บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เมื่อไวไว จะสู้กับมาม่า

เมื่อเศรษฐกิจไม่ค่อยดี
สินค้า “บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป” จะขายดี
และยุคนี้ก็เป็นแบบนั้น
ทำให้ “มาม่า” กับ “ไวไว” ต่างไม่อยู่เฉย
ปีนี้ต่องออกหมัด แย่งตลาดกันชุลมุน
.
หลายปีที่ผ่านมา
เจ้าตลาดอย่าง “มาม่า” กับ “ไวไว”
ดูเงียบๆ ไม่ค่อยหวือหวา
ทำไปทำมา บะหมี่แบรนด์เกาหลี
เลยคว้าโอกาส เติบโตขึ้นอย่างน่ากลัว
เพราะใช้การตลาดแบบ Influencer
รีวิวรสชาติจัดจ้าน ผ่านโลกโซเชียล
ภายใต้แบรนด์หลัก 3 แบรนด์
คือ ซัมยัง พาลโด และ โอโตกิ
สุดท้ายแบรนด์ไทย ก็ต้องออก
สินค้ารูปเส้นเกาหลี ออกมาแก้เกมตลาด
.
“มาม่า” เป็น Generic Name ของสินค้า
ภายใต้การสร้างของเครือสหพัฒน์ฯ
ทำให้ “ไวไว” กลายเป็นผู้ตาม
ด้วยส่วนแบ่งตลาดต่างกันราวๆ 50% กับ 25%
ดังนั้น คนที่ต้องเร่งยอดขาย จึงเป็น “ไวไว”
และหมายมั่น จะต้องแซง มาม่า ให้ได้
.
“ไวไว” รุกตลาดด้วย Music Marketing
ผ่านแคมเปญ “ทำวันนี้ ทำไวไว”
โดยให้บอย โกสิยพงษ์ แต่งเพลง 
และร้องโดย พงษ์สิทธิ์ คำภีร์ & room 39
มีท่อน Hook ทำวันนี้ ทำไวไว 
เป็น Key Message
.
นอกจากนั้น ยังออกรสชาติใหม่ 3 รสชาติ
1.รสต้มยำกุ้งน้ำข้นสูตรพริกเผา 
ชนิดชาม ราคา 25 บาท 
.
2.ไวไว รสหมูสับ (โฉมใหม่) 
ปรับปรุงน้ำซุปเข้มข้นมากขึ้น 
.
3.นำไวไวรสต้มยำ (สูตรดั้งเดิม) 
ที่จำหน่ายในประเทศเพื่อนบ้าน
มาจำหน่ายในไทย จนเป็นกระแสในโซเชียล
.
4.วางภาพลักษณ์แบรนด์ 
“ไวไวและควิก” เสียใหม่ 
โดย “ไวไว” เป็นแบรนด์ที่จับกลุ่มแมส 
มี 16 รสชาติ เน้นบรรจุภัณฑ์แบบซอง 
รองลงมาคือรูปแบบคัพ และชาม
ส่วน “ควิก” เน้นรสชาติ จัดจ้าน 
เจาะกลุ่มผู้รับประทานอายุ 13-35 ปี เป็นหลัก 
จากพฤติกรรมผู้บริโภคที่มองรูปแบบคัพ
รับประทานง่าย แค่เปิดฝาและกดน้ำร้อนใส่ 
ในปัจจุบัน ควิก มี 7 รสชาติ 
เป็นซอง 4 รสชาติ และคัพ 7 รสชาติ 
.
ส่วน “มาม่า” เจ้าตลาด
กลับต้องไปแก้เกมบะหมี่เกาหลี
ด้วยการเปิดตัว “มาม่า ออเรียลทัลคิตเชน” 
ที่มีเส้นคล้ายกับบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเกาหลี 
มี 2 รสชาติ คือ 
รสฮอตโคเรียน และรสกุ้งผัดซอสต้มยำ 
เข้ามาเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภค
ในราคาจำหน่ายที่ถูกกว่าแบรนด์เกาหลี
และในไตรมาส 3 กำลังจะเปิดตัว 
มาม่า-ข้าวต้มยำ เข้ามาเป็นทางเลือก 
และประกาศว่า ปีนี้จะมีรายได้ 
ราวๆ 5,000 ล้านบาทอย่างแน่นอน
.
นี่คือตลาดสินค้า “สามัญชน”
ที่มีมูลค่ากว่า 17,000 ล้านบาท
และมาดูว่า “ไวไว” จะแซง “มาม่า” ได้หรือไม่
ถ้าแซงได้หล่ะก็ ต้องอุทานดังๆ เลยว่า
“เฮ่ย! มันเป็นแบบนี้ได้ไงฟ่ะ”
.
ChatTalks…คุยธุรกิจ คิดให้เป็น
http://www.chattalks.info
www.facebook.com/chatchaitalk
Tel.092-387-1241 , Line ID : ChatTalks
Email : kittisak1241@yahoo.com

ความคิดเห็น

บทความที่มีคนอ่านมากที่สุด

นิรมน คนหน้าเย็น โฆษณาใหม่จาก แอร์ เอเชีย ใช้แอร์โฮสเตสจริง มาร้องเพลงโฆษณา

คะแนน ฟีฟ่า แร้งกิ้ง ของ ทีมชาติไทย จะอยู่ที่อันดับ 99 ของโลก

‘ปัญญ์ปุริ’ สานเป้าหมายแบรนด์โลก ลุยต่างประเทศ ทุ่ม 500 ล้าน เปิด 50 สาขา

‘ลุฟท์ฮันซ่า’ นำเครื่องบินใหญ่สุดของโลก แอร์บัส A380 คัมแบ็กให้บริการในไทย

“ศุภาลัย”ชูมิกซ์โปรดักส์ชิงดีมานด์แนวราบปักหมุดใจกลางเมืองภูเก็ต