10 เรื่องธุรกิจ ที่มหาวิทยาลัยไม่ได้สอน และหาไม่ได้ใน Pocket Book

หลายคนชอบหาโอกาส 
หลายคนอยากก้าวหน้า 
หลายคนอยากร่ำรวยในการทำธุรกิจ 
นี่คือ 10 แนวคิดของคนทำธุรกิจ  
ที่มหาวิทยาลัยไม่ได้สอน 
และหาไม่ได้ใน Pocket Book
.
1. ‘คนเรียนเก่ง 
ไม่ได้การันตีว่าจะประสบความสำเร็จ’ 
…การทำงาน ต้องสร้างประสบการณ์ให้มากที่สุด เพราะความผิดพลาด จะทำให้เราแข็งแกร่ง และ พร้อมในโลกการทำงานจริง
ในอนาคต
.
2. ‘คนเรียนเก่ง จะล้มเหลว 
ถ้าหาจุดเด่นของตัวเองไม่เจอ’ 
...ประสบการณ์และการทำงาน  
จะเป็นแนวทางที่ดีที่สุด 
ที่จะพาเราสู่โอกาส 
และความสำเร็จของชีวิต
.
3. ‘การมีเป้าหมาย 
มันไม่สำคัญเท่าการลงมือทำ’ 
คนส่วนใหญ่มักพูดว่า 
ให้ตั้งเป้าหมายแล้วไปให้ถึง 
แต่ในชีวิตจริง 
คนส่วนใหญ่ที่ไปไม่ถึงเป้าหมาย 
ไม่ได้แปลว่า เขาล้มเหลว 
เพราะเป้าหมาย เป็นแค่จุดเริ่มต้น 
ให้เราก้าวเดิน ...
และ การก้าวเดินและการกระทำ 
นี่แหล่ะสำคัญมาก 
.
4. ‘สร้างวิสัยทัศน์ จากการเรียนรู้” 
หลังจากที่เราผิดพลาดมาแล้ว 
วิสัยทัศน์เกิดจากการลงมือทำ 
ไม่ได้เกิดจากการนั่งคิดนั่งคิด 
นั่งเขียน หรือสร้างวาทกรรมต่างๆ
.
5. ‘การลงทุน เป็นเรื่องสำคัญ’ 
ที่ทำให้เราลดความเสี่ยงในการใช้ชีวิต 
แต่เราต้องเรียนรู้เอง 
และฝึกฝนด้วยตัวเอง’
.
6. ‘ต้องเรียนรู้ภาษาให้มากขึ้น’ 
ทุกวันนี้ไม่ใช่แค่เรารู้
แต่ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ 
แต่วันนี้เราต้องเรียนรู้ภาษาจีนด้วย 
เพราะจีนเริ่มมีอิทธิพลมากขึ้นเรื่อยๆ 
อย่าลืมว่า การเรียนภาษาไม่ใช่การท่องจำ 
แต่มันเป็นการหาโอกาสฝึกฝนและพูดคุยจริง 
นี่แหล่ะจะเป็นการเรียนรู้ที่เร็วที่สุด
7. ‘ต้องมีทักษะการเป็นผู้นำ 
การประสานงาน และการเข้าสังคม’ 
เพราะทั้ง 3 สิ่งนี้สำคัญมาก 
ที่จะทำให้ธุรกิจเราก้าวหน้า และเติบโต
.
8. ‘ต้องขยันในจุดที่เราถนัด ตามกฏ 20/80’ 
ทุกการทำงานในโลก 
อยู่ภายใต้กฏ 20/80 
กล่าวคือ ผลลัพธ์ 80% 
มักเกิดจากคนเพียง 20% 
ให้เราหาจุดที่เราออกแรงน้อย 
แต่ให้ผลลัพธ์เยอะ 
เพราะชีวิตเรามีเวลาที่จำกัด 
ต้องออกแรงและใช้เวลา 
ในจุดที่เราสร้างผลลัพธ์ที่มากที่สุด
.
9. ‘อย่ารีบสร้างหนี้ ตั้งแต่อายุน้อย’ 
แต่ให้ฝึกขาย idea หาหุ้นส่วน 
แทนการสร้างหนี้ 
เพราะยิ่งเป็นหนี้เยอะขึ้นเท่าไหร่ 
ความคิดสร้างสรรค์และPassion 
จะลดลงไปเท่านั้น 
ทำให้เราไม่มีแรงใจในการทำงาน
.
10. ‘อย่าเก็บเงินเพื่อซื้อของ 
แต่ให้เก็บเงินเพื้อซื้อโอกาส’ 
คนที่สำเร็จเร็วในยุควัตถุนิยม 
คือ คนที่ไม่นิยมสิ่งของ 
แต่นิยมความรู้ 
และโอกาสแห่งความก้าวหน้า
.
นี่แหล่ะคือเรื่องจริงของการทำธุรกิจ 
รู้แล้วคุณจะบอกว่า 
เฮ่ย! มันเป็นแบบนี้ได้ไงฟ่ะ
.
ChatTalks…คุยธุรกิจ คิดให้เป็น
http://www.chattalks.info
www.facebook.com/chatchaitalk
Tel.092-387-1241 , Line ID : ChatTalks
Email : kittisak1241@yahoo.com

ความคิดเห็น

บทความที่มีคนอ่านมากที่สุด

อย่ากลัว Distruption เพราะมันมากาคุณแน่ๆ

“พจน์ อานนท์” หนัง Content “ต่ำ” แต่คำโปรโมท “สูง”

กางเกงยีนส์ ‘แม็ค’ ปรับธุรกิจอย่างไร ให้มากกว่าเดนิม สร้างการโตนิวไฮรอบ 7 ปี

Heineken 0.0 เบยร์ไม่มีแอลกอฮอลล์ แกกกฏโฆษณา และฉีกภาพเบียร์ในตำนาน

ต่อไปนี้ ระบบการทำธุรกิจ จะโดน Distrub