เมื่อ 11ST โดนซื้อโดย เสี่ยกึ้ง...เฉลิมชัย มหากิจศิริ

มีใครหลายคนเคยบอกว่า
ตลาดออนไลน์เมืองไทยนั้นอันตราย
จะโตก็ไม่โต จะฟุ๊บก็ไม่ฟุ๊บ
เพราะพฤติกรรมผู้บริโภค ยังครึ่งๆ กลางๆ
“ข้าไม่ได้ชอบช้อปปิ้ง 
แต่ข้าชอบบรรยากาศของการช้อปปิ้ง”
ไม่ใช่นั่งอยู่หน้าจอแล้วช้อป
อันนั้นมันไม่ได้อารมณ์
เหมือนที่โกวเล้ง เคยกล่าว
“ข้าพเจ้ามิได้นิยมชมชอบในรสชาติของสุรา
แต่ข้าพเจ้าชอบบรรยากาศของการร่ำสุรา”
นั่น มันเป็นแบบนั้นจริงๆ
.
เว็บช้อปปิ้งหลายราย
กระโจนเข้ามาเปิดในไทย
หลายคนเปิดตัวยิ่งใหญ่ แบบช็อคโลก
สร้างสื่อ โปรโมทโฆษณา
ราวกับว่า มูลค่าตลาดมหาศาล
ใช้เวลาไม่นานจะคือทุน
เห็นหลักๆ ก็มี Lazada, Shopee และ 11 Street
นี่คือเจ้าพ่อ e-commerce ที่เฟื่องฟูสุดๆ
.
เชื่อป่ะ คนไทยกลับไม่ชินกับเว็บ e-commerce
แต่กลับชินกับ IG และ facebook มากกว่า
เพราะฉะนั้น แม่ค้าออนไลน์บ้านเรา
จึงอยู่ใน 2 โซเชียลหลัก คือ IG กับ Facebook
ซึ่งเป็นเรื่องปวดหัวของวงการอีคอมเมิร์ชมาก
เพราะสื่อแบบนี้ เค้าไม่ได้สร้างมาให้ขายของ
เค้าไม่ได้ตั้งมาให้ใช้เป็นสื่อ e-commerce
แต่คนไทย ก็จัดซะ 
จนเป็นสื่อหลักของแม่ค้าออนไลน์
นี่คือการแหกกฎ ที่เว็บ e-commerce งง
.
ล่าสุด 11 Street จากเกาหลี
ที่เปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่
ซื้อสื่อทั้งออนไลน์ และออฟไลน์
และซื้อ Station Takeover รถไฟฟ้า 3 สถานี 
คือ สยาม ชิดลม และพร้อมพงษ์ 
ครอบคลุมทุกอย่างที่ทำเป็นสื่อโฆษณาได้ 
ทั้งโฆษณานอก-ในตัวรถ จอในรถไฟฟ้า 
ทางเข้าสแกนบัตร บันได ป้ายสถานี นาฬิกา
รวมไปถึงบัตรรถไฟฟ้า
ยังมีคอลเลกชั่นของ 11 Street ด้วย
และดึง ดึงซุปตาร์จากเกาหลี “ซงจุงกิ” 
ประกบนักแสดงสาว “มิว-นิษฐา จิรยั่งยืน”
มาเป็นพรีเซ็นเตอร์ของแบรนด์
คือแกมาแบบ “สไตล์ป๋า” มาก
.
ข่าวล่าสุด แบบโคตรอึ้ง
ปรากฏว่าตอนนี้ เสี่ยกึ้ง…เฉลิมชัย มหากิจศิริ
เจ้าพ่อเนสกาแฟ หนุ่มไฮโซ รูปหล่อ
ได้ประกาศ “ใช้เงินส่วนตัวซื้อ 11 Street แล้ว"
เค้าต้องปรับตัวให้ทันโลก มองหาการต่อยอด 
เชื่อมโยงธุรกิจแบบ Traditional Trade 
ให้เข้ากับเทคโนโลยี ที่มีบทบาทอย่างมาก
ต่อการซื้อของของคน จากนี้ไปถึงอนาคต
.
นี่คือเรื่องจริงของโลกออนไลน์
ใครอย่ามาบอกว่าแค่มีเว็บไซต์
คือการบุกโลกออนไลน์จริงๆ
คนจะบุกโลกออนไลน์
ต้องกล้ารุกแบบ เสี่ยกึ้ง
ต้องเป็นเจ้าของเว็บ e-commerce
ที่แบรนด์ใหญ่ๆ ต่างวิ่งจองพื้นที่เปิดร้านค้า
เพราะเค้าเข้าถึงคนได้ทุกระดับทั่วโลกจริงๆ
.
เสี่ยกึ้ง อาจไม่ใช่แจ๊ค หม่า
แต่ตอนนี้ เค้ามีฐาน e-commerce ที่แข็งแกร่ง
พอที่จะต่อสู้กันได้ในโลกออนไลน์
บอกแล้วไงว่าเคสนี้
มันเป็นเคส “ออนไลน์ ช็อคโลก” จริงๆ
.
ChatTalks…คุยธุรกิจ คิดให้เป็น
www.facebook.com/chatchaitalk 
Tel.092-387-1241 , Line ID : ChatTalks
Email : kittisak1241@yahoo.com

ความคิดเห็น

บทความที่มีคนอ่านมากที่สุด

นิรมน คนหน้าเย็น โฆษณาใหม่จาก แอร์ เอเชีย ใช้แอร์โฮสเตสจริง มาร้องเพลงโฆษณา

คะแนน ฟีฟ่า แร้งกิ้ง ของ ทีมชาติไทย จะอยู่ที่อันดับ 99 ของโลก

‘ปัญญ์ปุริ’ สานเป้าหมายแบรนด์โลก ลุยต่างประเทศ ทุ่ม 500 ล้าน เปิด 50 สาขา

‘ลุฟท์ฮันซ่า’ นำเครื่องบินใหญ่สุดของโลก แอร์บัส A380 คัมแบ็กให้บริการในไทย

“ศุภาลัย”ชูมิกซ์โปรดักส์ชิงดีมานด์แนวราบปักหมุดใจกลางเมืองภูเก็ต