การบินไทย 5 ปี ขาดทุนไปแล้วกว่า 17,075 ลบ.

“การบินไทย”…สายการบินแห่งชาติ
ขาดทุนอย่างหนักติดต่อกันมาหลายปี
หลายคนสงสัย…ว่ามันเกิดอะไรขึ้น
.
อย่างแรก…โครงการจัดซื้อ เครื่องบิน 
เป็นที่ วิพากษ์วิจารณ์ กันอย่างมากขณะนี้ 
ความรู้สึกของคนส่วนมาก และพนักงาน
มีความกังวลในฐานะการเงินของบริษัทฯ 
เพราะไตรมาสที่ 2/2562 มีหนี้ถึง 245,133 ลบ.
การที่จะลงทุนซื้อเครื่องบิน 156,000 ล้านบาท 
จะเป็นการสร้างหนี้ขึ้นอีกมหาศาล 
ซึ่งจะยิ่งส่งผลต่อ ฐานะของบริษัทอย่างแน่นอน
.
การบินไทยฯ จะมีอายุครบ 60 ปี 
มีพนักงาน กว่า 2 หมื่นคน ‬
เคยทำกำไรติดต่อกันมาตลอด
เป็นเวลา 44 ปี จนถึงปี 2550 
แต่หลังนั้น ก็ขาดทุนมาตลอด
.
ทุกครั้งที่ขาดทุน จะอ้างเหตุผลต่างๆ นาๆ
เช่น ราคาน้ำมันสูงขึ้น การแข่งขันรุนแรง 
ค่าเงินบาทแข็งตัว, ปัญหาเครื่องยนต์ฯลฯ
เหตุผลที่แจ้ง…เป็นเหตุผลที่พอฟังได้ 
เพราะ สายการบินอื่นๆ ก็มีปัญหาคล้ายๆ กัน
แต่ส่วนมาก สายการบินอื่นๆ ยังมีกำไร 
แต่ทำไม? การบินไทยจึงขาดทุน
.
หลายคนบอด ว่าเกิดจากนโยบายที่ผิดพลาด 
ทำให้เกิดความเสียหายอย่างมหาศาล 
1.การซื้อเครื่องบิน A340-500 จำนวน 4 ลำ 
แม้จะมีการทักท้วง จากสภาพัฒน์ฯ 
ทำผลประกอบการขาดทุนมหาศาล 
เสียหายไป 20,928 ล้านบาท
.
2. การนำเครื่องบิน A340-600 จำนวน 6 ลำ 
ที่มีอายุใช้งานเพียง 10 ปี ออกจากฝูงบิน 
จอดตากแดดตากฝน เพื่อรอการขาย
มาตั้งแต่ ปี 2558 ตามนโยบายหดเพื่อโต 
โอกาสขายแทบไม่มี เพราะรุนนี้ยอดนิยม
ทุกสายการบินยังใช้อยู่ ในสภาพยอดเยี่ยม 
ตอนนี้ยังขายไม่ได้ ต้องเสีย ค่าเสื่อมราคา
ไปแล้วกว่า 20,955 ล้านบาท 
.
3. นำเครื่องบินรุ่น B747-400 
ไปตัดแปลงเป็น เครื่องบินขนส่งสินค้า 
บินไปได้ปีกว่าๆ จึงหยุดบินเพราะขาดทุน 
เสียค่าดัดแปลงเครือ่งบินไป 1,500 ล้านบาท
.
4.เสียค่าบริหารความเสี่ยงราคาน้ำมัน 
ในปี 2558 ไป 18,154 ล้านบาท  
ปี 2557 และ 2559 ก็ไม่ต่างกัน
รวม 3 ปี เสียหายไปอีก 25,039 ล้านบาท 
.
ทั้ง 4 สาเหตุ  รวมค่าเสียหายคร่าวๆ 
ประเมินได้ราวๆ 78,900 ล้านบาท
ส่วนความเสียหาย ที่ไม่สามารถประเมินค่าได้ 
คือ โครงการจัดตั้งสายการบิน “นกสกู๊ต” 
ที่ร่วมหุ้นกับ “สิงคโปร์แอร์ไลน์” 
มีค่าเสียหายแบบไม่มีวันสิ้นสุด 
และประเมินค่ามิได้ต่อความเยหาย 
เหมือนการบินไทย “เป็นเหยื่อ” 
จากการลงทุนผิดพลาด
การแก้ความผิดพลาดตอนนี้ ยังไม่มีข้อสรุป
กระทรวงการคลัง…ผู้ถือหุ้นใหญ่ 
ยังไร้วิธีการในการแก้ปัญหา
เพราะทุกครั้งที่ประสบปัญหาขาดทุน 
สิ่งที่ทำ คือ จะลดจำนวนพนักงาน 
หรือไม่ก็ลดเงินเดือนพนักงาน
ซึ่งเป็นวิธีที่ไม่ถูกต้อง และยังแก้ปัญหาไม่ได้
.
กระทรวงการคลังถือหุ้น 1,114 ล้าน 
รวมเป็นเงิน 11,114 ล้านบาท 
เมื่อก่อนตอนบริษัทฯ มีกำไร
เคยทำรายได้ให้รัฐกว่า 2 หมื่นล้านบาท
ล่าสุด บริษัทฯ ขาดทุนและมีหนี้สินจำนวนมาก
ตั้งแต่ปี 2557 – ปี 2561 
ขาดทุนไปแล้วกว่า 17,075 ล้านบาท
.
ล่าสุดบอร์ดการบินไทย
ได้ประชุมมีมติเลื่อนการรับสมัคร
พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินจำนวน 200 อัตรา
ออกไปก่อนอย่างไม่มีกำหนด
เฮ่ย! มันเป็นแบบนี้ได้ไงฟ่ะ
.
ChatTalks…คุยธุรกิจ คิดให้เป็น
www.facebook.com/chatchaitalk
Tel.092-387-1241, Line ID : ChatTalks
Email : kittisak1241@yahoo.com

ความคิดเห็น

บทความที่มีคนอ่านมากที่สุด

นิรมน คนหน้าเย็น โฆษณาใหม่จาก แอร์ เอเชีย ใช้แอร์โฮสเตสจริง มาร้องเพลงโฆษณา

คะแนน ฟีฟ่า แร้งกิ้ง ของ ทีมชาติไทย จะอยู่ที่อันดับ 99 ของโลก

‘ปัญญ์ปุริ’ สานเป้าหมายแบรนด์โลก ลุยต่างประเทศ ทุ่ม 500 ล้าน เปิด 50 สาขา

‘ลุฟท์ฮันซ่า’ นำเครื่องบินใหญ่สุดของโลก แอร์บัส A380 คัมแบ็กให้บริการในไทย

“ศุภาลัย”ชูมิกซ์โปรดักส์ชิงดีมานด์แนวราบปักหมุดใจกลางเมืองภูเก็ต