เมื่อชาวจีน เที่ยวห้วยขวาง มากกว่าเยาวราช

ประเทศไทย 
ต้องยอมรับว่า รายได้หลักส่วนหนึ่ง
มาจากการท่องเที่ยวนั่นเอง
และนักท่องเที่ยวที่มาไทยมากสุด
และเดินทางมาง่ายสุด 
นั่นคือ นักท่องเที่ยวจากจีนนั่นเอง
.
จำได้ว่า เมื่อก่อนชาวจีนนิยมมาไทย
เพราะภาพยนตร์เรื่อง Lost in Thailand
ที่ ททท.สร้าง และโกยชาวจีนมาไทย 
อย่างเป็นล่ำเป็นสัน และต่อเนื่อง
.
ยุคแรกๆ ถามว่าเค้าไปไหน
บอกเลยว่า “ต่างจังหวัด”
โดยเฉพาะเชียงใหม่ และภาคเหนือ
เรียกว่าเดินทางมากันอย่างบ้าคลั่ง
ขนาดซื้อคอนโดทั้งตึก
ไว้รองรับนักท่องเที่ยวกันเลยทีเดียว
(มันถูกกว่าค่าเช่าโรงแรมเยอะ 555)
.
ล่าสุด หากถามว่า
นักท่องเที่ยวชาวจีนไปไหน
คำตอบคือ มารัชดาฯ ครับ
เอาว่าขนาดเว็บไป่ตู้ของจีน
คอมเม้นต์เลย ถ้ามาไทยต้องไปรัชดาฯ
.
ททท. เมื่อเห็นการเปลี่ยนแปลง 
จึงจับตาดูอย่างใกล้ชิด 
และผลักดันให้สร้าง ‘อะไรๆ ที่เป็นจีน’  
จนกระทั่ง มีการสร้าง China Town 
ขึ้นอีก 1-2 แห่ง   
รวมถึง ‘ไชน่าทาวน์ใหม่’ ในย่านห้วยขวาง
.
ย่านห้วยขวางเมื่อก่อนจะมีตึกแถว
เรียงราย เป็นตึกเก่า ที่เงียบๆ เหงาๆ 
ขายแต่ของชำ แบตเตอรี่ 
บางร้านก็ซ่อมมอเตอร์ไซค์ 
ตกเย็นหน่อยๆ ก็เงียบเชียบ 
.
แต่จู่ ๆ ปลายปี 2557 
ก็เกิดการรีโนเวทครั้งใหญ่ 
มีนักศึกษาชาวจีนเข้ามา
อยู่ในย่านนั้นเยอะมาก 
เป็นคนรุ่นใหม่ Gen Y 
ใช้ชีวิตและทำมาหากินด้วยการใช้แอปฯ 
บอกข่าวสารให้คนจีนด้วยกันว่า
.
อำนาจของโซเชียล มีเดีย
ทำให้ชาวจีนเข้ามามากมาย เดินไปเดินมา 
ทำให้เกิดช่องทางทำมาหากิน 
นักศึกษาคนหนึ่ง หุ้นกับเพื่อนเปิดร้านอาหาร
ปรากฏว่ามีลูกค้าเยอะจนน่าตกใจ 
(มาจากทัวร์ล้วนๆ)
จนตอนนี้ มีชาวจีนเช่าพื้นที่เต็มห้วยขวางหมด 
ทำให้ห้วยขวางยามนี้ ดังเป็นพลุแตก 
กลายเป็น Trendy Place แห่งใหม่ 
ที่ชาวจีนจะเข้ามาอาศัย ท่องเที่ยว 
และทำมาหากิน ใน ‘ระยะยาว’ นั่นเอง
.
ถามว่า ทำไมชาวจีน ไม่เที่ยวเยาราช 
เค้ามาครับ แต่มาแบบ ‘เดิน-กิน-เที่ยว’ 
แต่ไม่ค้างที่เยาวราช (เพราะแถวนี้ รร.มีน้อย)
แต่ห้วยขวาง กับรัชดาฯ รร.มีเยอะ
จึงทำให้ห้วยขวาง กำลังจะกลายเป็น 
สถานที่เรียกกันว่าไชน่าทาวน์แห่งใหม่  
.
อีกอย่างที่ตอบโจทย์นักท่องเที่ยว
คือห้วยขวาง มีธุรกิจที่เข้ากับจริตของคนจีน  
มีอาหารการกิน ของขาย 
สปา ของกระจุกกระจิก 
แถมที่พักราคาไม่เกิน 1,500 บาท 
ซึ่งเหมาะกับกำลังซื้อของทัวร์จีนมาก

เหตุผลอีกอย่าง ที่สำคัญมาก 
คือ ห้วยขวาง มี MRT รองรับ 
การเดินทางจึงไม่ต้องไปแต่แท็กซี่ 
หรือขับรถไป 
คนจีนสามารถโผล่ตรงนั้นตรงนี้ได้
โดยรอดการจราจรในเวลาสั้นๆ
.
เหตุผลสุดท้าย ที่แทบไม่น่าเชื่อ 
คือ ชาวจีนที่เข้าไปอยู่อาศัยในห้วยขวาง 
เป็นคนรุ่นใหม่มาก และใช้แอปฯ 
ใช้โซเชียลมีเดียเป็นตัวนำทาง 
พวกเขาไม่ต้องพึ่งทัวร์ไทย 
ไม่ต้องสนใจไกด์ไทย 
ชาวจีนเดี๋ยวนี้ พูดไทยชัดมาก 
นั่งเรียนกันในสถาบันการศึกษาทุกแห่ง
และเด็กเหล่านี้ จะเป็นฟรีแลนซ์ 
รับจ๊อบเป็นไกด์เองในประเทศไทย 
.
Passion ของห้วยขวาง 
จะต่างจาก เยาวราช มากๆ
เพราะมันเหมือนเป็นโลกของคนรุ่นใหม่ 
เป็นแนวทางของการเที่ยวไทยแบบใหม่ 
ที่ไม่ใช่มีแต่ของกิน 
หรือฉากหลังที่เป็นวัฒนะธรรมจีน
เพราะคนกลุ่มนี้ 
จะถูกกำกับด้วยแอปฯ และโซเชียลมีเดีย 
.
การท่องเที่ยวยามราตรี
รัชดา จะน่าสนใจกว่าพื้นที่อื่นเยอะ
และห้วยขวางก็ไม่ไกลจากรัชดาฯ 
มันเป็นเรื่องของอารมณ์การท่องเที่ยวน
ที่สร้างจาก “ไป่ตู้” และ ททท. นั่นเอง
.
เมื่อ ททท. โยนก้อนหิน นำมา
และ “ไป่ตู้” กระโดดรับ
 จึงทำให้ ‘ห้วยขวาง” เป็นที่นิยม
ของนักท่องเที่ยวชาวจีน ในวันนี้นั่นเอง
ChatTalks…คุยธุรกิจ คิดให้เป็น
http://www.chattalks.info
www.facebook.com/chatchaitalk
Tel.092-387-1241 , Line ID : ChatTalks
Email : kittisak1241@yahoo.com

ความคิดเห็น

บทความที่มีคนอ่านมากที่สุด

นิรมน คนหน้าเย็น โฆษณาใหม่จาก แอร์ เอเชีย ใช้แอร์โฮสเตสจริง มาร้องเพลงโฆษณา

คะแนน ฟีฟ่า แร้งกิ้ง ของ ทีมชาติไทย จะอยู่ที่อันดับ 99 ของโลก

‘ปัญญ์ปุริ’ สานเป้าหมายแบรนด์โลก ลุยต่างประเทศ ทุ่ม 500 ล้าน เปิด 50 สาขา

‘ลุฟท์ฮันซ่า’ นำเครื่องบินใหญ่สุดของโลก แอร์บัส A380 คัมแบ็กให้บริการในไทย

“ศุภาลัย”ชูมิกซ์โปรดักส์ชิงดีมานด์แนวราบปักหมุดใจกลางเมืองภูเก็ต