เมื่อชาวจีน เที่ยวห้วยขวาง มากกว่าเยาวราช

ประเทศไทย 
ต้องยอมรับว่า รายได้หลักส่วนหนึ่ง
มาจากการท่องเที่ยวนั่นเอง
และนักท่องเที่ยวที่มาไทยมากสุด
และเดินทางมาง่ายสุด 
นั่นคือ นักท่องเที่ยวจากจีนนั่นเอง
.
จำได้ว่า เมื่อก่อนชาวจีนนิยมมาไทย
เพราะภาพยนตร์เรื่อง Lost in Thailand
ที่ ททท.สร้าง และโกยชาวจีนมาไทย 
อย่างเป็นล่ำเป็นสัน และต่อเนื่อง
.
ยุคแรกๆ ถามว่าเค้าไปไหน
บอกเลยว่า “ต่างจังหวัด”
โดยเฉพาะเชียงใหม่ และภาคเหนือ
เรียกว่าเดินทางมากันอย่างบ้าคลั่ง
ขนาดซื้อคอนโดทั้งตึก
ไว้รองรับนักท่องเที่ยวกันเลยทีเดียว
(มันถูกกว่าค่าเช่าโรงแรมเยอะ 555)
.
ล่าสุด หากถามว่า
นักท่องเที่ยวชาวจีนไปไหน
คำตอบคือ มารัชดาฯ ครับ
เอาว่าขนาดเว็บไป่ตู้ของจีน
คอมเม้นต์เลย ถ้ามาไทยต้องไปรัชดาฯ
.
ททท. เมื่อเห็นการเปลี่ยนแปลง 
จึงจับตาดูอย่างใกล้ชิด 
และผลักดันให้สร้าง ‘อะไรๆ ที่เป็นจีน’  
จนกระทั่ง มีการสร้าง China Town 
ขึ้นอีก 1-2 แห่ง   
รวมถึง ‘ไชน่าทาวน์ใหม่’ ในย่านห้วยขวาง
.
ย่านห้วยขวางเมื่อก่อนจะมีตึกแถว
เรียงราย เป็นตึกเก่า ที่เงียบๆ เหงาๆ 
ขายแต่ของชำ แบตเตอรี่ 
บางร้านก็ซ่อมมอเตอร์ไซค์ 
ตกเย็นหน่อยๆ ก็เงียบเชียบ 
.
แต่จู่ ๆ ปลายปี 2557 
ก็เกิดการรีโนเวทครั้งใหญ่ 
มีนักศึกษาชาวจีนเข้ามา
อยู่ในย่านนั้นเยอะมาก 
เป็นคนรุ่นใหม่ Gen Y 
ใช้ชีวิตและทำมาหากินด้วยการใช้แอปฯ 
บอกข่าวสารให้คนจีนด้วยกันว่า
.
อำนาจของโซเชียล มีเดีย
ทำให้ชาวจีนเข้ามามากมาย เดินไปเดินมา 
ทำให้เกิดช่องทางทำมาหากิน 
นักศึกษาคนหนึ่ง หุ้นกับเพื่อนเปิดร้านอาหาร
ปรากฏว่ามีลูกค้าเยอะจนน่าตกใจ 
(มาจากทัวร์ล้วนๆ)
จนตอนนี้ มีชาวจีนเช่าพื้นที่เต็มห้วยขวางหมด 
ทำให้ห้วยขวางยามนี้ ดังเป็นพลุแตก 
กลายเป็น Trendy Place แห่งใหม่ 
ที่ชาวจีนจะเข้ามาอาศัย ท่องเที่ยว 
และทำมาหากิน ใน ‘ระยะยาว’ นั่นเอง
.
ถามว่า ทำไมชาวจีน ไม่เที่ยวเยาราช 
เค้ามาครับ แต่มาแบบ ‘เดิน-กิน-เที่ยว’ 
แต่ไม่ค้างที่เยาวราช (เพราะแถวนี้ รร.มีน้อย)
แต่ห้วยขวาง กับรัชดาฯ รร.มีเยอะ
จึงทำให้ห้วยขวาง กำลังจะกลายเป็น 
สถานที่เรียกกันว่าไชน่าทาวน์แห่งใหม่  
.
อีกอย่างที่ตอบโจทย์นักท่องเที่ยว
คือห้วยขวาง มีธุรกิจที่เข้ากับจริตของคนจีน  
มีอาหารการกิน ของขาย 
สปา ของกระจุกกระจิก 
แถมที่พักราคาไม่เกิน 1,500 บาท 
ซึ่งเหมาะกับกำลังซื้อของทัวร์จีนมาก

เหตุผลอีกอย่าง ที่สำคัญมาก 
คือ ห้วยขวาง มี MRT รองรับ 
การเดินทางจึงไม่ต้องไปแต่แท็กซี่ 
หรือขับรถไป 
คนจีนสามารถโผล่ตรงนั้นตรงนี้ได้
โดยรอดการจราจรในเวลาสั้นๆ
.
เหตุผลสุดท้าย ที่แทบไม่น่าเชื่อ 
คือ ชาวจีนที่เข้าไปอยู่อาศัยในห้วยขวาง 
เป็นคนรุ่นใหม่มาก และใช้แอปฯ 
ใช้โซเชียลมีเดียเป็นตัวนำทาง 
พวกเขาไม่ต้องพึ่งทัวร์ไทย 
ไม่ต้องสนใจไกด์ไทย 
ชาวจีนเดี๋ยวนี้ พูดไทยชัดมาก 
นั่งเรียนกันในสถาบันการศึกษาทุกแห่ง
และเด็กเหล่านี้ จะเป็นฟรีแลนซ์ 
รับจ๊อบเป็นไกด์เองในประเทศไทย 
.
Passion ของห้วยขวาง 
จะต่างจาก เยาวราช มากๆ
เพราะมันเหมือนเป็นโลกของคนรุ่นใหม่ 
เป็นแนวทางของการเที่ยวไทยแบบใหม่ 
ที่ไม่ใช่มีแต่ของกิน 
หรือฉากหลังที่เป็นวัฒนะธรรมจีน
เพราะคนกลุ่มนี้ 
จะถูกกำกับด้วยแอปฯ และโซเชียลมีเดีย 
.
การท่องเที่ยวยามราตรี
รัชดา จะน่าสนใจกว่าพื้นที่อื่นเยอะ
และห้วยขวางก็ไม่ไกลจากรัชดาฯ 
มันเป็นเรื่องของอารมณ์การท่องเที่ยวน
ที่สร้างจาก “ไป่ตู้” และ ททท. นั่นเอง
.
เมื่อ ททท. โยนก้อนหิน นำมา
และ “ไป่ตู้” กระโดดรับ
 จึงทำให้ ‘ห้วยขวาง” เป็นที่นิยม
ของนักท่องเที่ยวชาวจีน ในวันนี้นั่นเอง
ChatTalks…คุยธุรกิจ คิดให้เป็น
http://www.chattalks.info
www.facebook.com/chatchaitalk
Tel.092-387-1241 , Line ID : ChatTalks
Email : kittisak1241@yahoo.com

ความคิดเห็น

บทความที่มีคนอ่านมากที่สุด

อย่ากลัว Distruption เพราะมันมากาคุณแน่ๆ

“พจน์ อานนท์” หนัง Content “ต่ำ” แต่คำโปรโมท “สูง”

กางเกงยีนส์ ‘แม็ค’ ปรับธุรกิจอย่างไร ให้มากกว่าเดนิม สร้างการโตนิวไฮรอบ 7 ปี

Heineken 0.0 เบยร์ไม่มีแอลกอฮอลล์ แกกกฏโฆษณา และฉีกภาพเบียร์ในตำนาน

ต่อไปนี้ ระบบการทำธุรกิจ จะโดน Distrub