4 เหตุผล ที่คนทุกคน มีความคิดต่างกัน

บางครั้ง บางหน
เราโดนบอกอยู่เสมอๆ
ว่าถ้าเรียนโรงเรียนเดียวกัน
จะมีความรู้ และเก่งเหมือนกัน
ถ้าอ่านหนังสือเล่มเดียวกัน
เราจะมีความรู้ เท่ากัน
ยิ่งคบเป็นเพื่อนกัน เราก็จะคิดเหมือนๆ กัน
.
อันนั้นมันเป็นเรื่องในนิยาย
และถูกพัฒนามาเป็นละครโทรทัศน์
แต่ในความเป็นจริง มันไม่ใช่
เราจะเห็นว่า เรียนโรงเรียนเดียวกัน
ก็ได้เกรดไม่เท่ากัน
อ่านหนังสือเล่มเดียวกัน
บางทีก็ให้ความสำคัญกันคนละประเด็น
ยิ่งเป็นเพื่อนกันยิ่งไปกันใหญ่
เพราะเรามีเวลาให้กับครอบครัวมากกว่าเพื่อน
.
ความแตกต่างนั้น
มันเกิดจากเหตุผลใหญ่ๆ 4 ประการ คือ
.
1.‘ทัศนคติ’ 
คนคิดบวก กับ คนคิดลบ 
จะมีความคิดต่างกันอย่างสิ้นเชิง 
คนคิดบวก เจออะไร ก็จะตีความเป็นการเรียนรู้ 
แล้วพัฒนาตัวเองให้สูงขึ้น
บางคนยิ้มทุกครั้งที่ล้มเหลว 
แต่บางคน แค่ผิดพลาดนิดเดียว
ถึงกับฆ่าตัวตายไปเลย
.
2. ‘ประสบการณ์’ 
คนที่ผ่านประสบการณ์มากกว่า 
ล้มเหลวเยอะกว่า เจอปัญหาชีวิตมามากกว่า 
ก็จะมีจิตใจที่เปิดกว้างมากกว่า 
ยิ่งเจอความผิดพลาดมากเท่าไหร่ 
ใจเราก็ยิ่งกว้างขึ้นเท่านั้น
สรุปง่ายๆ ใครมีประสบการณ์ความล้มเหลว 
แล้วลุกขึ้นเดินต่อได้ 
นั่นย่อมประสบสำเร็จที่มาก 
.
3.‘ความรู้’ 
คนที่ระดับความรู้ ไม่เท่ากัน 
จะตีความต่างกัน 
ถ้าความรู้เยอะ 
ใช้เหตุผลในการตีความ มากกว่าใช้ความรู้สึก 
คนที่ไม่ค่อยพัฒนาความรู้ จะมองโลกแคบ 
และใช้อารมณ์นำเหตุผล 
พาตัวเองสู่หายนะได้เรื่อยๆ 
ที่พ่อแม่ทุกคนอยากให้ลูกเรียนสูง 
เพราะอย่างน้อยถึงทำอะไรไม่ได้ 
ก็ยังมีใบปริญญาไว้สมัครงาน ไม่อดตาย
ส่วนในเรื่องของความรู้ 
มันคือ สิ่งที่แต่ละคนขวนขวายเพิ่มเติม 
เพื่อยกระดับทั้งจิตใจ และ สมองของตนนั่นเอง
.  
4.‘ความเชื่อ’ 
คนเราจะตีความในแบบที่เราเชื่อ
และจะทำชีวิตให้เป้นไปตามความเชื่อนั้น
อย่างพี่ตูน เค้าเชื่อว่า 
เขาสามารถวิ่งจากเหนือจรดใต้ได้
เขาก็ต้องฝึกฝน และฝึกซ้อมร่างกาย
จนเขาทำได้สำเร็จอย่างที่เราเห็น
ถ้าเราเชื่อว่า ตัวเราเป็นผู้กำหนดชะตาชีวิตได้ 
ก็จะมักเป็นคนที่สู้ยิบตา 
และพยายามจนกว่าจะทำให้ได้ 
.
ทัศนคติ,ประสบการณ์,ความรู้ และ ความเชื่อ
มันเป็นพื้นฐานของการมองโลกและการใช้ชีวิต
แต่ความสำเร็จ มันคือผลลัพธ์ 
เป็นกระจกสะท้อน มุมมองของ
เราที่มีต่อสิ่งต่างๆ รอบตัว
.
เหมือนวันนี้ ที่ผมไปผ่าตัดสมองมา
เพราะมีผลจากเส้นเลือดในสมองแตก
แม้วันนี้ ผมยังคิดได้ไม่เร็ว 
และฉับไวเต็มร้อยเหมือนเมื่อก่อน
แต่วันนี้ผมก็กลับมาเขียนบทความได้ทุกวัน
และเริ่มกลับมาทำงานได้แล้วดังเมื่อก่อน 
ทัศนคติ และความเชื่อ
เพื่อมาสร้างความรู้และประสบการณ์นั่นแหล่ะ
เฮ่ย! มันเป็นแบบนี้ได้ยังไงฟ่ะ
.
ChatTalks…คุยธุรกิจ คิดให้เป็น
http://www.chattalks.info
www.facebook.com/chatchaitalk
Tel.092-387-1241 , Line ID : ChatTalks
Email : kittisak1241@yahoo.com

ความคิดเห็น

บทความที่มีคนอ่านมากที่สุด

มิติใหม่! ขายได้แม้ยังไม่เปิดตัว ลูกค้าซื้อเพนท์เฮ้าส์ 500 ล้านบาท ของแสนสิริ บนทำเลทองชิดลม

ศูนย์การค้าต่างพร้อมใจตกแต่งสถานที่ เพื่อร่วมต้อนรับเดือนแห่งความหลากหลายและความเท่าเทียม ในเทศกาล Pride Month

ฮาลั่น....ไม่รู้จักได๋ ไดอาน่า

เปิดวิสัยทัศน์ วินฟาสต์ ไทย-อาเซียน ประสบการณ์ลูกค้าคือ สมรภูมิใหม่ EV

'Nano' เปิดตัวสินค้ากลุ่มแสงสว่าง ตั้งเป้าปี 68 รายได้ทะลุ 2,000 ล้านบาท