แบรนด์จีนยึดหัวหาด เหล้าเบอร์ 2 ‘อู่เหลียงเย่’ ผนึก ‘แกแล็คซี่ กรุ๊ป’ รุกไทย.
“สินค้า-แบรนด์จีน” ยังคงคืบคลานแผ่อาณาจักรการค้าขายขยายสู่ตลาดโลก และ “ไทย” ทั้งของกินของใช้ เครื่องใช้ไฟฟ้า รถยนต์พลังงานไฟฟ้า(อีวี) ฯ ล่าสุด “เหล้าเบอร์ 2” อย่าง “อู่เหลียงเย่”(Wuliangye) ยักษ์ใหญ่ที่มีมาร์เก็ตแคปกว่า 1 ล้านล้านหยวน บุกไทย
.
การทำตลาดครั้งนี้ของ “อู่เหลียงเย่” ถือเป็นการหวนคืน “สังเวียนน้ำเมาแสนล้านบาท” ในประเทศไทย และมาพร้อมพันธมิตรใหม่อย่าง “แกแล็คซี่ กรุ๊ป” ของ “ตระกูลอภิธนาคุณ” เข้ามาสวมบทเป็น “ผู้จัดจำหน่ายเอ็กซคลูสีฟ อู่เหลียงเย่ในประเทศไทย”(Wuliangye Exclusive Distributor, Thailand.) จากก่อนหน้านี้เป็นทุนอินเตอร์จากตะวันตก ที่เป็นตัวแทนเมื่อปี 2562 แต่การโฟกัสแบรนด์ตะวันตกมาก จึงมีผลต่อการเติบโตของแบรนด์จีน เมื่อเจ้าของแบรนด์แดนมังกรเห็นเช่นนั้น จึงเปลี่ยนมือผู้ถือธงธุรกิจใหม่
ณัฐวุฒิ ปุณณเสถียร กรรมการ และ เติมพงศ์ อยู่วิทยา กรรมการ บริษัท แกแล็คซี่ เอ็ดดูเทนเม้นท์ จำกัด ได้ฉายภาพทิศทางการทำตลาดแบรนด์สุราอันดับ 2 ของจีน “อู่เหลียงเย่” ที่ปี 2567 จะเป็นการ “แนะนำตัว” สร้างการรับรู้แบรนด์กับลูกค้าโดยตรง ภายใต้ข้อจำกัดทางกฎหมาย เพื่อให้รู้จักอีกครั้ง หลังจากเป็นผู้จัดจำหน่ายรายใหม่ที่รับไม้ต่อสร้างการเติบโตให้แบรนด์และสินค้า ส่วนกิจกรรมการทำตลาดต่างๆ ปี 2568 จะเห็นการคิกออฟ และรุกหนัก “อีเวนต์แน่น! ทุกไตรมาส”:: “อู่เหลียงเย่” เหล้าขาวไฮเอนด์จีน มาพร้อมตำนาน ::
.
รู้กันว่าเหล้าเบอร์ 1 ของจีนเป็นอีกแบรนด์ใหญ่ “เหมาไถ” ที่มูลค่ามาร์เก็ตแคปเรียกว่ามหาศาล ห่างเบอร์ 2 ราวเท่าตัว ทว่า “อู่เหลียงเย่” ก็ไม่ด้อยไปกว่ากัน เพราะเป็นเหล้าขาวระดับตำนานและสร้างชื่อเสียงให้กับเมืองเฉิงตู โด่งดังไม่ต่างจากหมีแพนด้าด้วยซ้ำ
.
อู่เหลียงเย่ ชื่อแบรนด์สะท้อนถึงจุดแข็งของผลิตภัณฑ์ที่รังสรรค์จากวัตถุดิบคุณภาพสูง 5 ชนิด ได้แก่ ข้าว ข้าวฟ้าง ข้าวสาลี ข้าวโพด และข้าวเหนียว ซึ่งชื่อของแบรนด์ “อู่” ก็หมายถึง 5 นั่นเอง โดยเหล้าอู่เหลียงเย่มีตำนานกว่า 700 ปี และรีแบรนด์ใหม่ยืนหยัดในแดนมังกรกว่าร้อยปี
.
ด้านสินค้าสุรา มีพอร์ตโฟลิโอที่หลากหลาย แบ่งแยกด้วยเปอร์เซ็นต์แอลกอฮอล์ต่ำไปจนถึงสูง ตั้งแต่ 39ดีกรี 45ดีกรี 52ดีกรี 60ดีกรี 68ดีกรี และ 72ดีกรี เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคแดนมังกร ซึ่งนิยมเหล้าขาวดีกรีสูงๆ หากต่ำกว่า 39 ดีกรี จะถูกยกให้เป็นสินค้าสำหรับการเลี้ยงสังสรรค์ และการจบการศึกษาระดับมหาวิทยาลัย เป็นต้น
.
ทั้งนี้ อู่เหลียงเย่ ศักดิ์ศรีเหล้าเบอร์ 2 มีมาร์เก็ตแคปกว่า 1 ล้านล้านหยวน ส่วนปี 2566 มีรายได้จากการขาย 1.77 แสนล้านหยวน หรือราว 8.47 แสนล้านบาท และ “มูลค่าแบรนด์” เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่องทุกปี
:: 2 ปีแรก ไม่มองตัวเลข สร้างเอนเกจเมนต์ผ่านวัฒนธรรมการดื่ม ::.
ประเทศไทยมีกฎหมายที่เป็นอาญาสิทธิ์ ซึ่งพระราชบัญญัติเครื่องดื่มแอลกอฮอล์(พ.ร.บ.) ห้ามการโฆษณา ข้อกำหนดเวลา และสถานที่จำหน่าย กลายเป็นโจทย์ท้าทายของผู้ประกอบการ
.
ทว่า กลยุทธ์การทำตลาด 2 ปีแรก บริษัทจะสื่อสารให้ผู้บริโภคชาวไทยรู้จักวัฒนธรรมการดื่มเหล้าขาวผ่านวัฒนธรรมจีน ซึ่งเป็นอีกชาติที่ร่ำรวยวัฒนธรรมยาวนานนับพันปี
.
ทั้งนี้ เหล้าขาวจีนหรือไป๋จิ่ว ถือเป็นเครื่องดื่มสำคัญในหลากหลายโอกาส ไม่ว่าจะเป็นงานเลี้ยงต้อนรับแขก งานเฉลิมฉลอง หรือพิธีรำลึกถึงบรรพบุรุษ นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวชาวไทยที่เดินทางไปจีนมักเลือกซื้อไป๋จิ่วเป็นของฝากระดับพรีเมียม ด้วยความหมายและคุณค่าในฐานะสัญลักษณ์ทางวัฒนธรรม ที่สำคัญ นักท่องเที่ยวจีนจึงมองว่าการซื้อ “อู่เหลียงเย่” นอกประเทศยังเป็น “ของแท้” เพราะภายในประเทศยังมีปมสินค้าเลียนแบบหรือของก๊อปไม่ต่างกัน
:: เหล้าพรีเมียม อู่เหลียงเย่ 39-52ดีกรี ขาย 1,400-8,600 บาาท ::
.
การทำตลาดผ่านวัฒนธรรมการดื่มเหล้าขาวแบบจีน ซึ่งเป็นคอนเซปต์ “Baijiu of Harmony: From China to Thailand” และยังสอดคล้องกับกลยุทธ์ระดับสากลด้วย “The Baijiu of Harmony: From China to the World” อีกทั้งยังเห็นการรวมพลังของบริษัทแม่ในประเทศจีน บริษัทที่ดูแลตลาดสากล(อินเตอร์เนชั่นแนล) และ “แกแล็คซี่ กรุ๊ป” ที่จะทำให้การสื่อสารตลาดทรงพลัง และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายมากยิ่งขึ้น
.
นอกจากนี้ จะเห็นการผนึกกับนักออกแบบเครื่องดื่มหรือ Mixologist เพื่อสร้างสรรค์เมนูเครื่องดื่มต่างๆ ที่สำคัญจะเห็นพันธมิตรระดับโลก เหล้าสมุนไพร Campari มาทำแคมเปญการตลาดร่วมกันด้วย
.
สำหรับการทำตลาดเหล้าขาว “อู่เหลียงเย่” วางจุดยืน(Positioning) ระดับพรีเมียมในประเทศไทย พร้อมกับนำร่องสินค้า 3 รายการ(SKUs) เข้ามาจำหน่าย ประกอบด้วย
· WULIANGYE CRYSTAL 52 ดีกรี ขนาด 500 มิลลิลิตร(มล.) ราคาขายปลีกแนะนำ 8,600 บาท
· WULIANGYE MELLOW 50 ดีกรี ขนาด 500 มล. ราคาขายปลีกแนะนำ 3,200 บาท และ 39ดีกรี ขนาด 500 มล. ราคาขายปลีกแนะนำ 1,400 บาท
· ปีหน้าจะเห็นสินค้าใหม่เสริมทัพ เพื่อเจาะตลาดในวงกว้างมากขึ้นด้วย
ส่วนช่องทางจำหน่าย จะรุกทั้ง Off-Premise คือห้างค้าปลีก ร้านต่างๆ และ On-Premise นำร่องร้านอาหาร ภัตตาคารจีน ที่มีลูกค้าชาวจีน รวมถึงโรงแรม ฯ
.
“ตอนนี้สินค้ามีการจำหน่ายตรงถึงผู้บริโภคแล้ว วันนี้เป็นเพียงการแนะนำตัวของแบรนด์ในการเข้าทำตลาด แต่ปีหน้าเราจะคิกออฟกิจกรรม อีเวนต์ต่างๆ แบบแน่นๆทุกไตรมาส เพื่อ Engage กับกลุ่มเป้าหมาย”
.
:: กฎหมายเข้ม แต่แข่งบนกติกาเดียวกัน ::
.
กฎหมายคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของประเทศไทย ถือว่า “เข้มงวด” จนถึงขั้นผู้ประกอบการจำนวนมาก รวมถึงผู้บริโภคมองว่า “ลิดรอนสิทธิเสรีภาพในการบริโภค” รวมถึงกระทบการค้า
.
ปัจจุบันยังลุ้นว่ากฎหมายน้ำเมา(ฉบับใหม่) หรือ (ร่าง)พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ (ฉบับใหม่) ที่ได้หารือกันในคณะกรรมาธิการวิสามัญพ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ยังมีความเห็นหลากหลายทั้งเข้มขึ้น และลุ้นการ “ปลดล็อก”
.
สำหรับมุมมองด้านกฎหมาย 2 ผู้บริหารแกแล็คซี่ ทั้ง “ณัฐวุฒิ” และ “เติมพงศ์” มองว่าผู้ประกอบการทุกรายต่างแข่งขันอยู่ภายใต้กติกาเดียวกัน อาจเป็นอุปสรรคบ้าง การทำตลาดมีความท้าทาย ทว่าบริษัทต้องเดินหน้า
.
อย่างไรก็ตาม การทำตลาดสุรา สร้างแบรนด์จีน “อู่เหลียงเย่” ในประเทศไทย เปรียบเสมือนกัรถยนต์จีนที่เข้ามาบุกตลาด ซึ่งต้องใช้เวลานานในการสร้างความน่าเชื่อถือ แต่สำหรับอู่เหลียงเย่ ปีหน้าจะเปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่ และสื่อสารตลาดด้วยจุดแข็ง “ตำนานร้อยปี” เจาะนักดื่มชาวไทย
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็นต่อบทความนี้