ไอเดีย ‘กาแฟพันธุ์ไทย’เป็นอะไรก็ได้ สานเป้าขายโตแตะ 6,000 ล้าน

ไม่กี่ปีมานี้ ร้านกาแฟพันธุ์ไทย เติบโต เท่าตัว พลิกภาพขยายสาขาในปั๊มปีละ 50-60 สาขา สู่สปีดเปิด 500-600 สาขาต่อปี ปี 68 ลุยโมเดลแฟล็กชิป ก๋วยเตี๋ยวเรือเสิร์ฟลูกค้า

.

หากย้อนดู “รากฐาน” ของธุรกิจร้านกาแฟสัญชาติไทยแบรนด์ “ร้านกาแฟพันธุ์ไทย” นอกจากเกิดและเติบโจในสถานีบริการน้ำมันหรือปั๊มของอาณาจักรแม่แสนล้านบาทอย่าง “พีทีจี เอ็นเนอร์ยี” เมื่อพื้นฐานดีทั้งมีร้านค่อยๆเสิร์ฟเมนูให้ผู้บริโภค สร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง

ผ่าน 1 ทศวรรษ “ร้านกาแฟพันธุ์ไทย” ได้เวลา “ก้าวกระโดด” สร้างการเติบโต ไม่เพียงแค่ขยายสาขาค่อยเป็นค่อยไป 50-60 สาขาต่อปี รายได้เติบโตทีละสเต็ป ตอนนี้เป็นช่วงเวลาของการ “สปีด” เต็มสูบ

.

ปัจจุบันแบรนด์ไอเดียของพันธุ์ไทยคือการต่อยอดให้ “พันธุ์ไทยเป็นอะไรก็ได้” ผู้บริโภคจึงเห็น “โมเดลร้านใหม่” ที่หลากหลาย แต่ยังคงจุดแข็งหลักคือเสิร์ฟอาหารและเครื่องดื่ม(F&B : Food and Beverage) ให้กับกลุ่มเป้าหมาย

.

สุขวสา ภูชัชวนิชกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท กาแฟพันธุ์ไทย จำกัด ฉายภาพว่า ปี 2568 ร้านกาแฟพันธุ์ไทยยังคงมุ่งมั่นสร้างยอดขายให้เติบโตก้าวกระโดดในอัตราเท่าตัว หรือที่ 5,800 ล้านบาท จากปีก่อนยอดขายกว่า 3,000 ล้านบาท ทว่า ภายในยังมองการ “ปั๊มยอดขาย” ให้แตะระดับ 6,000 ล้านบาทด้วย

.

กลยุทธ์จะหนุนการเติบโต ยังเป็นการสปีดเปิดร้านใหม่ขั้นต่ำ 600 สาขา หรือเฉลี่ย 50 สาขาต่อเดือน จากปัจจุบันมี 1,580 สาขา บริษัทยังเดินหน้า “ปั้นโมเดลร้านรูปแบบใหม่” เพื่อตอบโจทย์คนรักกาแฟ โดยเฉพาะร้านเรือธงหรือแฟล็กชิปสโตร์เพิ่มที่นครชัยศรี 11 ซึ่งมีขนาดพื้นที่ 200 ตารางเมตร(ตร.ม.)ขึ้นไป ภายในจะมีร้านกาแฟ และร้านรูปแบบไดรฟ์ทรูด้วย และจะเปิดแฟล็กชิปอีกร้านที่สำนักงานใหญ่พีทีจี เอ็นเนอร์ยี อวดโฉมเดือนสิงหาคม 2568

ทั้งนี้ ร้านกาแฟพันธุ์ไทยโมเดลปกติจะมีขนาด 30-40 ตร.ม. และลงทุนราว 2.5 ล้านบาทต่อสาขา แต่โมเดลแฟล็กชิปลงทุนมากขึ้น อีกโมเดลที่ซุ่มสร้าง เปิดตัวแบบเงียบๆคือ “ร้านก๋วยเตี๋ยวเรือพันธุ์ไทย” ที่ทำเลย่านรังสิต พื้นที่ 100 ตร.ม. ขึ้นไป ใช้งบลงทุนไม่ต่ำกว่า 5 ล้านบาทต่อสาขา

.

การเลือกเปิดก๋วยเตี๋ยวคู่กาแฟ เพราะอาหารและเครื่องถือถือเป็นส่วนผสมที่ลงตัวหรือ combination กัน ทานอาหารเสร็จ ซื้อกาแฟและเครื่องดื่มอื่นๆดื่มตบท้าย

:: “โมเดลร้านก๋วยเตี๋ยวเรือพันธุ์ไทยผลตอบรับดีมาก บริษัทมีแผนจะขยายอีก 5 สาขา” ::

ด้านทำเลของร้านกาแฟที่จะเปิด จากในปั๊มสู่นอกปั๊ม “พันธุ์ไทย” ให้น้ำหนักสถานที่ราชการ มหาวิทยาลัย ฯ ที่เข้าถึงผู้คนหมู่มาก ส่วน “เมนูเครื่องดื่ม” ยังคงพัฒนาต่อเนื่อง โดยเฉพาะซิกเนเจอร์ 4 รายการ เสิร์ฟลูกค้า เช่น กลุ่มขนมไทยของหวาน ส่วนผสมน้ำตาลโตนด เป็นต้น

.

ปัจจุบัน “พันธุ์ไทย” ยังถูกฐานแฟนสร้างกลุ่มลับหรือคอมมูนิตีบนโลกออนไลน์ในชื่อ “กาแฟพันธุ์ไทย แฟนคลับ-PunThai Coffee fanclub Thailand” มีสมาชิกร่วมก๊วนกว่า 5.6 แสนคน และผู้บริโภคยุคใหม่บนโลกออนไลน์ ยังรังสรรค์เมนูเครื่องดื่มเอง ไปแชร์ผ่านโซเชียล เช่น เครื่องดื่มท็อปปิงด้วยบราวนี่ หรืออื่นๆ ซึ่งทำให้แบรนด์มีโอกาสต่อยอดไอเดียจากที่ทีมงานการตลาดไม่ได้ขบคิดทันฐานแฟน และกิจกรรมเหล่านั้นยังกวาดเอนเกจเมนต์เสริมแกร่งแบรนด์อีกมหาศาล รวมถึงการมีพรีเซ็นเตอร์สุดฮอตช่วงที่ผ่านมาคือ “พี่จอง-คัลเลน” ปลุกตลาดให้มีสีสันสร้างความคักคักและเติบโต

.

“พันธุ์ไทยเป็นอะไรก็ได้ เรามุ่งอยู่ในธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม อย่างร้านก๋วยเตี๋ยวเราเริ่มขยายในกรุงเทพฯและปริมณฑลก่อนว่าสู้คู่แข่งได้ไหม แล้วค่อยขยายเข้าห้างค้าปลีก”

.

ที่ขาดไม่ได้ยกให้ บัตรแดง หรือพีที แม็กซ์การ์ด พลัส(PT Max card plus) ที่ทรงพลัง มีส่วนลด 50% ซื้อเครื่องดื่ม 10 แก้วต่อเดือน ซึ่งปัจจุบันลูกค้าสมาชิกใช้สิทธิเฉลี่ย 8 แก้วต่อเดือน เป้าหมายต่อไปคือการผลักดันให้ใช้สิทธิเต็มแม็กซ์ 10 แก้วต่อเดือน ส่วนการสื่อสารตลาด สร้างแบรนด์ยังเดินหน้ารุกทุกช่องทาง รวมถึงการโฆษณา เสริมแกร่งแบรนด์เป็นที่รับรู้ รู้จักในกลุ่มผู้บริโภคมากขึ้น

.

ไตรมาส 1 กาแฟพันธุ์ไทยยังสร้างผลงานเด่น “เติบโตเท่าตัว” จากช่วงเดียวกันปีก่อน และโต 32.2% จากไตรมาส 4 โดยยอดขายร้านเดิม(same store) เติบโต 35% ส่วนแนวโน้มช่วง 6 เดือน บริษัทยังเชื่อมั่นในการเติบโตของธุรกิจร้านกาแฟ

“มองตลาดร้านกาฟ 6 เดือนที่เหลือ มั่นใจว่าจะเติบโตต่อเนื่อง ยอดขายปีก่อนของร้านพันธุ์อยู่ที่ 150 แก้วต่อสาขาต่อวัน ตอนนี้ขยับมาเป็น 200 แก้วต่อสาขาต่อวัน ปีนี้ภาพรวมเราคาดว่ายอดขายจะเติบโต และต้องทะลุเป้าหมาย 5,800 ล้านบาท ดีเอ็นเอเราต้องเติบโต ส่วนกำไรยังอยู่ในเกณฑ์ที่ดีเท่าเดิม เพราะยอดขายเราสูงขึ้น ได้อีโคโนมีออฟสเกล ต้นทุนก็ดีขึ้น เพราะราคาเมล็ดกาแฟอ่อนตัวลงมาบ้าง แต่ภาพรวมต้นทุนยังสูงอยู่”

ความคิดเห็น

บทความที่มีคนอ่านมากที่สุด

2025 ไทยรัฐกรุ๊ป ยกระดับประสบการณ์ผู้ชมครั้งใหญ่ ครอบคลุมทุกแพลตฟอร์ม ตอกย้ำเบอร์หนึ่งสื่อไทย

‘CHAGO’ ชานมแบรนด์ใหม่ จากอาณาจักร ‘รวยไม่หยุด’ ดึง ‘ออม-กรณ์นภัส’ นั่งหุ้นส่วนด้วย

เบื้องหลัง เสียง 'อิ้งค์-วรันธร' ประกาศชื่อ 'สถานี BTS' 'แบรนด์ดัง' ใช้โปรโมทพรีเซนเตอร์.

ไก่ทอดฮ็อทสตาร์ ผนึกเป๊ปซี่ รุก GEN Z

‘HAAB’ ขายขนมไข่เดือนละ ‘3 ล้านชิ้น’ เปิดร้านมา 1 ปี เตรียมบุก ‘มาเลเซีย’ เป็นประเทศแรก