ปิดตำนานรถทัวร์ ‘นครชัยแอร์’ จาก ‘ธุรกิจครอบครัว’ สู่ ‘นายทุนใหม่’ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด

”เจ๊เกียว” นางสุจินดา เชิดชัย เจ้าแม่รถทัวร์เมืองไทย ก็ออกมาตัดพ้อจะขายธุรกิจที่ปลุกปั้นมากว่า 60 ปี หลังเจอวิกฤตถาโถม ขาดทุน ไร้คนสืบทอดกิจการ

บิ๊กแบรนด์ ”นครชัยแอร์” ผู้ประกอบการธุรกิจเดินรถโดยสารครอบคลุมพื้นที่กรุงเทพฯ ภาคกลาง ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออก ธุรกิจของ ”ครอบครัววงศ์เบญจรัตน์” ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2529 มี ”เครือวัลย์ วงศ์รักมิตร” เจน 3 นั่งเป็นซีอีโอ

ปัจจุบันได้มีการเปลี่ยนมือ ไปสู่บิ๊กทุนรถไฟฟ้าบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือBTS ซึ่งทุ่มซื้อธุรกิจเข้าพอร์ตกลุ่มธุรกิจ MOVE ที่วันนี้มีครบบก ราง น้ำ อากาศ

ในช่วงที่ผ่านมากระแสข่าวการเปลี่ยนมือ ”นครชัยแอร์” มีออกมาอย่างต่อเนื่องในทางพฤตินัย แต่เพราะทางนิตินัยยังไม่สะเด็ดน้ำดี จึงทำให้ข่าวยังไม่เป็นที่รับรู้เป็นวงกว้าง นอกจากคนในวงการ

ก่อนหน้านี้ ”นครชัยแอร์” ได้ประกาศขายทรัพย์สิน ประเภทที่ดินและอาคารสิ่งปลูกสร้างพร้อมผู้เช่าทั้งกรุงเทพฯและต่างจังหวัด ร่วม 16 รายการ คิดเป็นมูลค่ารวม 4,369.7 ล้านบาท

ซึ่งในครั้งนั้นผู้บริหารบริษัทออกมายืนยันยังไม่เลิกธุรกิจ แต่มีนโยบายในการมุ่งสร้างความเติบโตทางธุรกิจเดินรถโดยมุ่งเน้นให้ผู้ใช้บริการได้รับความสะดวกสบาย และปลอดภัย ตามยุคสมัยที่เปลี่ยนไป

แต่วันนี้น่าจะมีคำตอบที่ชัดเจนแล้วว่า ”นครชัยแอร์” จากธุรกิจครอบครัวได้เปลี่ยนผ่านไปสู่นายทุนรายใหม่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

หลังบนเว็บไซต์ของบริษัท ได้มีการล้างประวัติและขึ้นโครงสร้างผู้บริหารชุดใหม่ พลิกดูประวัติแล้วล้วนเป็นคนที่เครือ BTS ส่งมานั่งบริหาร

ประกอบด้วย พลเรือเอก นวพล ดำรงพงศ์ ประธานกรรมการ,นพดล นิ่มพัชราวุธ กรรมการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร,ธเนษฐ โลจนะโกสินทร์ กรรมการ ผู้อำนวยการสายงานการเดินรถและศุภรานันท์ ตันวิรัช
กรรมการผู้อำนวยการสายงานการเงิน

แหล่งข่าวระดับสูงจากBTS กล่าวว่า ปัจจุบันมีผู้บริหารจากบีทีเอสกรุ๊ป เข้าไปนั่งเป็นผู้บริหารที่นครชัยแอร์แล้ว แต่ถือว่ายังไม่ใช่ตัวจริงเสียทีเดียว เพราะต้องรอให้ดีลเรียบร้อย 100% ก่อน ซึ่งBTS ได้เข้าไปซื้อเฉพาะธุรกิจเดินรถ ไม่เกี่ยวกับทรัพย์สิน เช่น ที่ดิน

ถามว่าบีทีเอสได้อะไรจากการซื้อธุรกิจรถทัวร์ แหล่งข่าวระบุว่า เพื่อเป็นการนำมาต่อยอดธุรกิจของBTSในกลุ่มธุรกิจ MOVE ตามวิชั่นของบริษัทที่ต้องการทำธุรกิจให้ครอบคลุมและครบทุกมิติมากขึ้น หลายคนอาจจะบอกว่าธุรกิจรถทัวร์เริ่มอัสดง เพราะสู้สายการบินโลว์คอสต์ที่มาแย่งตลาดไม่ได้

“เจ้าของธุรกิจเดิมก็คิดแบบนี้ จึงตัดสินใจขาย แต่วิสัยทัศน์ของนักลงทุนมองว่าแม้ตลาดจะถูกธุรกิจโหมดอื่นแย่งไป แต่ยังมีช่องว่างที่ธุรกิจรถทัวร์ยังไม่ได้เข้าไปเจาะ ซึ่งธุรกิจรถทัวร์ด้วยตัวของมันเอง ยังไม่อิ่มตัว แต่การแข่งขันสู้โหมดอื่นไม่ได้ จึงต้องฉีกไปเจาะตลาดอื่นแทน”แหล่งข่าวกล่าวทิ้งท้าย

ความคิดเห็น

บทความที่มีคนอ่านมากที่สุด

มิติใหม่! ขายได้แม้ยังไม่เปิดตัว ลูกค้าซื้อเพนท์เฮ้าส์ 500 ล้านบาท ของแสนสิริ บนทำเลทองชิดลม

ศูนย์การค้าต่างพร้อมใจตกแต่งสถานที่ เพื่อร่วมต้อนรับเดือนแห่งความหลากหลายและความเท่าเทียม ในเทศกาล Pride Month

ฮาลั่น....ไม่รู้จักได๋ ไดอาน่า

เปิดวิสัยทัศน์ วินฟาสต์ ไทย-อาเซียน ประสบการณ์ลูกค้าคือ สมรภูมิใหม่ EV

'Nano' เปิดตัวสินค้ากลุ่มแสงสว่าง ตั้งเป้าปี 68 รายได้ทะลุ 2,000 ล้านบาท