สื่อฟรี...ไม่มีในโลก

หลายคนส่วนใหญ่ในประเทศไทย
หลายองค์กรธุรกิจ โดยเฉพาะ SME
ชอบมีความเชื่อผิดๆ 
และคิดไปเองว่าโซเชียลมีเดียเป็นสื่อฟรี
เปิดเพจฟรี, เปิดช่องใน Youtube ฟรี
เปิด Account ใน IG ฟรี
แถม E-mail ก็ยังฟรี
โลกนี้ทำไมมันง่าย กูต้องรวยแน่ๆ
555 555 555
.
แต่ความจริง มันไม่ง่ายขนาดนั้น
ไม่งั้นเจ้าของสื่อ เค้าจะรวยระดับโลกได้ไง
ถ้าทุกอย่าง มันฟรีแบบที่คุณคิดจริงๆ
.
เอาง่ายๆ คุณดู TV ฟรี, ฟังวิทยุฟรี
แต่ทำไมเจ้าของช่องทีวี, คนจัดรายการวิทยุ
ทำไมถึงรวยเอาๆ
คำตอบคือ เค้าสร้าง Content ให้คนตาม
แล้วหา Sponsor มาสนับสนุน
พูดง่ายๆ คือ รายได้มาจากค่าโฆษณานั่นแหล่ะ
เค้าถึงยอมทำให้คุณดูฟรีๆ
.
นิตยสาร หรือ หนังสือพิมพ์ก็คล้ายกัน
แม้เค้าจะขายนิตยสารและหนังสือพิมพ์ให้คุณ
แต่รายได้อีกส่วนเค้ามาจากค่าโฆษณา
ยิ่งเค้าขายได้เยอะ เรทโฆษณาเค้ายิ่งแพง
ดูไทยรัฐซิครับ ค่าโฆษณาแพงมาก
.
มีอยู่ช่วงนึง พวก Free Copy 
ทั้งนิตยสารและหนังสือพิมพ์
มีแจกเยอะมาก 
อย่างตอนนี้ Post Today ก็ยังทำ M2F แจกฟรี
เฮ่ย! แม่งป๋ามากจริงๆ
เค้าทำเพื่อการกุศลเหรอ
เปล่าครับ แจกฟรีจริง 
แต่เค้ามีรายได้จากค่าโฆษณาครับ
.
เหมือนกันครับ ในโลกออนไลน์ก็ไม่ต่างกัน
เค้าบอกว่า คุณต้องมี Content ดีๆ
ที่เราเรียกกันว่า Content Marketing
แล้วคุณจะเจ๋ง คุณจะรวย จะขายของได้
ครึ่งนึงคือ “เรื่องจริง”…แต่อีกครึ่งคือ”ตอแหล” 
.
เอาง่ายๆ ถ้าคุณมีเว็บไซต์
เค้าบอกว่านี่เลย เจ๋งสุด
ต้องใส่ Keyword เพื่อให้คนหาเจอ
แต่เรื่องจริง มันไม่ใช่หรอกครับ
ถ้าคุณเคยใช้ Google Adwords 
คุณจะรู้เลยว่า ไอ้คำว่า Keyword
มันจะไปสำคัญตอนคุณลงโฆษณา
ว่า Keyword ไหน ให้โฆษณาคุณโชว์
นั่นแหล่ะคือเรื่องจริง…ที่คุณต้องรู้
.
สื่ออื่นๆ กันเหมือนกัน
ทั้ง Facebook, Youtube, IG
เค้าใช้หลักการเดียวกันหมด
ไอ้คำว่า Content Marketing หรูๆ
มันใช้ไม่ได้กับสื่อฟรีครับ
แต่มันจะใช้ได้ตอนคุณจ่ายค่าโฆษณา
.
ตอนคุณลงโฆษณา
ทุกสื่อจะบอกเลย ให้คุณเลือกกลุ่มเป้าหมาย
พื้นที่ไหน ภาคไหน เพศไหน
ความสนใจเรื่องอะไร
ทั้งหมดของ Content Marketing
เค้าเอาไปใช้ตอนโฆษณาครับ
ถ้าคุณไม่มีงบโฆณา
คุณก็ทำเอง ไว้ดูเองนั่นแหล่ะครับ
.
ทีนี้คุณรู้แล้วหรือยัง
ที่ผมบอกว่า “สื่อฟรีไม่มีในโลก”
คุณทำหนังโฆษณาระดับฮอลลีวูด
เอาไปให้ทีวีเค้าลงให้ฟรี เค้าก็ไม่ลง
เอาไปลงหนังสือพิมพ์, นิตยสารฟรี เค้าก็ไม่ลง
เหมือนกันกับ Social Media
ถ้าคุณทำแบบโคตรพ่อโคตรแม่ Content
ยังไงมันก็ไม่เผยแพร่ให้ฟรี
คุณต้องใส่งบโฆษณาลงไปด้วย
เค้าถึงจะเผยแพร่ให้คุณ
.
หยุดซะทีเถอะครับ
พวกมีฝ่าย Online Marketing
แต่ไม่มีงบโฆษณาแม้แต่บาทเดียว
เพราะพวกนี้ คุณทำไป มันก็ไม่มีคนดู
มีพนักงานดูแลเป็นร้อย ก็เหมือนมีคนเดียว
เพราะทำเอง ดูเองครับ
ลูกค้าไม่มีทางเห็น
แต่ถ้าคุณมีงบโฆษณา
Content คุณมันจะดีหรือไม่ดี
มันไม่เกี่ยวกับสื่อที่คุณจะโฆษณาหรอกครับ
มันเกี่ยวกับคนดูโน่น 
ว่าเค้าเห็นแล้วอยากซื้อหรือเปล่า
.
เอาง่ายๆ สรุปสั้นๆ
ถ้าคุณไม่มีงบโฆษณา
คุณไม่ต้องมีคนดูแล
เรื่อง Online Marketing หรอกครับ
เพราะทำเอง ดูเอง
แถมเสียเงินเดือนจ้างพนักงานอีก
มีแต่เสีย กับเสีย และเสีย
คุณอยู่เฉยๆ แล้วไม่ทำอะไรเลย
ยังคุ้ม กว่ามีแล้วไม่มีงบโฆษณาเลยครับ
.
#ChatTalks…คุยธุรกิจ คิดให้เป็น
www.facebook.com/chatchaitalk 
Tel.082-387-1241 , Line ID : ChatTalks
Email : kittisak1241@yahoo.com

ความคิดเห็น

บทความที่มีคนอ่านมากที่สุด

นิรมน คนหน้าเย็น โฆษณาใหม่จาก แอร์ เอเชีย ใช้แอร์โฮสเตสจริง มาร้องเพลงโฆษณา

คะแนน ฟีฟ่า แร้งกิ้ง ของ ทีมชาติไทย จะอยู่ที่อันดับ 99 ของโลก

‘ปัญญ์ปุริ’ สานเป้าหมายแบรนด์โลก ลุยต่างประเทศ ทุ่ม 500 ล้าน เปิด 50 สาขา

‘ลุฟท์ฮันซ่า’ นำเครื่องบินใหญ่สุดของโลก แอร์บัส A380 คัมแบ็กให้บริการในไทย

“ศุภาลัย”ชูมิกซ์โปรดักส์ชิงดีมานด์แนวราบปักหมุดใจกลางเมืองภูเก็ต