เปิดเส้นทาง 'กากแคดเมียม'การซื้อขาย-ขนย้ายสารอันตรายจุดอ่อนดูแลขยะอุตสาหกรรมในไทย

เปิดเส้นทางกากขอขนย้าย “กากแคดเมียม” จากสารอันตรายที่สามารถสร้างมูลค่าให้ทุนสีเทา บ่งชี้ถึงจุดอ่อนในการกำกับดูแลขยะอุตสาหกรรมของภาครัฐ
.
จากการตรวจพบสารพิษแคดเมียมที่ชลบุรีเมื่อช่วงต้นเดือนเม.ย. 2567 ที่ผ่านมา โดยมีต้นทางมาจากเหมืองของ บริษัท ผาแดงอินดัสทรี จำกัด (มหาชน) หรือ พีดีไอ ใน อ.แม่สอด จ.ตาก จำนวน 1,300 ไร่ แบ่งเป็นที่ตั้งของโรงงาน 200 ไร่ และอีกประมาณ 1,000 ไร่ เป็นพื้นที่ฝังกลบกากอุตสาหกรรม ที่เหลือจากการหลอมเหล็ก โดยในพื้นที่ 1,000 ไร่ มีบ่อเก็บกากแร่ 10 บ่อ ยังไม่รวมบ่อเก็บกากแคดเมียมที่ระบุไว้ในเอกสารอีก 8 บ่อ
.
อย่างไรก็ตาม “ผาแดงอินดัสทรี” ได้แจ้งยกเลิกปิดการทำเหมืองแม่สอด ในปี 2559 ต่อมาในปี 2560 “พีดีไอ” ได้ประมูลซื้อกิจการโรงฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ในบริษัท ซิมไบโอร์ อีเลอเม้นท์ ลงทุนในธุรกิจโรงไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์ม กำลังการผลิตรวม 30 เมกะวัตต์ ต่อมา ปี 2563 บริษัท บริการเชื้อเพลิงการบินกรุงเทพ จำกัด หรือ BAFS เข้าซื้อหุ้นทั้งหมดในกิจโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ของ พีดีไอ อีกทั้ง ปี 2564 พีดีไอ ได้เปลี่ยนชื่อเป็น บริษัท เบาด์ แอนด์ บียอนด์ จำกัด หรือ BEYOND
.
ทั้งนี้ ในช่วง ปี 2560 พีดีไอ ได้ยื่นคำขออนุญาตขนย้ายสิ่งปฏิกูล กากสังกะสีและแคดเมียม ผ่านระบบออนไลน์ โดยระบุว่า ต้องการขนย้ายสิ่งปฏิกูล กากสังกะสีและแคดเมียม จำนวน 3 ครั้ง ครั้งละ 5,000 ตัน รวมทั้งหมด 15,000 ตัน ของบ่อเก็บกากแคดเมียม ที่ 4 และ 5
.
โดยระบุปลายทางว่า เป็นประเภทโรงงาน 106 (โรงงานประกอบกิจการเกี่ยวกับการนำสินค้าอุตสาหกรรมที่ไม่ใช้แล้ว หรือการนำของเสียจากโรงงาน รวมถึงวัตถุอันตรายมาผลิตเป็นวัตถุดิบ หรือ รีไซเคิล) และประเภท 60 โรงงานผลิต ตบแต่ง ดัดแปลง หรือซ่อมแซมเครื่องมือ หรือเครื่องใช้ที่ทำด้วยเหล็กหรือ เหล็กกล้า หรือ ถลุงเหล็ก) ใน จ.สมุทรสาคร
.
รวมทั้งเดือน ก.ค.ปี 2566 บริษัทเจ้าของกิจการเหมืองได้ขนย้ายกากแคดเมียม กากสังกะสี ออกจากโรงงานเพื่อนำกลับไปใช้ประโยชน์ ที่โรงงาน บริษัท เจ แอนด์ บี เมททอล จำกัด ประกอบกิจการหลอมหล่ออลูมิเนียมแท่ง อลูมิเนียมเม็ดจากเศษอลูมิเนียม และตะกรันอลูมิเนียม (SCRAP AND DROSS) และได้เริ่มขนย้ายกากที่บรรจุในถุงบิ๊กแบค ตั้งแต่เดือน ส.ค.2566 รวมประมาณ 13,450 ตัน จากใบอนุญาตขนย้ายเมื่อ ปี 2560 จำนวน 15,000 ใบ
.
นางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า กากแคดเมียมที่ถูกพบปริมาณรวม 12,421.11 ตัน ในพื้นที่ 3 จังหวัด ได้แก่ สมุทรสาคร ชลบุรี และ กทม. ประกอบด้วย
.
#กากแคดเมียม #สารอันตราย #ขยะอุตสาหกรรม #กรุงเทพธุรกิจ #กรุงเทพธุรกิจEconomic

ความคิดเห็น

บทความที่มีคนอ่านมากที่สุด

มิติใหม่! ขายได้แม้ยังไม่เปิดตัว ลูกค้าซื้อเพนท์เฮ้าส์ 500 ล้านบาท ของแสนสิริ บนทำเลทองชิดลม

ศูนย์การค้าต่างพร้อมใจตกแต่งสถานที่ เพื่อร่วมต้อนรับเดือนแห่งความหลากหลายและความเท่าเทียม ในเทศกาล Pride Month

ฮาลั่น....ไม่รู้จักได๋ ไดอาน่า

เปิดวิสัยทัศน์ วินฟาสต์ ไทย-อาเซียน ประสบการณ์ลูกค้าคือ สมรภูมิใหม่ EV

'Nano' เปิดตัวสินค้ากลุ่มแสงสว่าง ตั้งเป้าปี 68 รายได้ทะลุ 2,000 ล้านบาท