บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เมื่อไวไว จะสู้กับมาม่า

เมื่อเศรษฐกิจไม่ค่อยดี
สินค้า “บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป” จะขายดี
และยุคนี้ก็เป็นแบบนั้น
ทำให้ “มาม่า” กับ “ไวไว” ต่างไม่อยู่เฉย
ปีนี้ต่องออกหมัด แย่งตลาดกันชุลมุน
.
หลายปีที่ผ่านมา
เจ้าตลาดอย่าง “มาม่า” กับ “ไวไว”
ดูเงียบๆ ไม่ค่อยหวือหวา
ทำไปทำมา บะหมี่แบรนด์เกาหลี
เลยคว้าโอกาส เติบโตขึ้นอย่างน่ากลัว
เพราะใช้การตลาดแบบ Influencer
รีวิวรสชาติจัดจ้าน ผ่านโลกโซเชียล
ภายใต้แบรนด์หลัก 3 แบรนด์
คือ ซัมยัง พาลโด และ โอโตกิ
สุดท้ายแบรนด์ไทย ก็ต้องออก
สินค้ารูปเส้นเกาหลี ออกมาแก้เกมตลาด
.
“มาม่า” เป็น Generic Name ของสินค้า
ภายใต้การสร้างของเครือสหพัฒน์ฯ
ทำให้ “ไวไว” กลายเป็นผู้ตาม
ด้วยส่วนแบ่งตลาดต่างกันราวๆ 50% กับ 25%
ดังนั้น คนที่ต้องเร่งยอดขาย จึงเป็น “ไวไว”
และหมายมั่น จะต้องแซง มาม่า ให้ได้
.
“ไวไว” รุกตลาดด้วย Music Marketing
ผ่านแคมเปญ “ทำวันนี้ ทำไวไว”
โดยให้บอย โกสิยพงษ์ แต่งเพลง 
และร้องโดย พงษ์สิทธิ์ คำภีร์ & room 39
มีท่อน Hook ทำวันนี้ ทำไวไว 
เป็น Key Message
.
นอกจากนั้น ยังออกรสชาติใหม่ 3 รสชาติ
1.รสต้มยำกุ้งน้ำข้นสูตรพริกเผา 
ชนิดชาม ราคา 25 บาท 
.
2.ไวไว รสหมูสับ (โฉมใหม่) 
ปรับปรุงน้ำซุปเข้มข้นมากขึ้น 
.
3.นำไวไวรสต้มยำ (สูตรดั้งเดิม) 
ที่จำหน่ายในประเทศเพื่อนบ้าน
มาจำหน่ายในไทย จนเป็นกระแสในโซเชียล
.
4.วางภาพลักษณ์แบรนด์ 
“ไวไวและควิก” เสียใหม่ 
โดย “ไวไว” เป็นแบรนด์ที่จับกลุ่มแมส 
มี 16 รสชาติ เน้นบรรจุภัณฑ์แบบซอง 
รองลงมาคือรูปแบบคัพ และชาม
ส่วน “ควิก” เน้นรสชาติ จัดจ้าน 
เจาะกลุ่มผู้รับประทานอายุ 13-35 ปี เป็นหลัก 
จากพฤติกรรมผู้บริโภคที่มองรูปแบบคัพ
รับประทานง่าย แค่เปิดฝาและกดน้ำร้อนใส่ 
ในปัจจุบัน ควิก มี 7 รสชาติ 
เป็นซอง 4 รสชาติ และคัพ 7 รสชาติ 
.
ส่วน “มาม่า” เจ้าตลาด
กลับต้องไปแก้เกมบะหมี่เกาหลี
ด้วยการเปิดตัว “มาม่า ออเรียลทัลคิตเชน” 
ที่มีเส้นคล้ายกับบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเกาหลี 
มี 2 รสชาติ คือ 
รสฮอตโคเรียน และรสกุ้งผัดซอสต้มยำ 
เข้ามาเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภค
ในราคาจำหน่ายที่ถูกกว่าแบรนด์เกาหลี
และในไตรมาส 3 กำลังจะเปิดตัว 
มาม่า-ข้าวต้มยำ เข้ามาเป็นทางเลือก 
และประกาศว่า ปีนี้จะมีรายได้ 
ราวๆ 5,000 ล้านบาทอย่างแน่นอน
.
นี่คือตลาดสินค้า “สามัญชน”
ที่มีมูลค่ากว่า 17,000 ล้านบาท
และมาดูว่า “ไวไว” จะแซง “มาม่า” ได้หรือไม่
ถ้าแซงได้หล่ะก็ ต้องอุทานดังๆ เลยว่า
“เฮ่ย! มันเป็นแบบนี้ได้ไงฟ่ะ”
.
ChatTalks…คุยธุรกิจ คิดให้เป็น
http://www.chattalks.info
www.facebook.com/chatchaitalk
Tel.092-387-1241 , Line ID : ChatTalks
Email : kittisak1241@yahoo.com

ความคิดเห็น

บทความที่มีคนอ่านมากที่สุด

สงครามร้านชานมไข่มุกพลิกสู่บลูโอเชี่ยน! ‘แบร์เฮาส์’ ผุด 109 สาขา ปี 71

‘HAAB’ ขายขนมไข่เดือนละ ‘3 ล้านชิ้น’ เปิดร้านมา 1 ปี เตรียมบุก ‘มาเลเซีย’ เป็นประเทศแรก

ลอรีอัล ปารีส พา “ณิชา” บินลัดฟ้าสร้างปรากฎการณ์ Walk Your Worth โชว์บนรันเวย์สุดอลังการ ใจกลางหอไอเฟล ณ กรุงปารีส

เมื่อคนใส่กางเกงยีนส์ กลายเป็นคนมี Creative Looking

มิติใหม่แห่งการเสพสื่อ เรื่องแบบนี้คุณต้องรู้