มูเตลู Never Die! ดัน มูเก็ตติ้ง ฟีเวอร์ Gen Z สนใจสุด TikTok เบอร์ 1 ช่องทางสายมู
กระแสมูเตลูไม่มีวันตาย ยึดเหนี่ยวใจคนไทย ดันมูเก็ตติ้ง (Muketing) ฟีเวอร์ “แสนรู้” ชี้มูเตลูโกยความสนใจ 4,761 ล้านอ็นเกจเมนต์ Gen Z สนใจเมเตลูถึง 50% เน้นดูองค์เทพ วอลเปเปอร์-แต่งหน้าตามสีมงคล ขอพรความรัก TikTok ครองอันดับ 1 ช่องทางสายมู แนะแบรนด์ประยุกต์กลยุทธ์การตลาด
กระแส “มูเตลู” มาแรงในทุกยุคทุกสมัยของคนไทยที่เรียกได้ว่า มีความมูอยู่ในสายเลือด เลยทีเดียว แม้ในปัจจุบันจะเป็นยุคของเทคโนโลยี ดิจิทัล แต่ความสนใจเกี่ยวกับการ “มูเตลู” ยังคงมีอิทธิพล เป็นที่พึ่งได้รับความนิยมอยู่เสมอ สะท้อนถึง “ความเชื่อ” และ “ความหวัง” ของผู้คนที่เลือกใช้การมูเตลูเป็นหนึ่งในวิธีการบรรลุสู่เป้าหมาย หรือแสวงหาสิ่งที่ดีกว่าในชีวิต
ความเชื่อ ความสนใจเรื่องมูเตลูในสังคมไทย และการปรับตัวของภาคธุรกิจเพื่อตอบสนองต่อความเชื่อนี้ กลายเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่น่าสนใจของแบรนด์ต่างๆ นำเสนอผ่าน มูเก็ตติ้ง (Muketing)
แสนรู้ (Zanroo) ผู้เชี่ยวชาญด้านโซเชียลดาต้า เปิดเผยข้อมูลการวิเคราะห์เสียงในโซเชียลมีเดียจาก Social Listening tools เกี่ยวกับ มูเตลู ระหว่างวันที่ 1 ม.ค.-16 ก.ย. 2567 พบความสนใจ 3,917 ล้านเอ็นเกจเมนต์ จาก Tiktok จำนวน 4,499,934,898 เอ็นเกจเมนต์ คิดเป็น 94.5%, Youtube จำนวน 218,400,707 คิดเป็น 4.6%, Facebook จำนวน 19,233,319 เอ็นเกจเมนต์ คิดเป็น 0.4% X (Twitter) จำนวน 14,130,965 เอ็นเกจเมนต์ คิดเป็น 0.3% และ Instagram จำนวน 9,541,644 เอ็นเกจเมนต์ คิดเป็น 0.2%
ในแง่ความรู้สึก (Sentiment) เกี่ยวกับ “มูเตลู” เสียงเชิงบวกของการกล่าวถึงเกี่ยวกับมูเตลูคิดเป็น 190 ล้านอ็นเกจเมนต์ จากความคิดเห็นทั้งหมดทีเดียว
“คนส่วนใหญ่ ระบุถึงการมูเตลูว่าทำให้ผลลัพธ์ต่างๆ ดีขึ้น หรือ ประสบความสำเร็จตามที่คาดหวัง โดยเฉพาะด้านโชคลาภและการเสี่ยงโชค สำหรับบางส่วนที่ยังไม่บรรลุความคาดหมาย ก็ถือว่าการมูเตลูนั้นเป็นเหมือนสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจที่ทำให้เกิดความสบายใจมากขึ้น หรือมีแรงจูงใจในการทำสิ่งต่างๆ มากขึ้น”
ในทางกลับกัน ความเชื่อเหล่านี้ก็เป็นเหมือนดาบสองคม และที่เป็น “ช่องโหว่” ให้มิจฉาชีพนำไปใช้ในการหลอกลวงผู้บริโภคได้เช่นกัน อาทิ การแอบอ้างเป็นร่างทรงผู้วิเศษที่มีความสามารถในการหยั่งรู้ต่างๆ หรือแอบอ้างเป็นบัญชีสายบุญ เพื่อหลอกให้โอนเงินทำบุญ เป็นต้น โดยจากข้อมูลพบว่าผลตอบรับเชิงลบคิดเป็นสัดส่วนเพียง 4.8 ล้านเอ็นเกจเมนต์
* Gen Z (อายุ 12 – 27 ปี) เป็นวัยที่ให้ความสนใจ เมเตลู มากที่สุด ถึง 50% หรือ 2,380 ล้านเอ็นเกจเมนต์ ส่วนใหญ่เป็นความสนใจเรื่องของ องค์เทพ วอลเปเปอร์มงคล สีมงคลรวมไปถึงการแต่งหน้าตามสีมงคล และมุ่นเน้นการขอพรในเรื่องความรัก ขอให้สมหวังเรื่องความรัก เจอเนื้อคู่ และ บางส่วนขอให้มีเสน่ห์เป็นที่รัก
* Gen Y (อายุ 28 – 43 ปี) มีความสนใจ 26% หรือ 1,236 ล้านเอ็นเกจเมนต์ เป็การให้ความสนใจในการมูเตลูกับองค์เทพและพระหรือวัด ไปกราบไหว้เพื่อขอพรตามสถานที่ต่างๆ ทั้งวัดและสถานที่ศักดิ์สิทธ์ตามความเชื่อ รวมไปถึงการบูชาเครื่องราง โดยพบว่า GenY ส่วนใหญ่เป็นการ มู เพื่อให้ประสบความสำเร็จทั้งในเรื่องงานและการดำเนินชีวิต เช่น เรื่องครอบครัว ลูก และคนรอบตัว
* Gen X (อายุ 44 – 59 ปี) มีความสนใจ 12% หรือ 502 ล้านเอ็นเกจเมนต์ มักมีความสนใจ การมูเตลู พระหรือวัดและฮวงจุย การไปกราบไหวสิ่งศักดิ์สิทธ์และความสนใจเรื่องทำเลที่อยู่อาศัย และคนกลุ่มนี้ส่วนใหญ่มีการมูเตลูเพื่อโชคลาภ คาดหวังการถูกลอตเตอรี่ และรวมไปถึงการขอพรหายจากโรคหรือมีสุขภาพที่แข็งแรง เป็นต้น
ขณะที่ “มูเก็ตติ้ง” ขยับมาเป็นกระแสหลักในไทยที่แบรนด์ชั้นนำจากกลุ่มธุรกิจใหญ่เลือกใช้กลยุทธ์นี้ โดยการนำมาปรับใช้เพื่อสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์และบริการที่สามารถสร้างความสนใจให้กับผู้บริโภคได้ โดยการผสมผสานระหว่างความเชื่อเข้ากับผลิตภัณฑ์ เช่น
· ธนาคารกสิกรไทย...ได้นำเสนอบัตรเดบิตลายองค์เทพ และยังมีการออก วอลเปเปอร์ และใบสลิปโอนเงินเป็นลายองค์เทพ ซึ่งเป็นการใช้ลวดลายขององค์เทพที่เป็นเคารพนับถือ เช่น พระพิฆเนศ, ท้าวเวสสุวรรณ และพระแม่ลักษมี โดยรับความสนใจกว่า 2.7 ล้านเอ็นเกจเมนต์
· ธนาคารกรุงไทย...ได้มีการออกบัตรเดบิตสายมู โดยเป็นการออกลายบัตรที่มีลายอัตลักษณ์สิ่งศักดิ์สิทธิ์ อาทิ ท้าวเวสสุวรรณ, ไอ้ไข่ วัดเจดีย์ และ พญานาค เป็นต้น เพื่อเสริมความเป็นสิริมงคล โดยรับความสนใจกว่า 5.3 ล้านอ็นเกจเมนต์
· ธนาคาร แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์...มีการ ออกโปรโมชั่นสำหรับ ลูกค้าใหม่บัญชีออมทรัพย์ดิจิทัล หรือลูกค้าใหม่สินเชื่อส่วนบุคคล Happy Cash รับบัตรแรบบิท Success Infinite Prestige Collection “4 มหาเทพ” พระพิฆเนศ, พระพรหม, พระแม่ลักษมี, เจ้าแม่กวนอิม โดยรับความสนใจกว่า 2.3 แสนเอ็นเกจเมนต์
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็นต่อบทความนี้