‘ส่วยรถบรรทุก’ ปัญหาเรื้อรังทางหลวงไทยนานหลายสิบปี
ประเด็นของส่วยรถบรรทุกนั้นไม่ได้เพิ่งเกิดขึ้นเพียงไม่นาน แต่เป็นปัญหาที่ยังไม่ได้รับการแก้ไขมานานกว่า 30 ปี ซึ่งนายอภิชาติระบุว่า แม้ที่ผ่านมาจะเคยมีองค์กรต่างๆ ไปร้องเรียนกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แต่ก็ไม่ได้มีการตรวจสอบจริงจังหรือมีการแก้ปัญหาในระยะยาว
ทั้งนี้ ด่านตรวจสอบน้ำหนักรถบรรทุกในประเทศไทยมีทั้งหมด 97 ด่าน แต่เมื่อรถบรรทุกทราบว่าจะมีการตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่ ก็จะใช้วิธีเลี่ยงไปวิ่งถนนสายรองแทน เช่น วิ่งเลียบคลอง หรือ เส้นทางลัดอื่นๆ ทำให้ถนนเกิดความเสียหาย เพราะถนนเหล่านั้นรับน้ำหนักได้แค่ 21 ตัน ส่วนรถบรรทุกส่วนใหญ่มีน้ำหนักมากถึง 50 ตัน จึงทำให้เกิดผลเสียตามมาในระยะยาวก็คือ มีการปิดซ่อมถนนบ่อยครั้งและเป็นเวลานาน ส่งผลกระทบต่อการจราจรและธุรกิจท่องเที่ยวในเวลาต่อมา
สำหรับรถบรรทุกที่ทำผิดกฎหมาย ส่วนมากจะเป็นรถที่บรรทุก อิฐ หิน ดิน ทราย และพืชไร่ โดยเฉพาะมันสำปะหลังที่ขนส่งมาจากประเทศเพื่อนบ้านจนมาถึงแหลมฉบัง ท่ามกลางข้อสงสัยว่ารถบรรทุกเหล่านั้นรอดพ้นด่านตรวจมาตั้งแต่ต้นทางได้อย่างไร
แม้ว่าทางสหพันธ์ฯ จะเสนอแนวทางแก้ไขปัญหานี้มานานแล้ว แต่ปัจจุบันกลับพบว่าปัญหาดังกล่าวยังไม่ได้รับการแก้ไขอย่างตรงจุด ดังนั้น จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลกวดขันให้มากกว่านี้ โดยเฉพาะการดูแลเจ้าหน้าที่ชั้นผู้น้อยระดับปฏิบัติการ ให้มีสวัสดิการที่ดีเพื่อที่จะได้ไม่ต้องมาเก็บส่วยจากประชาชน และนอกจากจะเอาผิดกับคนขับรถบรรทุกแล้ว ควรเอาผิดบริษัทขนส่งที่เป็นต้นทางการจ่ายส่วยรถบรรทุกด้วย
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็นต่อบทความนี้