10 แง่คิดการทำธุรกิจ จาก Warren Buffett

วันนี้เป็นวันก่อนหวยออก
หลายคนกำลังหา ว่างวดนี้จะแทงเลขไหนดี
วันนี้ ผมมีแนวคิดที่เด็ดกว่าเลขหวยมากบอก
และถ้าใครทำได้ รับรองจะถูกหวยตลอดชีวิต
มันเป็นความคิดคมๆ ของนักลงทุนระดับโลก
ที่ชื่อว่า วอร์เรน บัฟเฟตต์ (Warren Buffett) 
.
1. คุณต้องให้คุณค่าชื่อเสียงและเกียรติยศของคุณ
เราใช้เวลา 20 ปีในการสร้างชื่อเสียงเกียรติยศ 
แต่เราสามารถทำลายมันทั้งหมดได้เพียงแค่ 5 นาที  
ถ้าคุณระลึกถึงมัน คุณจะทำสิ่งที่แตกต่างออกไป 
.
2. คุณต้งทำงานเพื่ออนาคตที่ดีขึ้น 
คนบางคนได้นั่งอยู่ใต้ร่มเงาในวันนี้ 
ก็เพราะเคยมีคนปลูกต้นไม้ต้นนี้เมื่อนานมาแล้ว 
ความสุขในวันนี้คือผลลัพธ์ของการกระทำในครั้งก่อน  
สิ่งที่เราทำในอดีตก็คือผลในปัจจุบันเสมอ  
.
3. สิ่งที่จ่ายไปคือราคา แต่สิ่งที่ได้มาคือคุณค่าของมัน
เวลาเราจำหน่ายสินค้าหรือบริการให้ใคร 
ถ้าคนซื้อมองเห็นคุณค่า
ของสินค้าและบริการของเรา 
เค้าย่อมยอมจ่ายมูลค่าให้มากกว่าของคู่แข่ง

4. เลือกคบเพื่อนที่ดี มันจะดีกับชีวิต
ถ้าเราคลุกคลีกับคนที่ดีกว่าเรา 
คบเพื่อนที่นิสัยที่ดีกว่าเรา 
เค้าจะพาเราไปในทิศทางเดียวกับเค้า

5. ความอดทน คือกุญแจสำคัญของความสำเร็จ
ไม่ว่าเราจะเก่งหรือขยันแค่ไหน 
ถ้าคุณไม่มีความอดทนรอความสำเร็จ
คุณก็จะไม่มีความสำเร็จ
ขนาดคดีหวย 30 ล้านที่ว่าง่ายๆ
วันนี้ ยังสรุปไม่ได้ เพราะมีกลุ่มคนบางคน
ที่ไม่มีความอดทนรอความสำเร็จ 
.
6. คุณต้องกล้าเสี่ยง หลังจากวิเคราะห์ดีแล้ว
การทำธุรกิจ มันมีความเสี่ยงแน่ๆ 
จะเสี่ยงมากเสี่ยงน้อย
ขึ้นอยู่กับว่าเราวิเคราะห์ดีพอหรือยัง 
ถ้าเราวิเคราะห์อย่างครบถ้วนก่อนตัดสิน
ความกลัวมันจะทำให้เราไม่ประสบความสำเร็จ
.
7. คุณต้องทำสิ่งที่รัก และรักในสิ่งที่ทำ 
มันจะทำให้เรารีบกระโดดออกจากเตียงในตอนเช้า 
ถ้าคุณต้องทนทำงานที่ไม่ชอบ
สุดท้ายคุณอาจจะบ้าก่อนวัยอันควร
เพราะคนส่วนมากกำลังทำลายชีวิตของตัวเอง
ด้วยการเลือกทำตามสิ่งที่คนอื่นต้องการ 
.
8. คุณต้องรู้จักคู่แข่งของเรา
ในโลกของธุรกิจ 
กระจกมองหลังจะชัดกว่ากระจกหน้ารถเสมอ
เพราะเราจำเป็นต้องติดตามคู่แข่งของเรา
ว่าเขาจะไปทางไหน จะทำอะไร 
คนที่ประสบความสำเร็จจะทราบดี
ว่าคู่แข่งของเราทำได้ดีแค่ไหนในอดีต 
และจะสามารถประเมินได้ว่า
พวกเขาจะไปทางไหน
และจะทำได้ดีอีกแค่ไหนในอนาคต 
.
9. คนเราต้องเดินแบบ “ก้าวทีละก้าว”
อย่าไปเชื่อในเรื่องความประสบความสำเร็จข้ามคืน 
ทุกคนต้องเดินไปข้างหน้า
แม้จะเดินทีละก้าวก็ตาม 
สุดท้ายก็จะถึงจุดหมายปลายทางของความสำเร็จ 
.
10. คุณต้องเรียนรู้ที่จะปฏิเสธ
คนที่ประสบความสำเร็จจริงๆ จะรู้จักการปฏิเสธ
เค้าจะลงทุนด้วยความระมัดระวัง 
การรู้จักการพูดปฏิเสธเสียงรอบข้างบ้าง
จะทำให้การตัดสินใจเราชัดเจนขึ้น
เพราะการฟังคนอื่นมากๆ
จะทำให้เราเกิดความลังเลสงสัย
และตัดสินใจผิดพลาดในที่สุด 
.
ChatTalks…คุยธุรกิจ คิดให้เป็น
www.facebook.com/chatchaitalk
Tel.081-4954999 , Line ID : ChatTalks
Email : kittisak4999@hotmail.com

ความคิดเห็น

บทความที่มีคนอ่านมากที่สุด

อย่ากลัว Distruption เพราะมันมากาคุณแน่ๆ

“พจน์ อานนท์” หนัง Content “ต่ำ” แต่คำโปรโมท “สูง”

กางเกงยีนส์ ‘แม็ค’ ปรับธุรกิจอย่างไร ให้มากกว่าเดนิม สร้างการโตนิวไฮรอบ 7 ปี

Heineken 0.0 เบยร์ไม่มีแอลกอฮอลล์ แกกกฏโฆษณา และฉีกภาพเบียร์ในตำนาน

ต่อไปนี้ ระบบการทำธุรกิจ จะโดน Distrub