ขนมหม้อแกง ‘ลุงอเนก’ ขายได้วันละ ‘4 แสนบาท’ ทายาทรุ่น 2 ส่งขาย 7-Eleven อยากเห็นหม้อแกงดังทั่วโลก

ขนมเมืองเพ็ชร์ไม่จำเป็นต้องขายแค่เพชรบุรี! รู้จัก “ขนมหม้อแกงลุงอเนก” เริ่มจากขนมไทยรุ่นคุณย่า ต่อยอดสู่โรงงานลุงอเนกขนมหวาน ทายาทหยิบขนมมาขายที่ออฟฟิศจนเพื่อนร่วมงานติดใจ ลาออกงานประจำต่อยอดธุรกิจ ดันสินค้าเข้า 7-Eleven ขายได้สูงสุดวันละ 4 แสนบาท

.

จังหวัดเพชรบุรีขึ้นชื่อเรื่อง “กินหวาน” มาแต่ไหนแต่ไร มีของฝากประจำจังหวัดเป็น “ขนมหม้อแกง” ที่ใครได้ไปเยือนเป็นต้องซื้อกลับทุกครั้ง แต่ขนมหม้อแกงเมืองเพ็ชร์ก็ไม่ได้มีเพียงยี่ห้อเดียว เฉพาะบรรดาตระกูล “แม่” มีอีกนับสิบราย และนอกจากฝั่งแม่ๆ ก็มีอีกหนึ่งแบรนด์ที่ใช้ชื่อ “ลุง” เพื่อสื่อถึงต้นกำเนิดขนมหม้อแกงลุงอเนกผู้เป็นพ่อ

จากที่เคยขายในเพชรบุรีเพียงอย่างเดียว ขนมหวานตีแบรนด์ลุงอเนกก็ได้ฤกษ์ออกนอกพื้นที่ด้วยวิธีคิดขยับขยายธุรกิจของรุ่นลูก “โจ้-ประวิทย์ เครือทรัพย์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท  เพชรบุรี ไทยดีเสิร์ท จำกัด ทายาทรุ่นที่ 3 โรงงานลุงอเนกขนมหวานเมืองเพ็ชร์ เล่าย้อนถึงจุดเริ่มต้นของขนมหม้อแกงลุงอเนกให้ฟังว่า เดิมทีขนมหวานเป็นสูตรของคุณย่าที่ได้รับการสืบทอดเรื่อยมา มาถึงรุ่นคุณพ่อที่ยังทำขายในจังหวัดเพชรบุรี ซึ่งไม่ได้มีแค่ขนมหม้อแกงเท่านั้นแต่ยังขายขนมไทยโบราณอื่นๆ อาทิ ทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง ถ้วยฟู ฯลฯ ภายในร้านด้วย

.

กระทั่งมาถึงคราวของ “โจ้” ตอนแรกเขาทำงานประจำด้านวิศวกรรมที่สนามบินสุวรรณภูมิ ทุกสัปดาห์ที่กลับบ้าน “โจ้” จะนำขนมหวานของพ่อมาขายให้เพื่อนๆ ที่ออฟฟิศได้ลิ้มรส ปรากฏว่า ได้รับฟีดแบ็กที่ดีมาก ขายดี คนที่ออฟฟิศชอบกิน จึงเริ่มคิดต่อยอดธุรกิจที่บ้านเต็มตัว หลังจากนั้นไม่นานจึงตัดสินใจลาออกเพื่อกลับไปลุยธุรกิจขนมหวานในรุ่นตัวเองอย่างจริงจัง ตั้งต้นจากความคิดที่ว่า ขนมเพชรบุรีไม่จำเป็นต้องขายแค่ในเพชรบุรีเท่านั้น

.

โรงงานลุงอเนกขนมหวานเมืองเพ็ชร์ในมือทายาทรุ่นที่ 3 เริ่มจากการนำสินค้าออฟไลน์ขึ้นไปอยู่บนแพลตฟอร์มออนไลน์ “โจ้” บอกว่า ตนน่าจะเป็นขนมหวานเพชรบุรีเจ้าแรกที่ใช้ช่องทางออนไลน์วางจำหน่าย จากนั้นก็เริ่มแตกไลน์ไปผลิตสินค้าแบบรับจ้างผลิต หรือทำ “OEM” เพื่อให้ลูกค้าตีแแบรนด์ต่ออีกทอด ธุรกิจเริ่มไปได้สวยจนมีการปรับปรุงแพ็กเกจจิ้ง ไปจนถึงนำชื่อ “ลุงอเนก” สร้างแบรนดิ้ง “โจ้” มองไกล อยากพาขนมหวานลุงอเนกไปอยู่บนชั้นวางสินค้าในร้านสะดวกซื้อ “เซเว่น-อีเลฟเว่น” (7-Eleven)

.

เหตุผลเริ่มคิดเรื่องนำสินค้าวางขายในร้านสะดวกซื้อ เพราะ “โจ้” เชื่อว่า ทุกวันนี้ขนมหวานเมืองเพ็ชร์ไม่ได้โด่งดังหรือเป็นจุดหมายปลายทางของผู้คนเหมือนแต่ก่อนแล้ว ใครๆ ก็ทำขายได้ หาซื้อง่ายแบบไม่ต้องมาถึงเพชรบุรี ปัจจุบันเทรนด์ผู้บริโภคเปลี่ยนไป ไม่ได้ขายดีเหมือนเดิม จึงคิดหาช่องทางที่จะทำให้ขนมหวานลุงอเนกหาซื้อง่าย สะดวก เก็บทานได้ เขาหมายมั่นปั้นมือพัฒนาสินค้าเพื่อนำมาวางขายในร้านสะดวกซื้อในเวลาต่อมา

.

จากขนมใต้แบรนด์ลุงอเนกสารพัดอย่าง “โจ้” เลือกขนมหม้อแกงมาพัฒนา ผ่านขั้นตอน R&D จนออกมาเป็น “ขนมหม้อแกงกะทิสดเผือกหอม” ปรับขนาดให้พอเหมาะ ทำราคาที่เข้าถึงได้ และมีรสชาติหวานน้อยตามไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ หลังจากวางขายไปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาก็ได้รับการตอบรับที่ดีมาก ทำยอดขายได้มากถึง 14,000 ชิ้นต่อวัน หรือราวๆ 420,000 ชิ้นต่อเดือน

ทุกวันนี้ “ขนมหม้อแกงกะทิสดเผือกหอม” ภายใต้แบรนด์ลุงอเนกสร้างยอดขายได้ 4 แสนบาทต่อวัน เป้าหมายต่อไปของโรงงานขนมหวานภายใต้การนำทัพของทายาทรุ่นที่ 3 คนนี้ คือทำให้ขนมหวานเพชรบุรีไปได้ไกล ให้ขนมหม้อแกงเมืองเพ็ชร์เป็นที่รู้จักในวงกว้างเหมือนกับต้มยำกุ้ง ผัดไทย หรือข้าวเหนียวมะม่วง

.

ทั้งนี้ บริษัท เพชรบุรี ไทยดีเสิร์ท จำกัด ผู้ผลิตขนมหม้อแกงกะทิสดเผือกหอม มีผลประกอบการย้อนหลัง ดังนี้

* ปี 2566: รายได้ 28 ล้านบาท กำไรสุทธิ 389,665 บาท

* ปี 2565: รายได้ 27 ล้านบาท กำไรสุทธิ 377,638 บาท

* ปี 2564: รายได้ 17 ล้านบาท กำไรสุทธิ 352,922 บาท

* ปี 2563: รายได้ 13 ล้านบาท กำไรสุทธิ 253,653 บาท

ความคิดเห็น

บทความที่มีคนอ่านมากที่สุด

‘เนื้อแท้’ ยก ‘เอ็นเอสแอล ฟู้ดส์-เซเว่นอีเลฟเว่น’ ประตูบานใหญ่ เสิร์ฟสินค้าเจาะตลาดแมส

2025 ไทยรัฐกรุ๊ป ยกระดับประสบการณ์ผู้ชมครั้งใหญ่ ครอบคลุมทุกแพลตฟอร์ม ตอกย้ำเบอร์หนึ่งสื่อไทย

EMILY’S หมี่ไก่ฉีก มีลุ้นแตะ ‘500 ล้าน’ ขายได้เดือนละ 1 ล้านกล่อง เตรียมบุกต่างประเทศด้วย

ไก่ทอดฮ็อทสตาร์ ผนึกเป๊ปซี่ รุก GEN Z

‘HAAB’ ขายขนมไข่เดือนละ ‘3 ล้านชิ้น’ เปิดร้านมา 1 ปี เตรียมบุก ‘มาเลเซีย’ เป็นประเทศแรก