The 1 Insight ชี้ 3 เทรนด์ดันค้าปลีกโต ท่องเที่ยว-ดูแลสุขภาพ-ใช้ชีวิตนอกบ้าน

The 1 Insight...เปิดอินไซด์จากการวิเคราะห์พฤติกรรรมผู้บริโภค ในตลาดรีเทล โดยมี 3 เทรนด์ที่สำคัญที่น่าติดตาม ได้แก่ 

1. การท่องเที่ยวที่มีแนวโน้มเติบโตทั้งในไทยและต่างประเทศ 

2. เทรนด์การดูแลสุขภาพที่มีความโดดเด่นมากขึ้น ในยุคหลังโควิด

3. ผู้บริโภคเต็มที่กับการใช้ชีวิตนอกบ้านมากขึ้น

พร้อมรายงานผลสำรวจ 5 อันดับสิ่งที่คนไทยตั้งใจทำในปี 2567 โดย CRC VoiceShare นำโดย 

1. การเดินทางท่องเที่ยว ทั้งในประเทศและต่างประเทศ 

2. ดูแลสุขภาพ 

3. ลงทุนและวางแผนการเงิน 

4. ซื้อสินค้าเป็นรางวัลให้ตัวเอง

5. ใช้เวลากับครอบครัว

สำหรับอินไซด์ของ 3 เทรนด์ที่น่าติดตามได้แก่

1.การท่องเที่ยวมาแรงทั้งในประเทศ-ต่างประเทศ

ทั้งนี้การท่องเที่ยวที่มาแรงส่งผลทำให้การใช้จ่ายในภาคการท่องเที่ยวฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องเมื่อเทียบกับปีก่อน โดยจำนวนนักท่องเที่ยวกลับมาใช้จ่ายในประเทศไทยเพิ่มขึ้น 47% ส่งผลให้ยอดการใช้จ่ายเติบโตถึง 70% คาดว่าจะโตต่อเนื่องในปี 2567 โดยนักท่องเที่ยวกลุ่มหลักมาจากประเทศมาเลเซีย จีน เกาหลีใต้ อินเดีย และรัสเซีย ซึ่งกลุ่มสินค้าแฟชั่นได้รับความนิยมสูงสุดในกลุ่มนักท่องเที่ยวนี้

สำหรับพฤติกรรมการท่องเที่ยวของคนไทย มีแนวโน้มเดินทางท่องเที่ยวทั้งในไทยและต่างประเทศมากขึ้น โดยการการท่องเที่ยว” ครองอันดับหนึ่งสิ่งที่คนไทยตั้งใจทำ (New Year’s Resolutions) ในปี 2567 จากผลสำรวจโดย CRC VoiceShare ทั้งในประเทศและต่างประเทศ 

ส่วนทำเลที่เลือกไปท่องเที่ยว จะเน้นที่การท่องเที่ยวชายทะเล และต่างประเทศ ซึ่งมีญี่ปุ่นเป็นจุดหมายปลายทางอันดับหนึ่ง ทำให้ในปี 2566 ยอดใช้จ่ายของคนไทยในต่างประเทศเพิ่มขึ้น 31% ส่วนยอดขายสินค้าเกี่ยวกับการท่องเที่ยวเติบโตสอดคล้องกัน อาทิ กระเป๋าเดินทางเติบโตกว่า 42% และกล้องถ่ายภาพและวีดีโอเติบโตกว่า 39% เป็นต้น

2.การใช้ชีวิตยุคหลังโควิด สุขภาพต้องมาก่อน

ผลต่อเนื่องจากโควิดทำให้คนทั่วโลกตะหนักในเรื่องการดูแลสุขภาพร่างกายที่ดีมากขึ้น ทำให้เทรนด์การดูแลสุขภาพมีความสำคัญขึ้น รวมถึงในไทย สอดคล้องกับผลสำรวจที่ชี้ว่า “การดูแลสุขภาพ” เป็นสิ่งที่คนไทยตั้งใจทำ (New Year’s Resolutions) เป็นอันดับสองในปี 2567

จากความสนใจดูแลสุขภาพ และมุ่งเลือกทานอาหารสุขภาพ ทำให้

* ยอดขายในกลุ่มผักและผลไม้สด เติบโต 11% ในปี 2566 ที่ผ่านม

* กลุ่มสินค้ากีฬาออกกำลังกายเติบโต11% สำหรับสินค้าเด่นคือรองเท้ากีฬา ขยายตัว 22% รวมถึงยอดขายวิตามินและอาหารเสริม โตสูงถึง 78% ส่วนกลุ่มอายุที่นิยมซื้อสินค้าจะอยู่ในช่วง Gen Z และ Gen Y ซึ่งเป็นกลุ่มคนอายุน้อย แสดงถึงการดูแลสุขภาพเป็นเทรนด์ที่อยู่ในความสนใจของผู้คนทั่วไปโดยไม่จำกัดช่วงวัย

3.ผู้บริโภคออกมาใช้ชีวิตนอกบ้านอย่างเต็มที่

จากวิถีชีวิตของผู้คนกลับมาปกติ จึงกลับมาใช้ชีวิตนอกบ้านอย่างเต็มที่ ส่งผลดีต่อสินค้าหลากหลายกลุ่ม ทั้งสินค้าความงามที่เติบโตต่อเนื่องตั้งแต่ยุคหลังโควิด 19 เป็นต้นมา โดยเฉพาะเครื่องสำอาง 13% และน้ำหอม 6% รวมถึงสินค้าแฟชั่น ที่มาแรงคือ เสื้อผ้าแฟชั่นขยายตัว 27% อีกทั้งส่งผลต่อเนื่อง ทำให้มีการทานอาหารนอกบ้านที่กลับมาเป็นที่นิยมมากขึ้น เห็นชัดจากตัวเลขยอดขายร้านอาหารที่เติบโต 6% ในปีที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม หากประเมินภาพรวมสินค้าที่มีการขายดีในปี 2566 ที่ผ่านมาในแต่ละหมวดหมู่จะมีรายละเอียดทั้ง

· กลุ่มสินค้าแฟชั่น ได้แก่ กระเป๋าเดินทาง กระเป๋าถือ และเสื้อผ้าแฟชั่น

· กลุ่มเครื่องสำอาง ได้แก่ แป้งฝุ่น ลิปสติก และอายไลเนอร์

· กลุ่มสินค้ากีฬาออกกำลังกาย ได้แก่ รองเท้าวิ่ง เสื้อผ้าฟุตบอล ชุดว่ายน้ำ รวมถึงไม้แบดมินตันและไม้เทนนิส

· กลุ่มผักและผลไม้สด ได้แก่ ผลไม้ตามฤดูกาล เบอร์รี่ และมะเขือเทศ

“ภาพรวมของการจับจ่ายของผู้บริโภคในตลาดรีเทลเริ่มมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง สอดคล้องกับบรรยากาศสังคมที่ปรับตัวในเชิงบวกมากขึ้นเรื่อยๆ พร้อมยังมีความตระหนักมากขึ้นถึงการดูแลสุขภาพในองค์รวมเพื่อให้สามารถมีความสุขกับชีวิตที่ยืนยาว เรียกได้ว่าผู้คนต่างให้ความสำคัญกับ คุณภาพชีวิต’ ของตนมากขึ้น”

:: เปิด 5 สิ่งที่คนไทยตั้งใจทำในปี 2567 ::

นอกจากนี้ จากอินไซต์ทั้งหมด จึงสะท้อนไปยังยัง 5 อันดับสิ่งที่คนไทยตั้งใจทำ (New Year’s Resolutions) ในปี 2567 จากผลสำรวจโดย CRC VoiceShare ได้แก่

· 57% เดินทางท่องเที่ยว ทั้งในประเทศและต่างประเทศ

· 54% ดูแลสุขภาพ กิจกรรมยอดนิยม ได้แก่ การออกกำลังกาย ทานอาหารเพื่อสุขภาพ ปรับเปลี่ยนเวลานอน และทานอาหารเสริม/วิตามิน

· 41% ลงทุนและวางแผนการเงิน

· 40% ซื้อสินค้าเป็นรางวัลให้ตัวเอง สินค้าที่สนใจ ได้แก่ โทรศัพท์มือถือ สินค้าแฟชั่น/แบรนด์แนม เครื่องใช้ไฟฟ้า และเครื่องประดับ/จิวเวลรี่

· 37% ใช้เวลากับครอบครัว ไม่ว่าจะเป็นการไปเที่ยวต่างประเทศหรือต่างจังหวัดด้วยกัน ไปจนถึงการทำกิจกรรมร่วมกันเช่นการทำอาหาร เป็นต้น โดยเป็นสัดส่วนคิดจากจำนวนผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด

ความคิดเห็น

บทความที่มีคนอ่านมากที่สุด

นีเวีย เปิดผลวิจัยระดับโลกชี้ ‘ความเหงา’ ภัยเงียบยุคใหม่ ชวนคนไทยช่วยกันดูแลใจ ภายใต้โครงการ NIVEA CONNECT

Reality Show เมืองไทย จะไปไกลทั่วโลก

ทุกความสำเร็จ เริ่มต้นที่..."ลงมือทำ"

SABUY เลิกถือหุ้นไขว้ บ.สบายฟูลฟิลเมนท์ ด้าน SBNEXT พ้นสถานะเป็น บ.ย่อย SABUY

”เอส“ เดินเกมส์ลุยปี 69 ส่งน้ำสีเรืองแสงเอาใจเจนซ่า