เรดิสัน’ ติดสปีดบุกเอเชีย! เปิดโรงแรมใหม่กว่า 1.2 พันแห่ง ไทยฮอตรั้ง ‘TOP 5’

เรดิสัน โฮเทล กรุ๊ป’ (RHG) หนึ่งในเชนโรงแรมนานาชาติชั้นนำของโลกและเติบโตรวดเร็ว เดินหน้าขยายธุรกิจบุก ‘ภูมิภาคเอเชีย’ อย่างต่อเนื่องในช่วง 5 ปีข้างหน้า ตั้งแต่ปี 2567-2571 รวมกว่า 1,250 แห่ง เฉพาะในประเทศไทยและเพื่อนบ้านกลุ่ม CLMV มีแผนเปิดโรงแรมใหม่จำนวน 60-75 แห่ง

ปักธงในประเทศไทยเป็นหมุดหมายหลักด้วยสัดส่วนกว่า 70% หลังผ่านพ้นวิกฤติโควิด-19 

จากปัจจุบัน กลุ่มเรดิสัน เปิดให้บริการและอยู่ระหว่างดำเนินการมากกว่า 1,700 แห่งใน 120 ประเทศทั่วโลก โดยมีโรงแรมที่เปิดให้บริการและอยู่ระหว่างดำเนินงานในทวีปยุโรป ตะวันออกกลาง และแอฟริกา (EMEA) และภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกกว่า 1,150 แห่ง มีแบรนด์โรงแรมภายใต้การบริหาร 9 แบรนด์ ได้แก่ เรดิสัน คอลเลคชั่น, อาร์ทโอเทล (art’otel) เรดิสัน บลู, เรดิสัน, เรดิสัน เรด, เรดิสัน อินดิวิดวลส์, พาร์ค พลาซ่า, พาร์ค อินน์ บาย เรดิสัน, คันทรี อินน์ แอนด์ สวีท บาย เรดิสัน และ ไพร้ซโซเทล

เอลลี่ ยูเนส รองประธานบริหารและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายพัฒนาระดับสากล เรดิสัน โฮเทล กรุ๊ป ฉายภาพว่า กลุ่มเรดิสันเห็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของภาคการท่องเที่ยวทั่วโลก ว่าแตกต่างจากปี 2565 อย่างมาก  โดยเฉพาะธุรกิจท่องเที่ยวและโรงแรมในประเทศไทย ทุกคนอยู่ในห้วงเวลาแห่งการพลิกฟื้น! บางตลาดกลับมาดี ฟื้นเร็ว ปิดช่องว่างที่หายไปของปี 2562 ก่อนโควิด-19 ระบาด แต่ก็ยังมี “ความท้าทายทางเศรษฐกิจ” ที่ต้องฝ่าฟันกันต่อ โดยเฉพาะปัญหา “เงินเฟ้อ” จากต้นทุนพลังงานและค่าครองชีพ

“ภาพรวมผลการดำเนินงานของกลุ่มเรดิสันในตอนนี้ ราคาห้องพักเฉลี่ย (ADR) เริ่มกลับมาใกล้เคียงปี 2562 แล้วก็จริง แต่อัตราการเข้าพัก (Occupancy) ยังไม่ใกล้เคียงนัก ทำให้ต้องเพิ่มความสามารถในการทำกำไร บริหารจัดการต้นทุนอย่างชาญฉลาดมากๆ สู้กับความท้าทายมากมาย โดยเฉพาะเงินเฟ้อ เพื่อให้ได้กำไรกลับมาเท่าเดิม”

เมื่อดูเฉพาะภาพรวมธุรกิจโรงแรมเฉพาะในภูมิภาค “เอเชีย” พบว่าประเทศไทยและดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เป็นจุดหมายปลายทางที่ฟื้นตัวเร็วกว่าจุดหมายอื่นๆ ส่วนจีนยังฟื้นตัวค่อนข้างช้า เนื่องจากเพิ่งเปิดประเทศได้แค่ 6 เดือนเท่านั้นนับตั้งแต่เดือน ม.ค.ที่ผ่านมา จึงคาดการณ์ว่าในช่วงสิ้นปี 2567 น่าจะเห็นการฟื้นตัวแบบทั่วถึงทั้งภูมิภาคเอเชีย

สำหรับโรงแรมของกลุ่มเรดิสันในเอเชีย ปัจจุบันมีสัดส่วนโรงแรมในภูมิภาคนี้ 20-30% ของโรงแรมกลุ่มเรดิสันฯทั่วโลก ตามแผนการพัฒนาโรงแรมใหม่จะรุกขยายสัดส่วนในเอเชียเพิ่มเป็น 65% ในอนาคต! โดยในช่วง 5 ปีข้างหน้า กลุ่มเรดิสันจะขยายโรงแรมใหม่ในเอเชียเพิ่มอีกประมาณ 1,250 แห่ง หรือ 250 แห่งต่อปี แบ่งเป็น 150-200 แห่งต่อปีเฉพาะในประเทศจีน ส่วนอีก 50-60 แห่งต่อปีเป็นตัวเลขการขยายนอกประเทศจีน มี “ประเทศไทย” เป็นหมุดหมายสำคัญติด “TOP 5” ของกลุ่มเรดิสัน

โดยแผนขยายโรงแรมใหม่ช่วง 5 ปีดังกล่าวในประเทศไทยและกลุ่มประเทศ CLMV ของกลุ่มเรดิสัน มีจำนวนรวม 60-75 แห่ง หรือคิดเป็น 12-15 แห่งต่อปี โดยให้น้ำหนักกับประเทศไทยมากถึง 70% คิดเป็น 42-52 แห่ง ส่วนอีก 30% กระจายอยู่ในกัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม

“ประเทศไทยเป็นหนึ่งในตลาดหลักสำคัญสำหรับเรดิสัน โฮเทล กรุ๊ป ที่มีการเติบโตอย่างโดดเด่นและรวดเร็ว ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมาเราได้มีการลงนามสัญญากับโรงแรมใหม่ถึง 7 แห่ง มีจำนวนห้องพักรวมกว่า 1,300 ห้อง ซึ่งประกอบไปด้วย 3 แบรนด์ ได้แก่ เรดิสัน เรด, เรดิสัน อินดิวิดวลส์ และแบรนด์ใหม่ล่าสุดคือ พาร์ค อินน์ บาย เรดิสัน ซึ่งล่าสุดได้ลงนามสัญญาบริหารโรงแรมพาร์ค อินน์ บาย เรดิสัน ดอนเมือง”

การเปิดตัวของ “พาร์ค อินน์ บาย เรดิสัน” แบรนด์โรงแรมระดับมิดสเกล (mid-scale) ถึงระดับอัปเปอร์มิดสเกล (upper-midscale) ขึ้นที่กรุงเทพฯครั้งนี้ นับเป็นการเปิดตัวโรงแรมแบรนด์ที่ 6 ตามแผนกลยุทธ์ขยายการเติบโตของกลุ่มเรดิสันในประเทศไทย โดยจะเปิดให้บริการได้ในไตรมาส 3 ของปี 2567 มีห้องพักสไตล์ร่วมสมัยจำนวน 89 ห้อง และห้องอาหารแบบ all-day-dining

ส่วนโรงแรมใหม่ 3 แห่งที่พร้อมจ่อคิวเปิดให้บริการภายใน 12 เดือนข้างหน้า ได้แก่ “เรดิสัน เรด ภูเก็ต ป่าตอง บีช” เป็นโรงแรมไลฟ์สไตล์ระดับอัปสเกลขนาด 390 ห้อง ที่นำเสนอลูกเล่นที่แปลกใหม่ด้วยการออกแบบพื้นที่อย่างสร้างสรรค์เพื่อให้นักเดินทางได้พักผ่อน ผ่อนคลาย และสัมผัสถึงเอกลักษณ์ท้องถิ่นของจุดหมายปลายทางอย่างแท้จริง มีกำหนดเปิดให้บริการในไตรมาส 1 ปี 2567 ซึ่งจะเป็นการเปิดตัวของแบรนด์ “Radisson RED” ครั้งแรกในประเทศไทย

“เรดิสัน รีสอร์ท ภูเก็ต ไม้ขาว บีช” เป็นรีสอร์ทระดับอัปสเกลขนาด 222 ห้อง มีกำหนดเปิดให้บริการในไตรมาส 2 ปี 2567 ทำเลที่ตั้งอยู่บนชายฝั่งทางตะวันตกเฉียงเหนือของเกาะภูเก็ต และเดินทางต่อไปยังหาดไม้ขาว ซึ่งเป็นชายหาดที่ยาวถึง 11 กิโลเมตรได้อย่างสะดวกสบาย

และ “เรดิสัน โฮเทล เพลินจิต กรุงเทพฯ” เป็นโรงแรม “แฟล็กชิป” (Flagship) แห่งใหม่ภายใต้แบรนด์ “Radisson” ในใจกลางเมืองย่านธุรกิจ “เพลินจิต” ที่คึกคักที่สุดแห่งหนึ่งของกรุงเทพฯ มีขนาด 133 ห้อง วางกำหนดเปิดให้บริการในไตรมาส 2 ปี 2567 หลังจากการปรับโฉมโรงแรมเดิม (ชาโต เดอ แบงค็อก) แล้วเสร็จสมบูรณ์ จะกลายเป็นโรงแรมระดับอัปสเกลร่วมสมัยชั้นนำแห่งใหม่ใจกลางกรุงที่มีเสน่ห์ดึงดูดเหนือกาลเวลา ท่ามกลางบรรยากาศที่ผ่อนคลายและมอบประสบการณ์ใหม่ให้กับแขกผู้เข้าพัก

ความคิดเห็น

บทความที่มีคนอ่านมากที่สุด

นิรมน คนหน้าเย็น โฆษณาใหม่จาก แอร์ เอเชีย ใช้แอร์โฮสเตสจริง มาร้องเพลงโฆษณา

คะแนน ฟีฟ่า แร้งกิ้ง ของ ทีมชาติไทย จะอยู่ที่อันดับ 99 ของโลก

‘ปัญญ์ปุริ’ สานเป้าหมายแบรนด์โลก ลุยต่างประเทศ ทุ่ม 500 ล้าน เปิด 50 สาขา

‘ลุฟท์ฮันซ่า’ นำเครื่องบินใหญ่สุดของโลก แอร์บัส A380 คัมแบ็กให้บริการในไทย

“ศุภาลัย”ชูมิกซ์โปรดักส์ชิงดีมานด์แนวราบปักหมุดใจกลางเมืองภูเก็ต