ต่อไปนี้ ระบบการทำธุรกิจ จะโดน Disturb แน่ๆ

ช่วงเวลานับจากนี้ไป
เราจะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงที่น่าตื่นเต้น
เพราะในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา
เราจะเห็นการเปลี่ยนแปลง
ที่แปลกประหลาดขึ้น
โดยเฉพาะเรื่องของ บิทคอย และ AI 
ที่มีการพูดถึงกันมากขึ้นในทุกวันนี้
.
ผลกระทบทางธุรกิจชัดๆ คือ 
หนังสือพิมพ์, นิตยสาร, โทรทัศน์ดิจิตอล
ระบบอินเตอร์เน็ตและระบบโทรศัพท์ 
จะเร็วและชัดเจนขึ้น
ใครทำตรงนี้ได้ จะได้เปรียบคนอื่น
.
ตั้งแต่มี Facebook และ Social Media ต่างๆ
ทำให้ตลาดฟิล์มล้มละลาย, Kodak เจ๊ง
เพราะเดี๋ยวนี้ คนถ่ายรูป แต่ไม่ล้างรูป
เพราะแชร์ผ่านทาง Social Media กันเท่านั้น
แม้กระทั่ง “กล้องดิจิตอล” ก็ยังไปไม่รอด
เพราะยุคนี้ Smart Phone กล้องคมชัดมาก
เรียกว่าเป็นจุดขายหลัก
ของ Smart Phone เลยทีเดียว
.
หนังสือพิมพ์ กับนิตยสาร 
ได้รับผลกระทบตรงๆ
จะเห็นว่าเดี๋ยวนี้ หลายหัวเริ่มปิดไปเยอะ
แม้แต่ “คู่สร้าง-คู่สม” ก็ยังปิดตัว
.
การเก็บข้อมูล ก็จะเปลี่ยนไป 
และจะมีราคาถูกลงมหาศาล
เมื่อก่อน การเก็บข้อมูลคอมพิวเตอร์
เราต้องลงทุนเยอะ มีห้องเก็บข้อมูล ประมวลผล
เป็นห้องขนาดใหญ่ และติดแอร์เย็นฉ่ำ
ใช้เงินลงทุนหลายล้านบาท
แต่วันนี้และในอนาคต พื้นที่เก็บข้อมูลห้องนั้น 
จะสามารถอยู่ใน Smart Phone เครื่องเดียว
และในอนาคต เราจะมีการเก็บข้อมูล
เป็นเทลล่า ไบท์
ข้อมูลธนาคารทั้งธนาคาร
หรือข้อมูลบริษัททั้งบริษัท
จะมาอยู่ในมือถือเราได้ในเครื่องเดียว
เราอาจจะย้ายห้องสมุดทั้งห้องสมุด
เข้ามาอยู่ในมือถือของเราเพียงเครื่องเดียวก็ได้
.
ตอนนี้ เราก็จะเห็นแล้ว
ถ้าใครใช้ Line อยู่ทุกวัน
เราแทบจะไม่เสียค่าโทรศัพท์แล้ว
เพราะโทรผ่าน Line เป็นการโทรฟรี
และแถมยังโทรต่างประเทศได้ด้วย
โดยไม่ต้องเสียค่าโทรศัพท์เลยสักบาทเดียว
.
ระบบธนาคารก็จะเปลี่ยนไป
เราจะไม่มีการเอาแบงค์ไปฝากธนาคาร
ระบบซีเคียวริคอร์ 
ที่ขนเงินไปใส่ตู้ ATM ก็จะหมดไป
เพราะมันจะมีเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามา
และก้าวเข้าสู่ยุค Big Data นั่นเอง
.
อีกหน่อยเวลาเราจะไปไหน 
Google จะรู้หมด เพราะเราเปิด Google Map
ซึ่งตอนนี้ เราก็ชินแล้ว 
เพื่อเช็คว่าเส้นไหนรถติด รถโล่ง
หรือบางคนชอบเช็คอิน เวลาไปไหนมาไหน
นั่นแหล่ะ คือหลักฐานที่ดีที่สุด
.
ตอนนี้ เรามีสถานีโทรทัศน์เป็นของตัวเองแล้ว
ก็ทำผ่าน Facebook Live ไงครับ
แล้ว Youtube ก็มีบริการตรงนี้แล้วด้วย
จึงไม่แปลก ว่าตอนนี้ทำไมคนดูทีวีน้อยลง
และหลายคนเริ่มทำ Facebook Live 
ประจำ และมีคนตามมากแล้วด้วย
.
อีกหน่อย 
การโอนเงินผ่านระบบธนาคารจะลดลง
เพราะเราจะสามารถโอนผ่านวิธีอื่นมากขึ้น
เช่น ผ่าน Line, ผ่าน True Money 
และจะมีเทคโนโลยีใหม่ๆ เพิ่มมาอีกเยอะ
.
นี่คือสิ่งที่จะต้องเกิด
และมันจะเกิดขึ้นภายใน 2-3 ปีนี้
จึงไม่แปลกใจ ว่าตอนนี้
พนักงานธนาคาร เป็นอาชีพที่มีความเสี่ยงที่สุด
เฮ่ย! มันเป็นแบบนี้ได้ไงฟ่ะ
.
ChatTalks…คุยธุรกิจ คิดให้เป็น
http://www.chattalks.info
www.facebook.com/chatchaitalk
Tel.092-387-1241 , Line ID : ChatTalks
Email : kittisak1241@yahoo.com

ความคิดเห็น

บทความที่มีคนอ่านมากที่สุด

มิติใหม่! ขายได้แม้ยังไม่เปิดตัว ลูกค้าซื้อเพนท์เฮ้าส์ 500 ล้านบาท ของแสนสิริ บนทำเลทองชิดลม

ศูนย์การค้าต่างพร้อมใจตกแต่งสถานที่ เพื่อร่วมต้อนรับเดือนแห่งความหลากหลายและความเท่าเทียม ในเทศกาล Pride Month

ฮาลั่น....ไม่รู้จักได๋ ไดอาน่า

เปิดวิสัยทัศน์ วินฟาสต์ ไทย-อาเซียน ประสบการณ์ลูกค้าคือ สมรภูมิใหม่ EV

'Nano' เปิดตัวสินค้ากลุ่มแสงสว่าง ตั้งเป้าปี 68 รายได้ทะลุ 2,000 ล้านบาท