WHAUP กับภารกิจขับเคลื่อนธุรกิจ สู่การเติบโตยั่งยืน ในยุค Digital Transformation

สมเกียรติ  เมสันธสุวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดับบลิวเอชเอ ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ WHAUP เปิดเผยว่า จากการที่ WHA Group นำนโยบายความยั่งยืนมาใช้กับทั้ง 4 กลุ่มธุรกิจ WHAUP จึงยึดมั่นแนวทางดังกล่าว โดยมุ่งมั่นการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน ภายใต้การคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล (Environmental, Social and Governance) หรือ ESG 

ความยั่งยืนเป็นเป้าหมายที่ท้าทายสำหรับองค์กร อย่างไรก็ดีเรามีแนวทางการดำเนินการและกิจกรรมต่างๆ ในหลายด้าน ซึ่งยอมรับว่าแม้การลงทุนด้านนี้จะเป็นต้นทุนที่ค่อนข้างสูง แต่โชคดีที่มีลูกค้าพันธมิตรหลายรายที่เห็นความสำคัญเรื่องสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืน จึงยินดีให้ความร่วมมือมาโดยตลอด และถือเป็นอีกกุญแจสำคัญที่ทำให้หลายโครงการประสบความสำเร็จด้วยดี

หนุนวัฒนธรรมนวัตกรรม ยกระดับความยั่งยืน

WHAUP เป็นผู้ให้บริการด้านการบริหารจัดการระบบสาธารณูปโภค และพลังงานชั้นนำของไทย ซึ่งให้บริการอย่างครบวงจร เช่น การผลิตและจำหน่ายน้ำเพื่ออุตสาหกรรม การบำบัดน้ำเสียจากอุตสาหกรรม โรงไฟฟ้าพลังงานเชื้อเพลิงเชิงพาณิชย์ โรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน โซลาร์ การผลิตไฟฟ้าจากขยะอุตสาหกรรม และอื่นๆ

สมเกียรติ กล่าวต่อว่า นอกจาก WHAUP ตระหนักถึงการดำเนินธุรกิจภายใต้การกำกับดูแลกิจการที่ดี มีความรับผิดชอบต่อชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อม บริษัทฯ ยังตระหนักถึงความสำคัญภายใต้การบริหารจัดการที่ยึดหลักธรรมาภิบาล รวมทั้งกลยุทธ์การพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยมุ่งเน้นสู่การเป็นผู้นำในธุรกิจสาธารณูปโภคและธุรกิจพลังงานอย่างครบวงจร การสร้างและสนับสนุนวัฒนธรรมนวัตกรรม (Innovative Culture) ด้วยความรับผิดชอบที่มีต่อชุมชน สังคม และสิ่งแวดล้อม

บริษัทฯ ยังมีโครงการ Mission To The Sun หรือโครงการสร้างนวัตกรและนวัตกรรมใหม่ๆ ภายในองค์กร ซึ่งในปีนี้มีการจัดการประกวดนวัตกรรมในหัวข้อ How might we leverage WHA’s strengths & capabilities to deliver sustainability innovation which lead to WHA’s sustainable growth เพื่อส่งเสริมให้มีนวัตกรรมการดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม ลดผลกระทบจาก การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ด้วยการใช้เทคโนโลยี ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมเพื่อสนับสนุนความยั่งยืนที่ทำมาอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบันเราได้บรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอนไปแล้วในปี ค.ศ. 2022 สำหรับเป้าหมายต่อไปคือ การปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net zero greenhouse gas emissions) ในปี ค.ศ. 2050

ก้าวสู่การเป็น Tech Company ยั่งยืนระดับโลก

สมเกียรติ กล่าวต่อไปว่า การบูรณาการด้านเทคโนโลยี และดิจิทัลยุคใหม่เป็นหนึ่งในองค์ประกอบหลักการขับเคลื่อนความยั่งยืนยุคนี้ โดย WHAUP ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมอัจฉริยะ ควบคู่ไปกับการรักษางบดุลที่แข็งแกร่ง ตามแผนกลยุทธ์การเติบโตยั่งยืน เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายของ WHA Group ที่จะเป็น Technology Company

ปัจจุบันการดำเนินงานสำคัญในสองส่วน ส่วนแรกเราได้พัฒนาโครงการโซลาร์เพื่อใช้เป็น พลังงานสะอาด สำหรับทำธุรกิจภายใน WHA Group เอง และส่วนที่สองได้ขยายธุรกิจโซลาร์ให้กับลูกค้าภายนอกด้วย ซึ่งตรงกับวิสัยทัศน์ของบริษัทฯ และเป็นการตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าในเรื่องของ พลังงานหมุนเวียน ซึ่งเป็นหนึ่งธุรกิจที่เราดำเนินการอยู่และประสบความสำเร็จเป็นอยางดี

ใหญ่ๆ จะเป็นองค์กรขนาดกลางและขนาดย่อม หรือสถาบันต่างๆ เราก็สามารถมาร่วมแบ่งปันเรื่องราวด้านความยั่งยืนร่วมกัน เพื่อสร้างแรงกระตุ้นให้เกิดกระแสและการปฏิบัติไปสู่ความยั่งยืนของโลกได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

เราได้รับการตอบรับที่ดีจากองค์กรและหน่วยงานต่างๆ มาร่วมเล่าถึงเป้าหมายด้านความยั่นยืนและวิธีดำเนินการขององค์กรนั้นๆ ในโครงการ Green Heroes for Life ถือเป็นก้าวสำคัญที่แต่ละองค์กรมาร่วมกันแบ่งปันประสบการณ์และความเป็นผู้นำในการก้าวสู่องค์กรที่ยั่งยืน มาร่วมเป็น Green Heroes for Life ด้วยกัน เพื่อสร้างองค์กรที่ยั่งยืน และเพื่อมุ่งไปสู่เป้าหมาย Net Zero ในอนาคตร่วมกัน สเตฟาน กล่าวทิ้งท้าย

ChatTalks…คุยธุรกิจ คิดให้เป็น

www.facebook.com/chatchaitalk

Tel.092-387-1242 , Line ID : ChatTalks

Email : kittisak1241@yahoo.com

ความคิดเห็น

บทความที่มีคนอ่านมากที่สุด

มิติใหม่! ขายได้แม้ยังไม่เปิดตัว ลูกค้าซื้อเพนท์เฮ้าส์ 500 ล้านบาท ของแสนสิริ บนทำเลทองชิดลม

ศูนย์การค้าต่างพร้อมใจตกแต่งสถานที่ เพื่อร่วมต้อนรับเดือนแห่งความหลากหลายและความเท่าเทียม ในเทศกาล Pride Month

ฮาลั่น....ไม่รู้จักได๋ ไดอาน่า

เปิดวิสัยทัศน์ วินฟาสต์ ไทย-อาเซียน ประสบการณ์ลูกค้าคือ สมรภูมิใหม่ EV

'Nano' เปิดตัวสินค้ากลุ่มแสงสว่าง ตั้งเป้าปี 68 รายได้ทะลุ 2,000 ล้านบาท