‘เจน Z เอเชีย’ เน้นช้อปผ่านโซเชียล ไอดอล-อินฟลูฯ คือผู้ทรงอิทธิพลให้ซื้อตาม.

ผลสำรวจของ KPMG ชี้ เจน Z ในเอเชียนิยมซื้อสินค้าผ่าน ‘โซเชียลคอมเมิร์ซ’ และ ‘ไลฟ์สตรีมมิ่ง’ มากกว่าไปห้างสรรพสินค้า โดยให้ความสำคัญกับ ‘ไอดอล’ และ ‘อินฟลูเอนเซอร์’ บนโซเชียลมีเดีย
.
สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานอ้างข้อมูลจาก KPMG บริษัทบัญชีรายใหญ่ของโลกว่า เหล่า “เจน Z” (อายุ 18-24 ปี) ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ถือเป็นคนรุ่นที่ติดตามเทรนด์แฟชั่นจาก “ไอดอล” และ “อินฟลูเอนเซอร์” ผ่านแพลตฟอร์มหลักอย่าง TikTok
.
ปรากฏการณ์นี้ต่างจากคนรุ่นก่อน ๆ ที่มักไปห้างสรรพสินค้า เพื่อซื้อเสื้อผ้าหรือดูสไตล์แฟชั่นใหม่ ๆ ขณะที่เจน Z มีพฤติกรรมมองหาเทรนด์แฟชั่นทางออนไลน์ ผ่านไอดอลและอินฟลูเอนเซอร์ รวมถึงใฝ่ฝันที่จะสวมใส่เสื้อผ้าแบบเดียวกัน
.
สำหรับรายงานนี้ ทำการสำรวจผู้บริโภคจำนวน 7,000 คน ครอบคลุมทั้ง 14 ประเทศ รวมถึงจีน สิงคโปร์ อินโดนีเซีย เวียดนาม และฟิลิปปินส์ โดยเกือบครึ่งหนึ่งของผู้ตอบแบบสอบถามในแต่ละประเทศอยู่ในกลุ่มเจน Z ที่รายงานนี้กำหนดอายุไว้ที่ 18-24 ปี
.
การสำรวจเผยให้เห็นว่า เจน Z ให้ความสำคัญกับการซื้อขายบนโซเชียล (โซเชียลคอมเมิร์ซ) 63% และการขายสินค้าแบบไลฟ์สดที่ 57% ต่อประสบการณ์การช้อปปิ้งของพวกเขา ซึ่งการซื้อขายบนโซเชียลเป็นเทรนด์การค้าปลีกที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในหมู่เจนนี้ โดยเฉพาะในประเทศจีน เวียดนาม อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ เหตุผลเพราะว่าเจน Z ถูกขนานนามว่าเป็นเจเนอเรชั่นแรกที่เติบโตมากับอินเทอร์เน็ต และอุปกรณ์ดิจิทัลที่เป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวัน
.
“การผสานกันระหว่างโซเชียลมีเดียและอีคอมเมิร์ซ เป็นแนวหน้าที่ดึงดูดเจน Z ในแบบที่เข้ากับค่านิยมของพวกเขา” อีรวัล จายา หุ้นส่วนและหัวหน้าที่ปรึกษาของ KPMG Indonesia กล่าว
.
ด้วยเหตุนี้ บริษัทแบรนด์ต่างๆ จึงเน้นไปที่แพลตฟอร์มโซเชียลคอมเมิร์ซเพื่อให้เข้าถึงลูกค้าเจน Z ง่ายขึ้น โดยให้ความสำคัญกับช่องทาง TikTok และ Instagram ซึ่งคำแนะนำจากอินฟลูเอนเซอร์มีบทบาทสำคัญอย่างยิ่ง
.
“TikTok เป็นเหมือนเทพอสูร Juggernaut มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง มีผู้ชมและอิทธิพลในระดับที่เหลือเชื่อ” อีริค พง ผู้ร่วมก่อตั้ง AfterShip บริษัทซอฟต์แวร์อีคอมเมิร์ซกล่าว
.
ขณะที่นักวิเคราะห์จาก KPMG กล่าวว่า “การที่ธุรกิจ TikTok แข็งแกร่งในเอเชีย ทำให้ธุรกิจต่าง ๆ หันไปโฆษณาบน TikTok โดยใช้กลยุทธ์ร่วมกับเหล่าอินฟลูเอนเซอร์และอินฟลูเอนเซอร์ พร้อมยิงโฆษณาเพื่อดึงดูดผู้ชมไปยังเว็บไซต์ของแบรนด์โดยตรง”
.
#กรุงเทพธุรกิจ #กรุงเทพธุรกิจLifestyle

ความคิดเห็น

บทความที่มีคนอ่านมากที่สุด

ฮาลั่น....ไม่รู้จักได๋ ไดอาน่า

ศูนย์การค้าต่างพร้อมใจตกแต่งสถานที่ เพื่อร่วมต้อนรับเดือนแห่งความหลากหลายและความเท่าเทียม ในเทศกาล Pride Month

KFC Thailand ครบรอบ 40 ปี เปิดตัว “แบมแบม กันต์พิมุกต์” Friend of KFC คนแรกของประเทศไทย พร้อมเมนูเดอะบอกซ์สุดพิเศษ “BamBam Box”

ร้านอาหารไทย 'หลังบ้าน' ผงาด! คว้ารางวัล 'ร้านที่ดีที่สุดในสหรัฐ'

เปิด 5 อันดับแบรนด์รถที่มี ‘เครื่องยนต์’ น่าเชื่อถือมากที่สุดในปี 2567