ร้านอาหารเวียตนาม ปรับตัวเข้ากับรสปากคนไทย

ในตลาดของร้านอาหารเวียดนาม
มีชื่ออยู่ 2 ชื่อ ที่แข่งขันกันมา
คือ แดง แหนมเนือง กับ วีที แหนมเนือง 
สองพี่น้องที่ขายแหนมเนืองเหมือนกัน
แต่เกิดในพื้นที่ต่างกัน
คือ อุดรธานี กับหนองคาย
.
แดง แหนมเนือง เกิดก่อนที่หนองคาย
วีที แหนมเนือง ตามหลังมา 
จึงเลี่ยงไปเปิดตลาดที่อุดรธานีแทน
ทั้งคู่ เข้ามาเติบโตใน กทม. และทั่วประเทศ
.
แดง แหนมเนือง กับ วีที แหนมเนือง 
เป็น 2 ใน 8 พี่น้อง
ของคุณพ่อตวน โฮวัน และคุณแม่วี เลืองถิ 
สองสามี-ภรรยา ที่อพยพสงครามอินโดจีน
เข้ามาตั้งรกรากในจังหวัดหนองคาย 
.
ธุรกิจเริ่มจาก ใส่หาบเร่ขาย
อยู่ในจังหวัดหนองคาย 
ก่อนที่จะได้เงินจำนวนหนึ่ง
เช่าร้าน 1 คูหาในตัวเมืองจังหวัดหนองคาย
เพื่อเปิดร้านแหนมเนืองร้านแรก
ในจังหวัดหนองคาย
.
ที่แห่งนี้เป็นต้นกำเนิดแดง แหนมเนือง 
เพราะหลังจากเปิดร้านแหนมเนืองได้ไม่กี่ปี 
ทางการไทย ได้มีการกวดขัน
ชาวเวียดนามอพยพมากเป็นพิเศษ 
ทำให้คุณแม่วีเปลี่ยนชื่อ
จาก ร้านแหนมเนือง เป็น “แดง แหนมเนือง” 
จากชื่อแดง–ลูกคนที่สองของเค้า 
และเป็นลูกสาวคนโต ผู้ที่ช่วยงาน
ทำแหนมเนืองขายมาตลอด 
เพื่อให้ร้านอยู่รอดปลอดภัย
.
ใน 2529 คุณแดงผู้เป็นลูกมือ
ในกิจการแหนมเนืองแห่งนี้มาตลอด 
จึงรับช่วงสานต่อกิจการแดง แหนมเนือง 
ร่วมกับน้องๆ ในครอบครัวที่จังหวัดหนองคาย
.
แต่เพราะครอบครัวนี้เป็นครอบครัวใหญ่
มีลูกมากถึง 8 คน 
คุณทอง กุลธัญวัฒน์ ลูกคนที่ 5 
จึงแยกตัวเองออกมาทำงานนอกบ้าน 
ก่อนที่จะแต่งงานกับลูกสาวร้านเสื้อสูท 
ประกอบกิจการรับตัดเสื้อสูทในจ.หนองคาย 
จนมาถึงปี 2539 เริ่มเกิดวิกฤตเศรษฐกิจ 
ร้านเสื้อสูท เริ่มมีลูกค้าน้อยลง 
จึงเปลี่ยนอาชีพมาทำแหนมเนือง
จากสูตรของคุณแม่วี ที่อุดรธานี 
เพื่อไม่ให้เป็นคู่แข่งกับธุรกิจ
กับแดง แหนมเนือง ของพี่สาว
พร้อมตั้งชื่อร้านแหนมเนือง
ของตัวเองว่า “วีที แหนมเนือง” 
ซึ่งเป็นชื่อย่อจากภาษาอังกฤษของพ่อกับแม่ 
มีรูปหมวกเวียดนามกำกับบนโลโก้
เพื่อสื่อสัญลักษณ์ของชาวเวียดนาม
.
และนี่คือจุดกำเนิดของ
แดง แหนมเนือง และวีที แหนมเนือง 
ที่ได้ชื่อว่า 
“เป็นผู้บุกเบิกอาหารแหนมเนืองในไทย”
.
การสร้างตลาดและชื่อเสียงของที่นี้
ใช้หลักการทำธุรกิจร้านอาหารทั่วๆ ไป
1. รสชาติของอาหารที่ถูกปากคนไทย
แดง และวีที แหนมเนือง 
ต่างมีจุดขายเรื่องรสชาติอาหาร
ที่ถูกปากคนไทย 
ส่วนหนึ่งอาจจะมาจาก
การเป็นแหนมเนืองรายแรกๆ 
ทำให้คนไทยรู้สึกคุ้นลิ้นในรสชาติ
ของแหนมเนืองทั้งสองเจ้า
.
แดง แหนมเนือง และวีที แหนมเนือง 
แม้จะเป็นสูตรจากแม่คนเดียวกัน 
แต่ถ้ามองไปที่ตัวน้ำจิ้มของทั้ง 2 แบรนด์
จะมีความแตกต่างกันเล็กน้อย 
เพื่อสร้างเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง
.
นอกจากรสชาติอาหารที่ถูกปากแล้ว 
ทั้งคู่ยังใช้จุดขายความสดใหม่ของผัก 
โดยระบุสเปกของผัก
และเชิญชวนบุคคลในพื้นที่
มาปลูกผักส่งที่ร้าน พร้อมราคารับประกัน 
ทำให้ผักที่ใช้เป็นเครื่องเคียงแหนมเนือง
และอาหารอื่นๆ มีความสดใหม่ 
ได้มาตรฐานของร้านอยู่เสมอ
.
2. บริการเดลิเวอรี่
ในอดีต ทั้งคู่ยังไม่ได้มาเปิดสาขา
และไม่มีตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ
ทำให้ธุรกิจถูกข้อจำกัดในการขยายฐานลูกค้า
ไปยังกลุ่มเป้าหมายใหม่ๆ ที่ไม่ใช่คนในพื้นที่ 
ทั้ง 2 รายจึงจับมือกับไปรษณีย์ไทย
ให้บริการส่งแหนมเนืองไปยังลูกค้าทั่วประเทศ
ทำให้รู้จักชื่อเสียงในวงกว้างมากขึ้น 
พร้อมกับการขยายฐานลูกค้าไปยังกลุ่มใหม่
.
3. จากอาหารรับประทานอิ่ม 
สู่ของฝากในสนามบิน
สมัยก่อนตอนยังไม่มีประกาศ
ห้ามหิ้วแหนมเนืองน้ำจิ้มเกิน 100 มล. ขึ้นเครื่อง
แต่สามารถโหลดใต้ท้องเครื่องบินได้
ธุรกิจของแดง และวีที 
ใช้พื้นที่สนามบินจำหน่ายแหนมเนือง
ใส่กล่องสวยงามเพื่อให้ผู้ที่เดินทาง
จากสนามบินอุดรฯ และหนองคาย
สามารถซื้อกลับไปฝากเพื่อนๆ 
หรือครอบครัวได้ง่ายๆ 
โดยไม่ต้องเดินทางไปถึงร้าน 
และเป็นธุรกิจที่สร้างรายได้
กับแหนมเนืองทั้ง 2 เจ้าได้เป็นอย่างดี
.
แต่หลังจากที่มีการประกาศห้ามออกมา 
วีที แหนมเนือง มีการทำขนาดถุงน้ำจิ้มให้เล็กลง
เพื่อให้ลูกค้าสามารถหิ้วได้เหมือนเดิม 
และทำให้วีทีแหนมเนือง
สามารถเข้าถึงลูกค้าที่หิ้วกลับได้เหมือนเดิม
.
4. ปรับตัวจากผู้ผลิต 
จับมือพาร์ตเนอร์ขยายตลาด
นอกจากจะจำหน่ายในร้านของตัวเอง 
และการส่งขายผ่านไปรษณีย์ไทย 
ขายตามสนามบินแล้ว 
ยังมีการขยายฐานลูกค้าผ่านผู้สนใจ
รับสินค้าไปขายในรูปแบบร้านอาหาร 
และอื่นๆ เป็นต้น
.
แต่การขยายตลาดผ่านตัวแทนฯ มีข้อเสีย 
คือ ราคาจำหน่ายแหนมเนืองและอื่นๆ 
มีราคาสูงกว่าราคาขายที่หน้าร้าน
รวมถึงความสดใหม่ของผัก
และคุณภาพของผักที่ในบางพื้นที่
ที่นำมาจำหน่ายเป็นผักที่ไม่ได้ส่งตรง
มาจากสวนผักของทั้ง 2 แบรนด์นี้ 
ทำให้ผู้บริโภคอาจจะรู้สึกว่า
คุณภาพที่เปลี่ยนไป
ทำให้เป็นความท้าทายในธุรกิจ
ที่จะทำอย่างไรให้ผู้บริโภครู้สึกถึงคุณภาพ
ที่คงที่ในช่องว่างราคาที่ไม่ต่างกันมากนัก
.
ตลาดแหนมเนืองมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง
จากกระแสสุขภาพ 
ที่มาพร้อมกับคู่แข่งที่มากขึ้น 
การรักษาแบรนด์และภาพลักษณ์
ให้กลายเป็นแบรนด์แหนมเนืองในดวงใจ
จึงเป็นสิ่งที่ธุรกิจต้องปรับตัวอยู่ตลอดเวลา
เพราะการเป็นผู้บุกเบิกตลาด
อาจจะไม่ใช่ผู้นำตลาดเสมอไป
ดังเช่น “ธุรกิจกาแฟในปั้มน้ำมัน”
ที่ “บ้านไร่กาแฟ” เป็นผู้บุกเบิก
แต่ตอนนี้ เราแทบหาซื้อกันไม่ได้แล้ว
เฮ่ย! มันเป็นแบบนี้ได้ไงฟ่ะ!
.
ChatTalks…คุยธุรกิจ คิดให้เป็น
www chattalks.info
www.facebook.com/chatchaitalk
Tel.092-387-1241 , Line ID : ChatTalks
Email : kittisak1241@yahoo.com

ความคิดเห็น

บทความที่มีคนอ่านมากที่สุด

มิติใหม่! ขายได้แม้ยังไม่เปิดตัว ลูกค้าซื้อเพนท์เฮ้าส์ 500 ล้านบาท ของแสนสิริ บนทำเลทองชิดลม

ศูนย์การค้าต่างพร้อมใจตกแต่งสถานที่ เพื่อร่วมต้อนรับเดือนแห่งความหลากหลายและความเท่าเทียม ในเทศกาล Pride Month

ฮาลั่น....ไม่รู้จักได๋ ไดอาน่า

เปิดวิสัยทัศน์ วินฟาสต์ ไทย-อาเซียน ประสบการณ์ลูกค้าคือ สมรภูมิใหม่ EV

'Nano' เปิดตัวสินค้ากลุ่มแสงสว่าง ตั้งเป้าปี 68 รายได้ทะลุ 2,000 ล้านบาท