ขนมหม้อแกง ‘ลุงอเนก’ ขายได้วันละ ‘4 แสนบาท’ ทายาทรุ่น 2 ส่งขาย 7-Eleven อยากเห็นหม้อแกงดังทั่วโลก

ขนมเมืองเพ็ชร์ไม่จำเป็นต้องขายแค่เพชรบุรี! รู้จัก “ขนมหม้อแกงลุงอเนก” เริ่มจากขนมไทยรุ่นคุณย่า ต่อยอดสู่โรงงานลุงอเนกขนมหวาน ทายาทหยิบขนมมาขายที่ออฟฟิศจนเพื่อนร่วมงานติดใจ ลาออกงานประจำต่อยอดธุรกิจ ดันสินค้าเข้า 7-Eleven ขายได้สูงสุดวันละ 4 แสนบาท

.

จังหวัดเพชรบุรีขึ้นชื่อเรื่อง “กินหวาน” มาแต่ไหนแต่ไร มีของฝากประจำจังหวัดเป็น “ขนมหม้อแกง” ที่ใครได้ไปเยือนเป็นต้องซื้อกลับทุกครั้ง แต่ขนมหม้อแกงเมืองเพ็ชร์ก็ไม่ได้มีเพียงยี่ห้อเดียว เฉพาะบรรดาตระกูล “แม่” มีอีกนับสิบราย และนอกจากฝั่งแม่ๆ ก็มีอีกหนึ่งแบรนด์ที่ใช้ชื่อ “ลุง” เพื่อสื่อถึงต้นกำเนิดขนมหม้อแกงลุงอเนกผู้เป็นพ่อ

จากที่เคยขายในเพชรบุรีเพียงอย่างเดียว ขนมหวานตีแบรนด์ลุงอเนกก็ได้ฤกษ์ออกนอกพื้นที่ด้วยวิธีคิดขยับขยายธุรกิจของรุ่นลูก “โจ้-ประวิทย์ เครือทรัพย์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท  เพชรบุรี ไทยดีเสิร์ท จำกัด ทายาทรุ่นที่ 3 โรงงานลุงอเนกขนมหวานเมืองเพ็ชร์ เล่าย้อนถึงจุดเริ่มต้นของขนมหม้อแกงลุงอเนกให้ฟังว่า เดิมทีขนมหวานเป็นสูตรของคุณย่าที่ได้รับการสืบทอดเรื่อยมา มาถึงรุ่นคุณพ่อที่ยังทำขายในจังหวัดเพชรบุรี ซึ่งไม่ได้มีแค่ขนมหม้อแกงเท่านั้นแต่ยังขายขนมไทยโบราณอื่นๆ อาทิ ทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง ถ้วยฟู ฯลฯ ภายในร้านด้วย

.

กระทั่งมาถึงคราวของ “โจ้” ตอนแรกเขาทำงานประจำด้านวิศวกรรมที่สนามบินสุวรรณภูมิ ทุกสัปดาห์ที่กลับบ้าน “โจ้” จะนำขนมหวานของพ่อมาขายให้เพื่อนๆ ที่ออฟฟิศได้ลิ้มรส ปรากฏว่า ได้รับฟีดแบ็กที่ดีมาก ขายดี คนที่ออฟฟิศชอบกิน จึงเริ่มคิดต่อยอดธุรกิจที่บ้านเต็มตัว หลังจากนั้นไม่นานจึงตัดสินใจลาออกเพื่อกลับไปลุยธุรกิจขนมหวานในรุ่นตัวเองอย่างจริงจัง ตั้งต้นจากความคิดที่ว่า ขนมเพชรบุรีไม่จำเป็นต้องขายแค่ในเพชรบุรีเท่านั้น

.

โรงงานลุงอเนกขนมหวานเมืองเพ็ชร์ในมือทายาทรุ่นที่ 3 เริ่มจากการนำสินค้าออฟไลน์ขึ้นไปอยู่บนแพลตฟอร์มออนไลน์ “โจ้” บอกว่า ตนน่าจะเป็นขนมหวานเพชรบุรีเจ้าแรกที่ใช้ช่องทางออนไลน์วางจำหน่าย จากนั้นก็เริ่มแตกไลน์ไปผลิตสินค้าแบบรับจ้างผลิต หรือทำ “OEM” เพื่อให้ลูกค้าตีแแบรนด์ต่ออีกทอด ธุรกิจเริ่มไปได้สวยจนมีการปรับปรุงแพ็กเกจจิ้ง ไปจนถึงนำชื่อ “ลุงอเนก” สร้างแบรนดิ้ง “โจ้” มองไกล อยากพาขนมหวานลุงอเนกไปอยู่บนชั้นวางสินค้าในร้านสะดวกซื้อ “เซเว่น-อีเลฟเว่น” (7-Eleven)

.

เหตุผลเริ่มคิดเรื่องนำสินค้าวางขายในร้านสะดวกซื้อ เพราะ “โจ้” เชื่อว่า ทุกวันนี้ขนมหวานเมืองเพ็ชร์ไม่ได้โด่งดังหรือเป็นจุดหมายปลายทางของผู้คนเหมือนแต่ก่อนแล้ว ใครๆ ก็ทำขายได้ หาซื้อง่ายแบบไม่ต้องมาถึงเพชรบุรี ปัจจุบันเทรนด์ผู้บริโภคเปลี่ยนไป ไม่ได้ขายดีเหมือนเดิม จึงคิดหาช่องทางที่จะทำให้ขนมหวานลุงอเนกหาซื้อง่าย สะดวก เก็บทานได้ เขาหมายมั่นปั้นมือพัฒนาสินค้าเพื่อนำมาวางขายในร้านสะดวกซื้อในเวลาต่อมา

.

จากขนมใต้แบรนด์ลุงอเนกสารพัดอย่าง “โจ้” เลือกขนมหม้อแกงมาพัฒนา ผ่านขั้นตอน R&D จนออกมาเป็น “ขนมหม้อแกงกะทิสดเผือกหอม” ปรับขนาดให้พอเหมาะ ทำราคาที่เข้าถึงได้ และมีรสชาติหวานน้อยตามไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ หลังจากวางขายไปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาก็ได้รับการตอบรับที่ดีมาก ทำยอดขายได้มากถึง 14,000 ชิ้นต่อวัน หรือราวๆ 420,000 ชิ้นต่อเดือน

ทุกวันนี้ “ขนมหม้อแกงกะทิสดเผือกหอม” ภายใต้แบรนด์ลุงอเนกสร้างยอดขายได้ 4 แสนบาทต่อวัน เป้าหมายต่อไปของโรงงานขนมหวานภายใต้การนำทัพของทายาทรุ่นที่ 3 คนนี้ คือทำให้ขนมหวานเพชรบุรีไปได้ไกล ให้ขนมหม้อแกงเมืองเพ็ชร์เป็นที่รู้จักในวงกว้างเหมือนกับต้มยำกุ้ง ผัดไทย หรือข้าวเหนียวมะม่วง

.

ทั้งนี้ บริษัท เพชรบุรี ไทยดีเสิร์ท จำกัด ผู้ผลิตขนมหม้อแกงกะทิสดเผือกหอม มีผลประกอบการย้อนหลัง ดังนี้

* ปี 2566: รายได้ 28 ล้านบาท กำไรสุทธิ 389,665 บาท

* ปี 2565: รายได้ 27 ล้านบาท กำไรสุทธิ 377,638 บาท

* ปี 2564: รายได้ 17 ล้านบาท กำไรสุทธิ 352,922 บาท

* ปี 2563: รายได้ 13 ล้านบาท กำไรสุทธิ 253,653 บาท

ความคิดเห็น

บทความที่มีคนอ่านมากที่สุด

นีเวีย เปิดผลวิจัยระดับโลกชี้ ‘ความเหงา’ ภัยเงียบยุคใหม่ ชวนคนไทยช่วยกันดูแลใจ ภายใต้โครงการ NIVEA CONNECT

Reality Show เมืองไทย จะไปไกลทั่วโลก

ทุกความสำเร็จ เริ่มต้นที่..."ลงมือทำ"

”เอส“ เดินเกมส์ลุยปี 69 ส่งน้ำสีเรืองแสงเอาใจเจนซ่า

EMILY’S หมี่ไก่ฉีก มีลุ้นแตะ ‘500 ล้าน’ ขายได้เดือนละ 1 ล้านกล่อง เตรียมบุกต่างประเทศด้วย