เจาะโรดแมพ 7-11 ลุยกลยุทธ์ผู้นำ เร่งปักหมด ไทย กัมพูชา ลาว

ถอดสุดยอดแนวคิด เซเว่น อีเลฟเว่น รุกขยายธุรกิจใน 3 ประเทศ ไทย กัมพูชา ลาว ส่งกลุ่มอาหาร-เครื่องดื่มชิงตลาด พร้อมด้วยความสร้างสรรค์ ดันธุรกิจแข็งแกร่ง ครองผู้นำตลาดยาว

 

ผู้นำร้านสะดวกซื้อ “เซเว่น อีเลฟเว่น” จาก บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ค้าปลีกจากกลุ่มซีพี รุกขยายสาขาใหม่อย่างร้อนแรง ท่ามกลางความผันผวนจากภาวะเศรษฐกิจ แต่ “เซเว่น อีเลฟเว่น” ยังมุ่งขยายสาขาใหม่ได้อย่างแข็งแกร่ง ครองความเป็นผู้นำ จากการปรับกลยุทธ์และมุ่งนำเสนอสินค้าที่ตรงใจกลุ่มลูกค้า พร้อมวางแนวทางบุกตลาดต่างประเทศต่อเนื่อง ทั้งกัมพูชา และ ลาว

 

จิราพรรณ ทองตัน หัวหน้าสำนักลงทุนสัมพันธ์ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ฉายภาพการขยายสาขาใหม่ของ เซเว่น อีเลฟเว่น ตลอดปีนี้ มุ่ง 3 ตลาดยุทธศาสตร์ทั้งในประเทศไทย กัมพูชา และ ลาว ซึ่งเป็นตลาดที่มีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง สำหรับตลาดในไทย วางแผนขยายสาขา 700 สาขา ได้ขยายสาขาไปแล้ว 553 สาขา ในช่วง 3 ไตรมาสที่ผ่านมา รวมมีสาขาในไทยครอบคลุมทุกพื้นที่ทั่วไทย 14,491 สาขา ซึ่งมุ่งขยายสาขาให้ครบตามแผนที่วางไว้

ในต่างประเทศ กับตลาดกัมพูชา เดือน พ.ย. ที่ผ่านมา มีสาขารวมกว่า 80 สาขาแล้ว หลังเข้าไปขยายสาขาแรกตั้งแต่ปี 2564 ส่วน ลาว ปักธงสาขาแรกเดือน ก.ย.2566 ตั้งอยู่ในนครหลวงเวียงจันทน์ เป็นสาขาที่เปิดให้บริการ 24 ชั่วโมง ล่าสุดเดือน ธ.ค. เปิดสาขาที่ 3 แล้ว

 

“หากประเมินทั้ง 2 ตลาดกัมพูชา และลาว สร้างผลตอบรับที่มาก ลูกค้าในประเทศให้การต้อนรับที่ดี โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าอาหาร กลุ่มเบเกอรี่ และเครื่องดื่ม”

 

ทั้งนี้ได้วางแผนจะขยายสาขาใหม่ในกัมพูชา 20-30 สาขาต่อปี ตามการขยายตัวของเศรษฐกิจในประเทศ ส่วน “ลาว” ประเมินว่าจะทยอยเปิดสาขาใหม่ประมาณ 2-3 สาขาต่อปี

 

“ลูกค้าในกัมพูชาและลาว ต่างให้การตอบรับที่ดีมาก โดยเฉพาะกลุ่มสินค้า     เบเกอรี่ อบสด ได้รับความนิยมสูงมาก รวมถึงเครื่องดื่มจากออล คาเฟ่ กลุ่มอาหารพร้อมทาน สร้างการขยายตัวที่ดีเช่นกัน”

 

ปี 2567 ตลาดร้านสะดวกซื้อในประเทศไทยยังคงขยายตัวต่อเนื่อง “เซเว่น อีเลฟเว่น” เดินหน้าเปิดสาขาใหม่รวมประมาณ 700 สาขา สร้างการเติบโตสอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศไทย ที่ขยายตัวตามนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐบาล ตลาดนักท่องเที่ยว ไปจนถึงการปรับขึ้นค่าแรงในอนาคต

อีกแนวทางการขยายธุรกิจในไทย พร้อมมุ่งนำเสนอสินค้าใหม่ๆ หากประเมินในกลุ่มอาหาร ที่มีการนำเสนอเมนูใหม่ตลอดทั้งปี อย่างในช่วงที่ผ่านมา ได้สร้างปรากฏการณ์เขย่าตลาดค้าปลีกไทย ด้วยการดึงศิลปินระดับโลก “แจ็คสัน หวัง” มาร่วมเป็นพรีเซ็นเตอร์ครั้งแรก พร้อมจัดทำแคมเปญครั้งใหญ่“เสน่ห์อาหารไทย ที่ใครๆ ก็หลงรัก”เพื่อร่วมโปรโมตอาหารไทยสู่ลูกค้า ได้รับแรงบวกที่ดี กระตุ้นยอดขายกลุ่มขนมไทย อย่าง “ข้าวเหนียวทุเรียนน้ำกะทิ” เติบโตสูงรวมถึงไปกลุ่มขนมไทยเติบโตทั้งหมด

 

สำรวจเมนูอื่นๆ มีการตอบรับที่ดีเช่นกันทั้ง เมนูเต้าส่วน วุ้นกะทิมะพร้าวอ่อน ขนมที่มีส่วนผสมของน้ำกะทิ เป็นต้น ทั้งหมดเป็นการร่วมต่อยอดทำให้ลูกค้าเมื่อเข้ามาที่ร้านสะดวกซื้อ เซเว่น อีเลฟเว่น ต่างได้รับประสบการณ์ความสนุกในการเข้ามาที่ร้านทุกครั้ง อีกทั้งเมนูขนมไทย กลายเป็นสินค้ายอดนิยมของกลุ่มลูกค้าไปแล้ว

 

อีกแนวทางคือ การนำเสนอสินค้ากลุ่มผลไม้ ให้มีความหลากหลายมากขึ้น ผ่านการร่วมมือกับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีและเกษตรกรไทย เพื่อเป็นทางเลือกให้แก่ลูกค้า ไปจนถึงกลุ่มสินค้าอาหารที่เป็นผลดีต่อสุขภาพ สำหรับกลุ่มลูกค้าที่ชื่นชอบอาหารรสชาติไม่หวานและเค็มจนเกินไป ทั้งหมดร่วมตอบโจทย์กลุ่มลูกค้า

 

“มองภาพรวมตลาดในช่วงไตรมาส 4 นี้ ยังมีแรงหนุนที่ขยายตัวดีต่อเนื่อง กลุ่มผู้บริโภคคนไทยยังต้องการที่จะใช้จ่าย ไม่แตกต่างจากในช่วงไตรมาส 3 ที่ผ่านมา”

 

จากแผนและกลยุทธ์ทั้งหมดที่วางไว้ ทำให้ ซีพี ออลล์ มีความมั่นใจว่า ภาพรวมในปีนี้ยังสามารถสร้างการเติบโตในระดับ 20% ขึ้นไปทั้งสะท้อนถึงการเป็นเบอร์หนึ่งในตลาดร้านสะดวกซื้อ

 

ทั้งหมดแสดงถึง “แม้โจทย์การทำธุรกิจยากขึ้นทุกปี และเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา แต่การมีแนวทางขยายธุรกิจที่ชัดเจนในแต่ละปี ยังมองโอกาสที่จะเติบโตเสมอ ผสมผสานด้วยการมีขุมกำลังทั้งสินค้าและไอเดียสร้างสรรค์สิ่งใหม่ จึงเป็นแรงดึงดูดลูกค้าเข้าร้านต่อเนื่อง ทิ้งห่างเบอร์สองในตลาดไปอีกหลายยก!”

ความคิดเห็น

บทความที่มีคนอ่านมากที่สุด

สงครามร้านชานมไข่มุกพลิกสู่บลูโอเชี่ยน! ‘แบร์เฮาส์’ ผุด 109 สาขา ปี 71

‘HAAB’ ขายขนมไข่เดือนละ ‘3 ล้านชิ้น’ เปิดร้านมา 1 ปี เตรียมบุก ‘มาเลเซีย’ เป็นประเทศแรก

ลอรีอัล ปารีส พา “ณิชา” บินลัดฟ้าสร้างปรากฎการณ์ Walk Your Worth โชว์บนรันเวย์สุดอลังการ ใจกลางหอไอเฟล ณ กรุงปารีส

เมื่อคนใส่กางเกงยีนส์ กลายเป็นคนมี Creative Looking

มิติใหม่แห่งการเสพสื่อ เรื่องแบบนี้คุณต้องรู้