกิ้ง ของ ทีมชาติไทย จะอยู่ที่อันดับ 99 ของโลก

‘ปัญญ์ปุริ’ สานเป้าหมายแบรนด์โลก ลุยต่างประเทศ ทุ่ม 500 ล้าน เปิด 50 สาขา

‘ลุฟท์ฮันซ่า’ นำเครื่องบินใหญ่สุดของโลก แอร์บัส A380 คัมแบ็กให้บริการในไทย

“ศุภาลัย”ชูมิกซ์โปรดักส์ชิงดีมานด์แนวราบปักหมุดใจกลางเมืองภูเก็ต