สื่อฟรี...ไม่มีในโลก

หลายคนส่วนใหญ่ในประเทศไทย
หลายองค์กรธุรกิจ โดยเฉพาะ SME
ชอบมีความเชื่อผิดๆ 
และคิดไปเองว่าโซเชียลมีเดียเป็นสื่อฟรี
เปิดเพจฟรี, เปิดช่องใน Youtube ฟรี
เปิด Account ใน IG ฟรี
แถม E-mail ก็ยังฟรี
โลกนี้ทำไมมันง่าย กูต้องรวยแน่ๆ
555 555 555
.
แต่ความจริง มันไม่ง่ายขนาดนั้น
ไม่งั้นเจ้าของสื่อ เค้าจะรวยระดับโลกได้ไง
ถ้าทุกอย่าง มันฟรีแบบที่คุณคิดจริงๆ
.
เอาง่ายๆ คุณดู TV ฟรี, ฟังวิทยุฟรี
แต่ทำไมเจ้าของช่องทีวี, คนจัดรายการวิทยุ
ทำไมถึงรวยเอาๆ
คำตอบคือ เค้าสร้าง Content ให้คนตาม
แล้วหา Sponsor มาสนับสนุน
พูดง่ายๆ คือ รายได้มาจากค่าโฆษณานั่นแหล่ะ
เค้าถึงยอมทำให้คุณดูฟรีๆ
.
นิตยสาร หรือ หนังสือพิมพ์ก็คล้ายกัน
แม้เค้าจะขายนิตยสารและหนังสือพิมพ์ให้คุณ
แต่รายได้อีกส่วนเค้ามาจากค่าโฆษณา
ยิ่งเค้าขายได้เยอะ เรทโฆษณาเค้ายิ่งแพง
ดูไทยรัฐซิครับ ค่าโฆษณาแพงมาก
.
มีอยู่ช่วงนึง พวก Free Copy 
ทั้งนิตยสารและหนังสือพิมพ์
มีแจกเยอะมาก 
อย่างตอนนี้ Post Today ก็ยังทำ M2F แจกฟรี
เฮ่ย! แม่งป๋ามากจริงๆ
เค้าทำเพื่อการกุศลเหรอ
เปล่าครับ แจกฟรีจริง 
แต่เค้ามีรายได้จากค่าโฆษณาครับ
.
เหมือนกันครับ ในโลกออนไลน์ก็ไม่ต่างกัน
เค้าบอกว่า คุณต้องมี Content ดีๆ
ที่เราเรียกกันว่า Content Marketing
แล้วคุณจะเจ๋ง คุณจะรวย จะขายของได้
ครึ่งนึงคือ “เรื่องจริง”…แต่อีกครึ่งคือ”ตอแหล” 
.
เอาง่ายๆ ถ้าคุณมีเว็บไซต์
เค้าบอกว่านี่เลย เจ๋งสุด
ต้องใส่ Keyword เพื่อให้คนหาเจอ
แต่เรื่องจริง มันไม่ใช่หรอกครับ
ถ้าคุณเคยใช้ Google Adwords 
คุณจะรู้เลยว่า ไอ้คำว่า Keyword
มันจะไปสำคัญตอนคุณลงโฆษณา
ว่า Keyword ไหน ให้โฆษณาคุณโชว์
นั่นแหล่ะคือเรื่องจริง…ที่คุณต้องรู้
.
สื่ออื่นๆ กันเหมือนกัน
ทั้ง Facebook, Youtube, IG
เค้าใช้หลักการเดียวกันหมด
ไอ้คำว่า Content Marketing หรูๆ
มันใช้ไม่ได้กับสื่อฟรีครับ
แต่มันจะใช้ได้ตอนคุณจ่ายค่าโฆษณา
.
ตอนคุณลงโฆษณา
ทุกสื่อจะบอกเลย ให้คุณเลือกกลุ่มเป้าหมาย
พื้นที่ไหน ภาคไหน เพศไหน
ความสนใจเรื่องอะไร
ทั้งหมดของ Content Marketing
เค้าเอาไปใช้ตอนโฆษณาครับ
ถ้าคุณไม่มีงบโฆณา
คุณก็ทำเอง ไว้ดูเองนั่นแหล่ะครับ
.
ทีนี้คุณรู้แล้วหรือยัง
ที่ผมบอกว่า “สื่อฟรีไม่มีในโลก”
คุณทำหนังโฆษณาระดับฮอลลีวูด
เอาไปให้ทีวีเค้าลงให้ฟรี เค้าก็ไม่ลง
เอาไปลงหนังสือพิมพ์, นิตยสารฟรี เค้าก็ไม่ลง
เหมือนกันกับ Social Media
ถ้าคุณทำแบบโคตรพ่อโคตรแม่ Content
ยังไงมันก็ไม่เผยแพร่ให้ฟรี
คุณต้องใส่งบโฆษณาลงไปด้วย
เค้าถึงจะเผยแพร่ให้คุณ
.
หยุดซะทีเถอะครับ
พวกมีฝ่าย Online Marketing
แต่ไม่มีงบโฆษณาแม้แต่บาทเดียว
เพราะพวกนี้ คุณทำไป มันก็ไม่มีคนดู
มีพนักงานดูแลเป็นร้อย ก็เหมือนมีคนเดียว
เพราะทำเอง ดูเองครับ
ลูกค้าไม่มีทางเห็น
แต่ถ้าคุณมีงบโฆษณา
Content คุณมันจะดีหรือไม่ดี
มันไม่เกี่ยวกับสื่อที่คุณจะโฆษณาหรอกครับ
มันเกี่ยวกับคนดูโน่น 
ว่าเค้าเห็นแล้วอยากซื้อหรือเปล่า
.
เอาง่ายๆ สรุปสั้นๆ
ถ้าคุณไม่มีงบโฆษณา
คุณไม่ต้องมีคนดูแล
เรื่อง Online Marketing หรอกครับ
เพราะทำเอง ดูเอง
แถมเสียเงินเดือนจ้างพนักงานอีก
มีแต่เสีย กับเสีย และเสีย
คุณอยู่เฉยๆ แล้วไม่ทำอะไรเลย
ยังคุ้ม กว่ามีแล้วไม่มีงบโฆษณาเลยครับ
.
#ChatTalks…คุยธุรกิจ คิดให้เป็น
www.facebook.com/chatchaitalk 
Tel.082-387-1241 , Line ID : ChatTalks
Email : kittisak1241@yahoo.com

ความคิดเห็น

บทความที่มีคนอ่านมากที่สุด

สงครามร้านชานมไข่มุกพลิกสู่บลูโอเชี่ยน! ‘แบร์เฮาส์’ ผุด 109 สาขา ปี 71

‘HAAB’ ขายขนมไข่เดือนละ ‘3 ล้านชิ้น’ เปิดร้านมา 1 ปี เตรียมบุก ‘มาเลเซีย’ เป็นประเทศแรก

ลอรีอัล ปารีส พา “ณิชา” บินลัดฟ้าสร้างปรากฎการณ์ Walk Your Worth โชว์บนรันเวย์สุดอลังการ ใจกลางหอไอเฟล ณ กรุงปารีส

มิติใหม่แห่งการเสพสื่อ เรื่องแบบนี้คุณต้องรู้

“ซีเจ ฟู้ดส์” ส่งแบรนด์ “บิบิโก รามยอน” วางขายที่แรกของโลก ตั้งเป้าทำยอดทะลุ 100 ล้้านบาท