การบินไทย 5 ปี ขาดทุนไปแล้วกว่า 17,075 ลบ.
“การบินไทย”…สายการบินแห่งชาติ
ขาดทุนอย่างหนักติดต่อกันมาหลายปี
หลายคนสงสัย…ว่ามันเกิดอะไรขึ้น
.
อย่างแรก…โครงการจัดซื้อ เครื่องบิน
เป็นที่ วิพากษ์วิจารณ์ กันอย่างมากขณะนี้
ความรู้สึกของคนส่วนมาก และพนักงาน
มีความกังวลในฐานะการเงินของบริษัทฯ
เพราะไตรมาสที่ 2/2562 มีหนี้ถึง 245,133 ลบ.
การที่จะลงทุนซื้อเครื่องบิน 156,000 ล้านบาท
จะเป็นการสร้างหนี้ขึ้นอีกมหาศาล
ซึ่งจะยิ่งส่งผลต่อ ฐานะของบริษัทอย่างแน่นอน
.
การบินไทยฯ จะมีอายุครบ 60 ปี
มีพนักงาน กว่า 2 หมื่นคน
เคยทำกำไรติดต่อกันมาตลอด
เป็นเวลา 44 ปี จนถึงปี 2550
แต่หลังนั้น ก็ขาดทุนมาตลอด
.
ทุกครั้งที่ขาดทุน จะอ้างเหตุผลต่างๆ นาๆ
เช่น ราคาน้ำมันสูงขึ้น การแข่งขันรุนแรง
ค่าเงินบาทแข็งตัว, ปัญหาเครื่องยนต์ฯลฯ
เหตุผลที่แจ้ง…เป็นเหตุผลที่พอฟังได้
เพราะ สายการบินอื่นๆ ก็มีปัญหาคล้ายๆ กัน
แต่ส่วนมาก สายการบินอื่นๆ ยังมีกำไร
แต่ทำไม? การบินไทยจึงขาดทุน
.
หลายคนบอด ว่าเกิดจากนโยบายที่ผิดพลาด
ทำให้เกิดความเสียหายอย่างมหาศาล
1.การซื้อเครื่องบิน A340-500 จำนวน 4 ลำ
แม้จะมีการทักท้วง จากสภาพัฒน์ฯ
ทำผลประกอบการขาดทุนมหาศาล
เสียหายไป 20,928 ล้านบาท
.
2. การนำเครื่องบิน A340-600 จำนวน 6 ลำ
ที่มีอายุใช้งานเพียง 10 ปี ออกจากฝูงบิน
จอดตากแดดตากฝน เพื่อรอการขาย
มาตั้งแต่ ปี 2558 ตามนโยบายหดเพื่อโต
โอกาสขายแทบไม่มี เพราะรุนนี้ยอดนิยม
ทุกสายการบินยังใช้อยู่ ในสภาพยอดเยี่ยม
ตอนนี้ยังขายไม่ได้ ต้องเสีย ค่าเสื่อมราคา
ไปแล้วกว่า 20,955 ล้านบาท
.
3. นำเครื่องบินรุ่น B747-400
ไปตัดแปลงเป็น เครื่องบินขนส่งสินค้า
บินไปได้ปีกว่าๆ จึงหยุดบินเพราะขาดทุน
เสียค่าดัดแปลงเครือ่งบินไป 1,500 ล้านบาท
.
4.เสียค่าบริหารความเสี่ยงราคาน้ำมัน
ในปี 2558 ไป 18,154 ล้านบาท
ปี 2557 และ 2559 ก็ไม่ต่างกัน
รวม 3 ปี เสียหายไปอีก 25,039 ล้านบาท
.
ทั้ง 4 สาเหตุ รวมค่าเสียหายคร่าวๆ
ประเมินได้ราวๆ 78,900 ล้านบาท
ส่วนความเสียหาย ที่ไม่สามารถประเมินค่าได้
คือ โครงการจัดตั้งสายการบิน “นกสกู๊ต”
ที่ร่วมหุ้นกับ “สิงคโปร์แอร์ไลน์”
มีค่าเสียหายแบบไม่มีวันสิ้นสุด
และประเมินค่ามิได้ต่อความเยหาย
เหมือนการบินไทย “เป็นเหยื่อ”
จากการลงทุนผิดพลาด
.
การแก้ความผิดพลาดตอนนี้ ยังไม่มีข้อสรุป
กระทรวงการคลัง…ผู้ถือหุ้นใหญ่
ยังไร้วิธีการในการแก้ปัญหา
เพราะทุกครั้งที่ประสบปัญหาขาดทุน
สิ่งที่ทำ คือ จะลดจำนวนพนักงาน
หรือไม่ก็ลดเงินเดือนพนักงาน
ซึ่งเป็นวิธีที่ไม่ถูกต้อง และยังแก้ปัญหาไม่ได้
.
กระทรวงการคลังถือหุ้น 1,114 ล้าน
รวมเป็นเงิน 11,114 ล้านบาท
เมื่อก่อนตอนบริษัทฯ มีกำไร
เคยทำรายได้ให้รัฐกว่า 2 หมื่นล้านบาท
ล่าสุด บริษัทฯ ขาดทุนและมีหนี้สินจำนวนมาก
ตั้งแต่ปี 2557 – ปี 2561
ขาดทุนไปแล้วกว่า 17,075 ล้านบาท
.
ล่าสุดบอร์ดการบินไทย
ได้ประชุมมีมติเลื่อนการรับสมัคร
พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินจำนวน 200 อัตรา
ออกไปก่อนอย่างไม่มีกำหนด
เฮ่ย! มันเป็นแบบนี้ได้ไงฟ่ะ
.
ChatTalks…คุยธุรกิจ คิดให้เป็น
www.facebook.com/chatchaitalk
Tel.092-387-1241, Line ID : ChatTalks
Email : kittisak1241@yahoo.com
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็นต่อบทความนี้