เมื่อไทยเบฟ ซื้อ KFC จากยัม เรสเตอร์รอง ตลาดไก่ทอดจึงเดือดปุดๆ

ตลาดไก่ทอดบ้านเรา
ต้องบอกเลยว่า KFC คือเจ้าตลาด
ที่สร้างตลาดนี้มานาน
ภายใต้การบริหารของ 2 บริษัท
คือเครือเซ็นทรัล กับ ยัม เรสเทอรองส์
.
ล่าสุด มีข่าวดีลใหญ่ในการซื้อขายกิจการ
บ. เดอะ คิวเอสอาร์ ออฟ เอเชีย ตก. (QSA) 
บริษัทย่อยใน “กลุ่มไทยเบฟ” 
ได้ประกาศซื้อสาขาของ KFC ในไทย 
จากบริษัท Yum Restaurants ทั้งหมด
ด้วยมูลค่าสูงกว่า 11,300 ล้านบาท
จากสาขา 248 สาขา 
(รวมถึงสาขาที่จะเปิดในอนาคต) 
.
KFC ตามสัญญาจะต้องมี 600 สาขา 
ตอนนี้ 224 แห่ง เป็นของยัม เรสเตอร์รอง
128  แห่งเป็นของกลุ่ม CRG ในเครือเซ็นทรัล
ที่เลือกอีกราวๆ 248 สาขา 
ยัม เรสเตอร์รอง ขายให้กับเครือไทยเบฟ
.
 “การเข้าซื้อร้านสาขาเคเอฟซี 
นอกจากจะทำให้ไทยเบฟ
ขยายพอร์ตธุรกิจอาหารให้เติบโตแล้ว 
เครือข่ายร้านค้าสาขาของเคเอฟซี
ที่กระจายอยู่ทั่วประเทศ
จะทำให้กลุ่มบริษัทสามารถเข้าถึงลูกค้า
ได้ครอบคลุมมากขึ้น 
สามารถเข้าใจเทรนด์ ความต้องการ 
และขึ้นมาอยู่ในระดับแนวหน้าของอุตสาหกรรม 
ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้ธุรกิจ
มีการเติบโตอย่างยั่งยืนในระยะยาว
.
หลายคนคงเกิดข้อสงสัย
ว่าการเข้าซื้อสาขาเคเอฟซี ในครั้งนี้ 
จะสร้างประโยชน์ให้กับไทยเบฟ 
หลายคนมองว่า แม้ว่าเบื้องต้น
อาจจะยังไม่ทำกำไร 
แต่ก็สามารถเป็นใบเบิกทาง
สู่สินค้าอื่นๆ ในเครือของไทยเบฟได้
.
ความรู้ด้านการบริหารแฟรนไชส์ร้านอาหาร
จากเคเอฟซี เป็นสิ่งที่ดีมาก 
เพราะก่อนหน้านี้ธุรกิจของไทยเบฟ
เป็นรูปแบบอาหารที่มาจากเครื่องจักร
ไม่เหมือนกับ CP 
ที่เป็นเหมือนกับเจ้าพ่อวงการนี้อยู่แล้ว 
การซื้อเคเอฟซี จึงเสมือนการซื้อ know how 
การทำธุรกิจของแบรนด์ 
และไทยเบฟก็สามารถพัฒนาต่อยอด
ไปยังสินค้าตัวอื่นๆ ได้ในอนาคต
เราอาจจะเห็นร้านอาหาร
ในเครือของไทบเบฟเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน
.
นอกจากนั้นแล้ว KFC ยังเป็นช่องทาง
ที่จะเอาสินค้าพวกเครื่องดื่มแทรกเข้าไปในร้าน
ซึ่งจะช่วยทำเงินได้มากขึ้น 
เพราะการเป็นร้านอาหารไม่ได้หมายความว่า
เป็นแค่ช่องทางการจัดจำหน่ายเพียงอย่างเดียว 
แต่ยังเป็นช่องทางที่ทำให้ผู้บริโภค 
ได้ทดลองผลิตภัณฑ์อีกด้วย 
สมมติว่าถ้าจะออกสินค้าใหม่สักตัว
ก็เอามาเป็นของแถม 
หรือลองแจกในร้านก่อน 
มันคือการได้ทดลองผลิตภัณฑ์ 
ซึ่งจะนำไปสู่การตัดสินใจซื้อในที่สุด 
.
ในอนาคตเราจะได้เห็น KFC หลายๆ สาขา
นำผลิตภัณฑ์น้ำอัดลมในเครืออย่าง EST 
หรือชาเขียวโออิชิ เข้ามาจำหน่าย
โอกาสที่เราจะได้เห็นเคเอฟซียุคใหม่
ภายใต้การบริหารของไทยเบฟ
ที่อาจนำผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์
อย่างเบียร์ช้างเข้ามาวางจำหน่ายในร้าน
ก็อาจมีความเป็นไปได้อีกด้วย?
.
ถามว่าทำไมไทยเบฟ ถึงสนใจ KFC
ต้องบอกเลยว่า KFC เป็นแฟรนไชส์
ที่มีมาตรฐานด้านบริการระดับโลก
ขณะเดียวกัน การทำตลาดในไทย
ก็นับว่ามีความโดดเด่น
ไม่น้อยไปกว่าธุรกิจฟาสต์ฟู้ดรายอื่นๆ
.
ปัจจัยสำคัญที่ทำให้แบรนด์ KFC
ได้รับความนิยมในประเทศไทยจนเติบโตมาก
มาจากไลน์สินค้าที่ถูกประยุกต์
ให้เข้ากับวัฒนธรรมท้องถิ่นมากขึ้น 
เช่น เมนูอาหารจำพวกไก่และปลาแซ่บ, 
ไก่และปลาซี้ด, ไก่วิงซ์แซ่บ และข้าวหน้าต่างๆ 
รวมถึงการเปลี่ยนรูปแบบภาชนะบรรจุ
ให้พกพาง่ายขึ้นในลักษณะของถ้วยกระดาษ
เพื่อตอบรับพฤติกรรมผู้บริโภคในปัจจุบัน
.
ที่สำคัญที่สุด 
คือการปรับภาพลักษณ์ของร้านฟาสต์ฟู้ด
ให้มีกลิ่นอายความเป็นร้านอาหาร
ในรูปแบบครอบครัวมากขึ้น 
เห็นได้จากเมนูและการทำสื่อประชาสัมพันธ์
พัฒนาไลน์เมนูขนมทานเล่น ของหวาน
และเครื่องดื่มออกมาอย่างต่อเนื่องอีกด้วย
.
แม้คู่แข่งอย่าง McDonald’s 
จะมีสาขาให้บริการ
แบบไดร์ฟทรู (Drive-Thru) มากขึ้น
แต่ช่วงระยะหลังๆ KFC ก็ให้ความสำคัญ
กับการขยายสาขาแบบไดร์ฟทรูมากขึ้นเช่นกัน 
.
นี่คือเรื่องราว ทั้งหมดของ KFC
ว่ามันน่าสนใจแค่ไหน
และทำไม “ไทยเบฟ” ต้องเข้ามาซื้อ
เฮ่ย! มันเป็นแบบนี้ได้ไงฟ่ะ
.
ChatTalks…คุยธุรกิจ คิดให้เป็น
www.chatralks.info
www.facebook.com/chatchaitalk
Tel.092-387-1241 , Line ID : ChatTalks
Email : kittisak1241@yahoo.com

ความคิดเห็น

บทความที่มีคนอ่านมากที่สุด

นิรมน คนหน้าเย็น โฆษณาใหม่จาก แอร์ เอเชีย ใช้แอร์โฮสเตสจริง มาร้องเพลงโฆษณา

คะแนน ฟีฟ่า แร้งกิ้ง ของ ทีมชาติไทย จะอยู่ที่อันดับ 99 ของโลก

‘ปัญญ์ปุริ’ สานเป้าหมายแบรนด์โลก ลุยต่างประเทศ ทุ่ม 500 ล้าน เปิด 50 สาขา

‘ลุฟท์ฮันซ่า’ นำเครื่องบินใหญ่สุดของโลก แอร์บัส A380 คัมแบ็กให้บริการในไทย

“ศุภาลัย”ชูมิกซ์โปรดักส์ชิงดีมานด์แนวราบปักหมุดใจกลางเมืองภูเก็ต