อยากประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจ คุณต้องหาจุดขายให้เป็น

หากคุณกำลังคิดอยากจะทำธุรกิจ
คุณต้องเข้าใจก่อนว่า 
การเริ่มธุรกิจนั้น มีหลายสิ่งที่คุณต้องทำ
ก่อนการขายสินค้าหรือการให้บริการ 
นั่นก็คือเรื่องของ “การสร้างแบรนด์” 
ซึ่งต้องวางกลยุทธ์ไว้อย่างเป็นระบบ
ทุกอย่างที่วาง มันจะเป็นพิมพ์เขียวของธุรกิจ 
เพื่อกำหนดกรอบและแนวทางในการขับเคลื่อน
ให้ครอบคลุมสิ่งสำคัญเหล่านี้
.
สิ่งแรกที่สำคัญที่สุด คือ การพัฒนาจุดขาย 
ที่เป็นเอกลักษณ์และเป็นจุดเด่นของสินค้า
ต้องมีชื่อ, Logo และสโลแกนที่กระชับ
เพื่อบรรยายถึงเอกลักษณ์
หรือจุดต่างของสินค้า
ให้ลูกค้าจดจำและเข้าถึงสินค้า
เพื่อสร้างให้เกิดการขายในที่สุด 
.
ทุกสินค้า 
ต้องมี Unique Selling Proposition (USP)
เพื่อนำมาใช้ในการโฆษณา
สร้างการรับรู้สู่ลูกค้า ให้จำสินค้าเราได้
และที่สำคัญที่สุด
มันเหมือนการให้สัญญากับลูกค้า 
ว่าพวกเขาจะได้อะไรจากคุณ
ที่แตกต่างจากคู่แข่งของคุณนั่นเอง
.
จุดขายที่เป็นเอกลักษณ์ของสินค้า
จะบ่งบอกว่าสินค้านี้เป็นอย่างไร 
และลูกค้าจะได้อะไรจาก
เมื่อเขาใช้สินค้าหรือบริการของคุณ
การสร้างสรรค์จุดขายของสินค้า
จะทำให้คุณสามารถกำหนดภาพลักษณ์
และจุดยืนของแบรนด์ที่ชัดเจนสำหรับลูกค้าได้
.
นอกจากนั้นแล้ว 
คุณต้องสร้างบุคลิกให้กับแบรนด์
เช่น สายการบินเวอร์จิน แอตแลนติก 
สื่อถึงบุคลิกภาพที่กระฉับกระเฉง 
มีความมั่นใจ และน่าหลงใหล 
เหมือนกับบุคลิกของริชาร์ด แบรนสัน ผู้ก่อตั้ง
.
แอปเปิ้ล มีบุคลิกภาพ
ของการเป็นผู้นำด้านนวัตกรรม 
เป็นนักออกแบบที่มีความทันสมัย และ Creative
.
การบินไทย มีบุคลิกภาพความเป็นไทย 
มีความเป็นมิตร เอื้อเฟื้อและช่วยเหลือ
.
กางเกงยีนส์ลีวาย มีบุคลิกภาพ
ที่สื่อถึงความแข็งแรง
บึกบึน เท่แต่เรียบง่าย ไม่พิถีพิถัน
.
รถยนต์เมอร์เซเดส-เบนซ์ 
มีบุคลิกภาพของคนมีระดับ 
มีฐานะดี มีความหรูหรา 
เป็นของคนที่ประสบความสำเร็จ
รถยนต์มินิ คูเปอร์ 
มีบุคลิกภาพที่คล่องแคล่ว กะทัดรัด 
มีความเท่ ทันสมัย 
ชอบความแตกต่างที่ไม่เหมือนใคร
.
รถยนต์บีเอ็มดับเบิ้ลยู 
แสดงถึงบุคลิกภาพที่โฉบเฉี่ยว 
มีระดับ ชอบความก้าวล้ำ ทันสมัย
.
ร้านกาแฟ StarBuck 
มีบุคลิกภาพของคนร่วมสมัย
ฉลาด เข้าถึงได้ง่าย และเป็นคนมีฐานะ
.
นมตราหมี 
มีบุคลิกภาพที่แสดงถึงความห่วงใย 
ใส่ใจ และดูแลคนรอบข้าง
ทั้งหมดนี้เป็น Unique Selling Proposition
ที่ถูกสร้างขึ้นให้กับแบรนด์
แล้วสร้างให้ผู้บริโภคยอมรับ
ให้เค้ารับรู้ และปรับไลฟ์สไตล์
ให้เข้ากับสินค้านั่นเอง 
.
การสร้างความแตกต่างให้กับตัวสินค้า
เป็นองค์ประกอบหนึ่งที่สำคัญ
ในการกำหนดจุดยืนของแบรนด์ 
ถ้าหากคุณไม่สร้างจุดยืนขึ้นมาใหม่
คุณอาจต้องrพบความล้มเหลวในที่สุด
วิธีที่ดีที่สุด ในการหาจุดขาย
คุณต้องรู้ก่อน ว่าคู่แข่งมีจุดเด่นอะไรในตลาด 
คุณภาพของสินค้าหรือบริการ เขาเป็นอย่างไร 
ตั้งราคาไว้ที่ระดับใดของตลาด 
บริการลูกค้าอยู่ในระดับไหน ฯลฯ
.
เมื่อคุณรู้ว่าคู่แข่งของคุณ
คุณก็จะสามารถมองหาช่องว่างในตลาดได้
ในจุดที่คู่แข่งของคุณยังไม่ได้เข้าดำเนินการ 
และคุณต้องเร่งเข้ายึดพื้นที่ตรงนี้ให้ได้
.
ถ้าคุณหาได้ คุณจะมีจุดยืน
มีสนามรบ และอาวุธที่คุณถนัด
แค่นี้ก็จะสามารถแข่งขันในตลาดได้
และนี่นี้มันเป็นเรื่องจำเป็นมาก
สำหรับสินค้าใหม่ หรือสินค้าที่มีอยู่แล้ว
แต่เริ่มมีคนมาแซงตลาด
เราต้องเริ่มทำสิ่งเหล่านี้
เหมือนที่เราเรียกว่า 
การ Re-Positioning นั่นเอง
.
ChatTalks…คุยธุรกิจ คิดให้เป็น
http://www chattalks.info
www.facebook.com/chatchaitalk
Tel.092-387-1241 , Line ID : ChatTalks
Email : kittisak1241@yahoo.com

ความคิดเห็น

บทความที่มีคนอ่านมากที่สุด

นิรมน คนหน้าเย็น โฆษณาใหม่จาก แอร์ เอเชีย ใช้แอร์โฮสเตสจริง มาร้องเพลงโฆษณา

คะแนน ฟีฟ่า แร้งกิ้ง ของ ทีมชาติไทย จะอยู่ที่อันดับ 99 ของโลก

‘ปัญญ์ปุริ’ สานเป้าหมายแบรนด์โลก ลุยต่างประเทศ ทุ่ม 500 ล้าน เปิด 50 สาขา

‘ลุฟท์ฮันซ่า’ นำเครื่องบินใหญ่สุดของโลก แอร์บัส A380 คัมแบ็กให้บริการในไทย

“ศุภาลัย”ชูมิกซ์โปรดักส์ชิงดีมานด์แนวราบปักหมุดใจกลางเมืองภูเก็ต