จากเด็กจูงหมาและคนตัดหญ้า สู่ (อดีต) แบงเกอร์นิวยอร์ก ที่ลาออกมาเป็น 'คนไร้เงินเดือน' ในไทย


"คอลัมน์ The Thought Leaders ผู้นำทางความคิด" ชวนพูดคุยกับ ซีเค เจิง ผู้ก่อตั้งฟาสต์เวิร์ก สตาร์ทอัพแพลตฟอร์มจ้างงานฟรีแลนซ์สัญชาติไทย เพื่อทำความเข้าใจวิธีคิด พื้นเพชีวิต และทัศนคติในการบริหารองค์กรแบบฉบับอดีตนายแบงก์จากนิวยอร์กที่ผันตัวมาเป็นเจ้าของกิจการ
.
ด้วยวิธีการพูดที่ฉะฉานและตรงเผงแบบฉบับหนุ่มลูกครึ่งไทย-จีนที่ไปเติบโตภายใต้วัฒนธรรมอเมริกัน ทำให้ “ซีเค เจิง” ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ ฟาสต์เวิร์ก สตาร์ทอัพแพลตฟอร์มจ้างงานฟรีแลนซ์สัญชาติไทย เป็นที่พูดถึงอย่างมากในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ทั้งในมุมมองที่ชื่นชมในทัศนคติเชิงบวกและมุมที่เห็นต่าง
.
เพื่อทำความเข้าใจวิธีคิด พื้นเพชีวิต และทัศนคติในการบริหารองค์กรแบบฉบับอดีตนายแบงก์จากนิวยอร์กที่ผันตัวมาเป็นเจ้าของกิจการ วันนี้ "คอลัมน์ The Thought Leaders ผู้นำทางความคิด" ชวนซีเคมาพูดคุยในประเด็นดังกล่าวแบบเอ็กซ์คลูซีฟ เพื่อสัมผัส “ตัวตน” ของเขาให้ใกล้ชิดยิ่งขึ้น
.
📌จุดเริ่มต้นในการ ‘หาเงิน’
.
ซีเคเริ่มเล่าให้ฟังว่า ชีวิตในวันเด็กค่อนข้างเลือนรางแต่เริ่มจำเรื่องราวได้ชัดเจนมากขึ้นหลังจากที่พ่อแม่แยกทางกันตอนอายุได้ 13 ปี ซึ่งเป็นช่วงเดียวกับที่ถูกส่งไปอยู่กับโฮส แฟมิลี่ (Host Family) ที่สหรัฐอเมริกา และเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้เขาต้องหัดทำทุกสิ่งทุกอย่างในชีวิตด้วยตัวเอง ทั้งซักผ้า ล้างจาน ทำอาหาร รวมไปถึงการเริ่มต้นหารายได้ด้วยตัวเองในวันเพียงสิบกว่าขวบ
.
“ตอนนั้น อยากไปหาเพื่อน แต่โฮส แฟมิลี่ไม่พาผมไป เพราะเขามีหน้าที่แค่ไปรับไปส่งที่โรงเรียน ไม่ได้มีหน้าที่พาผมไปดูหนังหรือพาไปหาเพื่อน  ดังนั้นถ้าผมอยากไป เขาไม่ห้าม แต่ต้องเรียกแท็กซี่ไปเอง ซึ่งก็ประมาณ 30 ดอลลาร์ต่อเที่ยว นั่นก็เป็นจุดเริ่มต้นที่ผมต้องหาเงินเอง”
.
“ตอนนั้นผมหาเงินจากการรับจ้างพาสุนัขไปเดินเล่น ตัดหญ้าให้เพื่อนบ้าน หรือเป็นพี่เลี้ยงเด็ก ผมจำได้ว่าผมผูกสุนัขสองตัวเข้ากับจักรยานแล้วพามันเดินเล่น ตอนนั้นผมได้เงินบ้านละ 20-30 ดอลลาร์ ในขณะที่เป็นพี่เลี้ยงเด็กรับน้อย อาจจะแค่ 1 บ้าน แต่ถ้าเขาใจดีก็ได้มากถึง 40 ดอลลาร์ต่อชั่วโมง”
.
📌อยากเป็น ‘แบงเกอร์’ ในนิวยอร์ก
.
เขานั่งคิดทบทวนชีวิตของตัวเองตลอดหลายปีที่ผ่านมาสักพักหนึ่ง ก่อนที่จะเล่าต่อว่า “หลายอย่างก็ไม่ได้คาดคิดว่าจะมาถึงจุดนี้ ตอนอยู่ที่อเมริกา คำว่าฟรีแลนซ์ (Freelance) ไม่เคยอยู่ในหัวเลย ตั้งแต่เด็กจนโตผมอยากเป็นแค่แบงเกอร์ เพราะตอนที่ผมอายุ 13 ตอนที่พ่อแม่บอกว่าผมต้องไปอเมริกา ผมนึกถึงแค่ฉากเดียวในหนังสไปเดอร์แมน (Spiderman) คือฉากของมหานครนิวยอร์ก (New York) แต่ในความเป็นจริง ผมไปอยู่แค่เมืองไอดาโฮ (Idaho) เมืองเกษตรกรของอเมริกา ซึ่งไม่ได้ใกล้เคียงนิวยอร์กเลย มีแต่วัว”
.
“ดังนั้นตั้งแต่เด็กก็เลยใฝ่ฝันว่าอยากไปนิวยอร์กซึ่งงานที่นั้นรับส่วนใหญ่ก็อยู่ในอุตสาหกรรมธนาคาร ผมเลยทำทุกอย่างเพื่อเข้ามาในอุตสาหกรรมนี้ ไม่เคยคิดเรื่องฟรีแลนซ์ ไม่เคยคิดเรื่องเริ่มธุรกิจเป็นของตัวเองเลย ผมเลยคิดว่าทุกอย่างที่มีในวันนี้เกินคาด”
.
อย่างไรก็ตาม หลังจากทำตามความฝันในการเป็นนายธนาคารได้สำเร็จในวันยี่สิบกว่า ทว่าซีเคเล่าให้ฟังว่า ชีวิตการทำงานจริงๆ กลับแตกต่างจากเสียงเรียกร้องในใจ “จุดเปลี่ยนของชีวิตผมคือลองทำและเกลียดครับ ลองทำแล้วไม่ชอบ เพราะว่าหน้าที่ของแบงเกอร์ หน้าที่ของที่ปรึกษาคือทำให้คนรวย รวยขึ้น ไม่ได้ทำให้คนชั้นกลางมีความมั่งคั่งมากขึ้น”
.
“ผมทำงานอยู่คอนเซ้าติ้ง กรุ๊ปหนึ่งในนิวยอร์ก งานของผมคือการตีมูลค่าบริษัทให้กับคนอื่น พอตีมูลค่าเสร็จแล้ว บริษัทเอ ซื้อบริษัทบีเรียบร้อยแล้ว เขาก็จะไล่พนักงานออกครึ่งบริษัท เพราะสิ่งที่เขาอยากได้จริงๆ คือแบรนด์ อยากได้องค์กร ไม่ได้อยากได้พนักงาน”
.
“ทั้งหมดเป็นเพราะคนรวยอยากได้สตอรี่ไปปั่นหุ้นต่อ แต่จริงๆ คนที่ซัฟเฟอร์คือคนชั้นกลาง ซึ่งมันคือหน้าที่ของผมเลย หน้าที่ในการทำให้พวกเขาซัฟเฟอร์ ตั้งแต่นั้นมาผมเลยคิดว่าจริงๆ สิ่งที่เกิดขึ้นใน นิวยอร์กมันคือการที่ทำให้คนรวยสามารถหาเงินได้มากขึ้น” 
.
“กระบวนการของนิวยอร์ก กระบวนการของตลาดหุ้น มันไม่ได้ต้องการ Democratize Income (ทำให้ทุกคนมีเงินอย่างเท่าเทียมกัน) แต่มันคือทำให้คนมีเงิน รวยมากยิ่งขึ้น ผมก็เลยคิดว่า ไม่อยากจะเป็นเครื่องมือของคนรวย”
.
ซีเคย้ำให้ฟังว่า “ผมก็เรียนหนัก ผมทำงานหนัก ผมทำงานถึงตีสี่ตีห้า ผมเสียสละตั้งหลายสิ่ง ตั้งหลายอย่างในชีวิตเพื่อมาเป็นแค่เครื่องมือของคนรวย ก็เลยแอบสับสนในชีวิต ทั้งหมดจึงเป็นที่มาของการตัดสินใจกลับมาประเทศไทย เพื่อสร้างอะไรที่เป็นของตัวเอง”
.
.
#กรุงเทพธุรกิจLifestyle #กรุงเทพธุรกิจWorklife #กรุงเทพธุรกิจ

ความคิดเห็น

บทความที่มีคนอ่านมากที่สุด

ฮาลั่น....ไม่รู้จักได๋ ไดอาน่า

ศูนย์การค้าต่างพร้อมใจตกแต่งสถานที่ เพื่อร่วมต้อนรับเดือนแห่งความหลากหลายและความเท่าเทียม ในเทศกาล Pride Month

KFC Thailand ครบรอบ 40 ปี เปิดตัว “แบมแบม กันต์พิมุกต์” Friend of KFC คนแรกของประเทศไทย พร้อมเมนูเดอะบอกซ์สุดพิเศษ “BamBam Box”

ร้านอาหารไทย 'หลังบ้าน' ผงาด! คว้ารางวัล 'ร้านที่ดีที่สุดในสหรัฐ'

เปิด 5 อันดับแบรนด์รถที่มี ‘เครื่องยนต์’ น่าเชื่อถือมากที่สุดในปี 2567