ร้านอาหารเวียตนาม ปรับตัวเข้ากับรสปากคนไทย

ในตลาดของร้านอาหารเวียดนาม
มีชื่ออยู่ 2 ชื่อ ที่แข่งขันกันมา
คือ แดง แหนมเนือง กับ วีที แหนมเนือง 
สองพี่น้องที่ขายแหนมเนืองเหมือนกัน
แต่เกิดในพื้นที่ต่างกัน
คือ อุดรธานี กับหนองคาย
.
แดง แหนมเนือง เกิดก่อนที่หนองคาย
วีที แหนมเนือง ตามหลังมา 
จึงเลี่ยงไปเปิดตลาดที่อุดรธานีแทน
ทั้งคู่ เข้ามาเติบโตใน กทม. และทั่วประเทศ
.
แดง แหนมเนือง กับ วีที แหนมเนือง 
เป็น 2 ใน 8 พี่น้อง
ของคุณพ่อตวน โฮวัน และคุณแม่วี เลืองถิ 
สองสามี-ภรรยา ที่อพยพสงครามอินโดจีน
เข้ามาตั้งรกรากในจังหวัดหนองคาย 
.
ธุรกิจเริ่มจาก ใส่หาบเร่ขาย
อยู่ในจังหวัดหนองคาย 
ก่อนที่จะได้เงินจำนวนหนึ่ง
เช่าร้าน 1 คูหาในตัวเมืองจังหวัดหนองคาย
เพื่อเปิดร้านแหนมเนืองร้านแรก
ในจังหวัดหนองคาย
.
ที่แห่งนี้เป็นต้นกำเนิดแดง แหนมเนือง 
เพราะหลังจากเปิดร้านแหนมเนืองได้ไม่กี่ปี 
ทางการไทย ได้มีการกวดขัน
ชาวเวียดนามอพยพมากเป็นพิเศษ 
ทำให้คุณแม่วีเปลี่ยนชื่อ
จาก ร้านแหนมเนือง เป็น “แดง แหนมเนือง” 
จากชื่อแดง–ลูกคนที่สองของเค้า 
และเป็นลูกสาวคนโต ผู้ที่ช่วยงาน
ทำแหนมเนืองขายมาตลอด 
เพื่อให้ร้านอยู่รอดปลอดภัย
.
ใน 2529 คุณแดงผู้เป็นลูกมือ
ในกิจการแหนมเนืองแห่งนี้มาตลอด 
จึงรับช่วงสานต่อกิจการแดง แหนมเนือง 
ร่วมกับน้องๆ ในครอบครัวที่จังหวัดหนองคาย
.
แต่เพราะครอบครัวนี้เป็นครอบครัวใหญ่
มีลูกมากถึง 8 คน 
คุณทอง กุลธัญวัฒน์ ลูกคนที่ 5 
จึงแยกตัวเองออกมาทำงานนอกบ้าน 
ก่อนที่จะแต่งงานกับลูกสาวร้านเสื้อสูท 
ประกอบกิจการรับตัดเสื้อสูทในจ.หนองคาย 
จนมาถึงปี 2539 เริ่มเกิดวิกฤตเศรษฐกิจ 
ร้านเสื้อสูท เริ่มมีลูกค้าน้อยลง 
จึงเปลี่ยนอาชีพมาทำแหนมเนือง
จากสูตรของคุณแม่วี ที่อุดรธานี 
เพื่อไม่ให้เป็นคู่แข่งกับธุรกิจ
กับแดง แหนมเนือง ของพี่สาว
พร้อมตั้งชื่อร้านแหนมเนือง
ของตัวเองว่า “วีที แหนมเนือง” 
ซึ่งเป็นชื่อย่อจากภาษาอังกฤษของพ่อกับแม่ 
มีรูปหมวกเวียดนามกำกับบนโลโก้
เพื่อสื่อสัญลักษณ์ของชาวเวียดนาม
.
และนี่คือจุดกำเนิดของ
แดง แหนมเนือง และวีที แหนมเนือง 
ที่ได้ชื่อว่า 
“เป็นผู้บุกเบิกอาหารแหนมเนืองในไทย”
.
การสร้างตลาดและชื่อเสียงของที่นี้
ใช้หลักการทำธุรกิจร้านอาหารทั่วๆ ไป
1. รสชาติของอาหารที่ถูกปากคนไทย
แดง และวีที แหนมเนือง 
ต่างมีจุดขายเรื่องรสชาติอาหาร
ที่ถูกปากคนไทย 
ส่วนหนึ่งอาจจะมาจาก
การเป็นแหนมเนืองรายแรกๆ 
ทำให้คนไทยรู้สึกคุ้นลิ้นในรสชาติ
ของแหนมเนืองทั้งสองเจ้า
.
แดง แหนมเนือง และวีที แหนมเนือง 
แม้จะเป็นสูตรจากแม่คนเดียวกัน 
แต่ถ้ามองไปที่ตัวน้ำจิ้มของทั้ง 2 แบรนด์
จะมีความแตกต่างกันเล็กน้อย 
เพื่อสร้างเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง
.
นอกจากรสชาติอาหารที่ถูกปากแล้ว 
ทั้งคู่ยังใช้จุดขายความสดใหม่ของผัก 
โดยระบุสเปกของผัก
และเชิญชวนบุคคลในพื้นที่
มาปลูกผักส่งที่ร้าน พร้อมราคารับประกัน 
ทำให้ผักที่ใช้เป็นเครื่องเคียงแหนมเนือง
และอาหารอื่นๆ มีความสดใหม่ 
ได้มาตรฐานของร้านอยู่เสมอ
.
2. บริการเดลิเวอรี่
ในอดีต ทั้งคู่ยังไม่ได้มาเปิดสาขา
และไม่มีตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ
ทำให้ธุรกิจถูกข้อจำกัดในการขยายฐานลูกค้า
ไปยังกลุ่มเป้าหมายใหม่ๆ ที่ไม่ใช่คนในพื้นที่ 
ทั้ง 2 รายจึงจับมือกับไปรษณีย์ไทย
ให้บริการส่งแหนมเนืองไปยังลูกค้าทั่วประเทศ
ทำให้รู้จักชื่อเสียงในวงกว้างมากขึ้น 
พร้อมกับการขยายฐานลูกค้าไปยังกลุ่มใหม่
.
3. จากอาหารรับประทานอิ่ม 
สู่ของฝากในสนามบิน
สมัยก่อนตอนยังไม่มีประกาศ
ห้ามหิ้วแหนมเนืองน้ำจิ้มเกิน 100 มล. ขึ้นเครื่อง
แต่สามารถโหลดใต้ท้องเครื่องบินได้
ธุรกิจของแดง และวีที 
ใช้พื้นที่สนามบินจำหน่ายแหนมเนือง
ใส่กล่องสวยงามเพื่อให้ผู้ที่เดินทาง
จากสนามบินอุดรฯ และหนองคาย
สามารถซื้อกลับไปฝากเพื่อนๆ 
หรือครอบครัวได้ง่ายๆ 
โดยไม่ต้องเดินทางไปถึงร้าน 
และเป็นธุรกิจที่สร้างรายได้
กับแหนมเนืองทั้ง 2 เจ้าได้เป็นอย่างดี
.
แต่หลังจากที่มีการประกาศห้ามออกมา 
วีที แหนมเนือง มีการทำขนาดถุงน้ำจิ้มให้เล็กลง
เพื่อให้ลูกค้าสามารถหิ้วได้เหมือนเดิม 
และทำให้วีทีแหนมเนือง
สามารถเข้าถึงลูกค้าที่หิ้วกลับได้เหมือนเดิม
.
4. ปรับตัวจากผู้ผลิต 
จับมือพาร์ตเนอร์ขยายตลาด
นอกจากจะจำหน่ายในร้านของตัวเอง 
และการส่งขายผ่านไปรษณีย์ไทย 
ขายตามสนามบินแล้ว 
ยังมีการขยายฐานลูกค้าผ่านผู้สนใจ
รับสินค้าไปขายในรูปแบบร้านอาหาร 
และอื่นๆ เป็นต้น
.
แต่การขยายตลาดผ่านตัวแทนฯ มีข้อเสีย 
คือ ราคาจำหน่ายแหนมเนืองและอื่นๆ 
มีราคาสูงกว่าราคาขายที่หน้าร้าน
รวมถึงความสดใหม่ของผัก
และคุณภาพของผักที่ในบางพื้นที่
ที่นำมาจำหน่ายเป็นผักที่ไม่ได้ส่งตรง
มาจากสวนผักของทั้ง 2 แบรนด์นี้ 
ทำให้ผู้บริโภคอาจจะรู้สึกว่า
คุณภาพที่เปลี่ยนไป
ทำให้เป็นความท้าทายในธุรกิจ
ที่จะทำอย่างไรให้ผู้บริโภครู้สึกถึงคุณภาพ
ที่คงที่ในช่องว่างราคาที่ไม่ต่างกันมากนัก
.
ตลาดแหนมเนืองมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง
จากกระแสสุขภาพ 
ที่มาพร้อมกับคู่แข่งที่มากขึ้น 
การรักษาแบรนด์และภาพลักษณ์
ให้กลายเป็นแบรนด์แหนมเนืองในดวงใจ
จึงเป็นสิ่งที่ธุรกิจต้องปรับตัวอยู่ตลอดเวลา
เพราะการเป็นผู้บุกเบิกตลาด
อาจจะไม่ใช่ผู้นำตลาดเสมอไป
ดังเช่น “ธุรกิจกาแฟในปั้มน้ำมัน”
ที่ “บ้านไร่กาแฟ” เป็นผู้บุกเบิก
แต่ตอนนี้ เราแทบหาซื้อกันไม่ได้แล้ว
เฮ่ย! มันเป็นแบบนี้ได้ไงฟ่ะ!
.
ChatTalks…คุยธุรกิจ คิดให้เป็น
www chattalks.info
www.facebook.com/chatchaitalk
Tel.092-387-1241 , Line ID : ChatTalks
Email : kittisak1241@yahoo.com

ความคิดเห็น

บทความที่มีคนอ่านมากที่สุด

นิรมน คนหน้าเย็น โฆษณาใหม่จาก แอร์ เอเชีย ใช้แอร์โฮสเตสจริง มาร้องเพลงโฆษณา

คะแนน ฟีฟ่า แร้งกิ้ง ของ ทีมชาติไทย จะอยู่ที่อันดับ 99 ของโลก

‘ปัญญ์ปุริ’ สานเป้าหมายแบรนด์โลก ลุยต่างประเทศ ทุ่ม 500 ล้าน เปิด 50 สาขา

‘ลุฟท์ฮันซ่า’ นำเครื่องบินใหญ่สุดของโลก แอร์บัส A380 คัมแบ็กให้บริการในไทย

“ศุภาลัย”ชูมิกซ์โปรดักส์ชิงดีมานด์แนวราบปักหมุดใจกลางเมืองภูเก็ต