การตั้งชื่อร้าน มันสำคัญมาก

ช่วงนี้เศรษฐกิจยังไม่ค่อยดี
ทำให้คนไทยต่างส่ายหน้า
เพื่อมองหาโอกาส 
ว่าเมื่อไหร่จะดีขึ้นซะทีว่ะ
บางคนก็บอกว่า 
ก็ทหาร มันจะรู้เรื่องเศรษฐกิจได้ยังไง
อันนี้ ไม่รู้นะครับ ต้องลองไปเทียบเอา
คนรู้เศรษฐกิจช่ำชอง…แต่โกง
กับคนไม่ชำนาญเรื่องเศรษฐกิจ…แต่ไม่โกง
ไปตัดสินเอา ว่าจะเลือกใคร
.
เพื่อไม่ให้น้อยหน้า
วันนี้ และต่อๆ ไป ผมจะพยายาม
เอาเรื่องการตลาดแบบรากหญ้ามาคุยบ่อยขึ้น
.
การค้าขาย รากหญ้าบ้านเรา 
ที่เห็นกันทุกหย่อมหญ้า 
คือร้านขายของชำ กับร้านอาหารตามสั่ง 
ร้านขายของชำ อันนี้เรียบร้อยไปแล้ว 
เพราะ Supermarket และ 7-ELEVEN 
รวมถึง Makro ต่างกวาดตลาดตรงนี้ไปเรียบ
.
สมัยเปิดแรกๆ Makro เข้มมากเรื่องบัตรสมาชิก
ใครไม่มี ห้ามเข้า ห้ามซื้อ
แต่เดี๋ยวนี้ ใครๆ ก็ซื้อได้
เพราะมีช่องพิเศษ สำหรับคนไม่เป็นสมาชิก
แถมออกแคมเปญ “มิตรแท้โชห่วย”
เพื่อดึงให้ร้านขายของชำ หรือโชห่วย
เอาสินค้าของ Makro ไปขายต่อเอากำไร
เค้าเดินเกมกันถึงเพียงนี้
.
ร้านอาหารตามสั่ง ตอนนี้ยังไม่กระทบ
แต่แว่วๆ ว่า 7-ELEVEN มีแผนจะขยาย
เพื่อทำในจุดนี้ด้วย 
นี่คือเรื่องที่น่าสพรึงที่สุด
เพราะถ้าเค้าทำจริงๆ 
ร้านอาหารตามสั่งข้างถนน จะอยู่รอดหรือไม่
.
เกมแก้ ก่อนถึงวันนั้น
ผมอยากให้คนทำร้านอาหารตามสั่ง
ต้องรีบปรับตัว หาจุดขายและจุดเด่น
เพื่อสร้างชื่อเสียง ให้ร้านค้าของตัวเอง
มันเป็นหลักการตลาดเชิงจิตวิทยา
แต่รับรอง สร้างยอดขายและชื่อเสียงได้แน่ๆ
.
เรื่องแรกสำคัญที่สุด คือการเปลี่ยนชื่อร้าน
ห้ามตั้งชื่อว่า “ร้านอาหารตามสั่ง”
อันนี้มันไม่มีใครจำหรอกครับ
ว่าร้านคุณมีอะไรดีกว่าที่อื่นๆ
ต้องตั้งชื่อ “ไฮไลท์” ขึ้นมาประเภทนึง
เพื่อให้นำมาจดจำ ส่วนที่เหลือก็เหมือนเดิม
แต่สิ่งที่คุณจะได้ คือ 
คุณจะขายสินค้าบางประเภทได้ดีขึ้น
ขายเหมือนเดิม แต่เปลี่ยนชื่อให้คนจำ
.
ยกตัวอย่างง่ายๆ 
ถ้าคิดว่าคุณทำ “ราดหน้า” เจ๋งสุด  
คุณตั้งชื่อร้านเลยแบบ “ราดหน้าบดินเดชา”
แต่ที่นี่ เค้าไม่ได้ขายแค่ราดหน้า
เค้ายังขายอาหารตามสั่ง และเกาเหลา ก๋วยเตี๋ยวด้วย
.
ถ้าคิดว่าคุณทำ “กระเพรา” เจ๋งสุด
ตั้งชื่อไปเลย “ผัดกระเพราน่าแดก”
ที่เหลือ คุณจะขายเมนูอื่นๆ อะไรก็ขายไป
.
หรือถ้าคิดว่า คุณทำ “ต้มยำ” เจ๋งสุด
ตั้งชื่อไปเลย “ร้านเย็ดเข้ต้มยำ”
หรือถ้าคิดอะไรไม่ออก เอาไข่เจียวนี่หล่ะว่ะ
ตั้งชื่อไปเลย “ร้านไข่เจียวเสียวโว่ย”
แต่ถ้าจะขายขนมปัง เบเกอร์รี่
“ปังโว้ยเฮ่ย!!” อันนี้มีเจ้าของแล้วครับท่าน
555 555 555
.
นี่แหล่ะครับที่ผมบอก
ธุรกิจเดียวกัน แต่แนวคิดไม่เหมือนกัน
ชื่อร้านแตกต่างและน่าจดจำ
ให้คนนึกออก ว่าเราคือใคร
นี่คือหลักการตลาดง่ายๆ ที่คุณต้องรู้
บอกตรงๆ ผมโคตรเบื่อเลย
กับป้ายหน้าร้านที่บอกว่า “ร้านตามสั่ง”
.
ChatTalks…คุยธุรกิจ คิดให้เป็น
www.chattalks.info
www.facebook.com/chatchaitalk 
Tel.092-387-1241 , Line ID : ChatTalks
Email : kittisak1241@yahoo.com

ความคิดเห็น

บทความที่มีคนอ่านมากที่สุด

สงครามร้านชานมไข่มุกพลิกสู่บลูโอเชี่ยน! ‘แบร์เฮาส์’ ผุด 109 สาขา ปี 71

‘HAAB’ ขายขนมไข่เดือนละ ‘3 ล้านชิ้น’ เปิดร้านมา 1 ปี เตรียมบุก ‘มาเลเซีย’ เป็นประเทศแรก

ลอรีอัล ปารีส พา “ณิชา” บินลัดฟ้าสร้างปรากฎการณ์ Walk Your Worth โชว์บนรันเวย์สุดอลังการ ใจกลางหอไอเฟล ณ กรุงปารีส

มิติใหม่แห่งการเสพสื่อ เรื่องแบบนี้คุณต้องรู้

“ซีเจ ฟู้ดส์” ส่งแบรนด์ “บิบิโก รามยอน” วางขายที่แรกของโลก ตั้งเป้าทำยอดทะลุ 100 ล้้านบาท