Tinder เปิดเทรนด์เดทปี 68 “ไทป์โกลเด้น ซื่อสัตย์-ชัดเจน” กลุ่มเจนซี ฐานลูกค้าใหญ่
ทินเดอร์ (Tinder) แอปพลิเคชันการเดทยอดนิยมในโลก เปิดเทรนด์การเดทปี 2568 คนโสดต้องการ นิสัยแบบไทป์โกลเด้น แสดงถึงการมีความ ซื่อสัตย์ การแสดงออกที่ชัดเจน กลุ่มเจนซี สนใจเข้ามาใช้บริการมากสุด กิจกรรมยอดนิยมคือ การเล่น ROV หาเพื่อนคุย ดูหนัง
.
เมลิสซ่า ฮ็อบลีย์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาดของ Tinder กล่าวว่า Tinder ได้จัดทำรายงานประจำปี Year In Swipe™ ภาพรวมการเดทในปี 2567 แสดงให้เห็นว่าความสัมพันธ์แบบ “คนคุย situationship” กำลังหายไป แต่คนรุ่นใหม่มองหาความสัมพันธ์ที่ดีต่อใจมากขึ้น
.
สำหรับอายุที่สนใจเข้ามาใช้บริการมากที่สุด ประเมินจากสมาชิก Tinder มากกว่า 60% เป็นคนวัยเจนซี
ส่วนโปรไฟล์ที่คนสนใจมากที่สุดนั้น จากผลสำรวจคน Gen Z พบว่า ส่วนที่มีความสำคัญที่สุดในหน้าโปรไฟล์ของการหาคู่ คือ “การมีความสนใจในเรื่องเดียวกัน” รวมถึงให้ความสำคัญกับเรื่อง “การให้เกียรติ” เป็นเรื่องที่มีความสำคัญมากที่สุด และ 54% บอกว่ารูปแบบในการแสดงความรักที่ต้องการ คือ “การกระทำที่เอาใจใส่”
สำหรับหัวใจหลักของการเดทในปี 2568 คือ การให้ความสำคัญกับการสื่อสารที่ซื่อสัตย์และชัดเจน โดย Tinder พบว่าคนโสดเกือบ 45% มองหา “คนที่มีลักษณะนิสัยไทป์โกลเด้น” หรือคนที่มีความซื่อสัตย์ มีความเป็นมิตร มีพลัง และเป็นคนที่มองโลกในแง่ดี
.
1.คนโสดมองหาความสัมพันธ์ “ชัดแบบตะโกน” (Loud Looking)
.
คนโสดเลิกใช้คำพูดที่คลุมเครือแล้วหันมาจับคู่ Match แบบมีจุดมุ่งหมายมากขึ้น ด้วยการระบุถึงตัวเอง อย่างตรงไปตรงมา เช่น “ผู้ชายในแวดวงการเงิน” หรือ “เพื่อนสาวนักเล่นเกม”
.
ทั้งนี้มีกรณีตัวอย่างที่ Tinder ทำการศึกษาพบว่า ผู้หญิง 65% คิดว่าผู้ชายส่วนใหญ่ต้องการความสัมพันธ์แบบชั่วข้ามคืน แต่ผู้ชายเพียง 29% เท่านั้นที่บอกว่าความสัมพันธ์แบบนั้นเป็นสิ่งที่พวกเขาต้องการ
.
การวางแผนแบบไม่ได้วางแผนจะกลายเป็นไวบ์ใหม่ในปี 2568 เนื่องจากบน Tinder จะมีความสัมพันธ์ใหม่เกิดขึ้นทุก 3 วินาที โดยผลสำรวจคน Gen Z 92% ระบุว่า เริ่มต้นความสัมพันธ์แบบโรแมนติก จากการใช้แอพหาคู่ ทำให้บทสรุปเทรนด์การเดทในปี 2568 เป็นแนวที่เน้นอยู่กับความจริงและปล่อยให้เกิดโมเมนต์ อย่างเป็นธรรมชาติที่จะทำให้การเดทเป็นเหตุการณ์น่าจดจำ
3. ไม่มีความสัมพันธ์ไหนที่เล็กเกินกว่าจะนิยามในโลกของ “ความสัมพันธ์เล็ก ๆ ระดับนาโน” (Nano-Ships)
.
โดย “ความสัมพันธ์เล็ก ๆ ระดับนาโน” คงเป็นเทรนด์ในกลุ่มคนโสดที่สนุกกับการหาความสัมพันธ์ที่เชื่อมต่อกันผ่านปฏิสัมพันธ์เล็กน้อยเพื่อค้นหาคนที่ใช่ ทั้งการสบตากัน หรือการสนทนากับคนแปลกหน้าในร้านกาแฟ เพราะช่วงเวลาเหล่านี้มีบรรยากาศที่เป็นเสน่ห์เฉพาะตัว
.
จากผลสำรวจพบว่า คนโสดจำนวนเกือบหนึ่งในสี่มุ่งเน้นความสำคัญในเรื่องการค้นหาพลังบวกและมีความสุขกับโลกใบนี้ เพราะพวกเขามีมุมมอง ในแง่ที่ดีกับการออกเดทและความสัมพันธ์ และมักจะชื่นชมกับเรื่องราวดีๆ ที่เป็นเรื่องเล็กน้อยที่เกิดขึ้นระหว่างทาง
.
กลุ่มผู้ใช้เกือบ 60% หันไปขอคำแนะนำจากเพื่อน และเกือบ 20% มีการขอให้เพื่อนช่วยเข้าไปส่องโปรไฟล์จากหน้าบัญชีโซเชียลของอีกฝ่ายเพื่อช่วยคัดกรองคู่เดทล่วงหน้า โดยคนโสดเกือบครึ่งบอกว่าปี 2568 แผนพึ่งพาเพื่อนให้ช่วยเหลือ
.
ในโลกของการหาคู่ และคน Gen Z กว่า 48% แชร์แผนการเดินทางและสถานที่เดทให้กับเพื่อนและครอบครัวให้รับรู้
.
อีกทั้ง คนโสดเกือบ 40% บอกว่า “คำทำนายรักตามโหราศาสตร์” เป็นส่วนหนึ่งที่เข้ามาเป็นตัวกำหนดการเลือกออกเดท โดยในปี 2568 กลุ่มราศีที่ได้รับความสนใจมาจากทั้ง ชาวราศีกันย์ ราศีเมถุน ราศีสิงห์ ราศีธนู และราศีพิจิก เนื่องจากข้อมูลในปี 2567 สะท้อนว่าเป็นราศีที่มีจำนวน Like เยอะที่สุดบน Tinder
.
ในปี 2568 เป็นปีแห่งการแสดงความพร้อม โดยคนโสดมุ่งมั่นและพยายามทำในสิ่งที่ตนเองต้องการโดยไม่ยอมแพ้ง่ายๆ โดยคนโสดให้ความสำคัญกับความน่าเชื่อถือ (40%) ความมีเสน่ห์ดึงดูด ทางกายภาพ (35%) มีค่านิยมร่วมกัน (31%) มีความพร้อมทางอารมณ์ (30%) และมีความสนใจร่วมกัน (28%)
.
ข้อเสียที่เป็นปัญหาที่ทำให้ความสัมพันธ์ต้องจบลง เช่น ความไม่สะอาด (50%) ความหยาบคาย (44%) การพูดถึงคนรักเก่าบ่อยมากเกินไป (34%) ถือว่าเป็นเรื่องที่แย่ที่สุด อีกทั้งคนโสดให้ความสำคัญกับเรื่องความมั่นคงทางการเงิน นอกจากนั้น 22% อยากให้คู่รักรู้จักแบ่งเวลาระหว่างการทำงานกับเวลาส่วนตัวและขอบเขตในการทำงาน
อย่างไรก็ตาม ภาพรวม Tinder ในทั่วโลก มีการดาวน์โหลดมากกว่า 630 ล้านครั้ง พร้อมทำให้เกิดการ Match มากกว่าหนึ่งแสนล้านครั้ง และให้บริการผู้ใช้ราว 50 ล้านคนต่อเดือนมากกว่า 45 ภาษาในกว่า 190 ประเทศทั่วโลก
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็นต่อบทความนี้