จระเข้ หนุนสระบุรีแซนด์บ็อกซ์ ลุยลดคาร์บอน-แก้ปัญหาโลกเดือด

จระเข้ ร่วมโครงการสระบุรีแซนด์บ็อกซ์ เดินหน้าลดคาร์บอน สร้างเมืองต้นแบบคาร์บอนต่ำแห่งแรกของไทย โดยใช้ทรัพยากรให้มีประสิทธิภาพและสร้างสรรค์นวัตกรรมที่ลดคาร์บอนฟุตพรินต์ในทุกกระบวนการผลิต ตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ

.

ในยุคที่ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการปล่อยก๊าซเรือนกระจกกำลังกลายเป็นวิกฤตที่ต้องเผชิญ จระเข้ คอร์ปอเรชั่น ผู้นำนวัตกรรมในอุตสาหกรรมก่อสร้าง ได้เป็นหนึ่งในพันธมิตรจากภาคเอกชนในการร่วมโครงการ สระบุรีแซนด์บ็อกซ์ โครงการริเริ่มเพื่อลดการปล่อยคาร์บอนอย่างเป็นรูปธรรมที่เกิดขึ้นในจังหวัดสระบุรี โดยการร่วมมือกันของทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ เอกชน และชุมชนท้องถิ่น เพื่อเปลี่ยนแปลงสระบุรีให้กลายเป็น เมืองต้นแบบคาร์บอนต่ำแห่งแรกของไทย

.

ความสำคัญของโครงการ สระบุรีแซนด์บ็อกซ์ นั้นมาจากข้อมูลที่แสดงให้เห็นว่า จังหวัดสระบุรีมีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสูงเป็นอันดับ 3 ของประเทศ โดยเฉพาะจากภาคอุตสาหกรรมที่มีสัดส่วนถึง 66.87% ของการปล่อยคาร์บอนทั้งหมด ด้วยเหตุนี้จึงมีการร่วมมือกันเพื่อสร้างแผนการที่สามารถแก้ไขปัญหานี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีเป้าหมายสำคัญในการเปลี่ยนแปลงสระบุรีให้กลายเป็นเมืองที่มีการปล่อยคาร์บอนต่ำที่สุดในประเทศไทย

.

นายบัณฑิต ธุวดารากุล ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยพัฒนาและควบคุมคุณภาพของจระเข้ ได้เผยถึงแนวคิดของบริษัทในโครงการนี้ว่า จะนำเสนอการใช้ทรัพยากรที่มีประสิทธิภาพและสร้างสรรค์นวัตกรรมที่ลดคาร์บอนฟุตพรินต์ในทุกกระบวนการผลิต ตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ เพื่อให้สามารถขับเคลื่อนอุตสาหกรรมก่อสร้างในประเทศไทยสู่ความยั่งยืน ร่วมกับพันธมิตรในโครงการ สระบุรีแซนด์บ็อกซ์

.

กรอบการดำเนินงานภายใต้หลักการ 3P ได้แก่

·       GREEN PROCESS: การเปลี่ยนแปลงกระบวนการทำงานภายในองค์กรให้คำนึงถึงความยั่งยืน

·       GREEN PLANET: การดำเนินงานที่ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม พร้อมส่งเสริมโครงการรักษาสิ่งแวดล้อม

·       GREEN PEOPLE: การพัฒนาคนในองค์กรและส่งเสริมโครงการ CSR ที่ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของชุมชน

.

นอกจากนี้ จระเข้ยังได้กำหนดเป้าหมายเชิงกลยุทธ์ 5 ข้อ (5SD) ประกอบด้วย

1.     การลดการปล่อย CO2 เพื่อลดผลกระทบต่อสภาพภูมิอากาศ ซึ่งบริษัทสามารถลดได้มากกว่า 18 ล้านกิโลกรัมคาร์บอน

2.     การลดปริมาณขยะและของเสีย ซึ่งจัดการไปแล้วกว่า 170,000 กิโลกรัม

3.     การลดการใช้สารพิษ โดยลดฝุ่นได้กว่า 4 ล้านกิโลกรัม

4.     การเพิ่มสินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม มากกว่า 62% ของยอดขายทั้งหมด

5.     การสนับสนุนกิจกรรมส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ได้พัฒนาทักษะคนไปแล้วมากกว่า 20,000 คน

.

หลายปีที่ผ่านมา บริษัทได้ติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์มูลค่า 24 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ถึง 606 ตันคาร์บอนต่อปี รวมถึงการเปิดตัวบรรจุภัณฑ์ Jorakay Green Pack ที่ใช้วัสดุรีไซเคิลถึง 70% ลดการปล่อยคาร์บอนในกระบวนการผลิตลง 49% และการนำเทคโนโลยี Dustless Technology มาใช้ในผลิตภัณฑ์ปูนกาวเพื่อลดฝุ่นที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม

ความคิดเห็น

บทความที่มีคนอ่านมากที่สุด

นิรมน คนหน้าเย็น โฆษณาใหม่จาก แอร์ เอเชีย ใช้แอร์โฮสเตสจริง มาร้องเพลงโฆษณา

คะแนน ฟีฟ่า แร้งกิ้ง ของ ทีมชาติไทย จะอยู่ที่อันดับ 99 ของโลก

‘ปัญญ์ปุริ’ สานเป้าหมายแบรนด์โลก ลุยต่างประเทศ ทุ่ม 500 ล้าน เปิด 50 สาขา

‘ลุฟท์ฮันซ่า’ นำเครื่องบินใหญ่สุดของโลก แอร์บัส A380 คัมแบ็กให้บริการในไทย

“ศุภาลัย”ชูมิกซ์โปรดักส์ชิงดีมานด์แนวราบปักหมุดใจกลางเมืองภูเก็ต