การตั้งชื่อร้าน มันสำคัญมากๆ

ช่วงนี้เศรษฐกิจยังไม่ค่อยดี
ทำให้คนไทยต่างส่ายหน้า
เพื่อมองหาโอกาส ว่าเมื่อไหร่จะดีขึ้นซะทีว่ะ
บางคนก็บอกว่า 
ก็ทหาร มันจะรู้เรื่องเศรษฐกิจได้ยังไง
อันนี้ ไม่รู้นะครับ ต้องลองไปเทียบเอา
คนรู้เศรษฐกิจช่ำชอง…แต่โกง
กับคนไม่ชำนาญเรื่องเศรษฐกิจ…แต่ไม่โกง
ไปตัดสินเอา ว่าจะเลือกใคร
.
เพื่อไม่ให้น้อยหน้า
วันนี้ และต่อๆ ไป ผมจะพยายาม
เอาเรื่องการตลาดแบบรากหญ้ามาคุยบ่อยขึ้น
.
การค้าขาย รากหญ้าบ้านเรา 
ที่เห็นกันทุกหย่อมหญ้า 
คือร้านขายของชำ กับร้านอาหารตามสั่ง 
ร้านขายของชำ อันนี้เรียบร้อยไปแล้ว 
เพราะ Supermarket และ 7-ELEVEN 
รวมถึง Makro ต่างกวาดตลาดตรงนี้ไปเรียบ
สมัยเปิดแรกๆ Makro เข้มมากเรื่องบัตรสมาชิก
ใครไม่มี ห้ามเข้า ห้ามซื้อ
แต่เดี๋ยวนี้ ใครๆ ก็ซื้อได้
เพราะมีช่องพิเศษ สำหรับคนไม่เป็นสมาชิก
แถมออกแคมเปญ “มิตรแท้โชห่วย”
เพื่อดึงให้ร้านขายของชำ หรือโชห่วย
เอาสินค้าของ Makro ไปขายต่อเอากำไร
เค้าเดินเกมกันถึงเพียงนี้
.
ร้านอาหารตามสั่ง ตอนนี้ยังไม่กระทบ
แต่แว่วๆ ว่า 7-ELEVEN มีแผนจะขยาย
เพื่อทำในจุดนี้ด้วย นี่คือเรื่องที่น่าสพรึงที่สุด
เพราะถ้าเค้าทำจริงๆ 
ร้านอาหารตามสั่งข้างถนน จะอยู่รอดหรือไม่
.
เกมแก้ ก่อนถึงวันนั้น
ผมอยากให้คนทำร้านอาหารตามสั่ง
ต้องรีบปรับตัว หาจุดขายและจุดเด่น
เพื่อสร้างชื่อเสียง ให้ร้านค้าของตัวเอง
มันเป็นหลักการตลาดเชิงจิตวิทยา
แต่รับรอง สร้างยอดขายและชื่อเสียงได้แน่ๆ ครับ
.
เรื่องแรกสำคัญที่สุด คือการเปลี่ยนชื่อร้าน
ห้ามตั้งชื่อว่า “ร้านอาหารตามสั่ง”
อันนี้มันไม่มีใครจำหรอกครับ
ว่าร้านคุณมีอะไรดีกว่าที่อื่นๆ
ต้องตั้งชื่อ “ไฮไลท์” ขึ้นมาประเภทนึง
เพื่อให้นำมาจดจำ ส่วนที่เหลือก็เหมือนเดิม
แต่สิ่งที่คุณจะได้ คือ 
คุณจะขายสินค้าบางประเภทได้ดีขึ้น
ขายเหมือนเดิม แต่เปลี่ยนชื่อให้คนจำ
.
ยกตัวอย่างง่ายๆ 
ถ้าคิดว่าคุณทำ “ราดหน้า” เจ๋งสุด  
คุณตั้งชื่อร้านเลยแบบ “ราดหน้าบดินเดชา”
แต่ที่นี่ เค้าไม่ได้ขายแค่ราดหน้า
เค้ายังขายอาหารตามสั่ง และเกาเหลา ก๋วยเตี๋ยวด้วย
.
ถ้าคิดว่าคุณทำ “กระเพรา” เจ๋งสุด
ตั้งชื่อไปเลย “ร้านผัดกระเพราน่าแดก”
ที่เหลือ คุณจะขายเมนูอื่นๆ อะไรก็ขายไป
.
หรือถ้าคิดว่า คุณทำ “ต้มยำ” เจ๋งสุด
ตั้งชื่อไปเลย “ร้านเย็ดเข้ต้มยำ”
หรือถ้าคิดอะไรไม่ออก เอาไข่เจียวนี่หล่ะว่ะ
ตั้งชื่อไปเลย “ร้านไข่เจียวเสียวโว่ย”
แต่ถ้าจะขายขนมปัง เบเกอร์รี่
“ปังโว้ยเฮ่ย!!” อันนี้มีเจ้าของแล้วครับท่าน
555 555 555
.
นี่แหล่ะครับที่ผมบอก
ธุรกิจเดียวกัน แต่แนวคิดไม่เหมือนกัน
ชื่อร้านแตกต่างและน่าจดจำ
ให้คนนึกออก ว่าเราคือใคร
นี่คือหลักการตลาดง่ายๆ ที่คุณต้องรู้
บอกตรงๆ ผมโคตรเบื่อเลย
กับป้ายหน้าร้านที่บอกว่า “ร้านตามสั่ง”

ChatTalks…คุยธุรกิจ คิดให้เป็น
www.facebook.com/chatchaitalk 
Tel.092-387-1241 , Line ID : ChatTalks
Email : kittisak1241@yahoo.com

ความคิดเห็น

บทความที่มีคนอ่านมากที่สุด

นิรมน คนหน้าเย็น โฆษณาใหม่จาก แอร์ เอเชีย ใช้แอร์โฮสเตสจริง มาร้องเพลงโฆษณา

คะแนน ฟีฟ่า แร้งกิ้ง ของ ทีมชาติไทย จะอยู่ที่อันดับ 99 ของโลก

‘ปัญญ์ปุริ’ สานเป้าหมายแบรนด์โลก ลุยต่างประเทศ ทุ่ม 500 ล้าน เปิด 50 สาขา

‘ลุฟท์ฮันซ่า’ นำเครื่องบินใหญ่สุดของโลก แอร์บัส A380 คัมแบ็กให้บริการในไทย

“ศุภาลัย”ชูมิกซ์โปรดักส์ชิงดีมานด์แนวราบปักหมุดใจกลางเมืองภูเก็ต