อวสานไบเล่ เมื่อมาถึงทางตัน

ข่าวร้ายๆ แต่ฮือฮาเมื่อต้นเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา
เมื่อ “คุณตัน ภาสกรนที”  
ประกาศยุติการทำตลาด 
และจำหน่ายเครื่องดื่ม “ไบเล่” 
ทำให้หลายคนเริ่มสงสัย
มันเกิดอะไรขึ้น ทำไมถึงมาจบลงแบบนี้
ในน้ำมือคุณตัน ผู้ที่ได้ชื่อว่าเป็นเจ้าพ่อชาเขียว
.
 “ไบเล่”  เข้าสู่เมืองไทยเมื่อปี 1968  
สุดท้ายไม่มีผู้สานต่อธุรกิจ
จึงขายกิจการให้ “คุณตัน” 
เมื่อปี 2557 ด้วยวงเงิน 1,780 ล้านบาท
ให้สิทธิ์ในเครื่องหมายการค้า “ไบเล่” 
พร้อมสูตรการผลิต 
ในสิทธิ์เครื่องหมายการค้าในไทยมูลค่า 80 ลบ.
และประเทศอื่นๆ อีก 15 ประเทศๆ ละ 10 ลบ.
พร้อมสิทธิ์ในเครื่องดื่ม  3 สูตรรวม 10 ล้านบาท
 .
“ไบเล่” ในมือ “คุณตัน” น่าจะโลดแล่น 
ตามแผนที่วางไว้ 
ต้องมียอดขาย 600 ล้านบาทในปีแรก  
และเพิ่มขึ้นเป็น 1,000 ล้านบาทในปีที่สอง 
พร้อมกับการสยายปีก
ไป สปป.ลาว,  เมียนมา และกัมพูชา  
และยังโอกาสขายในอีก 10 กว่าประเทศ         
โดยคุณตัน ใช้งบการตลาดกว่า 200 ล้านบาท 
เปิดตัว 2 รสชาติ คือ น้ำส้ม และน้ำองุ่นแดง 
ก่อนที่จะเพิ่มน้ำลิ้นจี่ และแอปเปิ้ล ในปีเดียวกัน
.
แต่เมื่อสินค้าวางตลาด ทุกคนที่ได้ลิ้มรส 
ต่างพูดเป็นเสียงเดียวว่า “รสชาติเปลี่ยนไป”  
จนถูกนำไปตั้งเป็นกระทู้ในพันทิป
มันเป็นปัญหาที่ “คุณตัน”ต้องหาทางออก
.
แต่ทางออกที่นำมาแก้คือนำเสนอรสชาติใหม่ๆ 
ไม่ว่าจะเป็นผสมมะม่วง, แครอท, มะเขือเทศ 
เพราะเชื่อว่าจะตอบไลฟ์สไตล์วัยรุ่น 
และคนรุ่นใหม่ที่ชอบความแปลกใหม่
.
แต่การแก้ปัญหาแบบนี้ 
“กลายเป็นแก้ปัญหาผิด” 
เพราะวันนี้คู่แข่งมีตัวเลือกมาก 
และ “รสชาติ” ไม่โดนใจลุกค้า 
“รสชาติไม่ถูกปาก การตลาดไม่โดนใจ” 
สุดท้ายจึงต้องพบจุดจบในที่สุด
.
อีกความผิดพลาดหนึ่ง 
คือการนำมาร่วมโปรโมชั่นกับชาเขียว
“ลุ้นฝา ลุ้นรหัส ลุ้นโชคแจกทอง แจกเบนซ์  
แจกปอร์เช่ ไปกับชาเขียวอิชิตัน” 
ซึ่งเป็นการประหยัด ผิดวิสัยของคุณตัน
ทำให้ไม่สามารถผลักดันให้ “ไบเล่” 
ให้มียอดขายตามเป้าหมายที่วางไว้ได้
สุดท้าย คุณตันจึงยอมทิ้ง
ให้ “ไบเล่…อาวสาน” ในที่สุด
เฮ่ย! มันเป็นแบบนี้ได้ไงฟ่ะ!
.
ChatTalks…คุยธุรกิจ คิดให้เป็น
http://www.chattalks.info
www.facebook.com/chatchaitalk
Tel.092-387-1241 , Line ID : ChatTalks
Email : kittisak1241@yahoo.com

ความคิดเห็น

บทความที่มีคนอ่านมากที่สุด

สงครามร้านชานมไข่มุกพลิกสู่บลูโอเชี่ยน! ‘แบร์เฮาส์’ ผุด 109 สาขา ปี 71

‘HAAB’ ขายขนมไข่เดือนละ ‘3 ล้านชิ้น’ เปิดร้านมา 1 ปี เตรียมบุก ‘มาเลเซีย’ เป็นประเทศแรก

ลอรีอัล ปารีส พา “ณิชา” บินลัดฟ้าสร้างปรากฎการณ์ Walk Your Worth โชว์บนรันเวย์สุดอลังการ ใจกลางหอไอเฟล ณ กรุงปารีส

มิติใหม่แห่งการเสพสื่อ เรื่องแบบนี้คุณต้องรู้

“ซีเจ ฟู้ดส์” ส่งแบรนด์ “บิบิโก รามยอน” วางขายที่แรกของโลก ตั้งเป้าทำยอดทะลุ 100 ล้้านบาท