86 ปี ‘ทิพย์สมัย ผัดไทยประตูผี’ รุ่น 3 ปั้นแบรนด์อยู่คู่คนไทย-โลก

ทิพย์สมัย ผัดไทยประตูผี ตำนานความอร่อย 86 ปี ถึงเวลาสยายปีกลุยอาหารอุตสาหกรรม เสิร์ฟเมนูเด่น ราคาเข้าถึงได้ตั้งแต่ 60 บาท และไม่เกิน 100 บาท

.

“ทิพย์สมัย ผัดไทยประตูผี” ไม่เพียงเป็นร้านอาหารที่โด่งดังในหมู่คนไทย แต่ยังสร้างชื่อเสียงและรสชาติความอร่อยโดนใจนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกที่ได้มาเยือนไทยและต้องลิ้มลองด้วย

86 ปี คือเส้นทางธุรกิจและการเติบโตของ “ก๋วยเตี๋ยวผัด” จากรุ่นแรก “คุณแม่ของ “คุณสมัย” ซึ่งคิดค้นสูตรผัดไทยเส้นจันท์ ใส่มันกุ้ง กุ้งสด ห่อไข่ รสชาติมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว พายเรือขายผัดไทยเลียบคลองภาษีเจริญ

.

ขณะที่รุ่น 2 คือ “คุณสมัย” ที่สานต่อสูตรลับผัดไทย เปิดร้านที่ย่านสำราญราษฎร์ และถูกเรียกติดปาก “แยกประตูผี” ช่วงเวลาของการค้าขายเกิดขึ้นในสงครามโลกครั้งที่ 2 นอกจากนโยบายผู้นำ “จอมพล ป. พิบูลสงคราม” ต้องการสร้างสรรค์เมนูประจำชาติจากเส้นทดแทนข้าวที่เผชิญช่วงข้าวยากหมากแพง “จอมพล ป.พิบูลสงคราม” ยังได้แวะเวียนไปชิมผัดไทยประตูผี ถึงขั้นยกย่องรสชาติให้ “ผัดไทยที่แท้จริง” ด้วย นี่คือเรื่องราวเล่าโดยสังเขปจาก “ทายาทรุ่น 3” ดร.ศีขรเชษฐ์ ใบสมุทร ประธานกรรมการบริหาร และ รศ.พญ.ธัญนันท์ ใบสมุทร รองประธานกรรมการ บริษัทในเครือทิพย์สมัย กรุ๊ป และ บริษัท สยาม รอยัล อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด

.

ก่อนธุรกิจจะถูกส่งไม้ต่อถึงรุ่น 3 ช่วงที่คุณสมัยล้มป่วย สามีคือคุณโชติ ได้เข้ามาช่วยเคลื่อนธุรกิจร้านทิพย์สมัย ผัดไทยประตูผีต่อ เมื่ออายุมากขึ้น บริบทธุรกิจ การค้าขายเปลี่ยน “ทายาท” จึงเข้ามามีบทบาทและรับไม้ต่อเต็มสูบในปี 2509

.

การนำทัพของรุ่น 3 มีการเปลี่ยนแปลงมากมาย หนึ่งในนั้นคือการ “แตกไลน์” สู่ธุรกิจอาหารอุตสาหกรรม ทั้งอาหารแช่แข็ง อาหารพร้อมปรุง อาหารพร้อมทาน ผลิตภัณฑ์ซอส ภายใต้แบรนด์ใหม่ “แบรนด์ไทย” ส่วนผัดไทยที่เป็นจุดแข็ง ยังคงไว้ แต่เสิร์ฟความอร่อยในรูปแบบอาหารแปรรูปภายใต้แบรนด์ “ทิพย์สมัย” ตอบไลฟ์สไตล์ความสะดวกของผู้บริโภคยุคปัจจุบันมากขึ้น

.

:: พัฒนาสินค้ามาราธอน 12 ปี ::

การขยายธุรกิจจากร้านอาหารมาสู่อาหารแปรรูปถือเป็นก้าวสำคัญในรอบหลายทศวรรษ “ดร.ศีขรเชษฐ์” มุ่งมั่นพัฒนาสินค้าแรกคือผลิตภัณฑ์ซอส โดยใช้เวลา 12 ปี เพื่อให้ได้คุณภาพ มาตรฐาน รสชาติที่ตรงกับโจทย์ที่วางไว้ทุกประการ

.

ส่วนจุดเปลี่ยนที่ทำให้รุกอาหารแปรรูป เพราะเห็นร้านอาหารที่ต้องใช้วัตถุดิบ เครื่องปรุงรสต่างๆ สำหรับผัดไทย ทั้งน้ำตาลปิ๊บ น้ำปลาที่ฝาขวดถูกเจาะรูใหญ่เล็กบ้าง ทำให้เวลาเทไปปริมาณผิดเพี้ยน หรือพ่อครัวแม่ครัวต้องควงตะหลิวทำผัดไทย แต่วันนั้นทะเลาะกับคนรักมา อาจทำให้มือหนัก ใส่เครื่องปรุงมากเป็นพิเศษ มีผลต่อ “รสชาติที่ผิดเพี้ยน” จึงต้องหาทางขจัดปมเหล่านั้นทิ้งไป

.

“การทำอาหารแปรรูป ซอสต่างๆเกิดจากการที่ผมเริ่มมาดูร้าน เห็นปัญหาเวลาทำผัดไทย การตักเครื่องปรุงต่างๆหนักเบามากน้อยไม่เท่ากัน จึงคิดที่จะทำซอสผัดไทยขึ้นมา โดยใช้เวลากว่า 12 ปี เพื่อให้ได้มาตรฐานสูงสุดเท่าที่ทำได้”

.

:: ให้พนักงานมีอาหารทานราคาเข้าถึงได้ หนุนรสชาติไทยแท้สู่เวทีโลก ::

นอกจากนี้ การทำอาหารแปรรูปยังเกิดจากความมุ่งมั่นในการรังสรรค์ความอร่อยให้กับ “พนักงาน” ได้รับประทานใน “ราคาเข้าถึงได้ง่าย” ซึ่งเมนูที่ขายมีตั้งแต่ 60-70 บาท และไม่เกิน 100 บาท รวมถึงการทำมูลนิธิ ช่วงเรียนปริญญาโท ปริญาญาเอก ทำวิจัยต่างๆ ล้วนเกี่ยวข้องกับช่วยเหลือผู้คน เจ้าหน้าที่กรณีเกิดภัยพิบัติต่างๆ ตลอดจนช่วงโควิด-19 ระบาด มีคนบริจาคอาหารมากมาย แต่เพียงข้ามวันคุณภาพอาหารจะเปลี่ยนไป และอาจบูด เสียหาย

.

อีกด้านคือความมุ่งมั่นในการปลูกฝังให้ “คนไทยรักในชาติ รวมถึงรสชาติอาหารไทยแท้” เพราะไทยเป็นอู่ข้าวอู่น้ำของโลก ไม่ต้องการให้ละเลยอาหารประจำชาติ และหากเดินทางไปยังต่างประเทศจะพบรสชาติอาหารไทยที่ผิดเพี้ยนไม่น้อย

.

“เหล่านี้เป็นแรงบันดาลใจให้อยากทำอาหารรสชาติไทยแท้ให้คนทั้งโลกได้กินว่าต้องเป็นแบบนี้ ซึ่งบางรสชาตต่างชาติกินไหม..ไม่รู้ แต่ขอปรุงแบบรสชาติไทยแท้ และอยากให้พนักงานได้ทานอาหารในราคาเข้าถึงได้ หรือช่วงที่เกิดโควิด-19 ระบาด เราทำผัดไทยช่วยชาติ เพราะตอนนั้นเศรษฐกิจยากลำบากจริงๆ จึงทำผัดไทยขายกล่องละ 40 บาทให้คนได้ทานแบบจุกๆ อาหารครบห้าหมู่”

:: จ้างผลิตไม่เหมือนทำเอง ::

ภายใต้บริษัทในเครือทิพย์สมัย กรุ๊ป มีร้านอาหาร 5 สาขา และยังมีบริษัท สยาม รอยัล อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ที่ผลิตอาหารแปรรูป ซอส และสินค้าอื่นๆ ซึ่งเดิมบริษัทจ้างผลิต(โออีเอ็ม) แต่เมื่อพบว่าไม่เหมือนกับที่ร้าน หรือทำเอง จึงตัดสินใจควักเงินหลัก “ร้อยล้านบาท” เพื่อสร้างโรงงานบนเนื้อที่ราว 1 ไร่ ที่อำเภอสามพราน กำลังผลิตอยู่ที่ 2,000 กล่องต่อวัน

.

หากนับการออกสตาร์ทธุรกิจอาหารรูปแบบอุตสาหกรรม เกิดขึ้นในปี 2560 แต่ช่วงบ่มเพาะกิจการนับตั้งแต่วันที่ 9 เดือน 9 ปี 2009 หรือ 2552 นั่นเอง

.

โดยสินค้าแรกๆคือซอสผัดไทย จะถูกผลิตเพื่อส่งไปยังร้านอาหาร “ทิพย์สมัย ผัดไทยประตูผี” สาขาต่างๆ เพื่อคงรสชาติ มาตรฐานทุกจานให้เป๊ะ

.

อนาคตหากอาหารอุตสาหกรรมเติบโตมีขนาดใหญ่ ฐานผลิตแห่งนี้จะแปรเป็นวิจัยและพัฒนาสินค้า เพื่อส่งต่อให้พันธมิตรผลิตแทนหรือโออีเอ็ม

.

:: อาหารแปรรูป โอกาสสปีดโต ::

สำหรับการรุกอาหารแปรรูป แม้ซอสผัดไทยจะนำร่องหลายปี แต่การบุกตลาดเชิงพาณิชย์ ลูกค้ารายย่อยเริ่มจริงจังปี 2568 และ 2 แบรนด์เป็นหัวหอก ประกอบด้วย “ทิพย์สมัย” จะทำเมนูผัดไทยหลากรูปแบบ เช่น ผัดไทยแช่งแข็ง 6 รสชาติ เช่น ผัดไทยมันกุ้ง ซึ่งเป็น Signature ของทางร้าน ผัดไทยโบราณ สูตรเผ็ด ผัดไทยโบราณ สูตรมังสวิรัติ และผัดไทยโบราณ สูตรต้นตำรับ อาหารกึ่งสำเร็จรูปและชุดพร้อมปรุง เช่น เส้นจันท์ผัดไทยกึ่งสำเร็จรูป 7 รสชาติ วุ้นเส้นผัดไทยกึ่งสำเร็จรูป น้ำปลาหวาน ตราทิพย์สมัย ชุดน้ำยำ ตราทิพย์สมัย เป็นต้น

.

ส่วนแบรนด์ “แบรนด์ไทย” รังสรรค์เมนูอื่นที่ไม่ใช่ผัดไทย เช่น เส้นจันท์แช่แข็ง 6 รสชาติ เช่น กะเพราหมู ผัดขี้เมากุ้ง ฯ ข้าวแช่แข็ง 4 รสชาติ เช่น ข้าวผัดต้มยำมันกุ้ง ข้าวผัดโคราชหมูตุ๋น ยำวุ้นเส้น และเส้นหมี่ฮ่องกง ยังมีขนมไทยโบราณแช่แข็ง เช่น ปอเปี๊ยะข้าวเหนียวสังขยา ฯ

.

“แบรนด์ไทย” และสินค้ารวม 27 รายการ(เอสเคยู)เปิดตัวครั้งแรกในงาน THAIFEX – Anuga Asia 2025 ตลาดในประเทศ นำร่องจำหน่ายผ่านกูร์เมต์มาร์เก็ต และหน้าร้านทิพย์สมัย ส่วนต่างประเทศหวังจะเจรจาคู่ค้าใหม่ๆเพิ่ม จากเมนูเส้นที่ทำตลาดในฮ่องกง สิงคโปร์ ฯ อนาคตยังมองโอกาสทำอาหารชิลด์ฟู้ด รวมถึงโมเดลร้านผัดไทยสตรีทฟู้ดที่อากงอาม่ายืนควงตะหลิวรังสรรค์ความอร่อยริมทาง

.

“หากธุรกิจอาหารแปรรูปประสบความสำเร็จ เราจะเติบโตอย่างรวดเร็ว อาหารเองก็จะเดินทางไปหาลูกค้าได้เร็วและทั่วโลก จากปัจจุบันมีร้านอาหาร หากลูกค้าต้องการรับประทานต้องมาประเทศไทยที่ร้าน”

:: คัมภีร์พ่อแม่สอน เป็นเต่าเดินช้าแต่ไม่เคยถอยหลัง ::

“ทิพย์สมัย ผัดไทยประตูผี” มีร้านผัดไทยให้บริการ 5 สาขา ได้แก่ ประตูผี คิงเพาเวอร์ รางน้ำ สยามพารากอน ไอคอนสยาม และพุทธมณฑลสาย 4 โดยยังไม่คิดจะขยายสาขาต่อ ปัจจุบันเครือทำรายได้หลัก “ร้อยล้านบาทต่อปี”

.

การสานต่อตำนานผัดไทย ทายาทรุ่น 3 บอกว่าคำภีร์ที่พ่อแม่สอน หากต้องการเป็น “เจ้าของร้านอาหาร” ต้องทำเป็นทุกอย่างตั้งแต่ล้างห้องน้ำ ขัดกระทะ พนักงานเหนื่อย เจ้าของต้องเหนื่อยเหมือนกัน เพราะพนักงานไม่ได้มาเป็นลูกจ้าง งานทั้งหมดของพนักงานคืองานของตนเอง ทำอะไรให้นึกถึงพนักงาน และตระหนักถึงวัฒนธรรมไทย “สยามเมืองยิ้ม ไม่ใช่สยามเมืองหยิ่ง” และสานผัดไทยให้ยืนยาว

.

นอกจากนี้ การทำธุรกิจไม่ต้องเป็นไดโนเสาร์ หรือราชสีห์ เป็นเต่าก็พอ

ความคิดเห็น

บทความที่มีคนอ่านมากที่สุด

ไก่ทอดฮ็อทสตาร์ ผนึกเป๊ปซี่ รุก GEN Z

2025 ไทยรัฐกรุ๊ป ยกระดับประสบการณ์ผู้ชมครั้งใหญ่ ครอบคลุมทุกแพลตฟอร์ม ตอกย้ำเบอร์หนึ่งสื่อไทย

เบื้องหลัง เสียง 'อิ้งค์-วรันธร' ประกาศชื่อ 'สถานี BTS' 'แบรนด์ดัง' ใช้โปรโมทพรีเซนเตอร์.

‘CHAGO’ ชานมแบรนด์ใหม่ จากอาณาจักร ‘รวยไม่หยุด’ ดึง ‘ออม-กรณ์นภัส’ นั่งหุ้นส่วนด้วย

"พันธ์ พะเนียงเวทย์" ผู้จัดการใหญ่ บมจ.ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ เจ้าของ "มาม่า"...ซองละ 7 บาท ยอดขาย 18,000 ล้านบาท