'โดราเอมอน' เปิดประตูไทม์แมชชีน #DORAEMON100 เยือนไทยครั้งแรกรอบ 90 ปีสู่แลนด์มาร์กใหม่ 'ไอคอนสยาม' ดึงทัวร์ริสต์ 1 แสนคน


โดราเอมอน เปิดประตูไทม์แมชชีน มาเยือนไทยทางการ ครั้งแรกรอบ 90 ปี โดย "ไฟว์สตาร์" ที่เร่งแผนธุรกิจ อนิเมะ ดึง ‘โดราเอมอน’ สู่แลนด์มาร์กใหม่ไอคอนสยาม ขยายนักท่องเที่ยว
.
พิชชาภา ณรงค์พันธ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไฟว์สตาร์ เอเจนซี่ จำกัด กล่าวว่า แม้ภาพรวมเศรษฐกิจและนักท่องเที่ยวในไทยมีแนวโน้มชะลอตัวแต่ไม่มีผลกระทบต่อแผนธุรกิจในการทำตลาดภาพยนตร์แอนิเมชัน หรือ อนิเมะ จากญี่ปุ่นเข้ามาทำตลาดในไทย โดยปี 2568 เตรียมนำเข้า 20 เรื่อง ใกล้เคียงปีก่อน
.
“4-5 ปีที่ผ่านมา มีแพลตฟอร์มใหม่ๆ ในการรับชมภาพยนตร์ต่างประเทศเข้ามารุกหนักในไทย มีการนำภาพยนตร์แอนิเมชันไปฉาย ดึงลูกค้ากลุ่มนักเรียนไปพอสมควร เพราะกลุ่มนี้ให้ความสนใจเรื่องราคา แต่บริษัทยังมีกลุ่มคนทำงานรุ่นใหม่ ที่มีอำนาจในการซื้อสูงและสนใจสินค้ารุ่นพิเศษต่างๆ กลุ่มนี้มีการใช้จ่ายต่อครั้ง 1,000-2,000 บาท”
.
ล่าสุด นิทรรศการ โดราเอมอน 100% DORAEMON & FRIENDS TOUR IN THAILAND ที่เป็นงานแสดงนิทรรศการของโดราเอมอนที่ใหญ่สุดในโลก ที่เข้ามาจัดในไทย ได้แบ่งพื้นที่จัดงานทั้งในโซนของ ริเวอร์พาร์ค ริมแม่น้ำเจ้าพระยา มีการแสดงโดราเอมอนมากกว่า 100 ตัว และในโซนของ แอคแทคชั่น ฮอลล์ ที่นำเสนอนิทรรศการในแต่ละห้อง อยู่ชั้น 6 ของไอคอนสยาม
.
ทั้งนี้การดึงนิทรรศการของโดราเอมอนที่ใหญ่สุดในโลกเข้ามาจัดในไทย ถือเป็นการร่วมเฉลิมฉลองการครบรอบ 90 ปีของโดราเอมอน ที่มีฐานแฟนๆ คับคั่งในทุกวัยทั้งในไทยและทั่วโลก ซึ่งเป็นการลงทุนของบริษัทสูงสุดนับตั้งแต่ดำเนินการมา จากการจัดนิทรรศการด้วยงบลงทุน 40 ล้านบาท และเป็นค่าลิขสิทธิ์จากการจัดงานสูงกว่า งานอื่นๆ ถึง 5 เท่าตัว และมีระยะเวลาการจัดงานที่สั้นกว่างานทิรรศการอื่นๆ จากเวลาจัดเพียง 53 วันเท่านั้น
.
ขณะเดียวกันการจัดงานในครั้งนี้อยู่ภายใต้การดำเนินงานของ Japan Anime Movie Thailand ภายใต้การดูแลของ บริษัท ไฟว์สตาร์ เอเจนซี่ พร้อมมีพาร์ทเนอร์เข้ามาร่วมทั้ง Trendic International Limited, Incubase Studio Limited และ บริษัท เดกซ์ (ดรีม เอกซ์เพรส) จำกัด ถือเป็นตัวแทนผู้ดูแลลิขสิทธิ์คาแรคเตอร์ญี่ปุ่นในประเทศไทยรายใหญ่สุด อีกทั้งมีรถไฟฟ้าใต้ดิน (MRT) เข้ามาร่วมเป็นพาร์ทเนอร์ในการโปรโมตตามพื้นที่ต่างๆ ของสถานีรถไฟฟ้า โดยพาร์ทเนอร์เข้ามาร่วมลงทุนสนับสนุนคิดเป็นมูลค่า 20 ล้านบาท ส่วนเจ้าของลิขสิทธิ์ในการจัดงานที่เป็น ครีเอฟทีฟ แบรนด์ (Creative brand All Rights Reserved) หรือ เออาร์อาร์ (ARR) จากฮ่องกง และ ฟูจิโกะ โปร (Fujiko Pro)
.
อีกทั้งบริษัทพบว่า จากการในหลายเมืองต่างประสบความสำเร็จ ทั้งการจัดงานฮ่องกง ช่วงต้นปี 2568 สร้างยอดผู้เข้าชมสูงถึง 4 แสนคน และในเมืองเซี่ยงไฮ้ ที่อยู่ระหว่างจัดงานช่วงเดือน เม.ย.นี้ มีผู้เข้าชมแล้วกว่า 1 แสนคน โดยประเมินว่า จากการจัดงาน ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.-22 มิ.ย.2568 รวม 53 วันที่ศูนย์การค้าไอคอนสยาม จะดึงดูดคนสนใจเข้ามาชมงานได้กว่า 1 แสนคน และสร้างรายได้ให้แก่บริษัทกว่า 50 ล้านบาท รวมถึงสร้างรายได้จากค่าลิขสิทธิ์สินค้าต่างๆ ที่นำเข้ามาจำหน่ายมากกว่า 2 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือคิดเป็นเงินไทยมากกว่า 66 ล้านบาท (คำนวณจากอัตราแลกเปลี่ยน 33 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ) ส่วนอัตราค่าบัตรในการเข้าชม พื้นที่โซนริมน้ำ ค่าตั๋ว 199 บาท ส่วนนิทรรศการ ค่าตั๋ว 599 บาทสำหรับผู้ใหญ่ และเด็ก 400 บาท
.
#กรุงเทพธุรกิจ #InsightForOpportunities #กรุงเทพธุรกิจBusiness #กรุงเทพธุรกิจMarketing #DORAEMON100TH

ความคิดเห็น

บทความที่มีคนอ่านมากที่สุด

2025 ไทยรัฐกรุ๊ป ยกระดับประสบการณ์ผู้ชมครั้งใหญ่ ครอบคลุมทุกแพลตฟอร์ม ตอกย้ำเบอร์หนึ่งสื่อไทย

ไก่ทอดฮ็อทสตาร์ ผนึกเป๊ปซี่ รุก GEN Z

‘CHAGO’ ชานมแบรนด์ใหม่ จากอาณาจักร ‘รวยไม่หยุด’ ดึง ‘ออม-กรณ์นภัส’ นั่งหุ้นส่วนด้วย

"พันธ์ พะเนียงเวทย์" ผู้จัดการใหญ่ บมจ.ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ เจ้าของ "มาม่า"...ซองละ 7 บาท ยอดขาย 18,000 ล้านบาท

เบื้องหลัง เสียง 'อิ้งค์-วรันธร' ประกาศชื่อ 'สถานี BTS' 'แบรนด์ดัง' ใช้โปรโมทพรีเซนเตอร์.