ตี๋น้อย-ลัคกี้ มีหวั่น! ‘บาบีก้อน’ ลุยเปิดดึกถึงตี 5 จ่อขยายโมเดลเพิ่มอีก 13 แห่งภายในปีนี้


ไม่ได้มีแค่สงครามหม้อต้ม! ปีนี้ “บาร์บีคิวพลาซ่า” เตรียมเปิดอีก 10 สาขา ลุยโมเดลร้านเล็กตอบโจทย์คนออฟฟิศกินด่วน พร้อมขยาย “โมเดลเปิดดึก” กินได้ยาวๆ ถึงตีห้า ชี้ “Gen Z” ชอบกินดึกมาก ยอดขายกลางคืนโตกว่าเวลาปกติ 15-20% เน้นโลเกชันนอกห้าง-คอมมูนิตี้มอลล์-สแตนอโลน
.
“บาร์บีคิวพลาซ่า” เชนปิ้งย่างสัญชาติไทยที่เปิดให้บริการมานาน 38 ปี ครองส่วนแบ่งเบอร์ต้นๆ ในตลาดปิ้งย่างมูลค่าหลายพันล้านบาท ด้วยปัจจัยเรื่องรสชาติความอร่อยบวกกับความคุ้นเคยของ “พี่ก้อน” ที่อยู่คู่คนไทยมานานหลายทศวรรษ แต่ในขณะเดียวกันธุรกิจก็ถูกท้าทายจากภูมิทัศน์ที่เปลี่ยนแปลงไปไม่น้อย จำนวนคู่แข่งที่เพิ่มขึ้น เงินในกระเป๋าผู้บริโภคที่น้อยลง ทางเลือกที่หลากหลายในสมรภูมิใกล้เคียงกันจากฟากฝั่ง “หม้อต้ม” ล้วนมีส่วนทำให้ธุรกิจร้านอาหารหลายแห่งต้องเร่งปรับตัวอยู่เหมือนกัน
.
ปัจจุบัน “บาร์บีคิวพลาซ่า” มีทั้งหมด 157 สาขา แบ่งเป็นกรุงเทพฯ 101 สาขา และต่างจังหวัด 56 สาขา โดยแผนในปีนี้จะเปิดเพิ่มอีก 10 สาขา ซึ่งก็รวมไปถึงการขยายโมเดลใหม่ๆ เพื่อรองรับพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปด้วย สำหรับสาขาเซ็นทรัลปิ่นเกล้าเป็นสาขาล่าสุดที่เพิ่งปรับโฉมใหม่ มีขนาด 295 ตารางเมตร ใช้งบลงทุนมากกว่าการเปิดสาขาปกติราว 15% จากอินไซต์ของสาขานี้ที่มีสัดส่วนกลุ่มครอบครัวมากินมากถึง 74% จึงออกแบบให้มีโต๊ะขนาดใหญ่มากขึ้น มีมุมถ่ายรูปไว้เก็บโมเมนต์ร่วมกัน 
นอกจากสาขาขนาดใหญ่ ยังพบว่า บางพื้นที่มีความต้องการสาขาขนาดเล็กลงมาในรูปแบบ “Smart Model” ขนาด 100-130 ตารางเมตร โมเดลนี้เปิดไปแล้วที่สาขามาร์เก็ตวิลเลจ คลองสี่รังสิต และเตรียมเปิดเพิ่มที่สาขาโลตัสประชาอุทิศ
.
ส่วนกลุ่มที่ชอบมากินคนเดียว กลุ่มพนักงานออฟฟิศ และกลุ่มนักท่องเที่ยว มีความต้องการเตาส่วนตัวหรือเตาขนาดเล็กจะเป็นโมเดลที่มีขนาดเล็กลงมาอีก เตรียมเปิดที่ “เซ็นทรัลดุสิตพาร์ค” ขนาดพอเหมาะ 85 ตารางเมตร โดยจะเปิดให้บริการในเดือนกันยายนที่จะถึงนี้ เหมาะทั้งมากินคนเดียว มาเป็นคู่ หรือมาเป็นกลุ่มเล็กๆ
.
“เรืองชาย สุพรรณพงศ์” ประธานบริหารสายงานปฏิบัติการองค์กร บริษัท ฟู้ด แพชชั่น จำกัด ให้ข้อมูลเพิ่มเติมถึงกลยุทธ์ “โมเดลปิดดึก” ที่เริ่มรุกตลาดไปแล้วตั้งแต่ช่วงต้นปี 2567 ระบุว่า ปัจจุบัน “บาร์บีคิวพลาซ่า” ให้บริการด้วยโมเดลดังกล่าวทั้งหมด 5 สาขา ได้แก่ สาขามาร์เก็ตเพลส  นวมินทร์, สาขาสายไหม อเวนิว, สาขาเดอะซีน ทาวน์อินทาวน์, สาขาซูซูกิ อเวนิว รัชโยธิน และสาขามาร์เก็ตเพลส เทพรักษ์ และเมื่อวันที่ 22 กรกฎาคมที่ผ่านมาเปิดเพิ่มไปอีก 2 สาขา คือสาขาแจส กรีน วิลเลจ บางบัวทอง และสาขาเนอวานา พอร์ช เท่ากับตอนนี้มีร้านบาร์บีคิวพลาซ่าในรูปแบบเปิดดึกทั้งหมด 7 แห่ง
.
สำหรับเกณฑ์ในการคัดเลือกโลเคชันเพื่อเปิดโมเดลดังกล่าว อย่างแรกต้องไม่ใช่สาขาที่อยู่ในห้างสรรพสินค้า เป็นอเวนิว คอมมูนิตี้มอลล์ หรือสาขาสแตนอโลน เพราะเอื้อต่อการจัดการเรื่องเวลา รวมถึงความเป็นไปได้ในการลงทุนเรื่องสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับลูกค้า เช่น แสงสว่าง แอร์ หรือการดูแลรักษาความปลอดภัย เป็นต้น
ผู้บริหารบอกว่า พฤติกรรมการกินดึกโดดเด่นในกลุ่ม Gen Z และ First Jobber มากเป็นพิเศษ หลังจากนำร่องโมเดลนี้ไปก่อนหน้า 5 สาขา พบว่า ยอดขายช่วงกลางคืนโตมากถึง 15-20% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาปกติ เป็นอีกโอกาสสำคัญในการขยายฐานลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ หลังจากนี้มีแผนขยายโมเดิลเปิดดึกเพิ่มอีก 13 สาขา แต่จะเป็นที่ไหน โลเคชันใด ขอให้ติดตามกันต่อไป ถ้ามีโอกาสได้เข้าไปเปิดในห้างก็อยากจะทำเหมือนกัน ซึ่งหากทำได้ก็จะเป็นแบรนด์แรกๆ ที่ได้เข้าไปลุยโมเดลเปิดดึกในห้าง

ความคิดเห็น

บทความที่มีคนอ่านมากที่สุด

นีเวีย เปิดผลวิจัยระดับโลกชี้ ‘ความเหงา’ ภัยเงียบยุคใหม่ ชวนคนไทยช่วยกันดูแลใจ ภายใต้โครงการ NIVEA CONNECT

Reality Show เมืองไทย จะไปไกลทั่วโลก

ทุกความสำเร็จ เริ่มต้นที่..."ลงมือทำ"

SABUY เลิกถือหุ้นไขว้ บ.สบายฟูลฟิลเมนท์ ด้าน SBNEXT พ้นสถานะเป็น บ.ย่อย SABUY

”เอส“ เดินเกมส์ลุยปี 69 ส่งน้ำสีเรืองแสงเอาใจเจนซ่า