CJ Express...ความแตกต่างที่น่าจะต่อกรกับ 7-11 ได้

ผมกำลังเห็นอะไรบางอย่างในตลาด Minimart
มีคู่แข่งขันหลายแบรนด์ กระโดดเข้ามาตลาดนี้
ทั้ง Lotus Express, Bic C Express, Lawson108  ฯลฯ
แต่ก็ยังไม่มีใครต่อกรกับ 7-11 ได้
กลายเป็นผู้ตาม ดูเหมือนจะตามไม่ทันเสียด้วย
.
แต่ยุคนี้ มีแบรนด์ใหม่แบรนด์หนึ่ง
กำลังโลดแล่น และเติบโตอย่างน่ากลัว
และดูแล้ว น่าจะมีฝีมือ ที่จะต่อกรกับ 7-11 ได้
เพราะเค้าใช้กลยุทธ์การตลาดเฉพาะ
ที่ 7-11 ไม่มีทางทำ และแบรนด์อื่นไม่กล้าทำ
เพราะเค้าใช้หลัก “ผู้ตามที่แตกต่าง”
.
Minimart หลายแบรนด์ ที่เกิดขึ้น
เพราะเค้าทำการตลาดแบบ “ผู้ตาม”
7-11 ทำอะไร แบรนด์อื่นก็ทำตามบ้าง
สุดท้ายก็เลยสู้ 7-11 ไม่ได้
เพราะผู้เลียนแบบ มีหรือจะโค่นต้นฉบับได้
.
วันนี้มี Minimart แบรนด์ใหม่ ที่ผมกำลังจะบอก
เค้าใช้ชื่อว่า CJ Express
เค้าเป็นผู้ตาม มาใหม่ แต่ใช้กลยุทธ์ที่ต่าง
ฉีกตำรา 7-11 ไปเลย
ภายใต้การนำของน้าแอ๊ด คาราบาว
บริษัทแม่หลักคือคาราบาวแดงนั่นแหล่ะครับ
.
สิ่งที่เค้าทำ มันเป็นความต่างที่ชัดเจน
สินค้าหลักๆ ไม่ต่าง แต่เค้ามีหมวดสินค้าที่ต่าง
คือเค้ามีพื้นที่ขาย “เครื่องสำอาง” Zone พิเศษ
ใช้พื้นที่ราวๆ 1 ใน 3 ของร้านเลยทีเดียว
โดยใช้ชื่อว่า N9NE
แต่ 7-11 มีโซน “ร้านขายยา” ครับ
.
สิ่งที่ต่างอีกอย่างหนึ่ง
ที่ทุกต้นเดือน จะมีคำเข้าแถวรอยาวเหยียด
นั่นก็คือ ที่นี่เค้ารับ “บัตรคนจน”
แน่นอน คนต้องไหลเข้าหาเค้า
เพราะใช้ที่อื่นไม่ได้ ใช้ได้แต่ที่นี่ที่เดียว
.
ไม่เพียงเท่านั้น ทุกครั้งที่เปิดสาขาใหม่
น้าแอ๊ด คาราบาว ก็จะไปร่วมพิธีเปิดด้วย
เพื่อดึงมวลชนเข้าร้าน ให้รู้ว่านี่ธุรกิจเฮีย
แฟนเพลง “คาราบาว” ช่วยสนับสนุนหน่อย
.
สิ่งที่ต่างอีกอย่าง ที่แบรนด์อื่นทำไม่ได้
คือ CJ Express มีหน่วยรถพิเศษ
สำหรับการจัดกิจกรรมหน้าร้าน
(เหมือนสมัยก่อนที่เครื่องดื่มชูกำลัง 
ตระเวนฉายหนังกลางแปลงนั่นแหล่ะครับ)
รถกลุ่มนี้ จะจัด Event กิจกรรมลดราคาตลอด
เพื่อดึงภาพหน้าร้านให้ดูคึกคัก
ช่วยสร้างแบรนด์ และสร้างรายได้เข้าร้านเต็มๆ 
.
นี่คือความต่าง ที่ผู้ตามอย่าง CJ Express ทำ
และเชื่อแน่ว่า จะเป็นจุดสำเร็จ
ที่จะทำให้ CJ Express ไม่พลาดท่า
เหมือนแบรนด์อื่นที่ทำเลียนแบบ 7-11 มาตลอด
.
ChatTalks…คุยธุรกิจ คิดให้เป็น
www.facebook.com/chatchaitalk
Tel.092-387-1241, Line ID : ChatTalks
Email : kittisak1241@yahoo.com

ความคิดเห็น

บทความที่มีคนอ่านมากที่สุด

นิรมน คนหน้าเย็น โฆษณาใหม่จาก แอร์ เอเชีย ใช้แอร์โฮสเตสจริง มาร้องเพลงโฆษณา

คะแนน ฟีฟ่า แร้งกิ้ง ของ ทีมชาติไทย จะอยู่ที่อันดับ 99 ของโลก

‘ปัญญ์ปุริ’ สานเป้าหมายแบรนด์โลก ลุยต่างประเทศ ทุ่ม 500 ล้าน เปิด 50 สาขา

‘ลุฟท์ฮันซ่า’ นำเครื่องบินใหญ่สุดของโลก แอร์บัส A380 คัมแบ็กให้บริการในไทย

“ศุภาลัย”ชูมิกซ์โปรดักส์ชิงดีมานด์แนวราบปักหมุดใจกลางเมืองภูเก็ต