คนเชียงใหม่คลั่งกาแฟมาก! ปีนี้มีร้านเปิดเพิ่มอีก 1,700 แห่ง คิดเป็น 5% ของทั้งประเทศ

ตอกย้ำสมญานามดินแดนแห่งฮิปสเตอร์! “LINE MAN” เผย ปี 2567 มีร้านกาแฟเปิดเพิ่มในเชียงใหม่ 1,700 แห่ง คิดเป็นสัดส่วน 5% ของร้านกาแฟเปิดใหม่ทั้งประเทศ สะท้อนตลาดกาแฟเชียงใหม่ยังโตแรง ขณะที่อาหารยอดฮิตตกเป็นของ “ขนมจีน” และ “สุกี้”

.

แม้ย่านเมืองหลวงอย่างกรุงเทพฯ ชั้นใน ยังครองแชมป์ยอดสั่งซื้ออาหารบนแพลตฟอร์มฟู้ดเดลิเวอรีมากที่สุด เนื่องจากปัจจัยเรื่องค่าครองชีพที่สูงกว่า ทว่า “เชียงใหม่” ก็เป็นอีกเมืองใหญ่ที่มีศักยภาพน่าจับตามองไม่แพ้กัน ประกอบกับการเป็น “เมืองมหาวิทยาลัย” ที่มีสถาบันการศึกษาเนืองแน่น มีการกระจุกตัวของกลุ่มนักเรียน-นักศึกษาค่อนข้างมาก ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีการใช้งานแพลตฟอร์มเหล่านี้สูงต่อเนื่องอยู่แล้ว โดยพื้นที่ที่มีการเติบโตมากที่สุด ได้แก่ อำเภอเมือง อำเภอสันทราย และอำเภอสันกำแพง ตามลำดับ

“ยอด ชินสุภัคกุล” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ไลน์แมน วงใน (LINE MAN Wongnai) เปิดเผยอินไซต์ที่น่าสนใจกับ “กรุงเทพธุรกิจ” ว่า เชียงใหม่มีความเป็น “เมืองมหาวิทยาลัย” เข้ามาเกี่ยวข้อง ทำให้ตัวเลขการสั่งซื้อมีแนวโน้มปรับตัวขึ้นลงตามช่วงเวลาการเปิดเทอม

.

สำหรับจังหวัดที่มีความคล้ายคลึงกับเชียงใหม่ ได้แก่ “ขอนแก่น” และ “มหาสารคาม” ซึ่งเป็นเมืองมหาวิทยาลัยเช่นกัน พบว่า เดือนที่ยอดการสั่งซื้อมีอัตราการเติบโตลดลง มักตรงกับช่วงเวลาปิดเทอมเสมอ เนื่องจากเด็กๆ ไม่ได้กระจุกตัวอยู่ในเมือง ฉะนั้น กลุ่มนักศึกษาจึงเป็นดีมานด์ที่มีความสำคัญมาก ต้องหยิบอินไซต์เหล่านี้มาพัฒนาไปสู่การทำแคมเปญที่ตอบโจทย์พฤติกรรมผู้บริโภคในพื้นที่มากขึ้น

.

เพราะเป็นเด็กๆ นักศึกษา ยอดการสั่งซื้อต่อบิล หรือ “Bucket Size” จึงไม่สูงนัก แต่มีความถี่มากกว่า แพ็กเกจหรือส่วนลดที่ให้กับลูกค้ากลุ่มนี้จึงต้องดีไซน์ให้สอดคล้องต้องกัน เน้นที่จำนวนความถี่ในการสั่ง แตกต่างจากการทำการตลาดในพื้นที่กรุงเทพฯ ที่มีตึกออฟฟิศจำนวนมาก ซึ่งกลุ่มนี้จะเน้นสั่งปริมาณเยอะ และสั่งของราคาสูงกว่านั่นเอง

.

สำหรับภาพรวมร้านอาหารในจังหวัดเชียงใหม่ “LINE MAN Wongnai” ให้ข้อมูลว่า อัตราการเปิดร้านอาหารใกล้เคียงกับแนวโน้มทั้งประเทศ พบว่า “เชียงใหม่” มีร้านอาหารเปิดใหม่เพิ่มขึ้นมากถึง 10,000 แห่ง ขณะเดียวกันก็มีร้านอาหารปิดตัวลงทั้งสิ้น 2,000 แห่ง

.

“ยอด” ให้ความเห็นว่า ธุรกิจร้านอาหารเป็นเซกเมนต์ที่มีอัตราการเติบโตทุกปี แต่พร้อมกันนั้นการแข่งขันก็สูงมากเช่นเดียวกัน ทุกๆ ปี จะมีร้านอาหารปิดตัวราวๆ 20-25% ทั้งยังมีร้านอาหารเปิดใหม่อีก 25% นั่นหมายความว่า ในภาพรวมตลาดจะมีร้านเกิดใหม่ขึ้นมาทดแทนอยู่เสมอ

.

หากถามว่า ทำไมถึงมีร้านเจ๊งเยอะ ผู้บริหาร “LINE MAN Wongnai” มองว่า การเปิดร้านอาหารเป็นความฝันของผู้คนในประเทศไทย อีกทั้งการเปิดร้านอาหารสักแห่งก็ไม่ใช่เรื่องยากนัก ซึ่งอายุเฉลี่ยของร้านอาหารในไทยจะอยู่ที่ 3-4 ปี อัตราการเปิดปิดก็ยืนระยะอยู่ที่ 25% มองในภาพใหญ่จึงดูเหมือนว่า ตลาดร้านอาหารค่อนข้างปราบเซียน

.

นอกจากนี้ ธุรกิจ “ร้านกาแฟ” ก็เป็นอีกเซกเมนต์ที่น่าจับตามอง ที่ผ่านมา “เชียงใหม่” ขึ้นชื่อและถูกขนานนามว่า เป็นเมืองแห่งร้านกาแฟ เปิดก็เยอะ ปิดตัวก็มีบ้าง ตลอดปี 2567 พบว่า มีร้านกาแฟเปิดใหม่ในจังหวัดเชียงใหม่ 1,700 แห่ง คิดเป็นสัดส่วนกว่า 5% ของร้านกาแฟเปิดใหม่ทั่วทั้งประเทศ ขณะเดียวกันก็มีร้านกาแฟปิดตัวไป 400 แห่ง ซึ่งหากเทียบเคียงด้วยตัวเลขนี้ มองว่า อัตราการเติบโตในภาพรวมยังเป็นบวกอย่างชัดเจน

ส่วนพฤติกรรมการบริโภคของคนเชียงใหม่มีความคล้ายคลึงกับคนกรุงเทพฯ และพื้นที่อื่นๆ โดยในปีที่ผ่านมาเป็นปีที่เทรนด์การกินถูกปลุกกระแสผ่าน “อินฟลูเอนเซอร์” คนเลือกสั่งของกินตามกระแสในโซเชียลมีเดียเช่นเดียวกับภาพรวมทั่วประเทศ ด้านเมนูโตแรง 5 อันดับแรกของเชียงใหม่ปีนี้ ได้แก่ ชาไทย เส้นหมี่ไก่ฉีก ข้าวขาหมู หมาล่า และข้าวมันไก่ ส่วนจุดที่ดูจะแตกต่างเล็กน้อย คือเมนู “ขนมจีน” และ “สุกี้” ที่มียอดสั่งซื้อในเชียงใหม่สูงกว่าค่าเฉลี่ยทั้งประเทศ


ทั้งนี้ มีร้านอาหารดาวรุ่ง หรือ “Rising Star” ที่น่าสนใจมีด้วยกัน 3 ร้าน ได้รับความนิยมจากคนพื้นถิ่นและนักท่องเที่ยวมากมาย ไม่ว่าจะเป็น “เค้กเปี่ยมสุข” โด่งดังจากเมนูพายมะพร้าวอ่อน,Adirak Pizza” พิซซ่าโฮมเมดจากเตาถ่าน และ “มาม่าฟ้าธานี” ร้านมาม่าเด็ดขวัญใจคนเชียงใหม่ โดดเด่นด้วยพริกสูตรเฉพาะตัว แม้มีวัตถุดิบหลักเป็นมาม่าแต่รสชาติกลับมีเอกลักษณ์ กระทั่งอยู่คู่เชียงใหม่มายาวนาน 30 ปี

ความคิดเห็น

บทความที่มีคนอ่านมากที่สุด

นีเวีย เปิดผลวิจัยระดับโลกชี้ ‘ความเหงา’ ภัยเงียบยุคใหม่ ชวนคนไทยช่วยกันดูแลใจ ภายใต้โครงการ NIVEA CONNECT

Reality Show เมืองไทย จะไปไกลทั่วโลก

”เอส“ เดินเกมส์ลุยปี 69 ส่งน้ำสีเรืองแสงเอาใจเจนซ่า

EMILY’S หมี่ไก่ฉีก มีลุ้นแตะ ‘500 ล้าน’ ขายได้เดือนละ 1 ล้านกล่อง เตรียมบุกต่างประเทศด้วย

3 แม่ทัพ ‘FAB’ อวดโฉมใหม่ ‘Santa Fe’ ปั้นแฟล็กชิปร้านแรกใจกลางสยามช0