CPF ทุ่ม 1 พันล้านดอลลาร์ซื้อหุ้น C.P. Pokphand จาก ITOCHU รวบหุ้น 100 %

บอร์ด CPF อนุมติเข้าซื้อหุ้น C.P. Pokphand จาก ITOCHU Corporation รวบถือหุ้นเป็น 100 % มูลค่า 1,100 ล้านดอลลาร์ ระบุเพื่อความคล่องตัวบริหารจัดการ
.
บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จํากัด (มหาชน) หรือ CPF รายงานมติบอร์ด อนุมัติให้ CPF Investment Limited (บริษัทย่อยที่ CPF ถือหุ้นในสดัส่วนร้อยละ 100) เข้าซื้อเงินลงทุนใน C.P. Pokphand Co., Ltd. หรือ “CPP” จํานวน 6,017,959,308 หุ้น (คิดเป็นร้อยละ 23.8 ของจํานวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของ CPP ในมูลค่ารวม 1,100 ล้านเหรียญสหรัฐ จาก ITOCHU Corporation เป็นผลให้สัดส่วนการถือหุ้นของกลุ่ม CPF ใน CPP เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 76.2 เป็นร้อยละ 100 ซึ่งจะส่งผลให้กำไรสุทธิส่วนของ CPF เพิ่มขึ้นจากสัดส่วนการลงทุนใน CPP ที่เพิ่มขึ้น และมีอัตราผลตอบแทนต่อส่วนของผู้ถือหุ้น (Return on Equity) ที่ดีขึ้นด้วย
.
นอกจากนี้การเป็นผู้ถือหุ้นแต่เพียงรายเดียว จะช่วยให้ CPF มีความคล่องตัวมากขึ้นในการบริหารจัดการ และสามารถดําเนินงานเชิงกลยุทธ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ทั้งนี้การ กําหนดมูลค่าเงินลงทุนที่เข้าซื้อได้อ้างอิงจากมลูค่า ซึ่งประเมินโดยที่ปรึกษาทางการเงิน ของ CPF ด้วยวิธี ต่างๆ ตามหลักมาตรฐานสากล
.
ประกอบดว้ย วิธีการคิดลดกระแสเงินสด (Discounted Cash Flow) รวมถึงวิธีเปรียบเทียบ อัตราส่วนราคาตลาดกับกิจการในอุตสาหกรรมเดียวกัน (Market Comparable Approach) เช่น วิธีอัตราส่วนมลูค่ากิจการต่อกําไรจากการดําเนินงานก่อนหักดอกเบี้ย ภาษีเงินได้ค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจําหน่าย (EV/EBITDA) วิธีอัตราส่วนราคา ตลาดต่อกําไรสุทธิ (P/E) เป็นต้น
.
การลงทุนข้างต้นมีขนาดรายการเท่ากับร้อยละ 8.3 ของมลูค่าสินทรัพยที่มีตัวตนสุทธิของ CPF และบริษัทย่อยซึ่งไม่ถึงเกณฑ์ที่จะต้องปฏิบัตัตามหลักเกณฑ์ในการทํารายการที่มีนัยสำคัญที่เข้าข่ายเป็นการได้มาและจําหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียน
.
.
#กรุงเทพธุรกิจ #InsightforOpportunities #กรุงเทพธุรกิจBusiness #กรุงเทพธุรกิจWealth #กรุงเทพธุรกิจStock

ความคิดเห็น

บทความที่มีคนอ่านมากที่สุด

‘เนื้อแท้’ ยก ‘เอ็นเอสแอล ฟู้ดส์-เซเว่นอีเลฟเว่น’ ประตูบานใหญ่ เสิร์ฟสินค้าเจาะตลาดแมส

2025 ไทยรัฐกรุ๊ป ยกระดับประสบการณ์ผู้ชมครั้งใหญ่ ครอบคลุมทุกแพลตฟอร์ม ตอกย้ำเบอร์หนึ่งสื่อไทย

EMILY’S หมี่ไก่ฉีก มีลุ้นแตะ ‘500 ล้าน’ ขายได้เดือนละ 1 ล้านกล่อง เตรียมบุกต่างประเทศด้วย

ไก่ทอดฮ็อทสตาร์ ผนึกเป๊ปซี่ รุก GEN Z

‘HAAB’ ขายขนมไข่เดือนละ ‘3 ล้านชิ้น’ เปิดร้านมา 1 ปี เตรียมบุก ‘มาเลเซีย’ เป็นประเทศแรก