ขายของลักชูรี่ก็เจอวิกฤติ!... ‘Jubilee’ อยากได้ลูกค้าตลาดบนเพิ่ม พิษเศรษฐกิจทำยอดหดตัว

ปีแห่งความท้าทายของอุตสาหกรรมจิวเวลรี! “อัญรัตน์ พรประกฤต” ระบุ ตลาดทรงตัว-โตน้อยกว่าปีที่แล้ว เร่งออกแคมเปญดันยอดกลุ่มตลาดบน แม้เป็นของลักชัวรีแต่ก็เจอพิษเศรษฐกิจ เซกเมนต์กลาง-ล่างกระทบหนัก หวังปั๊มดีมานด์ช่วงเทศกาลก่อนหมดปี
.
แม้ของสวยๆ งามๆ อย่าง “เพชร” จะมีกลุ่มลักชัวรีเป็นตลาดหลัก แต่ด้วยสภาวะเศรษฐกิจที่ยังไม่ฟื้นตัวอย่างเต็มที่ สัดส่วนลูกค้ากลุ่มอื่นๆ จึงพลอยลดน้อยถอยลงไปด้วย “ยูบิลลี่” (Jubilee) ธุรกิจค้าเพชรอายุเกือบร้อยปี ระบุว่า ปีนี้เป็นปีที่ท้าทายของอุตสาหกรรมค่อนข้างมาก จึงเป็นที่มาของการออกแคมเปญกระตุ้นยอดขายส่งท้ายปี ด้วยการเปิดตัวแบรนด์ใหม่แกะกล่อง “LOVE100” เพชรทรงกลมเจียระไน 100 เหลี่ยม ที่ให้ความระยิบระยับมากกว่าเพชรปกติ 25% โดยหวังว่า “LOVE100” จะเจาะกลุ่มตลาดบนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญได้
.
“อัญรัตน์ พรประกฤต” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ยูบิลลี่ เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด (มหาชน) ให้ข้อมูลเกี่ยวกับ “LOVE100” ว่า โปรเจกต์นี้มีความพิเศษจากการทำงานร่วมกับ “ทอลคอฟสกี คราฟแมน” (Tolkowsky Craftsman) ตระกูลนักเจียระไนเพชรทรงกลมระดับโลก ประจวบเหมาะกับช่วง “Festive” ในจังหวะปลายปีที่หลายๆ คนกำลังมองหาของขวัญให้กัน
.
“อัญรัตน์” บอกว่า เป้าหมายสำคัญของ “LOVE100” คือการช่วยขยายเซกเมนต์ลักชัวรี ปัจจุบันลูกค้ากลุ่มนี้กินสัดส่วนพอร์ตโฟลิโอของ “ยูบิลลี่” ราวๆ 15-20% แต่หากมองในมุมตัวเลข กลุ่มนี้คิดเป็นสัดส่วนที่สูงถึง 40% ในสภาวะเศรษฐกิจเช่นนี้ กลุ่มลักชัวรีจึงน่าจะเป็นกลุ่มที่มีแนวโน้มเติบโตได้ดีที่สุด
เมื่อถามว่า พฤติกรรมการซื้อของลูกค้ายูบิลลี่เป็นอย่างไร ซื้อเพชรเพื่อสะสม ลงทุน หรือเพื่อไลฟ์สไตล์ เธอระบุว่า อาจจะเหลื่อมกันอยู่สักหน่อยระหว่างซื้อเพื่อเก็บหรือซื้อเพื่อการลงทุน เนื่องจากคนสวมใส่เพชรเองจะรู้ดีอยู่แล้วว่า เพชรมีมูลค่าในตัวเอง ดังนั้นซื้อเพื่อใส่หรือเก็บไว้มูลค่าก็ไม่ได้ลดน้อยลงแต่อย่างใด ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วจุดเริ่มต้นของกลุ่มคนซื้อเพชรจะมาจากความชอบเป็นอันดับแรก จากนั้นจะเป็นการเก็บเพื่อส่งต่อให้ลูกหลาน
.
สำหรับพฤติกรรมการซื้อในภาพรวมไม่ได้เปลี่ยนแปลงมาก หน้าเทศกาลโดยเฉพาะช่วงปลายปียังเป็นช่วงที่มีอัตราการจับจ่ายสูงกว่าช่วงอื่นๆ เพราะมีกลิ่นอายของความสุข มีเหตุผลมารองรับในการซื้อ โดยช่วงเทศกาลแบรนด์อาจจะต้องออกแคมเปญกระตุ้นดีมานด์สักหน่อยแต่ไม่มากเท่าช่วงอื่นของปี “อัญรัตน์” ให้ข้อมูลว่า ยอดขายหน้าเทศกาลสูงกว่าช่วงเวลาอื่นๆ ราว 10-15% โดยกลุ่ม “Upper Class” หรือตลาดบนยังเป็นกลุ่มที่มีการจับจ่ายสูง 
.
ส่วนการเติบโตของ “ยูบิลลี่” ในปีนี้ เธอยอมรับว่า เป็นปีที่ท้าทายมาก เพราะภาพรวมอุตสาหกรรมเองก็ไม่โต เท่าที่มีการพูดคุยแลกเปลี่ยนกับมิตรสหายในวงการก็พบว่า เป็นไปในทิศทางเดียวกัน หลายแบรนด์มีอัตราการเติบโตลดลงด้วยซ้ำไป ทำให้ตนไม่สามารถหยุดนิ่งได้ ต้องมีอะไรใหม่ๆ มาเติมพอร์ตเสมอ โดยภาพรวมสามไตรมาสที่ผ่านมา “อัญรัตน์” บอกว่า ยังติดลบอยู่ราวๆ 10-11% และหวังว่า ไตรมาสสุดท้ายก่อนจบปีจะสามารถสร้างยอดขายได้ดีกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า
.
อย่างไรก็ตาม แม่ทัพหญิงยูบิลลี่มองว่า ปัจจัยเรื่องเศรษฐกิจยังมีผลกับการเติบโต แม้แบรนด์จะมีกลุ่มตลาดบนเป็นลูกค้าหลัก แต่หากคิดเป็นตัวเลขกลมๆ ลูกค้ากลุ่ม “Upper Class” และกลุ่มตลาดกลาง-ล่าง ยังคงมีสัดส่วนใกล้เคียงกัน ดังนั้นภาวะเศรษฐกิจที่ตึงตัวจึงทำให้กลุ่มกลาง-ล่างได้รับผลกระทบไปด้วยตัวเลขส่วนนี้จึงลดลงไป
.
LOVE100 เป็นหนึ่งในกลยุทธ์ที่เราวางไว้ ถ้าดูจากดาต้าแล้ว เซกเมนต์ที่ยังมีการจับจ่ายก็คือกลุ่มนี้ เราต้องมีผลิตภัณฑ์ที่มาตอบโจทย์ถ้าจะขยายฐานนี้ ต้องเสริมแบรนด์เข้ามาภายใต้ยูบิลลี่ กลุ่มบนๆ ส่วนใหญ่เป็นลูกค้าสมาชิกซึ่งเป็น Contribution ใหญ่ สัดส่วนการซื้อซ้ำของลูกค้าสมาชิกจะอยู่ที่ 70%” อัญรัตน์ พรประกฤต กล่าวปิดท้าย

ความคิดเห็น

บทความที่มีคนอ่านมากที่สุด

สงครามร้านชานมไข่มุกพลิกสู่บลูโอเชี่ยน! ‘แบร์เฮาส์’ ผุด 109 สาขา ปี 71

‘HAAB’ ขายขนมไข่เดือนละ ‘3 ล้านชิ้น’ เปิดร้านมา 1 ปี เตรียมบุก ‘มาเลเซีย’ เป็นประเทศแรก

ลอรีอัล ปารีส พา “ณิชา” บินลัดฟ้าสร้างปรากฎการณ์ Walk Your Worth โชว์บนรันเวย์สุดอลังการ ใจกลางหอไอเฟล ณ กรุงปารีส

เมื่อคนใส่กางเกงยีนส์ กลายเป็นคนมี Creative Looking

มิติใหม่แห่งการเสพสื่อ เรื่องแบบนี้คุณต้องรู้