4 ธุรกิจ ‘Food Delivery’ ในไทย ‘Grab’ ทำกำไรได้เพียงรายเดียว

การประกาศปิดตัวลงของ “foodpanda” เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2568  ได้รับความสนใจอย่างมาก แม้ระยะหลังความเคลื่อนไหวของ “foodpanda” จะน้อยลง ทว่า นี่คือแพลตฟอร์มส่งอาหารที่เข้ามาทำตลาดในไทยเป็นรายแรก ถัดจากนั้นไม่นานก็ถึงคิวของ “Grab” ฟู้ดเดลิเวอรีสัญชาติสิงคโปร์ และหลังจากนั้นเกมสงครามราคาท่ามกลางสมรภูมิส่งด่วนก็เกิดขึ้นต่อเนื่องนับสิบปี
.
ที่ผ่านมา มีแพลตฟอร์มเดลิเวอรีครอบคลุมทั้งธุรกิจขนส่งพัสดุรวมถึงธุรกิจส่งอาหารทยอยเกิดขึ้น-ตั้งอยู่-ดับไปหลายราย บางเจ้าเข้ามาเพียงไม่นานก็ตัดสินใจถอนทัพทันที เพราะนี่คือธุรกิจ “เกมยาว” ยากที่จะสร้าง “Loyalty” ระหว่างแพลตฟอร์มและลูกค้าได้จริง เจ้าไหนราคาดีกว่า คุ้มค่ากว่า ลูกค้าก็พร้อมจะเปลี่ยนใจเสมอ
.
สำหรับ “foodpanda” เข้ามาทำตลาดในไทยตั้งแต่ปี 2555 แต่หลังจากนั้นเพียง 1 ปี “Grab” เริ่มบุกประเทศไทยอย่างเป็นทางการ โดยเริ่มจากธุรกิจ “Ride-hailing” หรือ “แอปฯ เรียกรถ” จากนั้นจึงขยับสู่บริการส่งอาหาร กระหน่ำแจกโค้ดส่งฟรี ลดราคาฉ่ำ แถมยังมีจำนวนไรเดอร์เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และหลังจากนั้นอีก 2-3 ปีให้หลัง “LINE MAN” ก็กระโดดเข้าสู่สมรภูมิ กลายเป็นธุรกิจแข่งเดือด เชือดเฉือนผ่านสงครามราคายาวนานถึงปัจจุบัน
.
อย่างไรก็ตาม ภายหลังการปิดตัวลงของ “foodpanda” ยอด ชินสุภัคกุล หัวเรือใหญ่แห่ง “LINE MAN Wongnai” ออกมาให้ความคิดเห็นถึงกรณีดังกล่าวว่า หลังจากนี้สภาพตลาดฟู้ดเดลิเวอรีไทยจะเข้าสู่การแข่งขันแบบ “Duopoly” ชัดเจน มองว่า อาจเป็นจุดเปลี่ยนจากเกม “สงครามราคา” สู่ “สงครามคุณภาพ” โดยผู้เล่นที่เหลือจะสามารถจัดสมดุลระหว่างคุณภาพและบริการได้ดีขึ้น เปิดโอกาสในการทำกำไรอย่างยั่งยืน และมีทรัพยากรเพียงพอในการลงทุนพัฒนาบริการใหม่
.
#กรุงเทพธุรกิจ #InsightForOpportunities #กรุงเทพธุรกิจBusiness

ความคิดเห็น

บทความที่มีคนอ่านมากที่สุด

นิรมน คนหน้าเย็น โฆษณาใหม่จาก แอร์ เอเชีย ใช้แอร์โฮสเตสจริง มาร้องเพลงโฆษณา

คะแนน ฟีฟ่า แร้งกิ้ง ของ ทีมชาติไทย จะอยู่ที่อันดับ 99 ของโลก

‘ปัญญ์ปุริ’ สานเป้าหมายแบรนด์โลก ลุยต่างประเทศ ทุ่ม 500 ล้าน เปิด 50 สาขา

‘ลุฟท์ฮันซ่า’ นำเครื่องบินใหญ่สุดของโลก แอร์บัส A380 คัมแบ็กให้บริการในไทย

“ศุภาลัย”ชูมิกซ์โปรดักส์ชิงดีมานด์แนวราบปักหมุดใจกลางเมืองภูเก็ต