เมื่อมาห้างแล้วไม่ซื้อสินค้า โมเดิร์นเทรดแก้ยังไง

โมเดิร์นเทรด กำลังอาการหนัก
คนเดินไม่ลด
แต่ยอดขายลดมาก
ยอดขายลดลงจนไม่ถึงเป้า
.
ผมบอกเสมอ ว่าโลกมันเปลี่ยน
คนเดินห้างไม่ได้ลดลง
แต่คนเดินห้างซื้อของในห้างลดลงมาก
เพราะเราไปห้างไม่ได้เดินช้อปปิ้ง
แต่เราเดินห้างเพื่อสังสรรค์ พักผ่อน
และอัพเดทข้อมูลการเปลี่ยนแปลงมากว่า
.
วันนี้เราเดินห้างทำไรกัน
เราเดินไปซื้อของในห้างหรือเปล่า
คำตอบคือ เราเดินห้าง แต่แทบไม่ได้ซื้อของในห้าง
เพราะเดี่ยวนี้ตลาดนัดเพียบ ร้านข้างถนนพรึบ
แล้วสินค้าพวกนี้ สินค้าใหม่กว่า
ดีไซด์ทันสมัยกว่า แถมราคาถูกกว่า
แล้วใครเล่าจะแวะเข้าไปซื้อของในห้าง
ก็มีแต่พวก “โง่และรวย” เท่านั้นหล่ะ 555
.
เดี๋ยวนี้เราไปเดินห้างทำอะไร
เราไปเดินดูของ ว่ามีอะไรใหม่
เราไปเดินกินอาหาร ตามร้านรวงต่างๆ
เราเดินเพื่อดูหนัง ซื้อหนังสือ ซื้อซีดี
แต่เราไม่เดินห้างเพื่อซื้อของ
แต่ถ้าเราจะซื้อของ โน่นครับ...ในซุปเปอร์ มาเก็ต
.
แต่นั่นไม่ใช่คำตอบ
แต่คนที่แย่งกำลังซื้อส่วนใหญ่
คือ  minimart อย่าง 7-11 ครับ
..
เมื่อคนเดินห้างแล้วไม่ซื้อของ
ห้างก็ต้องปรับตัวเพื่อสร้างยอด
ทำยังไงให้คนซื้อของมากขึ้น
นี่คือ “โจทย์” ที่ยากยิ่ง
.
เมื่อคนมาห้างแล้วไม่ซื้อของ
ห้างก็ต้องปรับกลยุทธ์เร่งด่วน
“เมื่อมาในห้างแล้วไม่ซื้อของ
งั้นห้างเอาของไปขายที่บ้านแล้วกัน”
จึงเป็นที่มาของ “รถขายของเคลื่อนที่จาก Big C”
.
“รถขายของเคลื่อนที่จาก Big C” ขายอะไร
เค้าเอาสินค้าจำพวกขนมขบเคี้ยว อาหารแช่แข็ง 
มาให้บริการประชาชน 
พร้อมกับบริการจ่ายบิล โดยมีแคชเชียร์ 1 คน 
และพนักงานขับรถ 1 คน 
ให้บริการแก่ลูกค้าในหมู่บ้านจัดสรร
ซึ่งไม่ระบุว่าอยู่ที่ไหน 
คาดว่าอาจเป็นการทดลองตลาด
ในจุดที่ร้านสะดวกซื้อยังเข้าไปไม่ถึง
.
นี่คือการปรับตัวของห้าง
“เมื่อมาในห้างแล้วไม่ซื้อของ
งั้นห้างเอาของไปขายที่บ้านแล้วกัน”
แถมยังต้องชิงกำลังซื้อ จาก minimart
อย่าง 7-11 อีกด้วย
.
นี่แหล่ะครับธุรกิจ
เมื่อคนเข้าห้างแล้วไม่ซื้อของ
ก็ต้องเอาของมาให้ซื้อที่บ้าน
โมเดล “รถขายของเคลื่อนที่จาก Big C”
จึงเป็นทางออกของห้าง
เพื่อสร้างยอดขายแข่งกับ minimart
.
หมากเกมนี้ถ้าไม่ปรับ
บอกเลยรอดยากครับ
.
#ChatTalks…คุยธุรกิจ คิดให้รวย

ความคิดเห็น

บทความที่มีคนอ่านมากที่สุด

อย่ากลัว Distruption เพราะมันมากาคุณแน่ๆ

“พจน์ อานนท์” หนัง Content “ต่ำ” แต่คำโปรโมท “สูง”

กางเกงยีนส์ ‘แม็ค’ ปรับธุรกิจอย่างไร ให้มากกว่าเดนิม สร้างการโตนิวไฮรอบ 7 ปี

Heineken 0.0 เบยร์ไม่มีแอลกอฮอลล์ แกกกฏโฆษณา และฉีกภาพเบียร์ในตำนาน

ต่อไปนี้ ระบบการทำธุรกิจ จะโดน Distrub