บะหมี่ 2 หมื่นล้านโต คนไทยบริโภค 54 ซอง/ปี ท็อป 9 โลก ‘นงชิม’ แบรนด์เกาหลีท้าชิง
ส่องตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปของไทย ยังไปได้ มูลค่า 2 หมื่นล้านบาท คนไทยบริโภคถึง 54 ซองต่อคนต่อปี ติดอันดับ 9 ของโลก “นงชิม” เร่งเครื่องชิงตลาดพรีเมียม เจาะเจนใหม่
.
ตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปไทย มีขนาดใหญ่ถึง 2 หมื่นล้านบาท โดยมีทั้งเซกเมนต์ที่แข่งขันดุเดือด และบางกลุ่มทรงตัว แต่เมื่อประเมินภาพรวมมีเซกเมนต์ที่มีแนวโน้มขยายตัวสูงกับ “บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป” กลุ่มพรีเมียม ทำให้เห็นแนวโน้มแบรนด์จากเกาหลีใต้ เข้ามารุกขยายตลาดมากขึ้นในปี 2568
.
ควอน มินช็อก ผู้จัดการฝ่ายขายต่างประเทศ แห่ง นงชิม (Nongshim) กล่าวว่า ภาพรวมตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปของไทย มีมูลค่าตลาดรวมประมาณ 2 หมื่นล้านบาท และเป็นตลาดที่มีทิศทางขยายตัวอย่างต่อเนื่อง และคนไทยมีอัตราการบริโภคบะหมี่ประมาณ 54 ซองต่อคนต่อปีปี ทำให้ประเทศไทยติดอันดับ 9 ของโลกในการบริโภคบะหมี่แล้ว
ทั้งนี้แนวโน้มตลาดที่มีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง มาจากผู้บริโภคคนไทยต้องการความสะดวก และรวดเร็วในการบริโภคอาหาร ทำให้แบรนด์มองโอกาสในการเข้ามาขยายตลาดไทยในปี 2568 ประกอบกับประเทศไทยถือเป็นตลาดเชิงกลยุทธ์ที่สำคัญในภูมิภาคอาเซียน
.
สำหรับ นงชิม (Nongshim) เป็นแบรนด์บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปพรีเมียม จากเกาหลีใต้ ที่สร้างยอดขายอันดับหนึ่งของตลาด รามยอน ด้วยส่วนแบ่งในประเทศเกาหลีใต้ประมาณ 60% โดยการใช้กลยุทธ์สำคัญในการเจาะตลาดทั้ง การเปิดตัวสินค้ารสชาติใหม่สู่กลุ่มลูกค้า และการทำอีเวนต์ ซึ่งเตรียมเพิ่มงบการตลาดขึ้นอีก 20% ในการขยายกลุ่มเป้าหมาย
.
“ตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปในไทยที่มีทิศทางขยายตัวต่อเนื่อง รวมถึงบะหมี่เกาหลีใต้ในรูปแบบรามยอน ที่ได้รับความนิยมมากขึ้น จากคนไทยที่คุ้นชินบะหมี่ในรูปแบบนี้”
.
ขณะเดียวกันขยายไทยในปีนี้ได้มีการร่วมมือกับ บริษัท ออนเนสท์ เทรดดิ้ง ในการเป็นผู้นำเข้าและทำตลาดบะหมี่รสชาติใหม่ในไทย เนื่องจากเป็นบริษัทที่ทำตลาดสินค้าจากเกาหลีใต้อยู่แล้ว ซึ่งประเมินว่า จากการขยายทำตลาดใหม่ในไทยปีนี้ และการส่งรสชาติใหม่กับ ชินรามยอน ทูมบ้า จะผลักดันให้สร้างยอดขายถึงระดับ 1,200 ล้านบาทภายในปีแรก รวมถึงระยะยะยาว มองว่า ยอดขายของแบรนด์ นงชิม (Nongshim) มีโอกาสถึง 10 เท่าตัวในอนาคต หรืออาจมีโอกาสถึงระดับ 1.2 หมื่นล้านบาทได้
.
อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบัน นิงชิม (Nongshim) มีการทำตลาดไปในประเทศต่างๆ ทั่วโลกรวม 100 ประเทศ ซึ่งมีฐานการผลิตที่สำคัญอยู่ในประเทศเกาหลีใต้ และยังไม่มีแผนที่จะเข้ามาสร้างโรงงานในไทย
.
ทางด้าน เจสลีน ซูอิน คิม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออนเนสท์ เทรดดิ้ง เสริมว่า ตั้งแต่ไตรมาสสองของปีนี้ บริษัทวางแผนในการทำตลาดแบรนด์ นงชิม ทั้งการร่วมนำเสนอผ่านงาน “THAIFEX-Anuga Asia 2025” ต่อเนื่องด้วยการจัดอีเวนต์ การดึงเชฟดังมาร่วมมือขยายแบรนด์ และการดึงเคโอแอล (KOL) ชื่อดังของไทยมาร่วมทำกิจกรรม อีกทั้งมีความสนใจดึงนักแสดงซีรีย์ยอดนิยมของไทยมาร่วมเป็นพรีเซ็นเตอร์ในอนาคต
ทั้งนี้ บริษัทยังมีความเชื่อมั่นกับตลาดของประเทศไทยที่มีศักยภาพขยายตัว โดยเฉพาะตลาดกลุ่มพรีเมียม และกลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่ที่มีศักยภาพ และสนใจบะหมี่จากเกาหลีใต้ในระดับสูง ดังนั้น บริษัทจึงสนใจนำเสนอสินค้ากลุ่มใหม่เข้ามาเปิดตัวในไทยอีก 3 แบรนด์ทั้ง Orion, Sooin และ Khee Soju เป็นต้น รวมถึงสินค้าอุปโภคบริโภคและความงามจากเกาหลีใต้เข้ามารุกตลาดไทยอีกหลายรายการ
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็นต่อบทความนี้