VGI เข้าซื้อ Plan B สู่ผู้นำตลาด Out Of Door Media


 

ประเทศไทย ถ้ามองกันในด้านสื่อ

จะมีกลุ่มใหญ่ๆ อยู่ 3 ประเภท
สื่อหลัก คือ ทีวี หนังสือพิมพ์-นิตยสาร และวิทยุ
สื่อรอง เรามักเรียกว่า Out of Door
กลุ่มนี้ผู้ที่ครองตลาดคือ Plan B
ก็จะมีทั้ง สื่อโฆษณาบนระบบขนส่งมวลชน(Transit Media)
สื่อโฆษณาภาพนิ่งกลางแจ้ง (Classic Media)
สื่อโฆษณาดิจิตอลกลางแจ้ง (Digital Media)
สื่อโฆษณาภายในห้างสรรพสินค้า (Mall Media)
สื่อโฆษณาภายในซุปเปอร์มาร์เก็ต (In-Store Media)
สื่อโฆษณาภายในสนามบิน (Airport Media)
สื่อโฆษณาออนไลน์ (Online Media)
สื่อที่ 3 เพิ่งเกิดหลังสุด คือสื่อบนรถไฟฟ้า
ภายใต้การดำเนินการของ วีจีไอ โกลบอล มีเดีย
ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของธนายง (เจ้าของสัมปทานรถไฟฟ้า)
.
ล่าสุด เรื่องที่ไม่น่าเกิด ก็เกิดขึ้น
เมื่อ VGI ต้องการเป็นผู้นำ
“ออฟไลน์ทูออนไลน์ โซลูชั่น” (O2O Solutions)
บนแพลตฟอร์ม 3 ธุรกิจหลัก คือ
สื่อโฆษณา เพย์เมนต์ และโลจิสติกส์
"วีจีไอ โกลบอล มีเดีย" จึงเดินหน้า
เข้าซื้อกิจการ (M&A) และร่วมทุน (JV)
ล่าสุดเข้าซื้อหุ้น “แพลนบี” มูลค่า 4,600 ล้านบาท
มีสัดส่วนการถือหุ้น 18.6%
.
สิ่งที่เกิดขึ้นครั้งนี้
ทำให้ VGI ครองส่วนแบ่งการตลาด
สื่อโฆษณานอกบ้าน กว่า 70%
เป็นผู้นำในตลาดสื่อนอกบ้านของไทย
ด้วยกำลังการผลิตสื่อมูลค่ากว่า 12,000 ล้านบาท
ครอบคลุม 77 จังหวัดทั่วประเทศ และอาเซียน
.
การร่วมมือและเข้าซื้อหุ้นในครั้งนี้
จะช่วยเสริมศักยภาพการแข่งขันของสื่อโฆษณานอกบ้าน
ให้มีศักยภาพชิงส่วนแบ่งทางการตลาด
จากสื่อโฆษณาดั้งเดิมและสื่อโฆษณาออนไลน์
ซึ่งจะเห็นได้ว่าส่วนแบ่งทางการตลาดของยังเล็กมาก
เพราะภาพรวมอุตสหกรรมสื่อโฆษณาทั้งปี
มีมูลค่ากว่า 120,000 ล้านบาท
.
ปัจจุบัน Plan B มีรายได้ 4,039 ล้านบาท
ย้อนหลัง 5 ปี เติบโตเฉลี่ย 24%
และ VGI ปีล่าสุด มีรายได้ ราวๆ 4,000 ล้านบาท เช่นกัน
.
VGI ต้องเรียกว่าเป็น “ขาช้อป” ตัวจริง
เพราะนอกจาก Plan B ที่ซื้อมาล่าสุดนั้น
ก่อนหน้านั้น ยังซื้อมาสเตอร์แอด (MACO)
มูลค่า 1,000 ล้านบาท ถือหุ้น 31.65%,
มัลติไซน์ 640 ล้านบาท ถือหุ้น 100%,
โคแมส 335 ล้านบาท ถือหุ้น 70%,
แอโร มีเดีย 200 ล้านบาท ถือหุ้น 30%,
เดโม เพาว์เวอร์ 400 ล้านบาท ถือหุ้น 40%
และโกลด์สตาร์ 240 ล้านบาท ถือหุ้น 60%
.
นอกจากนั้นแล้ว
ยังลงทุนในกลุ่มเพย์เม้นต์
ใน "แรบบิท" 2,000 ล้านบาท ถือหุ้น 90%
ใน "เคอรี่ เอ็กซ์เพรส" 6,000 ล้านบาท ถือหุ้น 23%
.
นี่คือการปรับตัวของกลุ่มธนายง
ภายใต้การนำของ คุณคีรี กาญจนพาสน์
ที่เมื่อต้นปี เคยให้สัมภาษณ์ว่า
เค้าคิดผิด ที่ลงทุนธุรกิจรถไฟฟ้า
แต่วันนี้ เค้าปรับตัว เพื่อสร้างกำไร
จากธุรกิจสื่อนอกบ้าน
ที่เขาเข้าซื้อมาครองในครั้งนี้
เฮ่ย! มันเป็นแบบนี้ได้ไงฟ่ะ
.
ChatTalks…คุยธุรกิจ คิดให้เป็น http://www.facebook.com/chatchaitalk http://www.chattalks.biz Tel.092-387-1241 , Line ID : ChatTalks Email : kittisak1241@yahoo.com

ความคิดเห็น

บทความที่มีคนอ่านมากที่สุด

สงครามร้านชานมไข่มุกพลิกสู่บลูโอเชี่ยน! ‘แบร์เฮาส์’ ผุด 109 สาขา ปี 71

‘HAAB’ ขายขนมไข่เดือนละ ‘3 ล้านชิ้น’ เปิดร้านมา 1 ปี เตรียมบุก ‘มาเลเซีย’ เป็นประเทศแรก

ลอรีอัล ปารีส พา “ณิชา” บินลัดฟ้าสร้างปรากฎการณ์ Walk Your Worth โชว์บนรันเวย์สุดอลังการ ใจกลางหอไอเฟล ณ กรุงปารีส

เมื่อคนใส่กางเกงยีนส์ กลายเป็นคนมี Creative Looking

มิติใหม่แห่งการเสพสื่อ เรื่องแบบนี้คุณต้องรู้