ISUZU เมื่อเป็นผู้เชี่ยวชาญ คู่แข่งยากที่จะตีตลาดได้

ตลาดรถยนต์บ้านเรา
ส่วนใหญ่เราจะไปเพ่งเล็งตัวเลข
ว่าใครขายดี เป็นอันดับ 1 อันดับ 2
แต่เชื่อป่ะ…ว่าตัวเลขที่ออกจะเป็นแบบนี้
อันดับ 1 คือ Toyota อันดับ 2 คือ Isuzu
และเป็นแบบนี้มาตลอด
.
หลายคนอาจจะคิด
ว่ามันไม่เห็นแปลกอะไร
แต่จริงๆ มันแปลกมากครับ
เพราะทั้ง 2 ค่ายนี้ เค้าใช้เทคโนโลยีต่างกัน
บนพื้นฐานของการใช้น้ำมันต่างกัน
คือดีเซล กะ เบนซิน
.
รถเก๋งทั่วๆ ไป
เราจะชินกับการใช้เบนซิน
เพราะทุกยี่ห้อ อยู่ในระบบนี้
แต่กับรถปิคอัพ มันไม่ใช่
เค้าอยู่บนเทคโนโลยีของดีเซล
ที่ Isuzu ครองเป็นเจ้าตลาดนี้เสมอมา
.
หลายคนบอกว่า เดี๋ยวนี้ทุกยี่ห้อก็มี
แต่เชื่อป่ะ มีแล้วทำไมยอดขาย Isuzu ไม่ตก
และเค้าก็มียอดเหนิอ Toyota ตลอดมา
ทั้งๆ ที่ Toyota มีรถเยอะมาก
และรถปิคอัพ Toyota ก็มี
และยี่ห้ออื่นๆ เค้าก็มีรถปิคอัพขายเหมือนกัน
แต่ทำไมยังแย่งยอดขายจาก Isuzu ไปไม่ได้
.
ใครที่เคยขับ Isuzu
จะบอกเลยว่าเค้าต่างจากรถญี่ห้ออื่นมากๆ
ในเรื่องหลักๆ 2 ข้อ
ข้อแรกคือเรื่องประหยัดน้ำมัน
ถ้าเราขับรถจากกรุงเทพฯ ไปเชียงใหม่
ลองวัดระยะกันดูเลยครับ
ถ้าเติมน้ำมันเท่ากัน
แต่ระยะการเดินทาง จะต่างกันมาก
เพราะเค้ามีจุดเด่นตรงนี้
บอกเลยประหยัดน้ำมันสุดๆ เลยครับ
.
อีกเรื่องนึง คือเรื่องสมรรถนะของรถ
ถ้าคุณใช้เป็นรถขนส่งสินค้า
หรือใช้เดินทางไกล ขึ้นเขา ลงน้ำ
ถ้าคุณลองขับ Isuzu กับรถยี่ห้ออื่นดู
คุณจะรู้เลยว่า นี่มันเรื่องของสมรรถนะจริงๆ
.
Isuzu จะถูกวางดีไซน์ในเรื่องนี้ดีมาก
เวลาขับไกลๆ ขึ้นเขา ลงห้วย
เราจะไม่กลัวเลย ว่ารถจะมีแรงขึ้นเขามั๊ย
มันจะโฉบออกนอกเส้นทางหรือเปล่า
เมื่อเจอเลี้ยวในระยะหักศอก
นี่คือสมรรถนะ ที่แตกต่างจริงๆ
เพราะฉะนั้น เราจะเห็นเลยว่า
ทำไมยอดขาย Isuzu ถึงเป็นรองแค่ Toyota
ทั้งๆ ที่เค้าขายรถปีกอัพอย่างเดียว
.
Isuzu เคยขายรถเก๋งมั๊ย
เคยครับ เค้าเคยลองมาทำตลาดอยู่ช่วงนึง
แต่สุดท้ายก็ไม่ประสบความสำเร็จ
และคนเริ่มเลือนรางไปแล้ว
ว่าเค้าเคยมีรถเก๋งขายเหมือนกัน
.
Isuzu เค้าเป็นเจ้าเทคโนโลยีดีเซล
และเค้าเคยคิดจะข้ามผ่านไปเบนซิน
สุดท้ายแล้ว มันก็ไม่ประสบความสำเร็จ
วันนี้ เค้าจึงยังคงยืนอยู่จุดเดิม
ว่า…เค้าดีที่สุด ในจุดของรถดีเซล
.
ChatTalks…คุยธุรกิจ คิดให้เป็น
www.chattalks.info
www.facebook.com/chatchaitalk 
Tel.092-387-1241 , Line ID : ChatTalks
Email : kittisak1241@yahoo.com

ความคิดเห็น

บทความที่มีคนอ่านมากที่สุด

Heineken 0.0 เบยร์ไม่มีแอลกอฮอลล์ แกกกฏโฆษณา และฉีกภาพเบียร์ในตำนาน

ครั้งแรกในไทย KFC คอนเซ็ปต์ใหม่ “Quick & Easy” ตอบโจทย์ Digital lifestyle ยุคใหม่ นำร่องแห่งแรกที่ “ท่าวังหลัง” .

‘HAAB’ ขายขนมไข่เดือนละ ‘3 ล้านชิ้น’ เปิดร้านมา 1 ปี เตรียมบุก ‘มาเลเซีย’ เป็นประเทศแรก

ผมเจ๊งมา 15 ปีนะ ในสิ่ง ๆ เดียว คือ "ความล้มเหลวเป็นเครื่องธรรมดา"

วงการหนังสือโตต่อ แต่ต้นทุนก็สูงไม่หยุด! “PUBAT” ชี้ “นิยายวาย” พุ่งแรง 45% แต่ภาพใหญ่ยังต้องพึ่งรัฐอีกมาก