4 ธุรกิจ ‘Food Delivery’ ในไทย ‘Grab’ ทำกำไรได้เพียงรายเดียว

การประกาศปิดตัวลงของ “foodpanda” เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2568  ได้รับความสนใจอย่างมาก แม้ระยะหลังความเคลื่อนไหวของ “foodpanda” จะน้อยลง ทว่า นี่คือแพลตฟอร์มส่งอาหารที่เข้ามาทำตลาดในไทยเป็นรายแรก ถัดจากนั้นไม่นานก็ถึงคิวของ “Grab” ฟู้ดเดลิเวอรีสัญชาติสิงคโปร์ และหลังจากนั้นเกมสงครามราคาท่ามกลางสมรภูมิส่งด่วนก็เกิดขึ้นต่อเนื่องนับสิบปี
.
ที่ผ่านมา มีแพลตฟอร์มเดลิเวอรีครอบคลุมทั้งธุรกิจขนส่งพัสดุรวมถึงธุรกิจส่งอาหารทยอยเกิดขึ้น-ตั้งอยู่-ดับไปหลายราย บางเจ้าเข้ามาเพียงไม่นานก็ตัดสินใจถอนทัพทันที เพราะนี่คือธุรกิจ “เกมยาว” ยากที่จะสร้าง “Loyalty” ระหว่างแพลตฟอร์มและลูกค้าได้จริง เจ้าไหนราคาดีกว่า คุ้มค่ากว่า ลูกค้าก็พร้อมจะเปลี่ยนใจเสมอ
.
สำหรับ “foodpanda” เข้ามาทำตลาดในไทยตั้งแต่ปี 2555 แต่หลังจากนั้นเพียง 1 ปี “Grab” เริ่มบุกประเทศไทยอย่างเป็นทางการ โดยเริ่มจากธุรกิจ “Ride-hailing” หรือ “แอปฯ เรียกรถ” จากนั้นจึงขยับสู่บริการส่งอาหาร กระหน่ำแจกโค้ดส่งฟรี ลดราคาฉ่ำ แถมยังมีจำนวนไรเดอร์เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และหลังจากนั้นอีก 2-3 ปีให้หลัง “LINE MAN” ก็กระโดดเข้าสู่สมรภูมิ กลายเป็นธุรกิจแข่งเดือด เชือดเฉือนผ่านสงครามราคายาวนานถึงปัจจุบัน
.
อย่างไรก็ตาม ภายหลังการปิดตัวลงของ “foodpanda” ยอด ชินสุภัคกุล หัวเรือใหญ่แห่ง “LINE MAN Wongnai” ออกมาให้ความคิดเห็นถึงกรณีดังกล่าวว่า หลังจากนี้สภาพตลาดฟู้ดเดลิเวอรีไทยจะเข้าสู่การแข่งขันแบบ “Duopoly” ชัดเจน มองว่า อาจเป็นจุดเปลี่ยนจากเกม “สงครามราคา” สู่ “สงครามคุณภาพ” โดยผู้เล่นที่เหลือจะสามารถจัดสมดุลระหว่างคุณภาพและบริการได้ดีขึ้น เปิดโอกาสในการทำกำไรอย่างยั่งยืน และมีทรัพยากรเพียงพอในการลงทุนพัฒนาบริการใหม่
.
#กรุงเทพธุรกิจ #InsightForOpportunities #กรุงเทพธุรกิจBusiness

ความคิดเห็น

บทความที่มีคนอ่านมากที่สุด

‘เนื้อแท้’ ยก ‘เอ็นเอสแอล ฟู้ดส์-เซเว่นอีเลฟเว่น’ ประตูบานใหญ่ เสิร์ฟสินค้าเจาะตลาดแมส

2025 ไทยรัฐกรุ๊ป ยกระดับประสบการณ์ผู้ชมครั้งใหญ่ ครอบคลุมทุกแพลตฟอร์ม ตอกย้ำเบอร์หนึ่งสื่อไทย

EMILY’S หมี่ไก่ฉีก มีลุ้นแตะ ‘500 ล้าน’ ขายได้เดือนละ 1 ล้านกล่อง เตรียมบุกต่างประเทศด้วย

ไก่ทอดฮ็อทสตาร์ ผนึกเป๊ปซี่ รุก GEN Z

‘HAAB’ ขายขนมไข่เดือนละ ‘3 ล้านชิ้น’ เปิดร้านมา 1 ปี เตรียมบุก ‘มาเลเซีย’ เป็นประเทศแรก