‘ทัพไทย’ ปั้นร้านอาหาร 3 ปี สู่ 1,000 ล้าน! ดัน ‘ฮาโร่ย’ ลุยมาเลย์ 160 สาขา

ไฟเออร์ฟลาย โฮลดิ้ง กลายเป็นอาณาจักรร้านอาหารขยับใกล้ “พันล้านบาท” เมื่อแบรนด์หาบ ฮาโร่ย โยเกิร์ตบารา และเลเยอร์ ยังทยอยทำเงิน “ทัพไทย” รุกหนักโตต่างประเทศ
.
“หาบ” (HAAB) คือร้านขนมไข่ชื่อดังในย่านบรรทัดทอง ที่เกิดจาก 2 นักธุรกิจรุ่นใหม่ “ทัพไทย ฤทธาพรม” และ “จรรยธร บิลพัฒน์” เข้ามารุกธุรกิจร้านอาหารเพียง 2 ปี แต่สร้างยอดขายระดับ “ร้อยล้านบาท” ได้อย่างรวดเร็ว
จากแบรนด์ “หาบ” ตั้งแต่ ปัจจุบันธุรกิจขยายใหญ่ มีการจัดตั้งบริษัท ไฟเออร์ฟลาย โฮลดิ้ง จำกัด เมื่อเดือนพฤษภาคม 2568 ด้วยทุน 5 ล้านบาท และมี 4 แบรนด์ร้านอาหารหลากประเภทในพอร์ตโฟลิโอ ได้แก่ ขนมไข่ “หาบ” ร้านเบเกอรีและขนาหวาน “เลเยอร์”(Layers) ร้านไก่ทอด “ฮาโร่ย”(Haroy) และร้านโยเกิร์ต “โยเกิร์ตบารา”(YogurBara)
.
ทัพไทย ฤทธาพรม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไฟเออร์ฟลาย โฮลดิ้ง จำกัด เปิดเผย “กรุงเทพธุรกิจ” ว่า แนวทางการดำเนินธุรกิจร้านอาหารปีนี้ บริษัทให้ความสำคัญกับการขยายแบรนด์ใหม่ รวมถึงตลาดต่างประเทศมากขึ้น เนื่องจากมีโอกาสและศักยภาพในการเติบโตค่อนข้างสูง เมื่อเทียบกับตลาดภายในประเทศที่เผชิญความท้าทายด้านเศรษฐกิจกำลังซื้อ
.
สถานการณ์ครึ่งปีแรกแบรนด์ “หาบ” มีการเปิดร้านใหม่ 5 สาขา ปัจจุบันมีร้านทั้งสิ้น 16 สาขา จนถึงสิ้นปีจะไม่มีการเปิดร้านใหม่เพิ่ม แต่ให้ความสำคัญกับการออกบูธ หรืออีเวนต์ตามสถานที่ ห้างค้าปลีกต่างๆ 10-16 จุดทุกวัน เพื่อกระตุ้นการเติบโตยอดขายในอัตรา 2 หลัก
.
“ปีนี้หาบยังเติบโต แต่ไม่ถึง 100% ภาพรวมตอนนี้ยอดขายไม่กระทบมากนัก เนื่องจากสินค้ามุ่งเจาะกลุ่มเป้าหมายพรีเมียมแมส ยังมีกำลังซื้อ แต่การขยายสาขาคงไม่เปิดเพิ่ม รวมถึงยังไม่ไปต่างจังหวัด เพราะราคาเริ่มต้นของเราอยู่หลักร้อยบาท อาจไม่เหมาะ แต่จะมุ่งขยายตลาดต่างประเทศอย่างมาเลเซีย จะเปิดร้านเพิ่มอีก 10 สาขา จากเดิมมี 4 สาขา หลังไปทดลองตลาดเมื่อปีก่อน เพื่อดูว่าหากเราจะมุ่งสู่ธุรกิจโลก ทีมงานทำได้จริงขนาดไหน เป็นการซ้อมมือ พอหนึ่งปีมองว่าเป็นไปได้และมีพันธมิตรติดต่อการลงทุนเข้ามามาก รวมถึงขยายตลาดอินโดนีเซีย หลังไปเปิดบูธสินค้าขายดีมากเป็นอันดับหนึ่ง ซึ่งตอนนี้เจรจากับนักลงทุน คาดว่าจะเปิดร้านที่อินโดฯได้ปีหน้า”
ส่วนแบรนด์ใหม่อย่างไก่ทอดต้นตำรับไทยแท้ “ฮาโร่ย” ได้เจรจากับพันธมิตรเพื่อขยายสู่ตลาดมาเลเซีย ตามแผน 5 ปีอยากมี 160 สาขา
.
“คนมาเลเซียชอบทานไก่ทอดและเมนูของไทยมาก ส่วนแบรนด์ไทยฮาโร่ยก็เตะตานักลงทุน”
.
ส่วนเลเยอร์ และ“โยเกิร์ตบารา” ถือว่ายอดขายเติบโตดี โดยเฉพาะแบรนด์ล่าสุด โยเกิร์ตบารา ผลตอบรับดีมาก และต้องใช้ทีมงาน 80 ชีวิต เพื่อปฏิบัติการณ์หรือโอเปอเรชันจากทั้งบริษัทมีทีมงานราว 400 คน โดยจุดแข็งร้านอาหารและเครื่องดื่มของบริษัทคือมุ่งเจาะ “วัยทำงาน” ทานในโอกาสต่างๆ จึงไม่ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจนัก
.
“ปีนี้หาบจะมุ่งโตต่างแดน ส่วนในไทยจะเติบโตจากแบรนด์ใหม่ ภาพรวมการมี 4 แบรนด์จะส่งผลให้ยอดขายปี 2568 เติบโตมากกว่า 2 เท่า”
.
“ทัพไทย” อยู่ในวงการธุรกิจมา 6 ปี สั่งสมประสบการณ์ในธุรกิจอีคอมเมิร์ซกับแพลตฟอร์มยักษ์ใหญ่ของโลก แต่รุกธุรกิจอาหารเพียง 2 ปี สร้างยอดขายเติบโต “เกินฝันมาก” เพราะปี 2569 จะเป็นปีที่บริษัทฉลองยอดขาย “พันล้านบาท”
.
“กลางปีหน้าบริษัทจะฉลองยอดขายครบพันล้านบาท การเติบโตถือว่าแอบเกินฝัน...จริงๆ ไม่อยากให้ไซส์ใหญ่ขนาดนี้ เราอยากทำธุรกิจโลก แต่ตอนนี้มีพนักงาน 400 ชีวิต ถือว่าเกินคาดไว้ที่ไม่ต้องการให้ใหญ่มาก เพราะหากเศรษฐกิจไม่ดี การขยับตัวจะลำบาก ซึ่งดีตอนนี้ธุรกิจเรายังไม่ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจ”
.
“ทัพไทย” และหุ้นส่วนกำลังจะเป็น “เศรษฐีอายุน้อยพันล้าน” ความท้าทายใหญ่ในการทำธุรกิจคือเป็นคนที่มี “ความกล้า 90%” และ “ความกลัว 10%”
.
“พอทะลุพันล้าน เรามีความกลัวมากกว่า เหมือนเราเป็นซีอีโอที่มีความกล้า 90% และกลัว 10% เรา paranoid ตลอด อย่างการลงทุนสิ่งที่ได้กลับมาอาจไม่ใช่แค่กำไร แต่มีความเสี่ยงเข้ามาด้วย เช่นลงทุน 10 ล้านบาท คนอาจดีใจกับสิ่งที่งอกเงยจาก 10 ล้านบาท แต่ผมคิดฝั่ง 10 ล้านที่อาจหายไปจะทำยังไงด้วย เป็นความท้าทาย เพราะถึงธุรกิจจะโตก็ตาม แต่ผมมีความกลัวอยู่บ้าง”
.
ตำรา Only the Paranoid Survive หรือผู้ที่ระแวงเท่านั้นจึงจะรอดได้ มุมของ “ทัพไทย” เมื่อพบว่าธุรกิจหัวปักลง จะรวมพลระดมสมองเพื่อหาทางแก้ไขทันที เพื่อทำให้ธุรกิจเชิดหัวเติบโตต่อ
“เราค่อนข้าง humble ไม่มานั่งเฮฮากับการเปิดสาขา หรือการที่แบรนด์โตอย่างเดียว แต่บอกน้องๆทีมงานว่า..เฮ้ย! พี่ยังมีความกลัวอยู่”
.
ปัจจุบัน ไฟเออร์ฟลาย โฮลดิ้ง ทำธุรกิจร้านอาหารเป็น “ปลายน้ำ” แต่ภาพในระยะเวลาอันใกล้ บริษัทมองให้ครบวงจรมากขึ้น โดยเฉพาะการรุกสู่บทบาท “ซัพพลายเออร์” ป้อนวัตถุดิบ อุปกรณ์ให้กับร้านอาหารและเครื่องดื่มอื่นๆ เนื่องจากปัจจุบันบริษัทใช้ค่อนข้างมาก นำไปต่อยอดเติบโตได้
.
“เราเริ่มมี know how ด้านนี้ จึงต้องการขยายซัพพลาย หรือเป็นดิสทริบิวเตอร์ เป็นไอเดีย หากโอกาสมาสามารถทำได้เร็วภายใน 6 เดือน”

ความคิดเห็น

บทความที่มีคนอ่านมากที่สุด

นีเวีย เปิดผลวิจัยระดับโลกชี้ ‘ความเหงา’ ภัยเงียบยุคใหม่ ชวนคนไทยช่วยกันดูแลใจ ภายใต้โครงการ NIVEA CONNECT

Reality Show เมืองไทย จะไปไกลทั่วโลก

ทุกความสำเร็จ เริ่มต้นที่..."ลงมือทำ"

SABUY เลิกถือหุ้นไขว้ บ.สบายฟูลฟิลเมนท์ ด้าน SBNEXT พ้นสถานะเป็น บ.ย่อย SABUY

”เอส“ เดินเกมส์ลุยปี 69 ส่งน้ำสีเรืองแสงเอาใจเจนซ่า