กองถ่ายหนังต่างประเทศแห่ปักหมุดไทย คาดรายได้ปี 68 สะพัดเฉียด 5 พันล้านบาท

‘กรมการท่องเที่ยว’ โชว์ผลสำเร็จหลังปรับมาตรการใหม่ ส่งเสริมการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศ คืนเงินสูงสุด 30% ดึงรายได้กองถ่ายทั่วโลกเข้าไทยเฉียด 5 พันล้านบาทตลอดปี 2568 โต 50% เทียบปีที่แล้ว เฉพาะครึ่งหลังปีนี้ คิวถ่ายแน่นอีก 6 เรื่อง
.
นายจาตุรนต์ ภักดีวานิช อธิบดีกรมการท่องเที่ยว กล่าวว่า ความสำเร็จของการปรับมาตรการส่งเสริมการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในประเทศไทย โดยปรับอัตราการคืนเงิน (Cash Rebate) เป็น 15-30% และยกเว้นการจำกัดวงเงินคืนต่อเรื่อง โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2568 
.
พบว่าครึ่งแรกปี 2568 (ม.ค. - มิ.ย.) มีภาพยนตร์ต่างประเทศเข้ามาถ่ายทำในประเทศไทยแล้วจำนวน 12 เรื่อง สร้างรายได้ 1,956 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 74% เทียบกับรายได้ของปี 2567 ที่มีภาพยนตร์ต่างประเทศเข้ามาถ่ายทำในประเทศไทย 11 เรื่อง สร้างรายได้ 2,635 ล้านบาท
.
ส่วนครึ่งหลังปี 2568 (ก.ค. - ธ.ค.) มีภาพยนตร์ต่างประเทศแจ้งแผนการถ่ายทำภาพยนตร์ในไทยและเข้าร่วมมาตรการส่งเสริมการถ่ายทำภาพยนตร์ฯ อย่างชัดเจนแล้วจำนวน 6 เรื่อง คาดว่าจะสร้างรายได้เข้าไทยอีกจำนวน 3,000 ล้านบาท
.
หลังมีมาตรการใหม่ ปรับอัตราการคืนเงิน (Cash Rebate) จากเดิม 15-20% เป็น 15-30% โดยสิทธิประโยชน์หลักอยู่ที่ 15% จะต้องมีการลงทุนในประเทศไม่น้อยกว่า 50 ล้านบาทขึ้นไป ส่วนสิทธิประโยชน์เพิ่มเติมรวมแล้วไม่เกิน 15% ส่วนของเงื่อนไขการรับสิทธิประโยชน์เพิ่มเติมดังกล่าว จะส่งผลต่อการฟื้นฟูกระตุ้นและฟื้นฟูเศรษฐกิจไทย กระจายรายได้สู่เมืองรอง การเพิ่มการจ้างงานคนไทย การเพิ่มมูลค่า ค่าใช้จ่ายในประเทศ ซึ่งเป็นการสร้างรายได้ให้แก่ชุมชนและประชาชนโดยตรง ส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์ (Soft Power) ของไทยไปยังต่างประเทศ
.
สำหรับข้อมูลจากกองกิจการภาพยนตร์และวีดิทัศน์ต่างประเทศกรมการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พบว่าการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในประเทศไทย ในช่วง 6 เดือน  (1 ม.ค. – 30 มิ.ย. 68) มีการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในประเทศไทย จำนวน 279 เรื่อง จากทั่วโลกมีรายได้จากการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศ 2,866 ล้านบาท 
.
โดยรวบรวมจากสถิติการขออนุญาตถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในประเทศไทย ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจริง และได้กระจายรายได้ไปสู่ภาคธุรกิจต่างๆ ทั้งภาคอุตสาหกรรมภาพยนตร์ ธุรกิจท่องเที่ยว และธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องอื่นๆ รวมทั้ง สามารถประชาสัมพันธ์ประเทศไทยไปสู่สายตาผู้ชมภาพยนตร์ทั่วโลก ส่งผลให้เกิดการท่องเที่ยวตามรอยภาพยนตร์ต่อไป

ความคิดเห็น

บทความที่มีคนอ่านมากที่สุด

นิรมน คนหน้าเย็น โฆษณาใหม่จาก แอร์ เอเชีย ใช้แอร์โฮสเตสจริง มาร้องเพลงโฆษณา

คะแนน ฟีฟ่า แร้งกิ้ง ของ ทีมชาติไทย จะอยู่ที่อันดับ 99 ของโลก

‘ปัญญ์ปุริ’ สานเป้าหมายแบรนด์โลก ลุยต่างประเทศ ทุ่ม 500 ล้าน เปิด 50 สาขา

‘ลุฟท์ฮันซ่า’ นำเครื่องบินใหญ่สุดของโลก แอร์บัส A380 คัมแบ็กให้บริการในไทย

“ศุภาลัย”ชูมิกซ์โปรดักส์ชิงดีมานด์แนวราบปักหมุดใจกลางเมืองภูเก็ต