ตั้งงี่สุ่น กับกลยุทธ์หนังสติ๊ก ห้างภูธรที่ต่อกรกับโมเดิร์นเทรดจากส่วนกลางได้

ในวงการค้าปลีกทุกวันนี้
หลายคนอาจมองภาพ
ไปที่ Modern Trade
เช่น LOTUS, Makro, Big C, ห้างสรรพสินค้า
หรือบางรายก็คุ้นเคยกับ 7-11
และมองว่า ที่คือช่องทางการจัดจำหน่ายหลัก
ของการขายสินค้าในวันนี้
.
แต่จริงๆ แล้วมันไม่ใช่หรอกครับ
ถ้าคุณขายวัสดุก่อสร้าง
คุณจะเห็นร้านค้าวัสดุก่อสร้างมากมาย
แต่ถ้าคุณขาย Consumer Product
ร้านเอเยนต์ขนาดใหญ่ยังคงสำคัญ
และหนึ่งในนั้นคือ บริษัทที่มีชื่อว่า “ตั้งงี่สุน”
.
“ตั้งงี่สุน” เป็นร้านค้าส่งขนาดใหญ่
เป็นผู้เล่นท้องถิ่น ที่สามารถต่อกร
กับยักษ์โมเดิร์นเทรดได้อย่างไม่น่าเชื่อ
และสามารถพัฒนาให้อาณาจักรของตัวเอง
ให้มีความแข็งแกร่งเท่าทุกวันนี้ 
 .
ตั้งงี่สุน เป็นยี่ปั๊วเก่าแก่ของจังหวัดอุดรธานี
อยู่ในตลาดมาร่วมครึ่งศตวรรษ 
ผ่านการแข่งขันมาทุกรูปแบบ
ตั้งแต่ยุคของการแข่งกันเอง
ระหว่างยี่ปั๊วด้วยกันในพื้นที่
จนถึงยุคที่ต้องแข่งกับ
ยักษ์ Modern Trade จากส่วนกลาง 
เป็นยี่ปั๊วรายแรกๆ ที่ปรับรูปแบบการทำตลาด
จากขายส่งแบบเดิมๆ มาสู่แบบโมเดิร์นเทรด
เป็น “แคช แอนด์ แครี่” ในสไตล์แม็คโคร 
ซึ่งทำมาตั้งแต่ราวปี 2531 
ก่อนที่แม็คโครจะขยายเข้ามาในเมืองไทย
.
ไม่เพียงการขายส่งแบบค้าส่งเท่านั้น 
ที่นี่…ยังมีการปรับมาขายปลีกหน้าร้าน  
ในรูปแบบของซูเปอร์ สโตร์ 
ที่เน้นขายสินค้าราคาถูก 
เพราะมองว่า การขายปลีก 
จะเป็นตัวช่วยให้สามารถเข้าถึงลูกค้ารายย่อย  
และยังช่วยเพิ่มวอลุ่มการขายให้มากขึ้น  
เพราะมันคือหัวใจของธุรกิจ 
ที่ยิ่งมีวอลุ่มมาก ก็จะได้ต้นทุนที่ต่ำลง  
สามารถนำมาใช้ในการกำหนดกลยุทธ์ราคา
ให้ต่ำกว่าคู่แข่ง และสามารถดึงลูกค้า
.
หลายคนจะบอกว่า
ตอนนี้วงการร้านค้าส่ง ร้านโชว์ห่วย
มันซบเซากันหมดแล้ว เป็นธุรกิจขาลง
แต่กับยี่ปั๊วอย่าง ตั้งงี่สุน กลับไม่เป็นเช่นนั้น
ยังคงพัฒนาขีดความสามารถตัวเอง
จนมีตัวเลขยอดขายที่ติดอันดับท็อปยี่ปั๊ว
ของซัพพลายเออร์แทบทุกค่าย 
โดยอาณาเขตการค้าของงี่สุน 
คลุมครอบจังหวัดอุดรธานี หนองคาย หนองบัวลำภู 
เลย สกลนคร นครพนม
และข้ามโขงเลยไปถึงเวียงจันทน์
.
ผู้บริหารรุ่นนี้ของ ตั้งงี่สุน
เป็นผู้บริหารรุ่นที่ 4 
คือคุณมิลินทร์ วีระรัตนโรจน์ หรือเฮียกบ 
กลับมีแนวคิดสวนทางกับร้านเอเย่นต์รายอื่นๆ
หาทางที่จะปรับตัว ให้สามารถต่อสู้กับ Modern Trade ได้ 
ต้องพัฒนาและเปลี่ยนแปลงตัวเอง 
ต้องเปลี่ยนวิธีการทำงาน และการพรีเซนต์งาน 
และเปลี่ยนทัศนคติของตัวเอง 
ให้หยุดวิธีการทำงานแบบโบราณ 
บางคนบอกว่ากำไรเยอะ ต้องหลบภาษี 
เรื่องแบบนี้มันเป็นไปไม่ได้แล้วในยุคปัจจุบัน
ทุกอย่างต้องโปร่งใส และจับต้องได้หมด
.
“ผมมักจะมองโมเดิร์นเทรดเป็นคู่แข่งที่รัก 
เพราะทำให้เราได้พัฒนา 
ถ้าจังหวัดอุดรไม่มี บิ๊กซี, โลตัส ไม่ดีนะครับ 
เพราะผมจะไม่ได้พัฒนาอะไรเลย 
บางคนบอกถ้าคุณไม่ชอบใครซักคน 
ควรอยู่ห่างๆ เขาเข้าไว้ 
แต่ในการทำธุรกิจ ยิ่งไม่ชอบยิ่งต้องติดตาม 
เขาจะขยับทางไหน เราต้องเห็นหมด”
.
สิ่งที่ตั้งงี่สุนทำ ในการรับมือกับการแข่งขัน
คือ จะไม่เล่นราคาเลย ลด แลก แจก แถม 
จะพยายามเลี่ยงเรื่องของการลด  
เพราะ “ยิ่งลดมาก ยิ่งเจ๊งมาก” 
อย่าไปลดตาม Modern Trade
.
เมื่อไม่ลดราคา แล้วทำยังไง 
“ตั้งงี่สุน” ใช้วิธี “แลก แจก แถม” แทน 
เพราะทำได้หลายแบบ อยู่ที่ว่าจะทำในมุมไหน 
ที่นี่การจัดรายการส่วนใหญ่จะทำเป็นของแถม 
การแถม จะแปะติดกับสินค้าให้เห็นเลย 
ซื้อตัวนี้ แปะติดรัดของแถมติดไปเลย 
ลูกค้าที่มาซื้อของที่นี่ จะไม่ใช่ของที่ถูกที่สุด 
แต่ของแถมที่ให้ไป จะเขาสามารถไปทำกำไรจากตรงนั้นได้”
.
กลยุทธ์ดังกล่าวนี้
มีชื่อเรียกอีกอย่างว่ากลยุทธ์ “หนังสติ๊ก” 
ซึ่งถูกใช้ทำตลาดมาตลอด เพราะใช้แล้วได้ผลค่อนข้างดี 
เพราะลูกค้าจับต้องได้ถึงความคุ้มค่า 
คุ้มราคาจากการซื้อสินค้าในร้านตั้งงี่สุน
.
เมื่อก่อนแม็คโคร บิ๊กซี ลดราคา 
ตั้งงี่สุนก็ลดด้วย พอทำราคาลดกันไปมา 
สุดท้ายก็กอดคอกันขาดทุน 
ทำให้ปัจจุบันตั้งงี่สุน จะไม่ทำเรื่องลดราคาอีกเลย
.
กลยุทธ์ “หนังสติ๊ก”  
คือหนึ่งในกลยุทธ์ที่นำมาใช้รับมือการแข่งขัน
ถือเป็นแทคติคของตั้งงี่สุ่น
ที่ปัจจุบันมีการใช้อย่างแพร่หลายในร้านยี่ปั๊วหลายราย
.
อีกกลยุทธ์หนึ่งที่ใช้ 
คือการสร้างเครือข่ายร้านค้าย่อย 
เพื่อให้พวกเขาเหล่านั้นมีความแข็งแกร่ง 
เพราะร้านค้าย่อยเปรียบเสมือน “รากแก้ว” ของยี่ปั๊ว
ที่ช่วยทำให้ยี่ปั๊วสามารถยืนอยู่ได้อย่างมั่นคง
.
กลยุทธ์ “หนังสติ๊ก” ของ “ตั้งงี่สุน” 
คือตัวอย่างการมีแทคติคของการบริหารจัดการ
ที่ปรับให้เข้ากับสภาพแวดล้อม 
ที่แม้โมเดิร์นเทรดจะหยั่งฐานเข้ามาอย่างไร 
ก็ยังยืนหยัดอยู่ได้อย่างแข็งแกร่ง
เฮ่ย! มันเป็นแบบนี้ได้ไงฟ่ะ!
.
ChatTalks…คุยธุรกิจ คิดให้เป็น
www.facebook.com/chatchaitalk
Tel.092-387-1241 , Line ID : ChatTalks
Email : kittisak1241@yahoo.com

ความคิดเห็น

บทความที่มีคนอ่านมากที่สุด

นิรมน คนหน้าเย็น โฆษณาใหม่จาก แอร์ เอเชีย ใช้แอร์โฮสเตสจริง มาร้องเพลงโฆษณา

คะแนน ฟีฟ่า แร้งกิ้ง ของ ทีมชาติไทย จะอยู่ที่อันดับ 99 ของโลก

‘ปัญญ์ปุริ’ สานเป้าหมายแบรนด์โลก ลุยต่างประเทศ ทุ่ม 500 ล้าน เปิด 50 สาขา

‘ลุฟท์ฮันซ่า’ นำเครื่องบินใหญ่สุดของโลก แอร์บัส A380 คัมแบ็กให้บริการในไทย

“ศุภาลัย”ชูมิกซ์โปรดักส์ชิงดีมานด์แนวราบปักหมุดใจกลางเมืองภูเก็ต