เปิดความลับ ‘ฟาร์มเฮ้าส์’ ทำไมขนมปังถึงหมดจากเชลฟ์เร็ว - การลดราคาใหญ่ 5%

ไขข้อสงสัย แบรนด์ “ฟาร์มเฮ้าส์” กับเหตุผล ที่ต้องเก็บสินค้าก่อนหมดอายุ 3 วัน รวมถึงการลดราคาสินค้าครั้งใหญ่ 5% พร้อมแผนครึ่งปีหลังดันตลาดขนมปังไทย 3.5 หมื่นล้านบาท กลับมาเติบโต
.
ฟาร์มเฮ้าส์ แบรนด์กลุ่มขนมปังและเบเกอรี่ ภายใต้กลุ่มสหพัฒน์ฯ ที่อยู่ในตลาดมาเป็นเวลา 43 ปี โดยมีผลิตภัณฑ์ยอดนิยมที่ทุกคนคุ้นเคยกับ “ขนมปังฟาร์มเฮ้าส์” สำหรับแผนงานในปีนี้ 2568 ท่ามกลางการแข่งขันในตลาดที่รุนแรงและมีต้นทุนหลายด้านเพิ่มขึ้น แต่ฟาร์มเฮ้าส์ ได้ประกาศแผนสำคัญกับการลดราคาสินค้าลง ตามต้นทุนหลักในการผลิตสินค้าที่ลดลงเช่นกัน
.
อภิเศรษฐ ธรรมมโนมัย กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท เพรซิเดนท์ เบเกอรี่ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ภาพรวมตลาดขนมปังและเบเกอรี่มีมูลค่าประมาณ 3.5 หมื่นล้านบาท ในช่วงครึ่งปีหลังมีโอกาสกลับมาขยายตัวได้ดีอีกครั้ง เนื่องจากเข้าสู่ช่วงการเปิดเทอมและแบรนด์ฟาร์มเฮ้าส์ในฐานะผู้นำตลาดได้เร่งแผนขยายตลาด รวมถึงการปรับลดราคาสินค้าลงมาประมาณ 5% ซึ่งได้เริ่มปรับลดตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.ที่ผ่านมา สอดคล้องตามต้นทุนสินค้าโดยเฉพาะแป้งสาลีในตลาดโลกที่ทยอยปรับลดลงในระดับเดียวกัน
.
“การปรับลดราคาสินค้าของขนมปังฟาร์มเฮ้าส์ในครั้งนี้ ถ้าถามว่า เป็นเรื่องของความซื่อสัตย์หรือจริงใจต่อผู้บริโภค อย่างไรนั้น เรายืนยันว่า คำว่า ซื่อสัตย์ และความจริงใจ เป็นสิ่งที่แบรนด์ยึดมาตั้งแต่การเริ่มต้นทำธุรกิจ”
:: ฟาร์มเฮ้าส์ยึดนโยบายเก็บสินค้าออกจากชั้นวาง ก่อนหมดอายุ 3 วัน ::
อภิเศรษฐ กล่าวถึงข้อสงสัยของผู้บริโภคว่า ทำไมสินค้าขนมปังฟาร์มเฮ้าส์บนชั้นวางของร้านสะดวกซื้อ จึงหมดลงอย่างรวดเร็วตลอดเวลา โดยมาจากทั้งผู้บริโภคที่มีดีมานด์ในสินค้า และส่วนหนึ่งมาจากการที่แบรนด์ยึดนโยบายตั้งแต่แรกคือ การเก็บสินค้าออกจากชั้นวางก่อนวันหมดอายุ 3 วัน เนื่องจากขนมปัง เป็นอาหารที่ทำสดใหม่ และบริษัทอยากให้ผู้บริโภคที่ซื้อสินค้ากลับบ้านได้ของสดใหม่จริงๆ
.
รวมถึงไม่ทำให้ผู้บริโภคเกิดข้อสงสัยว่าใกล้วันหมดอายุแล้วทานได้หรือไม่ หรือซื้อไปวันหยุดอายุทานได้หรือไม่ ดังนั้นเมื่อซื้อไปก่อนวันหมดอายุ 3 วัน ทำให้มีเวลาในการรับประทานก่อนถึงวันหมดอายุ
.
ขณะเดียวกัน บริษัทเป็นผู้ดำเนินการจัดส่งสินค้าและเก็บสินค้าเองทั้งหมด จากรถขนส่งสินค้าที่มีอยู่ 1,200 คันทั่วประเทศ ซึ่งมีพนักงานทำหน้าที่จัดส่งสินค้าและเก็บสินค้า โดยมีผลต่อต้นทุนการดำเนินงาน แต่บริษัทอยากดูแลเรื่องขนส่งสินค้าถึงมือผู้บริโภคและการดูแลสินค้ากลับมาที่โรงงาน ซึ่งส่วนใหญ่สินค้าจะเก็บกลับมามีสัดส่วนไม่ถึง 10% แต่ในบางครั้งขึ้นอยู่กับฤดูกาลเช่นกัน ส่วนสินค้าที่เก็บมาบริษัทจะนำไปส่งต่อยังโรงงานแปรรูปอาหารสัตว์ต่อไป
.
“เราเป็นเจ้าเดียว และเป็นรายใหญ่ ทำหน้าที่ส่งสินค้าและเก็บสินค้าเอง เนื่องจากนโยบายของบริษัทคือ ผลิตภัณฑ์ ขนมปัง ถือเป็น ของสด ไม่อยากให้วางไว้หลายวัน เราอยากให้คนซื้อกลับไปทาน โดยไม่ต้องคิดว่า ซื้อวันหมดอายุทานได้ไหม หรือซื้อก่อนวันหมดอายุพรุ่งนี้ ทานได้ไหม ทำให้ที่ผ่านมา แบรนด์ไม่มีปัญหาคนบ่น สินค้าหมดอายุ แต่ต้องยอมรับว่าการมีสินค้าที่ต้องเก็บกลับมา เป็นต้นทุนของเรา ที่ไม่สามารถคาดการณ์ได้”
.
ฟาร์มเฮ้าส์ แบรนด์กลุ่มขนมปังและเบเกอรี่ ภายใต้กลุ่มสหพัฒน์ฯ ที่อยู่ในตลาดมาเป็นเวลา 43 ปี โดยมีผลิตภัณฑ์ยอดนิยมที่ทุกคนคุ้นเคยกับ “ขนมปังฟาร์มเฮ้าส์” สำหรับแผนงานในปีนี้ 2568 ท่ามกลางการแข่งขันในตลาดที่รุนแรงและมีต้นทุนหลายด้านเพิ่มขึ้น แต่ฟาร์มเฮ้าส์ ได้ประกาศแผนสำคัญกับการลดราคาสินค้าลง ตามต้นทุนหลักในการผลิตสินค้าที่ลดลงเช่นกัน
.
อภิเศรษฐ ธรรมมโนมัย กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท เพรซิเดนท์ เบเกอรี่ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ภาพรวมตลาดขนมปังและเบเกอรี่มีมูลค่าประมาณ 3.5 หมื่นล้านบาท ในช่วงครึ่งปีหลังมีโอกาสกลับมาขยายตัวได้ดีอีกครั้ง เนื่องจากเข้าสู่ช่วงการเปิดเทอมและแบรนด์ฟาร์มเฮ้าส์ในฐานะผู้นำตลาดได้เร่งแผนขยายตลาด รวมถึงการปรับลดราคาสินค้าลงมาประมาณ 5% ซึ่งได้เริ่มปรับลดตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.ที่ผ่านมา สอดคล้องตามต้นทุนสินค้าโดยเฉพาะแป้งสาลีในตลาดโลกที่ทยอยปรับลดลงในระดับเดียวกัน
.
“การปรับลดราคาสินค้าของขนมปังฟาร์มเฮ้าส์ในครั้งนี้ ถ้าถามว่า เป็นเรื่องของความซื่อสัตย์หรือจริงใจต่อผู้บริโภค อย่างไรนั้น เรายืนยันว่า คำว่า ซื่อสัตย์ และความจริงใจ เป็นสิ่งที่แบรนด์ยึดมาตั้งแต่การเริ่มต้นทำธุรกิจ”
:: ฟาร์มเฮ้าส์ยึดนโยบายเก็บสินค้าออกจากชั้นวาง ก่อนหมดอายุ 3 วัน ::
อภิเศรษฐ กล่าวถึงข้อสงสัยของผู้บริโภคว่า ทำไมสินค้าขนมปังฟาร์มเฮ้าส์บนชั้นวางของร้านสะดวกซื้อ จึงหมดลงอย่างรวดเร็วตลอดเวลา โดยมาจากทั้งผู้บริโภคที่มีดีมานด์ในสินค้า และส่วนหนึ่งมาจากการที่แบรนด์ยึดนโยบายตั้งแต่แรกคือ การเก็บสินค้าออกจากชั้นวางก่อนวันหมดอายุ 3 วัน เนื่องจากขนมปัง เป็นอาหารที่ทำสดใหม่ และบริษัทอยากให้ผู้บริโภคที่ซื้อสินค้ากลับบ้านได้ของสดใหม่จริงๆ
.
รวมถึงไม่ทำให้ผู้บริโภคเกิดข้อสงสัยว่าใกล้วันหมดอายุแล้วทานได้หรือไม่ หรือซื้อไปวันหยุดอายุทานได้หรือไม่ ดังนั้นเมื่อซื้อไปก่อนวันหมดอายุ 3 วัน ทำให้มีเวลาในการรับประทานก่อนถึงวันหมดอายุ
.
ขณะเดียวกัน บริษัทเป็นผู้ดำเนินการจัดส่งสินค้าและเก็บสินค้าเองทั้งหมด จากรถขนส่งสินค้าที่มีอยู่ 1,200 คันทั่วประเทศ ซึ่งมีพนักงานทำหน้าที่จัดส่งสินค้าและเก็บสินค้า โดยมีผลต่อต้นทุนการดำเนินงาน แต่บริษัทอยากดูแลเรื่องขนส่งสินค้าถึงมือผู้บริโภคและการดูแลสินค้ากลับมาที่โรงงาน ซึ่งส่วนใหญ่สินค้าจะเก็บกลับมามีสัดส่วนไม่ถึง 10% แต่ในบางครั้งขึ้นอยู่กับฤดูกาลเช่นกัน ส่วนสินค้าที่เก็บมาบริษัทจะนำไปส่งต่อยังโรงงานแปรรูปอาหารสัตว์ต่อไป
.
“เราเป็นเจ้าเดียว และเป็นรายใหญ่ ทำหน้าที่ส่งสินค้าและเก็บสินค้าเอง เนื่องจากนโยบายของบริษัทคือ ผลิตภัณฑ์ ขนมปัง ถือเป็น ของสด ไม่อยากให้วางไว้หลายวัน เราอยากให้คนซื้อกลับไปทาน โดยไม่ต้องคิดว่า ซื้อวันหมดอายุทานได้ไหม หรือซื้อก่อนวันหมดอายุพรุ่งนี้ ทานได้ไหม ทำให้ที่ผ่านมา แบรนด์ไม่มีปัญหาคนบ่น สินค้าหมดอายุ แต่ต้องยอมรับว่าการมีสินค้าที่ต้องเก็บกลับมา เป็นต้นทุนของเรา ที่ไม่สามารถคาดการณ์ได้”
.
:: เร่งปรับแพคเกจจิ้งสินค้าครั้งใหญ่รอบ 5 ปี :'
นอกจากนี้ บริษัทยังเน้นการออกแบบบรรจุภัณฑ์ ที่มีคลิปล็อค เป็นสีตามวันที่จำหน่าย
ทำให้ผู้บริโภครู้ว่าสินค้านำมาจำหน่ายวันใด จึงสร้างชัดเจนให้แก่ผู้บริโภค และไม่ต้องเกิดข้อกังวลตามมา
.
สำหรับแผนของ ฟาร์มเฮ้าส์ในครึ่งปีหลัง ได้เตรียมกลยุทธ์รุกตลาดครั้งใหญ่ ทั้งการเปิดพรีเซ็นเตอร์แบรนด์คนใหม่ การปรับแพคเกจจิ้งสินค้าใหม่ ครั้งใหญ่ในรอบ 5 ปี เพื่อแสดงถึงอัตลักษณ์ของแบรนด์และสร้างการจดจำที่ดีให้แก่ลูกค้า
.
อีกทั้งได้เน้นการนำอินไซต์ความต้องการของตลาดและกลุ่มลูกค้ามาพัฒนาสู่สินค้าใหม่ ทั้งการปรับนำเสนอสินค้าไซส์ใหม่ ที่เป็นขนาดเล็ก มีจำนวน 2-3 แผ่น เพื่อทำให้สามารถรับประทานหมดได้ในวันเดียวกัน ถือว่าสอดรับกับเทรนด์จากต่างประเทศ ที่ผู้บริโภคมุ่งเลือกซื้อขนมปังสำหรับการทานในวันเดียว รวมถึงตรงกับภาพรวมตลาดในประเทศไทยที่กลุ่มลูกค้านิยมเลือกซื้อสินค้าที่มีขนาดไซส์เล็กลงและเน้นความคุ้มค่า คุ้มราคา มากขึ้น อีกทั้งมีความสอดคล้องกับผู้บริโภคคนไทยที่มีขนาดครอบครัวเล็กลงและอยู่คนเดียวมากขึ้น
.
นอกจากนี้ท่ามกลางต้นทุนต่างๆ ที่สูงขึ้นต่อเนื่อง บริษัทได้วางแผนในการร่วมลดต้นทุนภายในองค์กรอย่างต่อเนื่อง โดยการใช้รถขนส่งสินค้าที่เป็น รถยนต์ใช้พลังงานไฟฟ้า (อีวี) มาช่วยขนส่งสินค้า ซึ่งมีแผนเพิ่มจำนวนอีก 150 คันภายในปี 2569 ทั้งหมดจึงเป็นการร่วมลดต้นทุนการดำเนินงานในระยะยาว และสอดรับกับนโยบายในการมุ่งไปสู่ความยั่งยืน ที่ได้ดำเนินการผ่านส่วนต่างๆ ขององค์กรมาตลอด
.
สำหรับงบในการทำกิจกรรมการตลาดและการทำโปรโมชั่น โดยวางไว้ในสัดส่วน 2-3% ของยอดขายทั้งหมด โดยประเมินว่า ภาพรวมผลประกอบการในปี 2568 จะสามารถสร้างการเติบโต 8% จากปีก่อน

ความคิดเห็น

บทความที่มีคนอ่านมากที่สุด

‘เนื้อแท้’ ยก ‘เอ็นเอสแอล ฟู้ดส์-เซเว่นอีเลฟเว่น’ ประตูบานใหญ่ เสิร์ฟสินค้าเจาะตลาดแมส

2025 ไทยรัฐกรุ๊ป ยกระดับประสบการณ์ผู้ชมครั้งใหญ่ ครอบคลุมทุกแพลตฟอร์ม ตอกย้ำเบอร์หนึ่งสื่อไทย

EMILY’S หมี่ไก่ฉีก มีลุ้นแตะ ‘500 ล้าน’ ขายได้เดือนละ 1 ล้านกล่อง เตรียมบุกต่างประเทศด้วย

ไก่ทอดฮ็อทสตาร์ ผนึกเป๊ปซี่ รุก GEN Z

‘HAAB’ ขายขนมไข่เดือนละ ‘3 ล้านชิ้น’ เปิดร้านมา 1 ปี เตรียมบุก ‘มาเลเซีย’ เป็นประเทศแรก