‘ศูนย์การค้าแตก!’ ถอดสูตรอีเวนต์ไอดอล-ศิลปิน ดึงทราฟฟิก เปลี่ยนแฟนคลับสู่ลูกค้า
.
ภาพรวมศูนย์การค้าและห้างไทยในช่วงครึ่งปีแรก เผชิญความท้าทายมากขึ้น จากการเศรษฐกิจไทยที่อยู่ในภาวะชะลอตัวลง ทำให้กลุ่มลูกค้าระมัดระวังในการใช้จ่าย ประกอบการแรงหนุนจากนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในประเทศไทยลดลง โดยจากการรายงานของ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กับสถิตินักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. – 8 มิ.ย. 2568 มีจำนวนสะสม 15,016,878 คน อยู่ในภาวะติดลบ 2.87% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน รวมถึงประเทศไทยสร้างรายได้จากการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่างชาติรวมประมาณ 699,295 ล้านบาท
ดังนั้นอีกแรงหนุนสำคัญในการร่วมกระตุ้นทำให้บรรยากาศของศูนย์การค้ามีความคึกคักมากขึ้น คือ การจัดโปรโมชั่นถี่มากขึ้น การให้ส่วนลด รวมถึงการจัดอีเวนต์มาเป็นแม่เหล็กดึงดูดลูกค้าเข้ามาใช้บริการในแต่ละทำเล ร่วมกระตุ้นให้ยอดลูกค้าหมุนเวียนในแต่ละทำเลมากขึ้น ยังส่งผลต่อเนื่องให้ร้านค้าต่างๆ ได้รับผลดีมีลูกค้าเข้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้น กระตุ้นยอดขายเป็นอานิสงค์อีกทาง
.
:: สยามพารากอน ร่วมจัด Fujii Kaze Surprise Appearance แฟนๆ ทะลัก ::
สำหรับปรากฎการณ์ของศูนย์การค้าแตกในปี 2568 จึงมีหลากหลายภาคเอกชนผนึกกำลังจัดงานใหญ่ อย่าง สยามพารากอน ที่มีกิจกรรมพิเศษเซอร์ไพรส์แฟนๆ “Fujii Kaze Surprise Appearance” พร้อมนำบทเพลง “Hachikō” ซิงเกิลภาษาอังกฤษเพลงแรกจากอัลบั้มที่ 3 Prema ซึ่งเป็นอัลบั้มภาษาอังกฤษแรกของ Fujii Kaze อีกทั้งได้นำเพลงฮิตมาโชว์สดๆ ที่ Parc Paragon ชั้น M สยามพารากอน จึงสร้างปรากฎการณ์สำคัญแฟนๆ จำนวนมากมารอรับชมอย่างแน่นขนัด สร้างกระแสไวรัลอย่างท่วมท้น
:: จีเอ็มเอ็มทีวี กับ ป๊อกกี้ ทำสามย่าน มิตรทาวน์แตก ::
ทางด้านสามย่านมิตรทาวน์ ที่มีงานของ GMMTV Pocky idol Press con ได้ร่วมจัดงานแถลงข่าวเปิดตัว ศิลปินหน้าใหม่ ณ สามย่านมิตรทาวน์ ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง จีเอ็มเอ็ม ทีวี (GMMTV) และ กูลิโกะ ป๊อกกี้ (Pocky) ร่วมเฟ้นหาไอดอลหน้าใหม่ พร้อมขนกองทัพศิลปิน และดาราชื่อดังจากซีรีย์ GMMTV มาร่วมงานจำนวนมาก ทั้ง JASP.ER, FELIZZ, จูเนียร์ ปณชัย ศรีอาริยะรุ่งเรือง, มาร์ค จิรันธนิน ตรัยรัตนยนต์, น้ำตาล ทิพนารี วีรวัฒโนดม, ฟิล์ม รชานันท์ มหาวรรณ์, ซี เดชชาติ ทาศิลป์, คีน สุวิจักขณ์ ปิยะนพโรจน์, โชกุน พุทธิพงษ์ จิตบุตร, แอสตัน รติภัทร เหลืองวรพันธ์, เซิร์ฟ พชร ศิลปสุนทร, จาว่า พบธรรม หรรษา, แอลม่อน ภูมิสุวรรณ สุวรรณสถิตย์, โปรเกรส ภาสวิชญ์ ธรรมสังคีติ โดยอีเวนต์ใหญ่นี้จึงมีเหล่าแฟนๆ เข้ามาร่วมงานเต็มแบบแน่นขนัดในทุกชั้นของศูนย์การค้า เป็นพลังของแฟนๆ สร้างศูนย์การค้าแตกไปอีกงาน!
:: เซ็นทรัลเวิลด์ ดึงกองทัพศิลปินดัง ดึงแฟนแน่นเอี๊ยด ::
ทางด้านศูนย์การค้าใจกลางเมืองอย่าง “เซ็นทรัลเวิลด์” ที่มีการอีเวนต์ใหญ่กับงานศิลปินคอนเสิร์ตมาโดยตลอด ทั้งงานเทศกาลสงกรานต์, งาน Pride month และงานเคาน์ดาวน์ปีใหม่ พร้อมดึงกองทัพศิลปินจำนวนนับ 100 ชีวิตมาร่วมสร้างสีสันและดึงดูดกลุ่มลูกค้าให้เข้ามาใช้บริการ โดยส่วนใหญมีการเปิดให้ลูกค้าเข้ามาลงทะเบียนในแอปพลิเคชันก่อนเข้ามาร่วมงาน เพื่อร่วมดูแลความปลอดภัยและการทำให้พื้นที่ไม่แออัดจากจำนวนคนมากจนเกินไป
.
:: หมีเนย ทำเอ็มสเฟียร์ แฟนๆ แน่นขนัด รวมถึงชาวจีนบินตรงมาเจอ ::
ทางด้านเอ็มสเฟียร์ ที่มีปรากฎการณ์ศูนย์การค้าแตกมาโดยตลอดกับ หมีเนย “Butterbear” ที่ส่วนใหญ่จะมาพบแฟนๆ ในช่วงวันหยุด และในวันที่มีงานอีเวนต์พิเศษ โดยมีแฟนคลับมหาศาลมารอคอยพบกับหมีเนย ซึ่งที่ผ่านมามีการประกาศคิววันโชว์ตัวน้องหมีเนยก่อนล่วงหน้า เพื่อทำให้แฟนๆ เตรียมพร้อมไปพบหมีเนยได้ถูกวัน รวมถึงมีแฟนคลับชาวจีน บินมาร่วมพบน้องหมีเนย เช่นกัน
.
:: เสียงสะท้อนแฟนๆ กับปัญหาการจัดคิว ::
อย่างไรก็ตาม ในอีกด้านแฟนคลับต่างมีเสียงสะท้อนจากการไปร่วมงานออกมาเช่นกัน เนื่องจากการนำศิลปินดัง มาร่วมโชว์อีเวนต์ในศูนย์การค้าต่างๆ โดยเฉพาะงานแบบเปิดและเป็นงานฟรี ทำให้มีแฟนๆ เข้ามารอคิวจำนวนมาก ทำให้บางครั้งเกิดปัญหาแฟนๆ นำสิ่งของไปวางจองในทำเลการจัดงาน ทำให้ห้างและศูนย์การค้า ต้องออกมาประกาศว่าไม่อนุญาตให้นำสิ่งของวางจองพื้นที่ไว้ อีกทั้งบางอีเวนต์เมื่อถึงเวลาศูนย์การค้าเปิดให้แฟนๆ เข้าพื้นที่ จึงเกิดวิ่งเข้าไปจับจองพื้นที่ด้านหน้า เกิดการผลักกัน ทำให้บางคนถูกผลักจนล้มลงมาแล้ว
.
ดังนั้น จึงเป็นอีกกรณีศึกษาว่า ทางศูนย์การค้าจะวางระบบอย่างไร เพื่อทำให้แฟนๆ สามารถเข้ามาร่วมงานได้อย่างสะดวก ปลอดภัย และเป็นระบบมากที่สุด รวมถึงยังมีปัญหาการเข้าไปรับจ้างจองคิวในงานต่างๆ เช่นกัน
นอกจากนี้ในบางแห่งที่ไม่ใช่ศูนย์การค้า หรือในห้าง แต่มีร้านสำหรับจองตั๋วคอนเสิร์ต หรืองานแฟนมีทต่างๆ มีปัญหากลุ่มคนรับจ้างซื้อบัตรคอนเสิร์ต เข้าจองซื้อบัตรจำนวนมากและการแซงคิว จนเกิดปัญหาแฟนๆ ได้รับผลกระทบมาแล้ว จึงเป็นอีกกรณีศึกษาว่าจะวางระบบอย่างไร เพื่อทำให้แฟนและลูกค้าทุกคนได้รับประโยชน์และพึงพอใจมากที่สุด
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็นต่อบทความนี้