กลุ่มเซ็นทรัล หนุน คาเดเว ห้างหรูในเยรมธรณี เข้าแผนฟื้นฟูธุรกิจ

กลุ่มเซ็นทรัล เผย กลุ่มคาเดเว ห้างหรูในเยอรมนี เข้าสู่แผนฟื้นฟูธุรกิจ หลังประสบปัญหาขาดทุนจากค่าเช่าสูง โดยห้าง 3 แห่ง ห้างคาเดเว กรุงเบอร์ลิน, ห้างอัลสแตร์เฮาส์ เมืองฮัมบูร์ก และห้างโอเบอร์โพลลิงเกอร์ เมืองมิวนิก ยังเปิดตามปกติ ย้ำกลุ่มเซ็นทรัลหนุนธุรกิจโตแกร่ง

กลุ่มเซ็นทรัล ผู้ถือหุ้นใหญ่ในกลุ่มคาเดเว ผู้ดำเนินธุรกิจห้างสรรพสินค้าหรูในเยอรมนี ชี้แจงถึงกรณีที่กลุ่มคาเดเวได้เข้าสู่กระบวนการฟื้นฟู โดยได้รับสิทธิในการบริหารแผนฟื้นฟูด้วยตนเอง (insolvency proceedings under self-administration) เพื่อสร้างแผนให้ธุรกิจกลับมาแข็งแกร่งอีกครั้ง สาเหตุหลักที่ทำให้ขาดทุนมาจากค่าเช่าสูงเกินมาตรฐาน ไม่เกี่ยวข้องกับความแข็งแกร่งทางการเงินของบริษัท

ทั้งนี้กระบวนการฟื้นฟูกิจการ คณะผู้บริหารนำโดยนายไมเคิล ปีเตอร์แซม ยังปฏิบัติหน้าที่และควบคุมการดำเนินงานของธุรกิจเช่นเดิม ซึ่งห้างสรรพสินค้าทั้ง 3 แห่ง ได้แก่ ห้างคาเดเว (KaDeWe) กรุงเบอร์ลิน, ห้างอัลสแตร์เฮาส์ (Alsterhaus) เมืองฮัมบูร์ก และห้างโอเบอร์โพลลิงเกอร์  (Oberpollinger) เมืองมิวนิก ยังเปิดให้บริการตามปกติ

นายวิททอริโอ ราดิเช กรรมการ กลุ่มเซ็นทรัลยุโรป กล่าวว่า การเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูของกลุ่มคาเดเว ไม่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจ เสถียรภาพทางการเงิน และความมั่นคงของธุรกิจอื่นๆ ของกลุ่มเซ็นทรัลในยุโรป กระบวนการดังกล่าวเป็นสถานการณ์เฉพาะของกลุ่มคาเดเว มาจากอัตราค่าเช่าที่สูงเกินมาตรฐาน ในทุกสาขาที่บริษัทดำเนินงานอยู่ และไม่เกี่ยวข้องกับความแข็งแกร่งทางการเงินของบริษัท 

กลุ่มเซ็นทรัลพร้อมหนุนห้างทุกสาขาในยุโรป 

ทั้งนี้ กลุ่มเซ็นทรัลเชื่อมั่นว่ากระบวนการฟื้นฟูจะช่วยนำมาซึ่งผลลัพธ์ที่ดีที่สุดต่อบริษัทและผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่าย โดยกลุ่มเซ็นทรัลมุ่งมั่นในการสนับสนุนกลุ่มคาเดเว และธุรกิจห้างสรรพสินค้าทุกสาขาของบริษัทในยุโรป เพื่อมอบบริการและประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้แก่ลูกค้าเช่นเดิม

ผลการดำเนินงานของกลุ่มคาเดเวที่ผ่านมาในด้านยอดขายถือว่าเติบโตเป็นที่โดดเด่น โดยในปีงบประมาณสิ้นสุด ก.ย. 2566 สร้างยอดขายกว่า 28,000 ล้านบาท (728 ล้านยูโร) สูงสุดเป็นประวัติการณ์นับแต่ก่อตั้งบริษัทมา และเติบโต 24% เมื่อเทียบกับช่วงก่อนการระบาดของโควิด 19 ในปี 2562

ชี้ค่าเช่าทั้งสามสาขาสูงเกินมาตรฐานทำให้ผลประกอบการขาดทุน

ทั้งนี้ธุรกิจในเยอรมนีที่กำลังเติบโต สะท้อนให้เห็นถึงความสำเร็จในการลงทุนปรับปรุงร้านให้กลายเป็นห้างสรรพสินค้าลักชัวรี่ชั้นนำของโลก บริษัทมีผลกำไรก่อนค่าเช่าเป็นที่น่าพอใจ อยู่ในเกณฑ์ที่ดีเมื่อเทียบกับห้างชั้นนำอื่นๆ ในยุโรป แต่ภาระค่าเช่าที่เพิ่มขึ้นสูงจนอยู่ในระดับเกินกว่ามาตรฐานทั่วไปในตลาดมากในทั้งสามสาขา ทำให้บริษัทมีผลประกอบการขาดทุน

อีกทั้งเงินเฟ้อที่สูงขึ้นอย่างก้าวกระโดด (hyperinflation) จากสงครามในยูเครน ทำให้ค่าเช่าปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 37% เมื่อเทียบกับปี 2562 ส่งผลให้บริษัทไม่สามารถทำกำไรได้ จากปัจจัยดังกล่าว ทำให้ฝ่ายบริหารของกลุ่มคาเดเวมีความจำเป็นต้องยื่นคำร้องต่อศาลแขวงชาร์ล็อตเต็นบูร์ก กรุงเบอร์ลิน เพื่อเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟู โดยขอสิทธิในการบริหารแผนฟื้นฟูด้วยตนเอง (insolvency proceedings under self-administration) ซึ่งคำร้องดังกล่าวได้รับการอนุมัติแล้ว โดยนาย คริสเตียน กราฟ บร็อคดอร์ฟ ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้ดูแลทรัพย์สินชั่วคราว

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมากลุ่มเซ็นทรัลได้ให้การสนับสนุน และพยายามอย่างเต็มที่เพื่อหาทางออกเกี่ยวกับเรื่องอัตราค่าเช่าสูงของบริษัทมาโดยตลอด แต่ยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงใดๆ กับผู้ให้เช่าได้


มั่นใจแผนฟื้นฟูช่วยสร้างธุรกิจสู่ความยั่งยืน

ทั้งนี้ กลุ่มเซ็นทรัลพร้อมที่จะเข้ามาสนับสนุน ให้วงเงินช่วยเหลือแก่บริษัทต่อไป หากบริษัทสามารถบรรลุข้อตกลงกับผู้ให้เช่าในการปรับโครงสร้างค่าเช่าให้ลดลงสอดคล้องกับราคาตลาด ซึ่งจะสามารถคลี่คลายปัญหา เพื่อให้กลุ่มคาเดเวได้สามารถดำเนินกิจการต่อไปได้อย่างยั่งยืน

สำหรับการที่คำร้องขอฟื้นฟูกิจการได้รับการอนุมัติสิทธิในการบริหารแผนฟื้นฟูด้วยตนเองจากศาลแขวงชาร์ล็อตเต็นบูร์ก กรุงเบอร์ลิน เป็นสัญญาณที่ดีที่ทำให้ฝ่ายบริหารของกลุ่มคาเดเว ยังคงมีอำนาจในการควบคุมการบริหารกิจการ ในขณะที่มีการเจรจาปรับโครงสร้างภาระค่าเช่าที่สูงกว่ามาตรฐาน กลุ่มเซ็นทรัลยังคงมุ่งมั่นในการสนับสนุนกลุ่มคาเดเว และผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่าย เพื่อหาทางออกที่เป็นที่พอใจสูงสุดภายใต้กรอบของกฎหมายของประเทศเยอรมนี

อย่างไรก็ตาม การเข้าแผนการฟื้นฟูของกลุ่มคาเดเวครั้งนี้ เป็นผลจากกรอบกฏหมายเฉพาะในประเทศเยอรมนี โดยธุรกิจห้างสรรพสินค้าในเครือเซ็นทรัลที่อื่นในยุโรป ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องและยังคงดำเนินธุรกิจต่อไปตามปกติ การลงทุนในกลุ่มคาเดเว เป็นการลงทุนส่วนตัว (private investment) ของกลุ่มเซ็นทรัลทั้งสิ้น ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับ บริษัท เซ็นทรัลรีเทล จำกัด (มหาชน) และ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) แต่อย่างใด

ความคิดเห็น

บทความที่มีคนอ่านมากที่สุด

อย่ากลัว Distruption เพราะมันมากาคุณแน่ๆ

“พจน์ อานนท์” หนัง Content “ต่ำ” แต่คำโปรโมท “สูง”

กางเกงยีนส์ ‘แม็ค’ ปรับธุรกิจอย่างไร ให้มากกว่าเดนิม สร้างการโตนิวไฮรอบ 7 ปี

Heineken 0.0 เบยร์ไม่มีแอลกอฮอลล์ แกกกฏโฆษณา และฉีกภาพเบียร์ในตำนาน

ต่อไปนี้ ระบบการทำธุรกิจ จะโดน Distrub