การบินไทย…ยุบแบรนด์ “ไทยสมายล์” ลดต้นทุนสร้างกำไรแข็งแกร่ง

นับจาก บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI เข้าสู่การฟื้นฟูกิจการ หลังมีปัญหาหนี้สิน และผลประกอบการขาดทุนสะสม รวมทั้งต้องเผชิญกับวิกฤต โควิด-19 เมื่อปี 2563 จนต้องยื่นขอฟื้นฟูกิจการต่อศาลล้มละลายกลาง และได้ดำเนินการตามแผนฟื้นฟูมาตามลำดับ 

ขณะที่หลังโควิด-19 คลี่คลาย ธุรกิจการบินมีการฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว ล่าสุดประกาศผลประกอบการในไตรมาสที่ 2 ของปี 2566 มีรายได้รวม 21,526 ล้านบาท มีกำไรจากการดำเนินงานสูงสุดในรอบ 20 ปี โดยมีกำไรสุทธิที่ 2,273 ล้านบาท และสามารถทำกำไร 4 ไตรมาสต่อเนื่อง ขณะที่สถานะกระแสเงินสดมีถึง 5.7 หมื่นล้านบาท สูงสุดเป็นประวัติศาสตร์ ผลดำเนินงานงวด 6 เดือนแรกของปี 2566 มีรายได้รวมทั้งสิ้น 78,889 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 141% และมีกำไรสุทธิ 14,795 ล้านบาท พลิกจากปีก่อนที่ขาดทุน 6,457 ล้านบาท นับเป็นสัญญาณดีสำหรับการพลิกฟื้นบริษัท

“ชาย เอี่ยมศิริ” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) บมจ.การบินไทย เปิดเผยว่า ทิศทางของการบินไทยเริ่มดีขึ้นตามลำดับ เป็นผลจากการปรับตัว การปรับโครงสร้างหนี้ต่างๆ ทำให้มีความสามารถในการแข่งขัน มีการสนับสนุนจากเจ้าหนี้ และลูกค้ายังมีความมั่นใจการที่รายได้เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ คาดว่าจะทำให้บริษัทฯ ออกจากแผนฟื้นฟูเร็วกว่าที่คาดประมาณ 1 ไตรมาส และหุ้น THAI จะกลับมาซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์อีกครั้งในปลายปี 67 จากเดิมซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ในเดือน ก.พ. 2568

ปัจจัยที่ทำให้ “ซีอีโอ” การบินไทยมั่นใจ ไม่ใช่แค่เพียงผลประกอบการที่ดีขึ้น แต่เป็นแผนงานตามแผนฟื้นฟูที่มีการบริหารจัดการ ปรับโครงสร้างองค์กร วิธีการทำงานต่างๆ ใหม่ เพื่อให้มีความคล่องตัว ลดรายได้ และแน่นอน คือการเพิ่มรายได้ ซึ่งจะเน้นไปที่การเปิดเส้นทางบินที่มีความต้องการเดินทางสูง และมีความสามารถในการทำกำไร

ส่วนการปรับโครงสร้างธุรกิจของการบินไทยโดยรวมไทยสมายล์เข้ามานั้น จะยุติสายการบินไทยสมายล์ให้เหลือเพียงการบินไทยเพียงแบรนด์เดียว เพื่อให้การดำเนินงานในภาพรวมเดินไปภายใต้ยุทธศาสตร์และทีมบริหารชุดเดียวกัน 

ส่วนหนี้ไทยสมายล์ที่ค้างอยู่กว่า 1 หมื่นล้านบาทก่อนหน้านี้ได้ตั้งสำรองหนี้สูญไว้แล้ว ซึ่งเมื่อไทยสมายล์ไม่มีความสามารถชำระหนี้ ก็จะตัดเป็นหนี้สูญคาดว่างบปี 67 หนี้ก้อนนี้จะหายไป”

ChatTalks…คุยธุรกิจ คิดให้เป็น
www.facebook.com/chatchaitalk
Tel.092-387-1241 , Line ID : ChatTalks
Email : kittisak1241@yahoo.com

ความคิดเห็น

บทความที่มีคนอ่านมากที่สุด

อย่ากลัว Distruption เพราะมันมากาคุณแน่ๆ

“พจน์ อานนท์” หนัง Content “ต่ำ” แต่คำโปรโมท “สูง”

กางเกงยีนส์ ‘แม็ค’ ปรับธุรกิจอย่างไร ให้มากกว่าเดนิม สร้างการโตนิวไฮรอบ 7 ปี

Heineken 0.0 เบยร์ไม่มีแอลกอฮอลล์ แกกกฏโฆษณา และฉีกภาพเบียร์ในตำนาน

ต่อไปนี้ ระบบการทำธุรกิจ จะโดน Distrub