อยากประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจ คุณต้องหาจุดขายให้เป็น

หากคุณกำลังคิดอยากจะทำธุรกิจ
คุณต้องเข้าใจก่อนว่า 
การเริ่มธุรกิจนั้น มีหลายสิ่งที่คุณต้องทำ
ก่อนการขายสินค้าหรือการให้บริการ 
นั่นก็คือเรื่องของ “การสร้างแบรนด์” 
ซึ่งต้องวางกลยุทธ์ไว้อย่างเป็นระบบ
ทุกอย่างที่วาง มันจะเป็นพิมพ์เขียวของธุรกิจ 
เพื่อกำหนดกรอบและแนวทางในการขับเคลื่อน
ให้ครอบคลุมสิ่งสำคัญเหล่านี้
.
สิ่งแรกที่สำคัญที่สุด คือ การพัฒนาจุดขาย 
ที่เป็นเอกลักษณ์และเป็นจุดเด่นของสินค้า
ต้องมีชื่อ, Logo และสโลแกนที่กระชับ
เพื่อบรรยายถึงเอกลักษณ์
หรือจุดต่างของสินค้า
ให้ลูกค้าจดจำและเข้าถึงสินค้า
เพื่อสร้างให้เกิดการขายในที่สุด 
.
ทุกสินค้า 
ต้องมี Unique Selling Proposition (USP)
เพื่อนำมาใช้ในการโฆษณา
สร้างการรับรู้สู่ลูกค้า ให้จำสินค้าเราได้
และที่สำคัญที่สุด
มันเหมือนการให้สัญญากับลูกค้า 
ว่าพวกเขาจะได้อะไรจากคุณ
ที่แตกต่างจากคู่แข่งของคุณนั่นเอง
.
จุดขายที่เป็นเอกลักษณ์ของสินค้า
จะบ่งบอกว่าสินค้านี้เป็นอย่างไร 
และลูกค้าจะได้อะไรจาก
เมื่อเขาใช้สินค้าหรือบริการของคุณ
การสร้างสรรค์จุดขายของสินค้า
จะทำให้คุณสามารถกำหนดภาพลักษณ์
และจุดยืนของแบรนด์ที่ชัดเจนสำหรับลูกค้าได้
.
นอกจากนั้นแล้ว 
คุณต้องสร้างบุคลิกให้กับแบรนด์
เช่น สายการบินเวอร์จิน แอตแลนติก 
สื่อถึงบุคลิกภาพที่กระฉับกระเฉง 
มีความมั่นใจ และน่าหลงใหล 
เหมือนกับบุคลิกของริชาร์ด แบรนสัน ผู้ก่อตั้ง
.
แอปเปิ้ล มีบุคลิกภาพ
ของการเป็นผู้นำด้านนวัตกรรม 
เป็นนักออกแบบที่มีความทันสมัย และ Creative
.
การบินไทย มีบุคลิกภาพความเป็นไทย 
มีความเป็นมิตร เอื้อเฟื้อและช่วยเหลือ
.
กางเกงยีนส์ลีวาย มีบุคลิกภาพ
ที่สื่อถึงความแข็งแรง
บึกบึน เท่แต่เรียบง่าย ไม่พิถีพิถัน
.
รถยนต์เมอร์เซเดส-เบนซ์ 
มีบุคลิกภาพของคนมีระดับ 
มีฐานะดี มีความหรูหรา 
เป็นของคนที่ประสบความสำเร็จ
รถยนต์มินิ คูเปอร์ 
มีบุคลิกภาพที่คล่องแคล่ว กะทัดรัด 
มีความเท่ ทันสมัย 
ชอบความแตกต่างที่ไม่เหมือนใคร
.
รถยนต์บีเอ็มดับเบิ้ลยู 
แสดงถึงบุคลิกภาพที่โฉบเฉี่ยว 
มีระดับ ชอบความก้าวล้ำ ทันสมัย
.
ร้านกาแฟ StarBuck 
มีบุคลิกภาพของคนร่วมสมัย
ฉลาด เข้าถึงได้ง่าย และเป็นคนมีฐานะ
.
นมตราหมี 
มีบุคลิกภาพที่แสดงถึงความห่วงใย 
ใส่ใจ และดูแลคนรอบข้าง
ทั้งหมดนี้เป็น Unique Selling Proposition
ที่ถูกสร้างขึ้นให้กับแบรนด์
แล้วสร้างให้ผู้บริโภคยอมรับ
ให้เค้ารับรู้ และปรับไลฟ์สไตล์
ให้เข้ากับสินค้านั่นเอง 
.
การสร้างความแตกต่างให้กับตัวสินค้า
เป็นองค์ประกอบหนึ่งที่สำคัญ
ในการกำหนดจุดยืนของแบรนด์ 
ถ้าหากคุณไม่สร้างจุดยืนขึ้นมาใหม่
คุณอาจต้องrพบความล้มเหลวในที่สุด
วิธีที่ดีที่สุด ในการหาจุดขาย
คุณต้องรู้ก่อน ว่าคู่แข่งมีจุดเด่นอะไรในตลาด 
คุณภาพของสินค้าหรือบริการ เขาเป็นอย่างไร 
ตั้งราคาไว้ที่ระดับใดของตลาด 
บริการลูกค้าอยู่ในระดับไหน ฯลฯ
.
เมื่อคุณรู้ว่าคู่แข่งของคุณ
คุณก็จะสามารถมองหาช่องว่างในตลาดได้
ในจุดที่คู่แข่งของคุณยังไม่ได้เข้าดำเนินการ 
และคุณต้องเร่งเข้ายึดพื้นที่ตรงนี้ให้ได้
.
ถ้าคุณหาได้ คุณจะมีจุดยืน
มีสนามรบ และอาวุธที่คุณถนัด
แค่นี้ก็จะสามารถแข่งขันในตลาดได้
และนี่นี้มันเป็นเรื่องจำเป็นมาก
สำหรับสินค้าใหม่ หรือสินค้าที่มีอยู่แล้ว
แต่เริ่มมีคนมาแซงตลาด
เราต้องเริ่มทำสิ่งเหล่านี้
เหมือนที่เราเรียกว่า 
การ Re-Positioning นั่นเอง
.
ChatTalks…คุยธุรกิจ คิดให้เป็น
http://www chattalks.info
www.facebook.com/chatchaitalk
Tel.092-387-1241 , Line ID : ChatTalks
Email : kittisak1241@yahoo.com

ความคิดเห็น

บทความที่มีคนอ่านมากที่สุด

มิติใหม่! ขายได้แม้ยังไม่เปิดตัว ลูกค้าซื้อเพนท์เฮ้าส์ 500 ล้านบาท ของแสนสิริ บนทำเลทองชิดลม

ศูนย์การค้าต่างพร้อมใจตกแต่งสถานที่ เพื่อร่วมต้อนรับเดือนแห่งความหลากหลายและความเท่าเทียม ในเทศกาล Pride Month

ฮาลั่น....ไม่รู้จักได๋ ไดอาน่า

เปิดวิสัยทัศน์ วินฟาสต์ ไทย-อาเซียน ประสบการณ์ลูกค้าคือ สมรภูมิใหม่ EV

'Nano' เปิดตัวสินค้ากลุ่มแสงสว่าง ตั้งเป้าปี 68 รายได้ทะลุ 2,000 ล้านบาท