เมื่อไทยเบฟ ซื้อ KFC จากยัม เรสเตอร์รอง ตลาดไก่ทอดจึงเดือดปุดๆ
ตลาดไก่ทอดบ้านเรา
ต้องบอกเลยว่า KFC คือเจ้าตลาด
ที่สร้างตลาดนี้มานาน
ภายใต้การบริหารของ 2 บริษัท
คือเครือเซ็นทรัล กับ ยัม เรสเทอรองส์
.
ล่าสุด มีข่าวดีลใหญ่ในการซื้อขายกิจการ
บ. เดอะ คิวเอสอาร์ ออฟ เอเชีย ตก. (QSA)
บริษัทย่อยใน “กลุ่มไทยเบฟ”
ได้ประกาศซื้อสาขาของ KFC ในไทย
จากบริษัท Yum Restaurants ทั้งหมด
ด้วยมูลค่าสูงกว่า 11,300 ล้านบาท
จากสาขา 248 สาขา
(รวมถึงสาขาที่จะเปิดในอนาคต)
.
KFC ตามสัญญาจะต้องมี 600 สาขา
ตอนนี้ 224 แห่ง เป็นของยัม เรสเตอร์รอง
128 แห่งเป็นของกลุ่ม CRG ในเครือเซ็นทรัล
ที่เลือกอีกราวๆ 248 สาขา
ยัม เรสเตอร์รอง ขายให้กับเครือไทยเบฟ
.
“การเข้าซื้อร้านสาขาเคเอฟซี
นอกจากจะทำให้ไทยเบฟ
ขยายพอร์ตธุรกิจอาหารให้เติบโตแล้ว
เครือข่ายร้านค้าสาขาของเคเอฟซี
ที่กระจายอยู่ทั่วประเทศ
จะทำให้กลุ่มบริษัทสามารถเข้าถึงลูกค้า
ได้ครอบคลุมมากขึ้น
สามารถเข้าใจเทรนด์ ความต้องการ
และขึ้นมาอยู่ในระดับแนวหน้าของอุตสาหกรรม
ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้ธุรกิจ
มีการเติบโตอย่างยั่งยืนในระยะยาว
.
หลายคนคงเกิดข้อสงสัย
ว่าการเข้าซื้อสาขาเคเอฟซี ในครั้งนี้
จะสร้างประโยชน์ให้กับไทยเบฟ
หลายคนมองว่า แม้ว่าเบื้องต้น
อาจจะยังไม่ทำกำไร
แต่ก็สามารถเป็นใบเบิกทาง
สู่สินค้าอื่นๆ ในเครือของไทยเบฟได้
.
ความรู้ด้านการบริหารแฟรนไชส์ร้านอาหาร
จากเคเอฟซี เป็นสิ่งที่ดีมาก
เพราะก่อนหน้านี้ธุรกิจของไทยเบฟ
เป็นรูปแบบอาหารที่มาจากเครื่องจักร
ไม่เหมือนกับ CP
ที่เป็นเหมือนกับเจ้าพ่อวงการนี้อยู่แล้ว
การซื้อเคเอฟซี จึงเสมือนการซื้อ know how
การทำธุรกิจของแบรนด์
และไทยเบฟก็สามารถพัฒนาต่อยอด
ไปยังสินค้าตัวอื่นๆ ได้ในอนาคต
เราอาจจะเห็นร้านอาหาร
ในเครือของไทบเบฟเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน
.
นอกจากนั้นแล้ว KFC ยังเป็นช่องทาง
ที่จะเอาสินค้าพวกเครื่องดื่มแทรกเข้าไปในร้าน
ซึ่งจะช่วยทำเงินได้มากขึ้น
เพราะการเป็นร้านอาหารไม่ได้หมายความว่า
เป็นแค่ช่องทางการจัดจำหน่ายเพียงอย่างเดียว
แต่ยังเป็นช่องทางที่ทำให้ผู้บริโภค
ได้ทดลองผลิตภัณฑ์อีกด้วย
สมมติว่าถ้าจะออกสินค้าใหม่สักตัว
ก็เอามาเป็นของแถม
หรือลองแจกในร้านก่อน
มันคือการได้ทดลองผลิตภัณฑ์
ซึ่งจะนำไปสู่การตัดสินใจซื้อในที่สุด
.
ในอนาคตเราจะได้เห็น KFC หลายๆ สาขา
นำผลิตภัณฑ์น้ำอัดลมในเครืออย่าง EST
หรือชาเขียวโออิชิ เข้ามาจำหน่าย
โอกาสที่เราจะได้เห็นเคเอฟซียุคใหม่
ภายใต้การบริหารของไทยเบฟ
ที่อาจนำผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์
อย่างเบียร์ช้างเข้ามาวางจำหน่ายในร้าน
ก็อาจมีความเป็นไปได้อีกด้วย?
.
ถามว่าทำไมไทยเบฟ ถึงสนใจ KFC
ต้องบอกเลยว่า KFC เป็นแฟรนไชส์
ที่มีมาตรฐานด้านบริการระดับโลก
ขณะเดียวกัน การทำตลาดในไทย
ก็นับว่ามีความโดดเด่น
ไม่น้อยไปกว่าธุรกิจฟาสต์ฟู้ดรายอื่นๆ
.
ปัจจัยสำคัญที่ทำให้แบรนด์ KFC
ได้รับความนิยมในประเทศไทยจนเติบโตมาก
มาจากไลน์สินค้าที่ถูกประยุกต์
ให้เข้ากับวัฒนธรรมท้องถิ่นมากขึ้น
เช่น เมนูอาหารจำพวกไก่และปลาแซ่บ,
ไก่และปลาซี้ด, ไก่วิงซ์แซ่บ และข้าวหน้าต่างๆ
รวมถึงการเปลี่ยนรูปแบบภาชนะบรรจุ
ให้พกพาง่ายขึ้นในลักษณะของถ้วยกระดาษ
เพื่อตอบรับพฤติกรรมผู้บริโภคในปัจจุบัน
.
ที่สำคัญที่สุด
คือการปรับภาพลักษณ์ของร้านฟาสต์ฟู้ด
ให้มีกลิ่นอายความเป็นร้านอาหาร
ในรูปแบบครอบครัวมากขึ้น
เห็นได้จากเมนูและการทำสื่อประชาสัมพันธ์
พัฒนาไลน์เมนูขนมทานเล่น ของหวาน
และเครื่องดื่มออกมาอย่างต่อเนื่องอีกด้วย
.
แม้คู่แข่งอย่าง McDonald’s
จะมีสาขาให้บริการ
แบบไดร์ฟทรู (Drive-Thru) มากขึ้น
แต่ช่วงระยะหลังๆ KFC ก็ให้ความสำคัญ
กับการขยายสาขาแบบไดร์ฟทรูมากขึ้นเช่นกัน
.
นี่คือเรื่องราว ทั้งหมดของ KFC
ว่ามันน่าสนใจแค่ไหน
และทำไม “ไทยเบฟ” ต้องเข้ามาซื้อ
เฮ่ย! มันเป็นแบบนี้ได้ไงฟ่ะ
.
ChatTalks…คุยธุรกิจ คิดให้เป็น
www.chatralks.info
www.facebook.com/chatchaitalk
Tel.092-387-1241 , Line ID : ChatTalks
Email : kittisak1241@yahoo.com
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็นต่อบทความนี้