จระเข้ หนุนสระบุรีแซนด์บ็อกซ์ ลุยลดคาร์บอน-แก้ปัญหาโลกเดือด

จระเข้ ร่วมโครงการสระบุรีแซนด์บ็อกซ์ เดินหน้าลดคาร์บอน สร้างเมืองต้นแบบคาร์บอนต่ำแห่งแรกของไทย โดยใช้ทรัพยากรให้มีประสิทธิภาพและสร้างสรรค์นวัตกรรมที่ลดคาร์บอนฟุตพรินต์ในทุกกระบวนการผลิต ตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ

.

ในยุคที่ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการปล่อยก๊าซเรือนกระจกกำลังกลายเป็นวิกฤตที่ต้องเผชิญ จระเข้ คอร์ปอเรชั่น ผู้นำนวัตกรรมในอุตสาหกรรมก่อสร้าง ได้เป็นหนึ่งในพันธมิตรจากภาคเอกชนในการร่วมโครงการ สระบุรีแซนด์บ็อกซ์ โครงการริเริ่มเพื่อลดการปล่อยคาร์บอนอย่างเป็นรูปธรรมที่เกิดขึ้นในจังหวัดสระบุรี โดยการร่วมมือกันของทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ เอกชน และชุมชนท้องถิ่น เพื่อเปลี่ยนแปลงสระบุรีให้กลายเป็น เมืองต้นแบบคาร์บอนต่ำแห่งแรกของไทย

.

ความสำคัญของโครงการ สระบุรีแซนด์บ็อกซ์ นั้นมาจากข้อมูลที่แสดงให้เห็นว่า จังหวัดสระบุรีมีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสูงเป็นอันดับ 3 ของประเทศ โดยเฉพาะจากภาคอุตสาหกรรมที่มีสัดส่วนถึง 66.87% ของการปล่อยคาร์บอนทั้งหมด ด้วยเหตุนี้จึงมีการร่วมมือกันเพื่อสร้างแผนการที่สามารถแก้ไขปัญหานี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีเป้าหมายสำคัญในการเปลี่ยนแปลงสระบุรีให้กลายเป็นเมืองที่มีการปล่อยคาร์บอนต่ำที่สุดในประเทศไทย

.

นายบัณฑิต ธุวดารากุล ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยพัฒนาและควบคุมคุณภาพของจระเข้ ได้เผยถึงแนวคิดของบริษัทในโครงการนี้ว่า จะนำเสนอการใช้ทรัพยากรที่มีประสิทธิภาพและสร้างสรรค์นวัตกรรมที่ลดคาร์บอนฟุตพรินต์ในทุกกระบวนการผลิต ตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ เพื่อให้สามารถขับเคลื่อนอุตสาหกรรมก่อสร้างในประเทศไทยสู่ความยั่งยืน ร่วมกับพันธมิตรในโครงการ สระบุรีแซนด์บ็อกซ์

.

กรอบการดำเนินงานภายใต้หลักการ 3P ได้แก่

·       GREEN PROCESS: การเปลี่ยนแปลงกระบวนการทำงานภายในองค์กรให้คำนึงถึงความยั่งยืน

·       GREEN PLANET: การดำเนินงานที่ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม พร้อมส่งเสริมโครงการรักษาสิ่งแวดล้อม

·       GREEN PEOPLE: การพัฒนาคนในองค์กรและส่งเสริมโครงการ CSR ที่ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของชุมชน

.

นอกจากนี้ จระเข้ยังได้กำหนดเป้าหมายเชิงกลยุทธ์ 5 ข้อ (5SD) ประกอบด้วย

1.     การลดการปล่อย CO2 เพื่อลดผลกระทบต่อสภาพภูมิอากาศ ซึ่งบริษัทสามารถลดได้มากกว่า 18 ล้านกิโลกรัมคาร์บอน

2.     การลดปริมาณขยะและของเสีย ซึ่งจัดการไปแล้วกว่า 170,000 กิโลกรัม

3.     การลดการใช้สารพิษ โดยลดฝุ่นได้กว่า 4 ล้านกิโลกรัม

4.     การเพิ่มสินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม มากกว่า 62% ของยอดขายทั้งหมด

5.     การสนับสนุนกิจกรรมส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ได้พัฒนาทักษะคนไปแล้วมากกว่า 20,000 คน

.

หลายปีที่ผ่านมา บริษัทได้ติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์มูลค่า 24 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ถึง 606 ตันคาร์บอนต่อปี รวมถึงการเปิดตัวบรรจุภัณฑ์ Jorakay Green Pack ที่ใช้วัสดุรีไซเคิลถึง 70% ลดการปล่อยคาร์บอนในกระบวนการผลิตลง 49% และการนำเทคโนโลยี Dustless Technology มาใช้ในผลิตภัณฑ์ปูนกาวเพื่อลดฝุ่นที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อม

ความคิดเห็น

บทความที่มีคนอ่านมากที่สุด

‘HAAB’ ขายขนมไข่เดือนละ ‘3 ล้านชิ้น’ เปิดร้านมา 1 ปี เตรียมบุก ‘มาเลเซีย’ เป็นประเทศแรก

ชาตรี ศิษย์ยอดธงผู้ก่อตั้ง ONE Championshipนักธุรกิจกีฬาระดับหมื่นล้าน

Heineken 0.0 เบยร์ไม่มีแอลกอฮอลล์ แกกกฏโฆษณา และฉีกภาพเบียร์ในตำนาน

“เซ็น กรุ๊ป” สร้างจุดแข็ง - คุ้มค่า อัดแคมเปญรับเทศกาลดันยอดขาย

Faith Marketing ความเชื่อ ความศรัทธา กับการตลาดของไทย