เมื่อชาวจีน เที่ยวห้วยขวาง มากกว่าเยาวราช
ประเทศไทย
ต้องยอมรับว่า รายได้หลักส่วนหนึ่ง
มาจากการท่องเที่ยวนั่นเอง
และนักท่องเที่ยวที่มาไทยมากสุด
และเดินทางมาง่ายสุด
นั่นคือ นักท่องเที่ยวจากจีนนั่นเอง
.
จำได้ว่า เมื่อก่อนชาวจีนนิยมมาไทย
เพราะภาพยนตร์เรื่อง Lost in Thailand
ที่ ททท.สร้าง และโกยชาวจีนมาไทย
อย่างเป็นล่ำเป็นสัน และต่อเนื่อง
.
ยุคแรกๆ ถามว่าเค้าไปไหน
บอกเลยว่า “ต่างจังหวัด”
โดยเฉพาะเชียงใหม่ และภาคเหนือ
เรียกว่าเดินทางมากันอย่างบ้าคลั่ง
ขนาดซื้อคอนโดทั้งตึก
ไว้รองรับนักท่องเที่ยวกันเลยทีเดียว
(มันถูกกว่าค่าเช่าโรงแรมเยอะ 555)
.
ล่าสุด หากถามว่า
นักท่องเที่ยวชาวจีนไปไหน
คำตอบคือ มารัชดาฯ ครับ
เอาว่าขนาดเว็บไป่ตู้ของจีน
คอมเม้นต์เลย ถ้ามาไทยต้องไปรัชดาฯ
.
ททท. เมื่อเห็นการเปลี่ยนแปลง
จึงจับตาดูอย่างใกล้ชิด
และผลักดันให้สร้าง ‘อะไรๆ ที่เป็นจีน’
จนกระทั่ง มีการสร้าง China Town
ขึ้นอีก 1-2 แห่ง
รวมถึง ‘ไชน่าทาวน์ใหม่’ ในย่านห้วยขวาง
.
ย่านห้วยขวางเมื่อก่อนจะมีตึกแถว
เรียงราย เป็นตึกเก่า ที่เงียบๆ เหงาๆ
ขายแต่ของชำ แบตเตอรี่
บางร้านก็ซ่อมมอเตอร์ไซค์
ตกเย็นหน่อยๆ ก็เงียบเชียบ
.
แต่จู่ ๆ ปลายปี 2557
ก็เกิดการรีโนเวทครั้งใหญ่
มีนักศึกษาชาวจีนเข้ามา
อยู่ในย่านนั้นเยอะมาก
เป็นคนรุ่นใหม่ Gen Y
ใช้ชีวิตและทำมาหากินด้วยการใช้แอปฯ
บอกข่าวสารให้คนจีนด้วยกันว่า
.
อำนาจของโซเชียล มีเดีย
ทำให้ชาวจีนเข้ามามากมาย เดินไปเดินมา
ทำให้เกิดช่องทางทำมาหากิน
นักศึกษาคนหนึ่ง หุ้นกับเพื่อนเปิดร้านอาหาร
ปรากฏว่ามีลูกค้าเยอะจนน่าตกใจ
(มาจากทัวร์ล้วนๆ)
จนตอนนี้ มีชาวจีนเช่าพื้นที่เต็มห้วยขวางหมด
ทำให้ห้วยขวางยามนี้ ดังเป็นพลุแตก
กลายเป็น Trendy Place แห่งใหม่
ที่ชาวจีนจะเข้ามาอาศัย ท่องเที่ยว
และทำมาหากิน ใน ‘ระยะยาว’ นั่นเอง
.
ถามว่า ทำไมชาวจีน ไม่เที่ยวเยาราช
เค้ามาครับ แต่มาแบบ ‘เดิน-กิน-เที่ยว’
แต่ไม่ค้างที่เยาวราช (เพราะแถวนี้ รร.มีน้อย)
แต่ห้วยขวาง กับรัชดาฯ รร.มีเยอะ
จึงทำให้ห้วยขวาง กำลังจะกลายเป็น
สถานที่เรียกกันว่าไชน่าทาวน์แห่งใหม่
.
อีกอย่างที่ตอบโจทย์นักท่องเที่ยว
คือห้วยขวาง มีธุรกิจที่เข้ากับจริตของคนจีน
มีอาหารการกิน ของขาย
สปา ของกระจุกกระจิก
แถมที่พักราคาไม่เกิน 1,500 บาท
ซึ่งเหมาะกับกำลังซื้อของทัวร์จีนมาก
เหตุผลอีกอย่าง ที่สำคัญมาก
คือ ห้วยขวาง มี MRT รองรับ
การเดินทางจึงไม่ต้องไปแต่แท็กซี่
หรือขับรถไป
คนจีนสามารถโผล่ตรงนั้นตรงนี้ได้
โดยรอดการจราจรในเวลาสั้นๆ
.
เหตุผลสุดท้าย ที่แทบไม่น่าเชื่อ
คือ ชาวจีนที่เข้าไปอยู่อาศัยในห้วยขวาง
เป็นคนรุ่นใหม่มาก และใช้แอปฯ
ใช้โซเชียลมีเดียเป็นตัวนำทาง
พวกเขาไม่ต้องพึ่งทัวร์ไทย
ไม่ต้องสนใจไกด์ไทย
ชาวจีนเดี๋ยวนี้ พูดไทยชัดมาก
นั่งเรียนกันในสถาบันการศึกษาทุกแห่ง
และเด็กเหล่านี้ จะเป็นฟรีแลนซ์
รับจ๊อบเป็นไกด์เองในประเทศไทย
.
Passion ของห้วยขวาง
จะต่างจาก เยาวราช มากๆ
เพราะมันเหมือนเป็นโลกของคนรุ่นใหม่
เป็นแนวทางของการเที่ยวไทยแบบใหม่
ที่ไม่ใช่มีแต่ของกิน
หรือฉากหลังที่เป็นวัฒนะธรรมจีน
เพราะคนกลุ่มนี้
จะถูกกำกับด้วยแอปฯ และโซเชียลมีเดีย
.
การท่องเที่ยวยามราตรี
รัชดา จะน่าสนใจกว่าพื้นที่อื่นเยอะ
และห้วยขวางก็ไม่ไกลจากรัชดาฯ
มันเป็นเรื่องของอารมณ์การท่องเที่ยวน
ที่สร้างจาก “ไป่ตู้” และ ททท. นั่นเอง
.
เมื่อ ททท. โยนก้อนหิน นำมา
และ “ไป่ตู้” กระโดดรับ
จึงทำให้ ‘ห้วยขวาง” เป็นที่นิยม
ของนักท่องเที่ยวชาวจีน ในวันนี้นั่นเอง
.
ChatTalks…คุยธุรกิจ คิดให้เป็น
http://www.chattalks.info
www.facebook.com/chatchaitalk
Tel.092-387-1241 , Line ID : ChatTalks
Email : kittisak1241@yahoo.com
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็นต่อบทความนี้