บิ๊กไทยแอร์เอเชียหวั่นบาทอ่อนทุบกำไร มั่นใจ 2 แอร์ไลน์โกยผู้โดยสาร 24 ล้าน

เศรษฐกิจไทยช่วงครึ่งหลังปี 2567 จะดีหรือไม่ดี อยู่ที่ ‘ค่าเงินบาท’ ถ้าบาทแข็งก็จะดีต่อเศรษฐกิจไทยในภาพรวม! ‘ธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์’ บิ๊กไทยแอร์เอเชีย กล่าวไว้เช่นนั้น และมองว่าแม้ตอนนี้เศรษฐกิจไทยจะไม่ค่อยดี แต่ ‘ภาคการท่องเที่ยว’ ก็ยังพอเอาตัวรอดได้!

ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเงินบาทอ่อนค่า ส่งผลดีต่อจิตวิทยาของนักท่องเที่ยวต่างชาติ ทำให้ปลายปีนี้น่าจะมีกระแสการเดินทางเข้าไทยมากพอสมควร
ธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์  ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ AAV ผู้ให้บริการสายการบินไทยแอร์เอเชีย และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ กล่าวว่า สำหรับไทยแอร์เอเชีย (รหัสเที่ยวบิน FD) และไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ (รหัสเที่ยวบิน XJ) ในช่วงโลว์ซีซันไตรมาส 3 มีบาดเจ็บนิดหน่อย ต้องเก็บคองอเข่าตามฤดูกาล แต่ในไตรมาส 4 ปีนี้จนถึงไตรมาส 1 ปี 2568 จะเป็นไฮซีซันที่ดีมาก หลังครึ่งปีแรกทั้ง 2 สายการบินมีอัตราการขนส่งผู้โดยสาร (Load Factor) เฉลี่ยอยู่ที่ 86%

“ปัจจัยที่มีผลต่อการทำกำไรปีนี้ จะกำไรมากหรือน้อย ขึ้นอยู่กับเรื่องเดียวเลยที่คุมไม่ได้คืออัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ เพราะความสามารถในการทำรายได้ของแอร์เอเชียไม่เคยตก ต้นทุนเราก็คุมได้ แต่มีอย่างเดียวที่เราคุมไม่ได้คืออัตราแลกเปลี่ยน”

คาดปี 67 เป็นปีที่ดีมากของ ‘ไทยแอร์เอเชีย’ 
คาดว่าปี 2567 จะเป็นปีที่ดีมากของ “ไทยแอร์เอเชีย” น่าจะทำกำไรได้สวยงาม จากยอดผู้โดยสารรวม 21-22 ล้านคน แม้จะยังไม่กลับไปเท่าเดิม 22.15 ล้านคนเมื่อปี 2562 ก่อนโควิด-19 ระบาด แต่ด้วยจำนวนฝูงบินที่มีน้อยกว่า โดยปัจจุบันมี 57 ลำ เตรียมรับมอบเครื่องบินแอร์บัส A321neo เพิ่มอีก 3 ลำในครึ่งปีหลัง ทำให้สิ้นปีนี้จะมีฝูงบินรวม 60 ลำ ขณะที่ปี 2562 มีฝูงบิน 63 ลำ เท่ากับว่าไทยแอร์เอเชียสามารถทำอัตราการขนส่งผู้โดยสารได้ดีขึ้น และในปี 2568 น่าจะมียอดผู้โดยสารแซงปีก่อนโควิดได้สำเร็จ

:: ‘ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์’ ลุยเก็บให้ครบ เส้นทางบิน 5-6 ชั่วโมง ::

ส่วน “ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์” ที่จะย้ายฐานปฏิบัติการบินกลับมาประจำสนามบินดอนเมือง ตั้งแต่ 1 ต.ค. 2567 เป็นต้นไป ปัจจุบันมีฝูงบินแอร์บัสA330 ประจำการ 8 ลำ ในสิ้นปีนี้จะมีเพิ่มเป็น 11 ลำ ใกล้เคียงกับปี 2562 ที่มี 12 ลำ โดยเครื่องบินที่รับมอบเข้ามาจะนำไปเปิดเส้นทางบินใหม่ 2-3 เส้นทางในครึ่งปีหลัง เช่น เซนได ญี่ปุ่น และนิวเดลี อินเดีย พร้อมประเมินว่าตลอดปีนี้จะมียอดผู้โดยสารรวม 2 ล้านคน เพิ่มขึ้นจาก 1.3 ล้านคนเมื่อปีที่แล้ว แต่ยังกลับไปไม่เท่าเดิมที่ 2.6 ล้านคนเมื่อปี 2562

ด้านเส้นทางบินอื่นๆ ที่มีศักยภาพ กำลังศึกษาหลายตลาด ทั้งเส้นทางบินสู่ “ตะวันออกกลาง” มีรัศมีการบิน 5-6 ชั่วโมง ไม่ต่างจากบินไปญี่ปุ่น เช่น ซาอุดีอาระเบียหลังเพิ่งฟื้นความสัมพันธ์ระหว่างไทย-ซาอุดีฯ เมื่อต้นปี 2565 พบว่ามีดีมานด์นักท่องเที่ยวชาวซาอุดีฯ เดินทางเข้าไทยมากขึ้น และมีคนไทยไปลงทุนในซาอุดีฯ เพิ่มขึ้นด้วย

“ใน 2-3 ปีข้างหน้า ตลาดที่ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ อยากจะเก็บศักยภาพให้ได้มากที่สุดก่อน คือเส้นทางที่มีรัศมีการบิน 5-6 ชั่วโมง แน่นอนว่าไม่พ้นตลาดจีน ซึ่งมองเมืองตอนบนเอาไว้ เช่น ฮาร์บิน และชิงเต่า รวมถึงเมืองอื่นๆ ในญี่ปุ่น เกาหลี อินเดีย และตะวันออกกลาง ส่วนเส้นทางบินสู่ยุโรป แม้ตอนนี้ตลาดจะพร้อมแล้ว แต่เครื่องบินยังไม่พร้อม ต้องรอก่อน ทั้งหมดนี้หมายปูพรมสู่เป้าใหญ่ในอีก 5 ปีข้างหน้า ผลักดันยอดผู้โดยสารรวมไปให้ถึง 10 ล้านคน จากการขยายฝูงบินเพิ่มเป็น 20-30 ลำ ด้วยการทยอยรับมอบ 3-5 ลำต่อปีนับจากนี้”

:: ‘ไทยแอร์เอเชีย’ ตั้งเป้าผู้โดยสารเส้นทางอินเตอร์ 8-9 ล้านคนปีนี้ ::
สันติสุข คล่องใช้ยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชีย กล่าวว่า ด้านแผนขยายฝูงบินของ “ไทยแอร์เอเชีย” จะทยอยรับมอบเครื่องบินอีกปีละ 4-6 ลำ โดยในช่วงครึ่งหลังปีนี้มีแผนเปิดเส้นทางบินใหม่ โฟกัสหลักอยู่ที่ “อินเดีย” และ “อาเซียน”
ธันย์สิตา อัครฤทธิภิรมย์ ผู้อำนวยการฝ่ายการพาณิชย์ สายการบินไทยแอร์เอเชีย เล่าเสริมว่า เฉพาะเป้าหมายยอดผู้โดยสาร “เส้นทางระหว่างประเทศ” ของ “ไทยแอร์เอเชีย” ในปีนี้อยู่ที่ 8-9 ล้านคน เพิ่มขึ้น 20% เทียบกับปีที่แล้ว จากการฟื้นตัวของปริมาณที่นั่งโดยสารตลอดปีนี้ซึ่งตั้งเป้าไว้ที่ 85% เทียบกับปี 2562 ก่อนโควิด และตั้งเป้าอัตราการขนส่งผู้โดยสารเฉลี่ยที่ 87%

หลังช่วงครึ่งปีแรกยังคง “On Track” หรือเป็นไปในทิศทางที่วางไว้! มีการฟื้นตัวของปริมาณที่นั่งโดยสารเส้นทางระหว่างประเทศ 82% เมื่อเทียบกับปี 2562 มีอัตราการขนส่งผู้โดยสาร 89% ส่วนหนึ่งเป็นผลจากมาตรการภาครัฐ อาทิ มาตรการยกเว้นวีซ่า (วีซ่าฟรี) แก่ตลาดเป้าหมาย และการเจรจาสิทธิการบินระหว่างไทย-อินเดีย

เฉพาะเส้นทาง “อินเดีย” ถือเป็นตลาดเดียวที่มีปริมาณที่นั่งโดยสารฟื้นตัวแซงปีก่อนโควิดแล้วเรียบร้อย เติบโตถึง 16% และมีอัตราการขนส่งผู้โดยสารเฉลี่ย 91% ส่วนเส้นทาง “จีน” ฟื้นตัว 55% เนื่องจากเศรษฐกิจจีนยังไม่ค่อยดีนัก มีอัตราการขนส่งผู้โดยสาร 92% และเส้นทาง “อาเซียน” ฟื้นตัว 88% มีอัตราการขนส่งผู้โดยสาร 89%
จากภาพรวม “นักท่องเที่ยวต่างชาติ” เดินทางเข้าไทยสูงสุด “3 อันดับแรก” ในครึ่งปีแรก อันดับ 1 จีน มีจำนวนสะสม 3.4 ล้านคน พบว่าเป็นผู้โดยสารของไทยแอร์เอเชียแล้ว 4.48 แสนคน คิดเป็นสัดส่วน 15% ของนักท่องเที่ยวจีนทั้งหมด ด้านอันดับ 2 มาเลเซีย มีจำนวนสะสม 2.4 ล้านคน เป็นผู้โดยสารไทยแอร์เอเชีย 3.51 แสนคน คิดเป็นสัดส่วน 15% และอันดับ 3 อินเดีย มีจำนวนสะสม 1 ล้านคน เป็นผู้โดยสารไทยแอร์เอเชีย 2.11 แสนคน คิดเป็นสัดส่วน 20%

ครึ่งปีหลังเปิด 6 เส้นทาง แย้มปี 68 บุกบินตรง 2 ประเทศที่ไม่เคยบินมาก่อน
ธันย์สิตา เล่าเพิ่มเติมว่า ในช่วงครึ่งหลังปีนี้ ไทยแอร์เอเชียมีแผนเปิดเส้นทางระหว่างประเทศอย่างน้อย 6 เส้นทาง โดย 3 เส้นทางแรกที่เปิดตัวไปแล้ว ได้แก่ ดอนเมือง-ไฮเดอราบัด อินเดีย ความถี่ 4 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ เริ่มบิน 27 ต.ค. เป็นเส้นทางใหม่ที่ไม่เคยทำการบินก่อน และทำให้ไทยแอร์เอเชียบินตรงสู่อินเดียมากที่สุด 12 เมือง ได้แก่ โกลกาตา เชนไน ชัยปุระ โกชิ บังกาลอร์ คยา ลัคเนา อัห์มดาบาด กูวาฮาติ วิศาขาปัตตนัม ติรุจิรัปปัลลิ และไฮเดอราบัด รวม 56 เที่ยวบินต่อสัปดาห์

ดอนเมือง - ฟู้ก๊วก เวียดนาม ความถี่ 7 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ เริ่มบิน 27 ต.ค. คาดได้ผู้โดยสารคนไทยเดินทางไปเที่ยวมากถึง 60-70% และ ภูเก็ต - เสียมราฐ กัมพูชา ความถี่ 3 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ เริ่มบิน 29 ต.ค. เป็นเส้นทางที่มีดีมานด์นักท่องเที่ยวต่างชาติ เชื่อมโยงการเดินทางไปสัมผัสเมืองมรดกโลกได้สะดวกยิ่งขึ้น ส่วนอีก 3 เส้นทางใหม่ที่เตรียมเปิดตัวเร็วๆ นี้ ได้แก่ ดอนเมือง-กาฐมาณฑุ เนปาล, ภูเก็ต-เชนไน และ ภูเก็ต-โกลกาตา

“เส้นทางจีน กำลังศึกษาการเปิด 2 เส้นทางในตารางบินฤดูหนาว ไตรมาส 4 นี้ หรือไตรมาสแรกปีหน้า เส้นทางแรก บินตรงจากกรุงเทพฯ (ดอนเมือง) ไปเมืองใหม่ในจีนที่ไม่เคยทำการบินมาก่อน และเส้นทางเชียงใหม่บินตรงเข้าจีน ส่วนปี 2568 หนึ่งในไฮไลต์คือการเปิดบินตรงไปยัง 2 ประเทศที่ไม่เคยทำการบินมาก่อน”

ความคิดเห็น

บทความที่มีคนอ่านมากที่สุด

นิรมน คนหน้าเย็น โฆษณาใหม่จาก แอร์ เอเชีย ใช้แอร์โฮสเตสจริง มาร้องเพลงโฆษณา

คะแนน ฟีฟ่า แร้งกิ้ง ของ ทีมชาติไทย จะอยู่ที่อันดับ 99 ของโลก

‘ปัญญ์ปุริ’ สานเป้าหมายแบรนด์โลก ลุยต่างประเทศ ทุ่ม 500 ล้าน เปิด 50 สาขา

‘ลุฟท์ฮันซ่า’ นำเครื่องบินใหญ่สุดของโลก แอร์บัส A380 คัมแบ็กให้บริการในไทย

“ศุภาลัย”ชูมิกซ์โปรดักส์ชิงดีมานด์แนวราบปักหมุดใจกลางเมืองภูเก็ต