เมื่อไทยเบฟ ซื้อ KFC จากยัม เรสเตอร์รอง ตลาดไก่ทอดจึงเดือดปุดๆ

ตลาดไก่ทอดบ้านเรา
ต้องบอกเลยว่า KFC คือเจ้าตลาด
ที่สร้างตลาดนี้มานาน
ภายใต้การบริหารของ 2 บริษัท
คือเครือเซ็นทรัล กับ ยัม เรสเทอรองส์
.
ล่าสุด มีข่าวดีลใหญ่ในการซื้อขายกิจการ
บ. เดอะ คิวเอสอาร์ ออฟ เอเชีย ตก. (QSA) 
บริษัทย่อยใน “กลุ่มไทยเบฟ” 
ได้ประกาศซื้อสาขาของ KFC ในไทย 
จากบริษัท Yum Restaurants ทั้งหมด
ด้วยมูลค่าสูงกว่า 11,300 ล้านบาท
จากสาขา 248 สาขา 
(รวมถึงสาขาที่จะเปิดในอนาคต) 
.
KFC ตามสัญญาจะต้องมี 600 สาขา 
ตอนนี้ 224 แห่ง เป็นของยัม เรสเตอร์รอง
128  แห่งเป็นของกลุ่ม CRG ในเครือเซ็นทรัล
ที่เลือกอีกราวๆ 248 สาขา 
ยัม เรสเตอร์รอง ขายให้กับเครือไทยเบฟ
.
 “การเข้าซื้อร้านสาขาเคเอฟซี 
นอกจากจะทำให้ไทยเบฟ
ขยายพอร์ตธุรกิจอาหารให้เติบโตแล้ว 
เครือข่ายร้านค้าสาขาของเคเอฟซี
ที่กระจายอยู่ทั่วประเทศ
จะทำให้กลุ่มบริษัทสามารถเข้าถึงลูกค้า
ได้ครอบคลุมมากขึ้น 
สามารถเข้าใจเทรนด์ ความต้องการ 
และขึ้นมาอยู่ในระดับแนวหน้าของอุตสาหกรรม 
ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้ธุรกิจ
มีการเติบโตอย่างยั่งยืนในระยะยาว
.
หลายคนคงเกิดข้อสงสัย
ว่าการเข้าซื้อสาขาเคเอฟซี ในครั้งนี้ 
จะสร้างประโยชน์ให้กับไทยเบฟ 
หลายคนมองว่า แม้ว่าเบื้องต้น
อาจจะยังไม่ทำกำไร 
แต่ก็สามารถเป็นใบเบิกทาง
สู่สินค้าอื่นๆ ในเครือของไทยเบฟได้
.
ความรู้ด้านการบริหารแฟรนไชส์ร้านอาหาร
จากเคเอฟซี เป็นสิ่งที่ดีมาก 
เพราะก่อนหน้านี้ธุรกิจของไทยเบฟ
เป็นรูปแบบอาหารที่มาจากเครื่องจักร
ไม่เหมือนกับ CP 
ที่เป็นเหมือนกับเจ้าพ่อวงการนี้อยู่แล้ว 
การซื้อเคเอฟซี จึงเสมือนการซื้อ know how 
การทำธุรกิจของแบรนด์ 
และไทยเบฟก็สามารถพัฒนาต่อยอด
ไปยังสินค้าตัวอื่นๆ ได้ในอนาคต
เราอาจจะเห็นร้านอาหาร
ในเครือของไทบเบฟเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน
.
นอกจากนั้นแล้ว KFC ยังเป็นช่องทาง
ที่จะเอาสินค้าพวกเครื่องดื่มแทรกเข้าไปในร้าน
ซึ่งจะช่วยทำเงินได้มากขึ้น 
เพราะการเป็นร้านอาหารไม่ได้หมายความว่า
เป็นแค่ช่องทางการจัดจำหน่ายเพียงอย่างเดียว 
แต่ยังเป็นช่องทางที่ทำให้ผู้บริโภค 
ได้ทดลองผลิตภัณฑ์อีกด้วย 
สมมติว่าถ้าจะออกสินค้าใหม่สักตัว
ก็เอามาเป็นของแถม 
หรือลองแจกในร้านก่อน 
มันคือการได้ทดลองผลิตภัณฑ์ 
ซึ่งจะนำไปสู่การตัดสินใจซื้อในที่สุด 
.
ในอนาคตเราจะได้เห็น KFC หลายๆ สาขา
นำผลิตภัณฑ์น้ำอัดลมในเครืออย่าง EST 
หรือชาเขียวโออิชิ เข้ามาจำหน่าย
โอกาสที่เราจะได้เห็นเคเอฟซียุคใหม่
ภายใต้การบริหารของไทยเบฟ
ที่อาจนำผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์
อย่างเบียร์ช้างเข้ามาวางจำหน่ายในร้าน
ก็อาจมีความเป็นไปได้อีกด้วย?
.
ถามว่าทำไมไทยเบฟ ถึงสนใจ KFC
ต้องบอกเลยว่า KFC เป็นแฟรนไชส์
ที่มีมาตรฐานด้านบริการระดับโลก
ขณะเดียวกัน การทำตลาดในไทย
ก็นับว่ามีความโดดเด่น
ไม่น้อยไปกว่าธุรกิจฟาสต์ฟู้ดรายอื่นๆ
.
ปัจจัยสำคัญที่ทำให้แบรนด์ KFC
ได้รับความนิยมในประเทศไทยจนเติบโตมาก
มาจากไลน์สินค้าที่ถูกประยุกต์
ให้เข้ากับวัฒนธรรมท้องถิ่นมากขึ้น 
เช่น เมนูอาหารจำพวกไก่และปลาแซ่บ, 
ไก่และปลาซี้ด, ไก่วิงซ์แซ่บ และข้าวหน้าต่างๆ 
รวมถึงการเปลี่ยนรูปแบบภาชนะบรรจุ
ให้พกพาง่ายขึ้นในลักษณะของถ้วยกระดาษ
เพื่อตอบรับพฤติกรรมผู้บริโภคในปัจจุบัน
.
ที่สำคัญที่สุด 
คือการปรับภาพลักษณ์ของร้านฟาสต์ฟู้ด
ให้มีกลิ่นอายความเป็นร้านอาหาร
ในรูปแบบครอบครัวมากขึ้น 
เห็นได้จากเมนูและการทำสื่อประชาสัมพันธ์
พัฒนาไลน์เมนูขนมทานเล่น ของหวาน
และเครื่องดื่มออกมาอย่างต่อเนื่องอีกด้วย
.
แม้คู่แข่งอย่าง McDonald’s 
จะมีสาขาให้บริการ
แบบไดร์ฟทรู (Drive-Thru) มากขึ้น
แต่ช่วงระยะหลังๆ KFC ก็ให้ความสำคัญ
กับการขยายสาขาแบบไดร์ฟทรูมากขึ้นเช่นกัน 
.
นี่คือเรื่องราว ทั้งหมดของ KFC
ว่ามันน่าสนใจแค่ไหน
และทำไม “ไทยเบฟ” ต้องเข้ามาซื้อ
เฮ่ย! มันเป็นแบบนี้ได้ไงฟ่ะ
.
ChatTalks…คุยธุรกิจ คิดให้เป็น
www.chatralks.info
www.facebook.com/chatchaitalk
Tel.092-387-1241 , Line ID : ChatTalks
Email : kittisak1241@yahoo.com

ความคิดเห็น

บทความที่มีคนอ่านมากที่สุด

มิติใหม่! ขายได้แม้ยังไม่เปิดตัว ลูกค้าซื้อเพนท์เฮ้าส์ 500 ล้านบาท ของแสนสิริ บนทำเลทองชิดลม

ศูนย์การค้าต่างพร้อมใจตกแต่งสถานที่ เพื่อร่วมต้อนรับเดือนแห่งความหลากหลายและความเท่าเทียม ในเทศกาล Pride Month

ฮาลั่น....ไม่รู้จักได๋ ไดอาน่า

เปิดวิสัยทัศน์ วินฟาสต์ ไทย-อาเซียน ประสบการณ์ลูกค้าคือ สมรภูมิใหม่ EV

'Nano' เปิดตัวสินค้ากลุ่มแสงสว่าง ตั้งเป้าปี 68 รายได้ทะลุ 2,000 ล้านบาท