มูเตลู Never Die! ดัน มูเก็ตติ้ง ฟีเวอร์ Gen Z สนใจสุด TikTok เบอร์ 1 ช่องทางสายมู


กระแสมูเตลูไม่มีวันตาย ยึดเหนี่ยวใจคนไทย ดันมูเก็ตติ้ง (Muketing) ฟีเวอร์ “แสนรู้” ชี้มูเตลูโกยความสนใจ 4,761 ล้านอ็นเกจเมนต์ Gen Z สนใจเมเตลูถึง 50% เน้นดูองค์เทพ วอลเปเปอร์-แต่งหน้าตามสีมงคล ขอพรความรัก TikTok ครองอันดับ 1 ช่องทางสายมู แนะแบรนด์ประยุกต์กลยุทธ์การตลาด

กระแส “มูเตลู” มาแรงในทุกยุคทุกสมัยของคนไทยที่เรียกได้ว่า มีความมูอยู่ในสายเลือด เลยทีเดียว แม้ในปัจจุบันจะเป็นยุคของเทคโนโลยี ดิจิทัล แต่ความสนใจเกี่ยวกับการ “มูเตลู” ยังคงมีอิทธิพล เป็นที่พึ่งได้รับความนิยมอยู่เสมอ สะท้อนถึง “ความเชื่อ” และ “ความหวัง” ของผู้คนที่เลือกใช้การมูเตลูเป็นหนึ่งในวิธีการบรรลุสู่เป้าหมาย หรือแสวงหาสิ่งที่ดีกว่าในชีวิต

ความเชื่อ ความสนใจเรื่องมูเตลูในสังคมไทย และการปรับตัวของภาคธุรกิจเพื่อตอบสนองต่อความเชื่อนี้ กลายเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่น่าสนใจของแบรนด์ต่างๆ  นำเสนอผ่าน มูเก็ตติ้ง (Muketing)
แสนรู้ (Zanroo) ผู้เชี่ยวชาญด้านโซเชียลดาต้า เปิดเผยข้อมูลการวิเคราะห์เสียงในโซเชียลมีเดียจาก Social Listening tools เกี่ยวกับ มูเตลู ระหว่างวันที่ 1 ม.ค.-16 ก.ย. 2567 พบความสนใจ 3,917 ล้านเอ็นเกจเมนต์ จาก Tiktok จำนวน 4,499,934,898 เอ็นเกจเมนต์ คิดเป็น 94.5%, Youtube จำนวน 218,400,707 คิดเป็น 4.6%, Facebook จำนวน 19,233,319 เอ็นเกจเมนต์ คิดเป็น 0.4% X (Twitter) จำนวน 14,130,965 เอ็นเกจเมนต์ คิดเป็น 0.3% และ Instagram จำนวน 9,541,644 เอ็นเกจเมนต์ คิดเป็น 0.2%

ในแง่ความรู้สึก (Sentiment) เกี่ยวกับ “มูเตลู” เสียงเชิงบวกของการกล่าวถึงเกี่ยวกับมูเตลูคิดเป็น 190 ล้านอ็นเกจเมนต์ จากความคิดเห็นทั้งหมดทีเดียว 

“คนส่วนใหญ่ ระบุถึงการมูเตลูว่าทำให้ผลลัพธ์ต่างๆ ดีขึ้น หรือ ประสบความสำเร็จตามที่คาดหวัง โดยเฉพาะด้านโชคลาภและการเสี่ยงโชค สำหรับบางส่วนที่ยังไม่บรรลุความคาดหมาย ก็ถือว่าการมูเตลูนั้นเป็นเหมือนสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจที่ทำให้เกิดความสบายใจมากขึ้น หรือมีแรงจูงใจในการทำสิ่งต่างๆ มากขึ้น”

ในทางกลับกัน ความเชื่อเหล่านี้ก็เป็นเหมือนดาบสองคม และที่เป็น “ช่องโหว่” ให้มิจฉาชีพนำไปใช้ในการหลอกลวงผู้บริโภคได้เช่นกัน อาทิ  การแอบอ้างเป็นร่างทรงผู้วิเศษที่มีความสามารถในการหยั่งรู้ต่างๆ หรือแอบอ้างเป็นบัญชีสายบุญ เพื่อหลอกให้โอนเงินทำบุญ เป็นต้น โดยจากข้อมูลพบว่าผลตอบรับเชิงลบคิดเป็นสัดส่วนเพียง 4.8 ล้านเอ็นเกจเมนต์
หากพิจารณาถึงพฤติกรรมการมูเตลู เจาะลึกไปในแต่ละ Generation พบว่า...

* Gen Z (อายุ 12 – 27 ปี) เป็นวัยที่ให้ความสนใจ เมเตลู มากที่สุด ถึง 50% หรือ 2,380 ล้านเอ็นเกจเมนต์ ส่วนใหญ่เป็นความสนใจเรื่องของ องค์เทพ วอลเปเปอร์มงคล สีมงคลรวมไปถึงการแต่งหน้าตามสีมงคล และมุ่นเน้นการขอพรในเรื่องความรัก ขอให้สมหวังเรื่องความรัก เจอเนื้อคู่ และ บางส่วนขอให้มีเสน่ห์เป็นที่รัก

* Gen Y (อายุ 28 – 43 ปี) มีความสนใจ 26% หรือ 1,236 ล้านเอ็นเกจเมนต์ เป็การให้ความสนใจในการมูเตลูกับองค์เทพและพระหรือวัด ไปกราบไหว้เพื่อขอพรตามสถานที่ต่างๆ ทั้งวัดและสถานที่ศักดิ์สิทธ์ตามความเชื่อ รวมไปถึงการบูชาเครื่องราง โดยพบว่า GenY ส่วนใหญ่เป็นการ มู เพื่อให้ประสบความสำเร็จทั้งในเรื่องงานและการดำเนินชีวิต เช่น เรื่องครอบครัว ลูก และคนรอบตัว

* Gen X (อายุ 44 – 59 ปี) มีความสนใจ 12% หรือ 502 ล้านเอ็นเกจเมนต์ มักมีความสนใจ การมูเตลู พระหรือวัดและฮวงจุย การไปกราบไหวสิ่งศักดิ์สิทธ์และความสนใจเรื่องทำเลที่อยู่อาศัย และคนกลุ่มนี้ส่วนใหญ่มีการมูเตลูเพื่อโชคลาภ คาดหวังการถูกลอตเตอรี่ และรวมไปถึงการขอพรหายจากโรคหรือมีสุขภาพที่แข็งแรง เป็นต้น

ขณะที่ “มูเก็ตติ้ง” ขยับมาเป็นกระแสหลักในไทยที่แบรนด์ชั้นนำจากกลุ่มธุรกิจใหญ่เลือกใช้กลยุทธ์นี้ โดยการนำมาปรับใช้เพื่อสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์และบริการที่สามารถสร้างความสนใจให้กับผู้บริโภคได้ โดยการผสมผสานระหว่างความเชื่อเข้ากับผลิตภัณฑ์ เช่น

· ธนาคารกสิกรไทย...ได้นำเสนอบัตรเดบิตลายองค์เทพ และยังมีการออก วอลเปเปอร์ และใบสลิปโอนเงินเป็นลายองค์เทพ ซึ่งเป็นการใช้ลวดลายขององค์เทพที่เป็นเคารพนับถือ เช่น พระพิฆเนศ, ท้าวเวสสุวรรณ และพระแม่ลักษมี โดยรับความสนใจกว่า 2.7 ล้านเอ็นเกจเมนต์

· ธนาคารกรุงไทย...ได้มีการออกบัตรเดบิตสายมู โดยเป็นการออกลายบัตรที่มีลายอัตลักษณ์สิ่งศักดิ์สิทธิ์ อาทิ ท้าวเวสสุวรรณ, ไอ้ไข่ วัดเจดีย์ และ พญานาค เป็นต้น เพื่อเสริมความเป็นสิริมงคล โดยรับความสนใจกว่า 5.3 ล้านอ็นเกจเมนต์

· ธนาคาร แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์...มีการ ออกโปรโมชั่นสำหรับ ลูกค้าใหม่บัญชีออมทรัพย์ดิจิทัล หรือลูกค้าใหม่สินเชื่อส่วนบุคคล Happy Cash รับบัตรแรบบิท Success Infinite Prestige Collection “4 มหาเทพ” พระพิฆเนศ, พระพรหม, พระแม่ลักษมี, เจ้าแม่กวนอิม โดยรับความสนใจกว่า 2.3 แสนเอ็นเกจเมนต์

ความคิดเห็น

บทความที่มีคนอ่านมากที่สุด

อย่ากลัว Distruption เพราะมันมากาคุณแน่ๆ

“พจน์ อานนท์” หนัง Content “ต่ำ” แต่คำโปรโมท “สูง”

กางเกงยีนส์ ‘แม็ค’ ปรับธุรกิจอย่างไร ให้มากกว่าเดนิม สร้างการโตนิวไฮรอบ 7 ปี

Heineken 0.0 เบยร์ไม่มีแอลกอฮอลล์ แกกกฏโฆษณา และฉีกภาพเบียร์ในตำนาน

ต่อไปนี้ ระบบการทำธุรกิจ จะโดน Distrub